Capcom lập kỷ lục doanh thu trò chơi cao nhất từ trước đến nay

Capcom của các thương hiệu như Street Fighter, Resident Evil và Dragon's Dogma, đã tăng doanh số trò chơi lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

Capcom của các thương hiệu như Street Fighter, Resident Evil và Dragon’s Dogma, đã tăng doanh số trò chơi lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

Capcom

Capcom đã đạt được thành công đáng kể với các thương hiệu nổi tiếng như Street Fighter và Resident Evil, tạo ra những sản phẩm được đón nhận nồng nhiệt trong nhiều năm qua.

Trong thời điểm đầy thách thức đối với ngành, nhà phát triển Capcom của Dragon’s Dogma 2 đã công bố doanh thu trò chơi đạt mức cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử công ty. Bên cạnh Dragon’s Dogma 2, công ty có trụ sở tại Nhật Bản đã tung ra một game đình đám khác, Street Fighter 6, trong năm tài chính 2024.

Trong năm qua, Capcom đã đạt được thành công đáng kể với các thương hiệu nổi tiếng như Street Fighter và Resident Evil, tạo ra những sản phẩm được đón nhận nồng nhiệt. Gần đây, bản phát hành mới nhất của nhà phát hành là Dragon’s Dogma 2 cũng đã gây được tiếng vang lớn và nhanh chóng trở thành một trong những trò chơi có doanh thu cao nhất trong Quý 1 năm 2024. Phát triển mạnh mẽ nhờ những thành công liên tiếp, Capcom cuối cùng đã đạt được năm tài chính tốt nhất từ trước đến nay với số đơn vị trò chơi đã bán.

Trong một bài đăng trên blog chính thức, Capcom đã tiết lộ rằng họ đã đạt doanh số kỷ lục 45,89 triệu đơn vị trò chơi trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 đến ngày 31 tháng 3 năm 2024. Nó cũng thu về doanh thu ròng cao kỷ lục là 152.410 triệu yên (khoảng 25 nghìn tỷ đồng), tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Theo nhà phát hành, những con số tăng vọt này là nhờ sự thành công của Dragon’s Dogma 2 và Street Fighter 6 cũng như “các hoạt động quảng bá” nhằm tìm kiếm khán giả mới. Hơn nữa, thông báo nêu bật thu nhập hoạt động của công ty là 57.081 triệu yên (khoảng 9 nghìn tỷ đồng) trong năm tài chính 2024, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bản phát hành mới nhất của Capcom là Dragon’s Dogma 2 cũng đã gây được tiếng vang lớn và nhanh chóng trở thành một trong những trò chơi có doanh thu cao nhất trong Quý 1 năm 2024

Nhìn chung, những cột mốc quan trọng này đã giúp Capcom đạt được năm thứ bảy liên tiếp đạt lợi nhuận cao kỷ lục và năm thứ 11 liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận hoạt động. Trong năm tài chính 2025, công ty Nhật Bản dự đoán một giai đoạn lập kỷ lục khác với doanh thu thuần là 165.000 triệu yên (khoảng 27 nghìn tỷ đồng) và thu nhập hoạt động là 64.000 triệu yên (khoảng 10 nghìn tỷ đồng). Có nhiều khả năng dự báo này sẽ phụ thuộc đáng kể vào trò chơi Monster Hunter Wilds sắp ra mắt của Capcom, dự kiến ra mắt vào năm tới.

Kể từ năm 2023, ngành công nghiệp trò chơi đã phải đối mặt với hàng loạt đợt sa thải và đóng cửa studio một cách tàn bạo, ảnh hưởng đến cả những công ty lớn nhất như PlayStation và Xbox. Với việc cắt giảm việc làm ở Sega, Gearbox và những hãng khác, cùng với việc đóng cửa Tango Gameworks, Arkane Austin và nhiều studio khác, năm 2024 đã khởi đầu một năm đầy khó khăn nữa cho ngành. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy Capcom hiện đang hoạt động tương đối tốt hơn nhiều công ty game khác.

Trở lại vào tháng 3, nhà phát triển Dragon’s Dogma đã thông báo tăng lương trên toàn công ty, mặc dù nhân viên của Capcom đã được tăng lương vài năm trước vào năm 2022. Giờ đây, báo cáo thu nhập mới nhất càng nhấn mạnh hơn nữa hiệu suất ấn tượng của Capcom bất chấp tình trạng bấp bênh chung của toàn ngành. Hy vọng rằng khi làn sóng sa thải lắng xuống, sẽ có thêm nhiều công ty cùng Capcom thực hiện những động thái tích cực và chia sẻ những kết quả đáng khích lệ.