Đánh giá Ancestors: The Humankind Odyssey – Trò chơi tiến hóa - PC/Console

Ancestors: The Humankind Odyssey mặc dù có một số bất cập trong lối chơi nhưng lại khiến bạn bị cuốn hút bởi sự mới lạ và thử thách đặc biệt của nó.

Ancestors: The Humankind Odyssey mặc dù có một số bất cập trong lối chơi nhưng lại khiến bạn bị cuốn hút bởi sự mới lạ và thử thách đặc biệt của nó.

Sau gần 10 năm rời khỏi Assassin’s Creed của Ubisoft, nhà thiết kế game Patrice Desilet trở lại với Ancestors: The Humankind Odyssey, một tựa game hoàn toàn mới lạ và độc đáo. Nó đưa game thủ về thời nguyên thủy của 10 triệu năm trước, khi tổ tiên của con người còn là những chú khỉ đang đu bám trên cây. Nhiệm vụ của bạn rất ngắn gọn: dẫn dắt những chú khỉ này trải qua vô vàn chông gai của quá trình tiến hóa để trở thành những tổ tiên thực thụ của loài người.

Tiến hóa đầy gian nan

Nghe đơn giản, nhưng bạn biết thừa là quá trình tiến hóa và đấu tranh sinh tồn không bao giờ dễ dàng. Trong suốt 10 triệu năm, sẽ có rất nhiều sự kiện xảy ra và chỉ cần một sai sót của game thủ, toàn bộ tương lai của cả giống nòi có thể sẽ đi vào ngõ cụt, chưa tính đến những việc vặt vãnh như ăn uống ngủ nghỉ hàng ngày. Bạn có thể bỏ ra nhiều giờ liền để chăm sóc và phát triển bộ tộc của mình, nhưng tất cả những gì game cần để hủy hoại mọi công sức của bạn là một con hổ răng kiếm tình cờ bắt gặp chỗ ẩn náu của bộ tộc khi bạn còn chưa tìm ra cách sử dụng que gỗ và đá nhọn để tạo thành ngọn lao.

Đánh giá Ancestor: The Humankind Odyssey - Trò chơi tiến hóa

Bên cạnh đó, Ancestors còn hết sức mịt mờ bởi đội ngũ phát triển hoàn toàn chẳng cung cấp cho game thủ những thông tin cần thiết để giúp họ trở thành nhân loại một cách thuận lợi. Đây là một trong những điều mà nhà phát triển sử dụng để dẫn dụ những game thủ “hardcore”, với hi vọng sẽ tạo ra cảm giác tự hào và thành tựu cần thiết khi người chơi khám phá ra những điều mình nên làm trong quá trình khám phá thế giới. Điều này gợi cho Mọt nhớ đến Minecraft, bởi trong những ngày đầu tiên tựa game của Mojang ra mắt, chẳng ai biết cách chế tạo các vật thể và vật liệu trong game như thế nào, mỗi khám phá đều là kết quả của một quá trình dài thử nghiệm, sai lầm và… thử lại. Tương tự như vậy, trong những giờ đầu tiên của trò chơi, game thủ có thể sẽ phải dành nhiều thời gian khám phá cơ chế của game hơn là thưởng thức thế giới quanh mình, và cuộc chơi chỉ thực sự bắt đầu khi bạn đã hiểu rõ làm thế nào để chiến đấu, học kỹ năng, tìm kiếm thức ăn…

Đánh giá Ancestor: The Humankind Odyssey - Trò chơi tiến hóa

Về mặt logic, sự vắng mặt của những thông tin hướng dẫn hữu ích trong Ancestors là hợp lý bởi những chú khỉ mà chúng ta điều khiển đang phải đánh vật với thiên nhiên hoang dã và đủ loại thú săn mồi để sinh tồn, chứ không được xem Wiki hay lên MXH hỏi mẹo chơi. Nhưng nếu không phải là một game thủ kiên nhẫn, có lẽ bạn nên tận dụng những sự trợ giúp từ các cộng đồng online bởi khác với Minecraft, những khám phá mà Ancestors mang lại chỉ thú vị trong khoảng thời gian đầu, và nhanh chóng mất đi sự hào hứng để trở thành cảm giác chán nản bởi trò chơi rất dễ “game over.” Bằng cách bỏ qua những thao tác cơ bản ban đầu, game thủ sẽ giữ lại được sự hứng thú của mình để đương đầu với những thử thách khi các chú khỉ thực sự phải đối đầu với gian khó trong game.

Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey
Sống lại buổi bình minh của nhân loại trong Ancestors: The Humankind Odyssey
Ancestors: The Humankind Odyssey đặt bạn vào trọng trách chăn dắt những mầm mống đầu tiên của nhân loại và giúp chúng trở thành những con người đầu tiên.

Thật vậy, Ancestors còn có rất nhiều thử thách khó nhằn (và thậm chí là khó chịu) khác chờ đợi bạn trong suốt quá trình chơi. Chúng đến từ gameplay tương đối gò bó, chẳng hạn bạn mảng chiến đấu hơi đơn điệu hay việc điều khiển đôi tay của lũ khỉ (thay thế cho kho đồ) khá lủng củng. Game cũng không có một checkpoint hay điểm save nào cho bạn tiết kiệm thời gian, nên hễ thua cuộc là game thủ sẽ phải bắt đầu cuộc chiến 10 triệu năm thêm một lần nữa. Tộc đàn chết đói? Rất tiếc, bạn sẽ phải học cách tuốt nhánh cây lại từ đầu. Tất cả mọi khỉ đều trở thành thức ăn cho thú dữ? Học lại cách tuốt cây. Bug game? Tuốt cây. Đó là còn chưa kể đến những đoạn phim cắt cảnh mà game thủ không thể bỏ qua dù đã xem đi xem lại nhiều lần, tạo ra sự phiền hà không đáng có và trì hoãn cuộc chơi.

Đánh giá Ancestor: The Humankind Odyssey - Trò chơi tiến hóa

GG, (not) WP.

Và Mọt phải nói thật là mình chưa hề đạt đến cái kết của trò chơi, nên không thể nói cho bạn biết rằng game kết thúc như thế nào ngoài việc các chú khỉ sẽ trở thành những con người đầu tiên. Lý do của điều này là bởi Mọt tui đã phải khởi động lại game quá nhiều lần, biến Ancestors thành một tựa game cày cuốc đầy ngán ngẩm. Quả thật mỗi khi thất bại, Mọt sẽ nhận được một thông tin mới mẻ và giúp vượt qua những thử thách ban đầu nhanh hơn rất nhiều, nhưng khi phần lớn thời lượng chơi chỉ toàn khởi động lại và lặp đi lặp lại những thử thách đó, hứng thú của Mọt tụt còn nhanh hơn cổ phiếu của EA sau một scandal.

Điểm cộng

Mặc dù vậy, Ancestors: The Humandkind Odyssey cũng có khá nhiều điểm sáng. Việc điều khiển các chú khỉ bay nhảy trên các cành cây đem lại cho game thủ niềm vui thú chưa từng xuất hiện trong một tựa game nào khác, bao gồm cả các phiên bản Assassin’s Creed, Tomb Raider hay Uncharted. Các chú khỉ có chuyển động rất mượt mà, và những động tác đời thường mà đội ngũ phát triển dày công tạo dựng đem lại cho game thủ cảm giác gắn bó, chân thực cần thiết để níu chân họ lại với trò chơi, để khiến họ quan tâm đến số phận của đàn khỉ và những hậu duệ của chúng. Bạn cũng nhận được những phần thưởng là niềm vui thú nho nhỏ khi bất ngờ tìm được những loại công cụ mới, một thứ vật liệu mới hay một phương thức giao tiếp mới trong quá trình chơi, và những niềm vui này là thứ duy nhất cản Mọt tui gõ tên mọi vật phẩm mới mình tìm thấy trong game vào ô tìm kiếm của Google.

Đánh giá Ancestor: The Humankind Odyssey - Trò chơi tiến hóa

Một điểm sáng khác là thế giới của game. Là một tay “tree hugger”, Mọt rất thích những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và độc đáo mà nhà phát triển Panache tạo ra cho game thủ. Nó là một thế giới rộng lớn đến bất ngờ, nhưng hoàn toàn không có bản đồ và game thủ cần sử dụng trí nhớ của mình để chinh phục nó. Bạn sẽ bắt gặp những cái cây cao hàng chục, thậm chí hàng trăm mét, các thác nước hùng vĩ, những dòng sông hiền hòa (đầy cá sấu), đầm lầy u ám và hang động vừa mời gọi lại vừa chất chứa hiểm nguy. Việc khám phá thế giới này đem lại cho Mọt một trải nghiệm hết sức thú vị, đặc biệt là sau khi đã làm chủ các thao tác cần để đánh bại những con thú săn mồi từ cá sấu, chim ăn thịt, hổ báo cáo chồn… Tuy nhiên, có thể một số game thủ sẽ thất vọng khi nhận ra rằng việc đánh nhau với heo rừng cũng chẳng khác gì đánh nhau với cá sấu trong game.

Lời kết

Trong bài viết review Ancestors: The Humankind Odyssey này, Mọt đã cố gắng tránh không nhắc tới bất kỳ chi tiết nào về gameplay của Ancestors, bởi đó là phương thức mà nhà phát triển muốn bạn thưởng thức game. Trò chơi có khá nhiều điểm yếu trong gameplay, nhưng nhìn về tổng thể, nó là một trải nghiệm tương đối thú vị mà bạn không nên bỏ qua nếu đang cần tìm một trò chơi sinh tồn mới lạ. Ancestors không đòi hỏi bạn phải thu thập hàng núi súng đạn, dựng nên những căn phòng lớn hay chế tạo máy móc – “công nghệ” cao cấp nhất của game chẳng qua chỉ là những que gỗ và mảnh đá vụn, và “thử thách” lớn nhất có lẽ là việc khám phá ra bạn phải chơi như thế nào, nhưng sau khoảng 25 giờ chơi, Mọt vẫn cảm thấy muốn trở lại để chăm bẵm đàn khỉ của mình, và hi vọng sẽ thành công nhìn thấy cái kết của trò chơi.

Đánh giá Ancestor: The Humankind Odyssey - Trò chơi tiến hóa

Game hiện độc quyền trên Epic Games Store.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành Windows 7 SP1 64 bit.
  • CPU Core i5 2500K hoặc AMD Phenom II X6 1100T
  • RAM 8GB
  • GPU NVIDIA GeForce GTX 760 hoặc Radeon HD 7950.