Đánh giá sớm Marvel's Spider-Man: Kỷ nguyên mới cho dòng game siêu anh hùng

Từ trước đến nay, dòng game siêu anh hùng đều không mấy thành công. Tuy nhiên, mọi chuyện giờ có thể sẽ khác với sự xuất hiện của Marvel's Spider-Man

Nếu bạn đã từng đọc những bộ truyện tranh siêu anh hùng, bạn có thể chu du cùng các nhân vật tưởng tượng này qua các vùng đất xa xôi và xem họ chiến đấu trong những cuộc chiến gay cấn. Tuy nhiên bạn sẽ không thể khám phá hết được cuộc sống thường ngày của những siêu anh hùng này.

Đánh giá sớm Marvels Spider-Man: Kỷ nguyên mới cho dòng game siêu anh hùng - Ảnh 1.

Đối với game cũng vậy, đề tài siêu anh hùng được các nhà làm game khai thác một cách triệt để, bạn có thể thấy những tựa game siêu anh hùng nổi tiếng như: The Marvel Ultimate; Batman; X-Men Origins; The Amazing Spider-Man;v.v...Tuy nhiên, đặc điểm chung của các tựa game này là chưa khai thác về cuộc sống của các siêu anh hùng mà cứ chú trọng về mặt hình ảnh cũng như những pha đánh đấm. Điều này khiến người chơi dễ dàng cảm thấy nhàm chán khi chơi game.

Để tránh đi vào vết xe đổ của các tựa game siêu anh hùng khác và cũng là tránh bê nguyên xi nội dung từ những bộ phim “bom tấn” trong vũ trụ điện ảnh Marvel, Insomniac Games đã quyết định tự sáng tạo ra một mạch truyện hoàn toàn mới dành cho Marvel’s Spider-Man khi khai thác cuộc sống thường ngày của anh chàng Peter Parker, Mary-Jane hay… dì May. Đây chắc chắn là tin đáng mừng bởi nội dung của game không chỉ tránh được việc bị bó buộc do… chẳng khác gì phim và tránh nhám chán khi có quá nhiều pha đánh đấm, mà nhà phát triển còn có thể tự do hơn với khả năng sáng tạo của mình.

Đánh giá sớm Marvels Spider-Man: Kỷ nguyên mới cho dòng game siêu anh hùng - Ảnh 2.

Trong hai giờ đầu tiên của trò chơi, tôi được trải nghiệm một thế giới tuyệt đẹp giống như những gì mà Insomniac Games quảng cáo. Phần đầu của trò chơi kể về cuộc sống khá bình dị của anh chàng Peter Parker cũng như Mary Jane Watson. Cuộc sống hàng này của người Nhện khá bận rộn như bao người khác, anh ấy vẫn phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống như tiền hóa đơn hàng tháng, chưa có một mối tình đậm sâu nào,...Hàng ngày, anh ấy phải dành thời gian để đến thăm dì May, gặp gỡ các bạn bè cũng như làm việc trong các dự án khoa học.

Tôi đã dành khá nhiều thời gian khi chơi Spider-Man để khám phá cuộc sống hàng ngày của Peter như làm các công việc, đọc tài liệu và thực hiện các thí nghiệm trong phòng nghiên cứu. Chơi các trò chơi mini game để nhận được nhiều điểm khinh nghiệm cho Peter. Còn đối với phóng viên điều tra Mary Jane, cô có cuộc sống của riêng mình, tuy nhiên lại rất liên quan đế phần cốt truyện.

Đánh giá sớm Marvels Spider-Man: Kỷ nguyên mới cho dòng game siêu anh hùng - Ảnh 3.

Về phần gameplay, tôi rất vui khi Insomniac Games mang lại cho Marvel’s Spider-Man hệ thống “đu tơ” được xây dựng lại từ đầu đến chân. Hệ thống này còn vượt cả tựa game huyền thoại Spider-Man 2 ra mắt năm 2004 của Treyarch, tựa game mà được giới phê bình coi như là tựa game người nhện tốt nhất từ trước đến nay vì cơ chế gameplay tuyệt vời của nó. Hệ thống mới trong Spider-Man của Insomniac đã tạo ra cơ chế rất chân thật khi từng động tác bắn tơ, đu người, bay nhảy của Người Nhện diễn ra một cách mượt mà ở tốc độ cao. Điều này kết hợp với nền đồ họa ấn tượng sẽ giúp cho trải nghiệm phiêu lưu qua những tòa nhà cao tầng trong thế giới mở rộng lớn của thành phố New York trở nên “phê pha” hơn bao giờ hết.

Điều kỳ lạ là Spider-Man sử dụng cơ chế khá lỗi thời như mở bản đồ bằng cách leo lên các toàn tháp, giống như cơ chế trong các tựa game của Ubisoft điển hình như series Far Cry. Bạn sẽ phải đến từng quận trong Manhattan như Chinatown, Greenwich, Financial District, Hell's Kitchen, Midtown, Upper West Side, Central Park, Upper East Side và Harlem và tìm kiếm những toàn tháp để kích hoạt mở bản đồ.

Insomniac đã quảng bá Spider-Man của họ là một người có rất nhiều kinh nghiệm chiến đấu với tội phạm khi đánh bại những thế lực xấu xa ở New York trong gần một thập kỷ. Tuy nhiên điều khó hiểu trong game là Spider-Man lại không hề có một chút kiến thức địa lý về thành phố mà anh bảo vệ.

Đánh giá sớm Marvels Spider-Man: Kỷ nguyên mới cho dòng game siêu anh hùng - Ảnh 4.

Bất kỳ hoạt động nào trong thành phố cũng được tạo ra một cách ngẫu nhiên để người chơi có thể thực hiện như tai nạn xe hơi và cướp vũ trang,v.v...Bạn không cần phải đi lên những tòa tháp mới thấy được nhiệm vụ, mà chỉ cần đi loanh quanh thành phố và tìm nhiệm vụ. Điều này khiến việc bổ sung cơ chế mở bản đồ trở lên khá thừa thãi.

Trò chơi cũng bổ sung thêm một cây kỹ năng cho người chơi phát triển bao gồm ba nhánh khá nhau như Innovator - kỹ thuật chiến đấu trên tơ nhện, Defender cải thiện khả năng tấn công, trốn và kết hợp và cuối cùng là Webslinger giúp bạn thực hiện di chuyển nhanh, đánh đu tơ như trong phim. Ngoài ra người chơi còn được tự tay tùy biến bộ đồ đỏ-xanh huyền thoại cùng với những vật dụng hữu ích trong những pha hành động.

Spider-Man của Insomniac mang lại trải nghiệm rất tốt trong bản demo của nó, nhưng pha đu tơ, nhào lộn, chiến đấu một cách khá mượt mà. Nhưng tựa game này còn đem đến khả năng khám phá cuộc sống của các nhân vật trong game như Peter Parker và Mary Jane. Cảm giác của tôi về sự hài lòng và niềm vui mà trò chơi đem đến tăng lên theo mỗi giờ chúng ta chơi. Game sắp ra mắt độc quyền trên PS4 vào tháng 9, và tôi không thể chờ đợi để được phá đảo game.