Bí ẩn 20 năm của những tai nạn máy bay trong Grand Theft Auto: San Andreas đã được giải đáp

Sau 20 năm, bí ẩn đằng sau các vụ tai nạn máy bay game thủ thường gặp trong Grand Theft Auto: San Andreas cuối cùng đã được giải đáp.
Grand Theft Auto: San Andreas

Một trong nhiều cuộc chạm trán kỳ lạ trong suốt loạt Auto Grand Theft Auto là trường hợp của những chiếc máy bay bị rơi bí ẩn.

Các vụ tai nạn máy bay mà game thủ thường gặp trong suốt Grand Theft Auto: San Andreas xuất phát từ một số mã có vấn đề vừa lỗi vừa không hoàn hảo, một phần do các hạn chế kỹ thuật của phần cứng mục tiêu ban đầu của trò chơi. Thông tin này, được chia sẻ bởi một cựu nhà phát triển Rockstar, cuối cùng đưa ra giải đáp cho một bí ẩn đã gây hoang mang cho người chơi GTA: San Andreas trong gần hai thập kỷ.

Một trong nhiều cuộc chạm trán kỳ lạ trong suốt loạt Auto Grand Theft Auto là trường hợp của những chiếc máy bay bị rơi bí ẩn. Mặc dù không hoàn toàn xuất hiện chỉ trong GTA: San Andreas, nhưng trường hợp này xuất hiện trong phần game này phổ biến đến mức nhiều người chơi sẽ gặp nó rất nhiều lần, đặc biệt là ở khu vực Las Venturas.

Cựu nhà phát triển Rockstar Obbe Vermeij cuối cùng đã làm sáng tỏ sự bí ẩn này trong một tin cập nhật trên phương tiện truyền thông xã hội gần đây. Nhà phát triển, người làm việc trên Grand Theft Auto: San Andreas với tư cách là giám đốc kỹ thuật, đã xác nhận rằng những tai nạn máy bay không phải là một tính năng có chủ ý, nhưng chúng cũng không thể được phân loại chỉ là một lỗi đơn giản. Anh đã mô tả hiện tượng này là kết quả của một số mã thiếu sót chịu trách nhiệm cho việc spawn các máy bay để thực hiện các chuyến bay gần người chơi.

Nhà phát triển Obbe Vermeij đã xác nhận rằng những tai nạn máy bay không phải là một tính năng có chủ ý, nhưng cũng không phải chỉ là một lỗi đơn giản.

Do các ràng buộc kỹ thuật của phần cứng năm 2004, bản thân logic của mã khá thô sơ. Cụ thể hơn thì trong khi đoạn mã sẽ đảm bảo không có chướng ngại vật trên đường của máy bay trước khi nó spawn, đoạn mã sẽ tốn nhiều tài nguyên tới mức Vermeiji chỉ sử dụng đoạn mã ở một mức tối thiểu, khiến nó không thể nhận ra những vật cản nhỏ và khiến máy bay va chạm. Trò chơi thỉnh thoảng cũng sẽ sinh ra một chiếc máy bay mà không có đủ động lực ban đầu để duy trì độ cao của nó, khiến nó rơi xuống dưới đường bay được quy định sẵn, gặp vật cản và rơi xuống.

Một vấn đề riêng biệt khác xảy ra khi các mô hình bản đồ và phát hiện va chạm của Grand Theft Auto: San Andreas được tải sau máy bay, điều này sẽ dẫn đến kết quả tương tự. Người dùng Twitter @__Silent_ thậm chí đã tìm thấy một lỗi trong mã bị rò rỉ gần đây của trò chơi mà Vermeij sau đó đã thừa nhận là nguyên nhân tiềm năng thứ tư của các vụ tai nạn máy bay mà anh thậm chí không biết 20 năm trước.

Một loạt các cảnh quay trò chơi từ phiên bản Definitive Edition của Grand Theft Auto: San Andreas cũng xác nhận rằng những vấn đề này vẫn tồn tại trong bản game remaster HD 2021. Vermeij tiết lộ rằng anh đã cân nhắc việc loại bỏ hoàn toàn đường bay trong quá trình phát triển trò chơi gốc do vấn đề này, nhưng cuối cùng đã quyết định chống lại nó. Mặc dù không thiếu các báo cáo phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các máy bay GTA 5 đôi khi cũng có thể gặp sự cố, nhưng hiện tượng này vẫn hiếm hơn nhiều trong đó, và chúng ta sẽ không thể rõ liệu nguyên nhân của nó có giống với San Andreas hay không.