Lần đầu lộ diện trong Gamscom 2017, BIOMUTANT ngay lập tức thu hút được sự chú ý của đông đảo game thủ với thế giới rộng mở và dàn nhân vật cực kỳ độc đáo. Tuy nhiên, ngay sau đó, tựa game mới của Experiment 101 đã trở nên khá kín tiếng, cho đến tận hội chợ PC Gamer Weekender vừa rồi. May mắn làm sao, trong suốt quãng thời gian im lặng ấy, BIOMUTANT dường như đã trở nên hoàn thiện hơn nhiều so với lần xuất hiện ban đầu.
Câu chuyện của BIOMUTANT diễn ra trong một vũ trụ “hậu tận thế”, với nhân vật chính là một sinh vật giống mèo nhưng di chuyển bằng hai chân, và được trang bị kiếm cùng súng. Trong bản demo đầu tiên, game có vẻ như có một cốt truyện tuyến tính. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, BIOMUTANT có vẻ như giống với một tựa game RPG thế giới mở hơn.
Từ những gì được chứng kiến, BIOMUTANT dường như thừa đủ sự tinh tế để trở thành một trong những tựa game hay nhất năm 2018 (Game of the Year). Bạn bắt đầu game với màn hình xây dựng nhân vật cực kỳ chi tiết, nơi mà bạn có thể tự do chỉnh sửa sinh-vật-giống-mèo của mình, cũng như lựa chọn loại hình nhân vật, chỉ số mà bạn muốn. Số lượng lựa chọn là rất lớn, và điều đó phần nào thể hiện độ sâu của game. Hiển nhiên, chúng ta sẽ sắp được sở hữu một tựa game RPG cực kỳ chất lượng.
Theo những đánh giá ban đầu, tựa game có một vẻ gì đó cực kỳ tươi mới, cuốn hút và thú vị. Chế độ chiến đấu dạng chặt chém cho phép bạn thay đổi vũ khí từ kiếm sang súng một cách dễ dàng. Hiển nhiên, điều này sẽ tạo tiền đề cho các combo đẹp mắt với các loại vũ khí khác nhau. Với những kẻ thù to lớn, bạn hoàn toàn có thể trèo lên lưng hay luồn qua chân chúng để chiếm lấy lợi thế. Còn với những kẻ thù nhỏ hơn, bạn hoàn toàn có thể nhảy lên cao để áp đảo kẻ thù. Trong quá trình chơi, người chơi cũng sẽ phải vận dụng đầu óc để giải đố. May mắn thay, những câu đố này hoàn toàn không hề có vẻ nhàm chán, và sẽ là những giây phút thư giãn cần thiết sau những trận chiến kịch liệt.
Đồ họa của BIOMUTANT cũng thực sự gây được ấn tượng, từ những cánh rừng rực rỡ đầy màu săc, đến những khu vực u ám đầy áp lực. Nhân vật trong game cũng được thiết kế đầy hình tượng, đế người chơi có thể liên hệ được với những sinh vật mà mình yêu mến ngoài thực tế (ví dụ như với người viết, là mèo). Tựa game hiện thời vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, và phụ thuộc vào những cơ chế RPG sẽ được đưa vào game, mà chúng ta có thể nhận được một thế giới khám phá đầy thân thiện như Zelda: Breath of the Wild, hay một tựa game thế giới mở dạng hard-core như Assassin’s Creed.
Game hiện vẫn chưa có ngày ra mắt chính thức, nhưng hiển nhiên sẽ được lên kệ vào năm 2018. Với những gì đã thể hiện, đây tuyệt đối là một trong những siêu phẩm không thể bỏ qua của năm nay.