Cách “chiến” game PC trên mobile thật ngầu lòi - PC/Console

Chơi game PC trên điện thoại chẳng có gì khó, bạn chỉ cần biết cách sử dụng các phép màu mà tiến bộ của công nghệ (và Steam) đem lại cho chúng ta.

Trong những ngày qua, khi Mọt tui trực tiếp chơi game trên kênh YouTube của mình, một trong những câu hỏi được nhắc tới khá thường xuyên là “game này có chơi được trên mobile không?” Ừm, tất cả các game mà Mọt stream đều là game PC hoặc PS4, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không chơi được nó trên mobile. Với “phép màu” của công nghệ hiện đại, rất nhiều game console hoặc PC đã có thể được chơi trên chiếc điện thoại của bạn, chỉ cần bạn có sở hữu nó trên PC. Trong bài viết này, Mọt sẽ hướng dẫn cách để chơi game Steam ngay trên chiếc điện thoại của bạn!

Cần gì?

Để có thể chơi game của Steam trên điện thoại, những thứ bạn cần bao gồm bản Steam mới nhất (để có thể sử dụng tính năng Steam Link đang được thử nghiệm), ứng dụng Steam trên Android, và một kết nối internet mạnh, có thể là Wi-Fi hoặc kết nối dây tùy thích. Chú ý rằng do chúng ta sẽ truyền hình ảnh game từ PC lên điện thoại, bạn sẽ cần một kết nối mạng ổn định với băng thông lớn.

Hãy để Kênh Tin Game hướng dẫn bạn cách

  • Đầu tiên, bạn cần Steam Beta! Hãy mở Steam trên PC lên, chọn menu Steam ở góc trên bên trái, vào Setting. Trong mục Account, bạn sẽ thấy “Beta Participation” (tham dự beta). Bấm nút Change và chọn mục “Steam Beta Update” như trong hình dưới. Sau khi hoàn tất, client Steam sẽ khởi động lại và bạn đã có phiên bản Steam mới nhất hỗ trợ việc truyền hình ảnh từ PC sang điện thoại.
  • Để điện thoại có thể nhận hình ảnh game từ PC, bạn cần hãy tải ứng dụng Steam Link beta. Nếu đang dùng Android, ứng dụng đó có trên Google Play. Còn với các fan nhà táo khuyết, hãy ghé qua App Store để lấy nó về iPhone hay iPad của mình.

Việc chơi game PC trên điện thoại bằng cách stream hình ảnh như thế này cho phép bạn nằm vật vạ khắp nơi trên salon hay trên giường thay vì dính chặt vào ghế và bàn phím. Nếu không sở hữu một bộ tay cầm thích hợp, có thể bạn sẽ chỉ chơi được những tựa game không có quá nhiều thao tác thay vì “chiến” các RPG phức tạp hay RTS đòi hỏi đủ thứ nút bấm và khả năng quan sát rõ ràng. Steam Link cho phép game thủ tùy biến các vùng điều khiển trên màn hình, nhưng diện tích màn hình điện thoại thì có hạn mà game PC lại hay có rất nhiều tính năng.

Làm như thế nào?

Vậy là bạn đã có đủ các phần mềm và ứng dụng cần thiết để chơi game PC trên điện thoại. Hãy làm theo các bước sau để kết nối PC với điện thoại của mình:

  • Mở điện thoại lên, vào ứng dụng Steam Link và chọn phần cài đặt (Setting). Chọn mục “Other Computer” để kết nối với máy tính khác. Bạn sẽ thấy một số PIN gồm 4 chữ số.
  • Mở client Steam trên PC lên và vào menu Steam

Hãy để Kênh Tin Game hướng dẫn bạn cách

Hãy để Kênh Tin Game hướng dẫn bạn cách

  • Nếu muốn bảo mật kết nối giữa điện thoại với máy tính vì một lý do nào đó, hãy click vào nút Set Security Code. Nó cho phép game thủ đặt một mật mã gồm bốn con số để ngăn kẻ xấu mò vào PC của bạn qua Steam Link nếu chẳng may có một lỗ hổng bảo mật nào chưa được Valve phát hiện trong kết nối này. Nếu đặt mật khẩu, bạn cần phải nhập mật khẩu này vào mỗi khi stream game từ PC sang điện thoại.

Hãy để Kênh Tin Game hướng dẫn bạn cách

Và thế là bạn đã có thể bắt đầu chơi các tựa game PC yêu thích trên chiếc điện thoại của mình, chỉ cần nhớ luôn đăng nhập vào cả app Steam Link trên điện thoại lẫn ứng dụng Steam trên máy tính. Chú ý rằng việc chơi game qua Steam Link như thế này vẫn phụ thuộc vào sức mạnh xử lý của PC, nên bạn không thể tắt PC cho tiết kiệm điện được đâu nhé!

Nhưng nếu bạn không muốn chơi ở nhà?

Steam Link thậm chí cho phép bạn mang điện thoại của mình ra đường chơi các game trên PC chẳng khác gì Switch, nhưng hạn chế của nó là đòi hỏi tốc độ upload khủng cho PC (Steam chưa đưa ra con số chính thức) và tốc độ download tốt, ổn định cho điện thoại. Vì vậy, những kết nối ADSL hay 3G truyền thống có thể không đủ sức đáp ứng nhu cầu của bạn.

Top những vũ khí cận chiến kinh điển của thế giới game
Top những vũ khí cận chiến kinh điển của thế giới game
Các món vũ khí cận chiến được coi như có sức mạnh, uy lực và tốc độ, thậm chí là khả năng khiến các game thủ phấn khích còn cao hơn súng ống.

Nếu có một kết nối đủ mạnh, một tính năng trên ứng dụng Steam Link gọi là Steam Link Anywhere sẽ giúp bạn làm được điều này. Nó có mặt trên phiên bản Steam Link build 688 trở đi đã ra mắt từ đầu tháng 3/2019, nên phiên bản Steam Link mà bạn vừa tải về chắc chắn hỗ trợ việc chơi game ngoài đường. Dĩ nhiên bạn vẫn cần phải để máy tính của mình chạy ở nhà, và kết nối vào PC qua điện thoại thông qua mã PIN đã thiết lập.

Việc kết nối hết sức đơn giản: mở Steam Link trên điện thoại, chọn PC ở nhà bạn muốn kết nối. Chọn “Start Playing,” nhập mã PIN và bấm “ Connect”. Dễ như bỡn.

Hãy để Kênh Tin Game hướng dẫn bạn cách

Lúc này, Steam trên PC sẽ chuyển sang chế độ Big Picture và truyền hình ảnh từ game trên PC đến điện thoại của bạn. Việc chơi game như thế này sẽ khiến bạn cảm nhận được cảm giác cày game online nước ngoài khi luôn có một chút trì hoãn giữa thao tác của bạn với phản ứng của nhân vật, và chắc chắn bạn không thể chiến những tựa game đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy như MOBA hay Battle Royale.