Chế độ Tutorial – “người thầy” khốn khổ nhất mọi thời đại của làng game - PC/Console

Chế độ Tutorial (hướng dẫn) giống như một người thầy trong game chuyên dạy vỡ lòng, với đám học sinh bố láo ăn cắp không bao giờ thèm quan tâm tới mình.

Nói so sánh vui một chút thì chế độ Tutorial cũng giống như người hướng dẫn vỡ lòng cho bạn vậy, nhưng hầu hết là nó đều hoàn toàn bị bỏ qua không một chút thương tiếc. Nhân ngày nhà giáo 20-11, chúng ta hãy cùng ngẫm lại xem mình đã hành hạ ông thầy trong game này khổ sở tới mức nào.

Đừng để cơn giận dữ từ thế giới ảo trong game làm ảnh hưởng cuộc sống thực
Hội chứng "Rage quit" và thuốc chữa cho game thủ
Thất vọng và tức giận là cảm xúc quá đỗi bình thường khi chúng ta chơi game. Tuy nhiên, nếu bạn không kiềm chế được sự bực bội, nóng giận, cuộc sống thực bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Có một câu nói rất đúng để mô tả về phần Tutorial trong game, đó là nó giống như mục lục ở mấy quyển sách dày dày, hầu hết là nằm những trang đầu tiên, đập vào mắt người đọc ngay tức thì với rất nhiều thông tin hữu ích nhưng… luôn luôn là bị bỏ qua. Hướng dẫn lúc đầu trong game cũng như vậy, khi mà đây là thứ mà luôn bị các game thủ chọn “skip” gần như mọi lúc mọi nơi, cái vấn nạn này phổ biến đến nỗi đã trở thành meme luôn – “When You Skip the Game Tutorial”, ám chỉ việc một ai đó bỏ qua hướng dẫn rồi biến thành một thằng ngố ngay lập tức vì không biết chơi bời ra sao.

Mọi người thường xem nhẹ Tutorial, vì cơ bản nó toàn hướng dẫn những thứ cơ bản tới mức gần như vô dụng như kiểu di chuyển làm sao, ra đòn ngắm bắn thế nào hoặc tương tác cùng NPC thì nhấn nút nào… y hệt dạy trẻ con tập đếm vậy. Một game thủ có não và có tay để sử dụng tay cầm chắc cũng đủ thông minh để làm mấy thứ này mà không cần dạy, do đó nên mục Tutorial nhiều khi là thứ vô dụng nhất mà cái game đó có thể nghĩ ra.

Nói theo ngôn ngữ kiểu người thầy trong game, thì mục Tutorial chắc tương đương với cấp độ… nhà giữ trẻ hoặc vỡ lòng tập đánh vần gì đó, điểm chung của chúng đều là thứ bắt buộc đối với bất kì ai, nhưng bạn sẽ quên ngay tắp lự mà chẳng có chút luyến tiếc gì cả. Thường khi người ta sẽ muốn quay trở về cấp 2 hoặc cấp 3 để tán gái hoặc cúp cua đi chơi, chứ không phải lọ mọ ở quãng trước 6 tuổi rồi tập ngồi bô với xúc ăn một mình được. Game thủ cũng vậy, sau khi đã luyện max cấp và đánh bại từng con trùm một, chúng ta sẽ hướng tới Newgame + để tiếp tục hành trình khổ dâm cấp cao hơn.

Do đó Tutorial trăm phần trăm là người thầy xui xẻo nhất thế giới, vì không những luôn phải nhận dạy dỗ đám “học trò” vô ơn tới mức còn không thèm ăn cháo để đá bát, mà ông ta cũng chẳng có ngày lễ kỉ niệm hay được đền đáp gì hết vì chỉ cần với vài lần nhấn skip thôi, nguyên phần Tutorial sẽ bay về nơi chốn hư vô ngay. Mặc dù bị bỏ xó như vậy, nhưng người thầy trong game Tutorial vẫn phải luôn luôn có mặt ở bất kì tựa game nào, kể cả bom tấn AAA hay Indie độc lập.

Chế độ Tutorial – “người thầy” trong game khốn khổ nhất mọi thời đại

Tất nhiên không phải lúc nào Tutorial cũng suôn sẻ và dễ nhằn như thế, vì với những game nhập vai phức tạp có cơ chế ghép đồ thì phần hướng dẫn khởi đầu đóng vai trò rất quan trọng. Bạn sẽ thực sự đóng vai một thằng ngố rừng khi không biết làm sao để rèn vũ khí, vì đã lỡ nhấn skip chỉ vài giây trước đó. Trên thực tế mấy cái meme kiểu như vậy rất phổ biến với phần đông game thủ, khi họ bỏ qua hướng dẫn rồi mất khoảng vài tiếng đồng hồ tiếp theo vật lộn trong vô vọng, thứ mà đáng lý sẽ rất dễ dàng đạt được nếu chịu bỏ vài phút đọc cho kỹ.

Ở phần này thì người thầy trong game hay ngoài đời cũng rất giống nhau, trong quãng thời gian còn mài đũng quần trên lớp học, bất kỳ ai cũng phải có vài lần không chịu chú ý giáo viên giảng bài mà thả hồn vào mây gió, để rồi tới lúc kiểm tra là quắn đít lên mà chạy kiếm bài của đứa khác chép vào để học vẹt. Về điểm này thì game thủ hay học sinh đều y chang nhau, nhưng mọi chuyện sẽ rất tệ nếu như bạn học lên cao cỡ Đại học, còn so về game là chơi thể loại hành xác Souls-like.

Quên trẻ trâu toxic đi, Skynet đã xâm chiếm các trận đấu xếp hạng rồi!
Quên trẻ trâu toxic đi, Skynet đã xâm chiếm các trận đấu xếp hạng rồi!
Một con AI đã được cài vào chế độ đánh xếp hạng của StarCraft II và đạt rank cao nhất của game, xếp trên 99,8% người chơi tham gia đánh xếp hạng.

Nếu nói Tutorial ở những trường hợp bình thường là các người thầy trong game có tâm, thì Souls-like đúng kiểu bỏ mặc xác học sinh sống chết tự lo. Mà nói đúng ra thì các game Souls-like gần như không có khái niệm “hướng dẫn” hay “màn chơi Tutorial”, vì ngay từ đầu vào bạn cũng khả năng cao là sẽ chết ngay lập tức khi gặp con quái đầu tiên. Một vài game như Bloodborne còn quái thai hơn khi thậm chí không cho game thủ vũ khí, mà phải dùng tay không bắt giặc, trong trường hợp đó thì hướng dẫn hay không cũng chẳng khác quái gì nhau.

Mấy ông thầy trong game Souls-like cực kỳ ghét học sinh, ghét tới mức gần như chẳng bao giờ muốn mở miệng nói bất cứ thứ gì. Nếu ai đã từng chơi qua các dòng Souls thì đều hiểu thông số và chỉ số của nó rối rắm tới mức nào, nhưng phần chú thích lại ít ỏi tới mức kì cục, đặc biệt với những game thiên về xây dựng nhân vật như Nioh. Lúc này game thủ sẽ ước gì có ai đó chỉ dẫn cho mình, nhưng đáng tiếc lời cầu nguyện đó hoàn toàn không được đáp lại và bạn vẫn sẽ ăn hành muốn khùng luôn.

Thể loại Souls-like chính là biểu tượng cho tầm quan trọng của một người thầy trong game, một thứ gì đó để chúng ta có thể dựa vào mặc dù nó rất ít ỏi. Giống như khi tôi chơi Bloodborne luôn cố tìm mọi tài liệu hướng dẫn in-game để mà đọc, cũng như nhớ hết các thông số bằng cơ thể sau khi chết muốn cả trăm lần… thì mới hiểu được mức độ cần thiết của mục Tutorial là thế nào.

Chế độ Tutorial – “người thầy” khốn khổ nhất mọi thời đại của làng game

Vậy nên nếu lần sau bạn bắt đầu một tựa game nào đó, hãy bỏ chút thời gian để trải nghiệm phần hướng dẫn ban đầu. Người thầy trong game này có thể chưa hoàn hảo và còn nhiều thiếu sót, nhưng nó cũng giống như các thầy cô đáng kính của chúng ta luôn hết lòng vì học sinh mà không bao giờ đòi hỏi lại cái gì cả.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e