Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm – P.Cuối - PC/Console

Cuộc tìm kiếm bí mật cuối cùng của Shadow of The Colossus diễn ra như một chuyến tìm kho báu, có những lúc bí đường, có những lúc nản lòng cùng cực.

Trong mọi ý tưởng được đưa ra, giả thiết ban đầu của Ascadia về điểm hội tụ vẫn được cho là thuyết phục hơn cả. Quay lại 4 biểu tượng chạm khắc trong Shadow of the Colossus, Ascadia cho rằng chúng đại diện cho các địa điểm cụ thể trong game. Anh đưa ra 4 khu vực mang sự tương đồng cao, cho thấy rằng khả năng cao cái biểu tượng chạm khắc trên thực sự gắn liền với khu vực đó. Khi mà đặt chúng lên bản đồ, chúng thực sự tạo nên một chữ thập với điểm giao thoa là ngôi đền chứa con boss thứ 11.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Về con boss thứ 11 mang tên Celosia, nó rất đặc biệt khi là con boss nhỏ nhất. Cuộc đấu với nó ở trong một ngôi đền nhỏ dưới đáy một hố sâu, khác với các địa điểm đấu boss khác. Cách đối phó là cầm 1 ngọn đuốc cạnh đó, lần duy nhất người chơi dùng 1 item tạm thời như vậy để đấu boss. Trên hết đó là có một cánh cổng khổng lồ ở phía sau khu vực đấu boss. Không thể có chuyện nhà phát triển tốn công sức thiết rồi render một cái cửa đá khổng lồ với từng chi tiết tỉ mỉ trên đó chỉ để vất đó thôi đúng không, chắn chắc có cái gì đó ẩn sau cánh cổng. Những bằng chứng trên nghe qua thôi và thấy vô cùng thuyết phục rồi, không khác gì một tấm bản đồ dẫn đến kho báu.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Bên cạnh giả thiết của Ascadia, những người khác cũng có những giả thiết khác về bí ẩn cuối cùng, rất nhiều trong đó nghe cũng vô cùng hợp lí. Điển hình là vòng tròn trên sa mạc có ý nghĩa gì, tại sao chúng được đặt tại các vị trí cụ thể. Bãi biển và lâu đài ở phía xa trông rất giống của Ico. Cái lỗ mà giọng Dormin vọng qua, tại sao lại không thể thấy nó khi đứng từ khu vườn bí mật. Những câu hỏi trên thực ra phần nào cũng nằm trong triết lý làm game, người chơi phải cảm nhận được rằng Forbidden Land là một vùng đất kì bí, bị lãng quên. Thay giải thích cho các chi tiết đó, để chúng mập mờ cho người chơi tự cảm nhận chúng vẫn hơn, mọi thứ đều có thể có lí theo cách riêng của mỗi người. Nhưng đằng sau tất cả, những người săn đuổi bí mật cuối này không tìm lời giải thích cho cốt truyện hay lore của game. Họ muốn cái gì đó thật đặc biệt, thật lớn và xứng đáng với công sức bỏ ra. Đó là con quái vật khổng lồ thứ 17.

Theo đó, ban đầu Fumito Ueda dự kiến game sẽ có 48 con boss. Sau đó 24 con boss đươc lên kế hoạch nhưng chỉ 16 là vào được trong game. Liệu có khả năng con boss thứ 17 được giấu kín để chỉ dành cho những người chơi thực tâm huyết mới ? Sự thực thì việc giấu kĩ cả một con boss rồi buộc người phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp để tiếp cận được không có gì lạ, điển hình nhất chính là Sekiro khi việc tìm ra Owl Father là rất lằng nhằng, phần đông người chơi sẽ không biết gì về Owl Father ở lần chơi đầu. Và chắc chắn không gì hấp dẫn bằng là người đầu tiên hoặc ít ra là góp công trong việc tìm ra rồi được chiến đấu với con boss bí ẩn này, nó lại càng thôi thúc cộng đồng tiếp tục đào sâu nghiên cứu và đưa ra những giả thiết mới.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Nhiều tháng sau đó, phạm vi nghiên cứu lại càng được mở rộng. Việc bay lượn bằng dù hoặc bám vào chim chóc được tính đến để vươn tới các vị trí khó tiếp cận . Cùng với đó, việc một phần đất sa mạc có thể bám lên và thực hiện động tác đâm giống lúc leo lên boss cũng được chỉ ra. Một số tìm cách tiến xa hơn bằng việc tận dụng glitch vật lí của game, trong khi số khác cho rằng Ueda sẽ không yêu cầu dùng lỗi để khám phá ra bí ẩn. Càng ngày các bằng chứng và giả thiết được đưa ra lại càng đi xa hơn. Bản thân Ascadia cũng bắt đầu đưa ra các lập luận liên hệ tới Kinh thánh, thần thoại Hy Lạp,… Các mối liên hệ với truyện thần thoại, truyền thyết, tác phẩm văn học…  lại càng tiếp tục được đưa ra nghiên cứu. Người dùng SuperYorda tìm thấy mối liên hệ với các mẩu truyện về những tên khổng lồ ở Cornwall của nhà văn người Anh Robert Hunt. Trong một mẩu truyện, chìa khóa dẫn đến lâu đài khổng lồ được giấu ở cuối một con đường hẹp chỉ có thể tiếp cận khi thủy triều xuống thấp. Nghe qua sẽ thấy giống hệt con đường đi xuống ngôi đền của con boss thứ 11.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Trải qua một thời gian dài với thêm vô vàn giả thiết mới được thêm vào, có nhiều người trong chủ đề bàn luận này bắt đầu nghi ngờ về sự tồn tại của bí ẩn cuối cùng này. Đã có những người khuyên là đã không còn gì trong game để mà khám phá cả, mọi người đừng nên kì vọng gì nhiều nữa. Thế nhưng những ai vẫn còn trì theo đuổi thì chỉ ra rằng không thiếu bằng chứng cho sự tồn tại của bí ẩn cuối cùng, nếu không ở đây để giúp thì hãy rời đi. Chỉ cần có thứ để họ tin vào thôi là đủ rồi. Cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục, thêm hàng trăm, nghìn trang và bài viết mới phục vụ cho việc nghiên cứu. Có khi nào họ đã rơi vào một niềm tin mù quáng giống như nhân vật chính Wander, từ chối sự thật và tiếp tục tiến xa hơn để có được sự thật mà họ muốn xảy ra ?

5 vấn đề khiến ngành game bùng nổ tranh cãi gay gắt
Cũng giống như điện ảnh và âm nhạc, ngành game luôn tồn tại các vấn nạn khiến cộng đồng chỉ trích không ngớt, các drama của người trong giới hít sốc cả phổi mà không hết.

Đến một ngày, một người dùng tên Pikol đăng một video từ kênh Youtube của mình. Trong video, Pikol đã giải lập game và giờ đây anh có thể nhìn xuyên qua mọi bức tường, vươn tới mọi vị trí trong game. Và từ đây, sự thật có phần đáng buồn. Không có quái vật khổng lồ thứ 17, không có cái gì đằng sau bức tường đá khổng lồ kia. Thế nhưng liệu nó có hoàn toàn đáng thất vọng. Không !!! Cuộc tìm kiếm vĩ đại không chấm dứt mà còn được tiếp tục.Thông qua việc giả lập, Pikol đã cung cấp rất nhiều thông tin thú vị không kém về game. Pikol nhanh chóng hợp tác cùng NomadColossus và cùng nhau đào sâu hơn Forbidden Land để tìm thêm những chi tiết không thể nhìn thấy được trong game. Shadow of the Colossus không phải đã hết những bí mật, Bên ngoài giới hạn game, Pikol tìm thấy được 1 con đập khổng lồ. được xây dựng công phu và tuyệt đẹp không được sử dụng trong game. Nomad tìm thấy cả những dãy núi, đồng bằng trống trơn, cao nguyên và cả đại dương rộng lớn. Và cái diễn đàn, nơi khởi đầu tất cả kia vẫn tiếp tục hoạt động thêm hàng trăm trang nữa nhằm thu thập và ghép nối thông tin thu được kia. Di sản của Shadow of the Colossus tiếp tục vươn xa, xa hơn cả những gì cha đẻ Ueda của nó có thể tin được.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Và di sản của Shadow of The Colossus không chỉ dừng lại ở đó. Nomad tiếp tục nghiên và tìm ra địa điểm gốc của toàn bộ 24 con boss, nghiên cứu đĩa demo, các nội dung bị lược bỏ. Cấu trúc địa lí gốc của game được khôi phục và hoàn thiện một các vô cùng ấn tượng. Đến mức trong bản remake năm 2018, Bluepoint Games đã sử dụng chúng để làm đoạn phim liên hệ. Và trong credits của Shadow of the Colossus 2018, Bluepoint Games đã đặc biệt cảm ơn Nomad bởi sự tận tụy của anh đã giúp đỡ cũng như truyền cảm hứng cho họ.

Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm nó (Phần cuối)

Và cuối cùng, sau 13 năm cùng 560 trang forum. Chỉ với 79 bước chân dẫn tới sự khai sáng, cuối cùng cánh cổng đá khổng lồ ẩn chứa bí mật năm xưa kia giờ đây cũng có thể mở ra. Đó chính là những gì mà cộng đồng game thủ PlayStation ngày nào với hàng trăm con người ngày đêm cống hiến hết mình vì đam mê và tình yêu mãnh liệt với một kiệt tác PS2 mong muốn dù nó quả thực rất viển vông. Chính niềm tin từ cuộc tìm kiếm vĩ đại này đã truyền cảm hứng để hơn 10 năm sau một nhóm nhà phát triển đã giúp biến nó thành sự thật. Và dù đó không phải là con boss thứ 17 hay cái gì đó quá vĩ đại, thế nhưng chắc chắn nó xứng đáng với cuộc tìm kiếm vĩ đại nhằm tìm ra nó.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Bí mật 10 năm của Shadow of the Colossus
  1. Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm – P.1
  2. Bí mật cuối cùng của Shadow of the Colossus và hành trình 10 năm tìm kiếm – P.Cuối