Lật lại lịch sử một chút, Blizzard ban đầu chỉ là một nhà phát hành game tương đối nhỏ, thế nhưng sau thành công mà họ đạt được với Warcraft: Orcs & Humans, Blizzard đã vươn tầm trở thành một trong những công ty lớn nhất trong làng game thế giới. Không quá khi nói rằng, Warcraft chính là tựa game tiền đề, và cũng là nền tảng phát triển của Blizzard.
Thế nhưng, mới đây nhà sản xuất này đã có đôi chút khiến các fan thất vọng. Mặc dù dự án remake lại Warcraft 3 mang tới rất nhiều sự hứng khởi, nhưng đồng thời, tự bản thân Blizzard cũng đã khẳng định rằng họ hoàn toàn không có kế hoạch phát triển Warcraft 4 - thứ được cộng đồng cực kỳ chờ đơi. Và đây là những nguyên nhân chính.
Thể loại RTS đã không còn hot như xưa
Trong nhiều năm trời, Blizzard vẫn cố gắng duy trì những tựa game và giải đấu RTS như Starcraft II hay Warcraft, thế nhưng, với suy nghĩ và tình hình làng game hiện tại, Blizzard cân nhắc và cảm thấy rất khó để Warcraft 4 có thể thành công nếu như ra mắt ở thời điểm hiện tại.
Giờ đã không còn là thời đại của những tựa game RTS nữa
Thứ nhất, nó mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu và nắm rõ về bản chất của các đơn vị quân. Ngoài ra hiện nay, game thủ có quá nhiều lựa chọn về các dòng game và đa phần đều dựa trên sự hợp tác giữa các người chơi khác, như PUBG, Overwatch... Trái lại, các tựa game như Warcraft 4, nếu có ra mắt hay Starcraft II mang xu hướng cá nhân nhiều hơn.
Đó là còn chưa kể, đã gần một thâp kỷ qua, xét trên phương diện eSports, Starcraft II đa dần đánh mất vị thế thống trị của mình vào tay những tựa game MOBA nổi tiếng như LMHT hay DOTA 2 - những bom tấn có thể coi là lấy khởi điểm từ Defend of the Ancient - một custom map trong Warcraft 3.
Thế nên cũng dễ hiểu khi Blizzard không có ý định phát triển Warcraft 4 ở thời điểm này.
Warcraft 4 không có khả năng chơi trên nhiều tiện ích như hướng phát triển của Blizzard
Ban đầu, Blizzard là một nhà phát triển các tựa game console, với những tựa game đầu tiên như SNES hay Lost Vikings. Sau đó, họ tập trung đánh mạnh vào thị phần PC và thành công với những bom tấn như Warcraft, Starcraft hay Diablo.
Blizzard đang hướng tới các dòng game phát triển được trên đa dạng nền tảng
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhà phát hành này đang tập trung vào việc phát triển các dòng game có thể chơi trên đa phương tiện. Điển hình như Hearthstone, tựa game có thể chơi trên PC, iO và cả Android. Bên cạnh đó, Overwatch cũng đang có những thành công ngoài mong đợi trên cả PC, Xbox One hay PlayStation 4. Và việc ra mắt Diablo Immortal bản Mobile mới đây càng làm rõ thêm phương hướng của Blizzard trong tương lai.
Thế nhưng, có vẻ như Warcraft sẽ chỉ có thể gắn độc quyền với phiên bản PC mà thôi. Hãy cứ nghĩ tới việc bạn xây nhà, phát triển quân đội và gom các đạo chinh phạt bằng tay cầm hay Ipad đi, nghĩ đã đủ đau đầu rồi. Và xem ra, đó không phải là hướng phát triển trong tương lai của Blizzard.
Blizzard muốn hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của Warcraft
Diablo II ra mắt vào năm 2000 và bản mở rộng Lord of Destruction đươc phát hành một năm sau đó. Và gần một thập kỷ nối tiếp, khi nhắc tới Blizzard, người ta đơn thuần chỉ nhớ tới một cái tên mà thôi, Warcraft.
Blizzard không muốn bản thân trở thành Warcraft Company một lần nữa
Phải tới năm 2010 thì Starcraft II mới phá vỡ được sự độc tôn này. Ngay cả Hearthstone cũng được coi là một phiên bản card battle của Warcraft. Điều này có nghĩa là, phải mất tới 18 năm, kể từ khi Starcraft bản gốc ra mắt vào năm 1998, tới năm 2016 với sự ra đời của Overwatch, Blizzard mới hoàn toàn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Warcraft.
Và đương nhiên, Blizzard không đời nào lại chọn phương án phát triển bằng cách đi lại trên con đường mình đã bước suốt 18 năm qua, đặc biệt trong bối cảnh mà World of Warcraft hay Hearthstone - những tựa game được cho là ăn theo Warcraft vẫn đang sống khỏe.
Những nhân viên được coi là "cha đẻ" của Warcraft đã không còn ở Blizzard
Yếu tố con người cũng nên được cân nhắc tới trong trường hợp này. Blizzard đã có tuổi đời 20 năm, và việc thay máu, chuyển giao thế hệ giữa các nhân viên cũng là điều khó tránh với bất kỳ công ty nào.
Những con người từng gắn liền với thành công của Warcraft giờ đã không còn làm việc ở Blizzard
Chris Metzen, người phụ trách xây dựng cốt truyện và campaign về các trò chơi của Blizzard, trong đó nổi bật là Warcraft, đã nghỉ hưu năm 2016. Đó là còn chưa kể tới Rob Pardo, người đã thiết kế và biến Warcraft III và World of Warcraft thành những siêu phẩm, bom tấn trong lịch sử làng game hiện đã tách ra và điều hành một studio riêng. Thiếu đi những viên ngọc quý này, Blizzard cơ bản khó lòng làm có thể ra mắt một tựa game Warcraft 4 hay và chất lượng hơn nữa.
Giờ thì chúng ta đã hiểu tại sao họ lại remake Warcraft III rồi đấy.