Cái Bang và hành trình ăn mày khắp thế giới game - PC/Console

Nhân dịp được nghỉ dài ngày, hãy cùng nhìn lại nghề “Cái Bang” và những hành trình lang thang khắp chốn từ Á sang Âu của bang phái này trong làng game nhé.

Đối với game thủ thì nghề ăn mày cùng với môn phái Cái Bang trong các tựa game về võ hiệp dường như đã trở thành một trong những hình tượng quá đỗi quen thuộc. Đặc biệt dù cho thị trường game có xoay chuyển ra sao thì những hành khất Cái Bang vẫn luôn có chỗ đứng từ game nhập vai kiếm hiệp đến game bắn súng sinh tồn.

Nhân dịp cộng đồng game thủ được nghỉ ngơi dài hạn và sự trỗi dậy của meme “đi ăn mày” của cư dân mạng thời gian gần đây, hãy cùng Mọt tìm hiểu thêm về thiên hạ đệ nhất bang phái này và tầm ảnh hưởng sâu rộng của Cái Bang trong cộng đồng game thủ nước nhà nhé.

Cái Bang là gì?

Cái Bang là thiên hạ đệ nhất bang phái thường được nhắc đến nhiều trong những tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung. Hầu hết môn đồ Cái Bang đều là hành khất (ăn mày) với võ công cao cường và phân đà (chi nhánh) rải rác khắp thiên hạ, do đó giang hồ thường xuyên truyền tụng nhau “Cái Bang hành hiệp trượng nghĩa, đâu đâu cũng là tai mắt Cái Bang”.

Cái Bang và hành trình ăn mày khắp thế giới game

Hình tượng Kiều Phong bang chủ với Hàng Long Thập Bát Chưởng trong Thiên Long Bát Bộ

Thế lực hùng hậu và xuất hiện xuyên suốt các cuộc chiến lịch sử trong truyện Kim Dung, do đó danh xưng Cái Bang hầu như trở thành một trong những câu cửa miệng lưu truyền đến tận ngày nay mỗi khi tình cờ nhắc đến nghề “ăn xin”.

Cái Bang xuất hiện trong thế giới game tự bao giờ?

Xuyên suốt dòng thời gian kiếm hiệp Kim Dung, Cái Bang là đại bang phái được nhắc đến nhiều nhất với những vị bang chủ thần công cái thế như Tiêu Phong, Hồng Thất Công,… Và đây cũng chính là nguồn cảm hứng vô tận để xây dựng nên những thế giới võ hiệp ghi đậm dấu ấn với game thủ Việt Nam như Võ Lâm Truyền Kỳ, Thiên Long Bát Bộ,…

Cái Bang và hành trình ăn mày khắp thế giới game

Kỹ năng Cái Bang trong game online, nhân vật Hồ San San trong Cửu Long Tranh Bá và hình tượng Cái Bang trong VLTK

Ngoài ra Cái Bang chính là kỷ niệm và hồi ức thanh xuân của biết bao thế hệ game thủ mỗi khi nhớ lại thời kỳ đầu Võ Lâm Truyền Kỳ chính thức ra mắt vào năm 2005. Thậm chí không chỉ ghi đậm dấu ấn với Võ Lâm Truyền Kỳ hay Thiên Long Bát Bộ, Cái Bang với hai bộ võ học trấn phái chí cương chí dương Giáng Long Thập Bát Chưởng và Đả Cẩu Bổng Pháp còn là 2 bộ võ tuyệt thế, cổ phổ lừng danh trong Cửu Âm Chân Kinh (Age of Wushu) mà bất cứ võ lâm nhân sỹ nào cũng thèm muốn.

Xu hướng phát triển của Cái Bang hiện nay ra sao?

Nổi tiếng trong game nhập vai kiếm hiệp là thế nhưng đến hiện tại những Cái Bang chân chính đã vươn tầm không biên giới trong thế giới game mà không cần đến tuyệt thế võ học. Dễ thấy nhất là trong dòng game bom tấn nhập vai với bối cảnh Châu Âu thời Trung Cổ là The Witcher, Cái Bang trở thành một trong những thế lực cực mạnh thao túng Novigrad. Và cốt truyện cũng sẽ thay đổi hoàn toàn nếu game thủ đặt lòng tin vào Francis Bedlam, Vua Ăn Mày (King of Beggars).

Cái Bang và hành trình ăn mày khắp thế giới game

Cái Bang phân đà châu Âu?

Không chỉ xuất hiện trong game lớn, hình tượng người ăn mày còn được Cái Bang phân đà Tây phương phát triển sâu rộng vào các game indie, ví dụ như một tựa game platform phát hành trên Steam hồi năm 2016 mang tên The Beggar’s Ride với nhân vật chính là một ông lão ăn mày béo ú. Game được đánh giá khá cao bởi cách chơi platform và hình ảnh đẹp mắt. Hay nói xa hơn, một tựa game cũng khá được trông đợi là Bum Simulator mà một game mô phỏng lại đời sống của các Cái Bang phương Tây với đủ trò lầy bựa như ăn nhậu, ngủ thùng giấy, ngồi xin tiền và chọc phá thiên hạ. Tuy nhiên game này hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển và đang bị delay khá nặng.

Bum Simulator là một game khá tục bựa thể hiện qua trailer nhá hàng gameplay

Phát triển mạnh mẽ ở game nhập vai là thế nhưng bất ngờ hơn chính là chủ nghĩa ăn mày của Cái Bang lại trở thành xu hướng cực thịnh trong những video clip PUBG ngắn trên tiktok. Thậm chí khá nhiều game thủ sinh tồn còn cảm thấy thích nghề ăn xin này và không ngần ngại bắt chước hành nghề trong game mặc dù thành quả thu lại chỉ là những giây phút thư giãn với những tiếng cười.

Ông Cái Bang không chính thức này thì bó tay rồi!

Bên cạnh việc nở rộ trong game, Cái Bang còn trở nên phổ biến hơn khi ám chỉ việc bạn cần xin thừa kế một vật phẩm hoặc một tài khoản game top 1 nào đó của bạn bè khi họ đã nghỉ game một thời gian dài. Tuy nhiên thường thì những trường hợp cho không sẽ hiếm khi xảy ra, trừ khi “bảo kiếm tặng anh hùng” hoặc người thân quen thì họ sẽ để lại với điều kiện không được bán và lâu lâu họ lại tiếp tục “ăn mày quá khứ” mà thôi.

Lời kết

Thế mới thấy Cái Bang ảnh hưởng mạnh mẽ đến bối cảnh và đời sống game thủ ra sao, nhưng đời thực thì thường không như mơ và chả ai cho không cái gì ngoại trừ tấm lòng. Do đó hãy chơi game một cách vui vẻ để giải trí rồi sau đó nỗ lực thật tốt để có một công việc có thu nhập ổn định và có tiền trang trải cuộc sống cũng như mua game để chơi. Đừng mơ mộng làm Cái Bang vì ở ngoài đời nó khác lắm đó nha!

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.