Các tính năng của Grand Theft Auto 5 mà GTA 6 nên loại bỏ

Grand Theft Auto 5 là một trong những tựa game sinh lợi nhất trong lịch sử, nhưng GTA 6 cần cố gắng loại bỏ những khía cạnh yếu kém của nó.

Grand Theft Auto 5 là một trong những tựa game sinh lợi nhất từ trước đến nay, nhưng GTA 6 cần cố hết sức loại bỏ những khía cạnh yếu kém của nó.

 GTA 6

Grand Theft Auto 5 rất thành công đã từng gây ra một số tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ, nên rõ ràng rằng việc bỏ lại một số tính năng không phù hợp có thể cho phép Grand Theft Auto 6 thực sự tỏa sáng.

Là một trong những tựa game sắp ra mắt được mong đợi nhất trong cả thập kỷ, Grand Theft Auto 6 sẽ chấm dứt khoảng thời gian chờ đợi lâu nhất mà loạt game đã chứng kiến trong hang chục năm qua. Ra mắt sau nhiều năm Grand Theft Auto Online nắm quyền bất diệt, tựa game lớn nhất của Rockstar kể từ Red Dead Redemption 2 dự kiến sẽ mang lại thành công vô cùng lớn. Có thể theo chân các trò chơi mang tính biểu tượng trước đó không phải là một thử thách nhỏ bé gì cho cam, nhưng nhiều người hẳn sẽ hy vọng rằng Grand Theft Auto 6 sẽ làm rung chuyển thế giới trò chơi vào cái ngày mà cuối cùng nó cũng được xuất hiện.

Một chủ đề bí ẩn, hầu như chưa được đề cập đến từ Rockstar kể từ khi những rò rỉ lớn lớn về tình trạng phát triển của trò chơi được tiết lộ, Grand Theft Auto 6 vẫn là một triển vọng với nhiều điều cần được giải đáp. Mặc dù không có nhiều thông tin về nó ngoài những gì đã bị rò rỉ, tựa game GTA tiếp theo gần như chắc chắn sẽ đổi mới công thức của dòng game tương tự như những phiên bản tiền nhiệm của nó. Tuy nhiên, vì Grand Theft Auto 5 rất thành công đã từng gây ra một số tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ, nên rõ ràng rằng việc bỏ lại một số tính năng không phù hợp có thể cho phép Grand Theft Auto 6 thực sự tỏa sáng.

Cơ chế vật lý quá đơn giản

Grand Theft Auto 5 đã giảm đáng kể tính chất vật lý của tựa game trên mọi khía cạnh.

Cơ chế vật lý “ragdoll” thực tế trong Grand Theft Auto 4 vẫn được coi là ấn tượng cho đến ngày nay, duy chỉ có việc các phương tiện nhẹ có cảm giác lái xe khá nặng là bị chỉ trích. Để đáp lại điều đó, Grand Theft Auto 5 đã giảm đáng kể tính chất vật lý của tựa game trên mọi khía cạnh theo một số cách chính. Mặc dù nó có thể giúp người chơi ở mọi cấp độ kỹ năng và lứa tuổi dễ dàng xử lý khi lái xe hơn, nhưng tính chất vật lý đơn giản hơn của trò chơi cũng có thể khiến trải nghiệm game thủ bị phá hỏng vào những thời điểm tồi tệ nhất. Hoạt ảnh cho các màn hành động như nhảy ra khỏi một phương tiện đang di chuyển kém thực tế hơn nhiều so với trò chơi thứ tư, nhưng GTA 6 sẽ là cơ hội hoàn hảo để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa các hệ thống này.

Sự cày cuốc quá nặng của GTA Online

Dựa vào sự cày cuốc khắc nghiệt đòi hỏi người chơi phải mất hàng giờ đồng hồ để bắt kịp nội dung mới, Grand Theft Auto Online ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các giao nạp tiền Shark Card của mình theo thời gian.

Trong khi Grand Theft Auto 5 có thể ra mắt như một sự phê phán chủ nghĩa tư bản trong xã hội hiện đại, một sự chỉ trích đầy hoài nghi đối với “giấc mơ Mỹ”, thì chế độ trực tuyến của nó đã lại thể hiện một cách trớ trêu những lời chỉ trích này thông qua việc bắt game thủ tập trung lâu dài vào kiếm tiền. Dựa vào sự cày cuốc khắc nghiệt đòi hỏi người chơi phải mất hàng giờ đồng hồ để bắt kịp nội dung mới, Grand Theft Auto Online ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các giao nạp tiền Shark Card của mình theo thời gian.

Người chơi chỉ có thể giao hàng theo cách thủ công trên bản đồ hoặc tham gia vào các nhiệm vụ tiếp quản công ty tội phạm lặp đi lặp lại vô tận trước khi cảm thấy nhàm chán và mong muốn nhiều hơn nữa từ một loạt game từng táo bạo nhất trong ngành. Rất khó có khả năng Rockstar sẽ đem đến một sản phẩm có lợi nhuận như GTA Online cho Grand Theft Auto 6 khi nó ra mắt, nhưng người hâm mộ có thể hy vọng rằng chế độ trực tuyến của trò chơi tiếp theo ít nhất sẽ dễ tiếp cận hơn nhiều.

Nhiệm vụ cốt truyện bị ép theo kịch bản quá nhiều

Dắt tay” người chơi còn nhiều hơn cả Grand Theft Auto 4, có vô số nhiệm vụ câu chuyện của phần thứ năm sẽ thất bại dễ dàng chỉ vì game thủ đi chệch dù chỉ một chút khỏi con đường đã định.

Trong khi thể loại mô phỏng tội phạm thế giới mở luôn bị ràng buộc bởi thiết kế nhiệm vụ tuyến tính, Grand Theft Auto 5 đã bị chỉ trích vì quá dựa dẫm vào yếu tố này. “Dắt tay” người chơi còn nhiều hơn cả Grand Theft Auto 4, có vô số nhiệm vụ câu chuyện của phần thứ năm sẽ thất bại dễ dàng chỉ vì game thủ đi chệch dù chỉ một chút khỏi con đường đã định.

Một nhiệm vụ đầu game như “Chop” là một ví dụ hoàn hảo về lỗ hổng này, vì gần như mọi hành động duy nhất mà người chơi thực hiện đều thực tế phải diễn ra theo đúng lộ trình từ đầu đến cuối. Với hình thức kể chuyện tuyến tính thông qua lối chơi có phần gò bó này khiến người chơi khó chịu và khiến nhiều người thắc mắc tại sao không làm chỉ một đoạn cắt cảnh là đủ, sẽ là điều thông minh nếu mang lại nhiều tự do hơn cho câu chuyện của trò chơi tiếp theo. Vì Grand Theft Auto 6 được thiết lập để có thể tiếp tục hệ thống nhiều nhân vật chính của GTA, nên việc khiến lựa chọn tự do của người chơi thực sự trở nên quan trọng có thể cho phép cơ chế đó tỏa sáng hơn bao giờ hết.