Chế giễu hàng “made in China” kém chất lượng, GIGABYTE bị dân mạng Trung Quốc tẩy chay

Theo tờ South China Post (SCMP), Gigabyte - nhà sản xuất phần cứng máy tính nổi tiếng của Đài Loan đã trở thành mục tiêu bị tẩy chay ở Trung Quốc, sau khi hãng này ám chỉ hàng "Made in China" kém chất lượng và khẳng định các sản phẩm của mình có chất lượng tốt hơn do được sản xuất tại Đài Loan.

Theo đó, vào ngày 11/5 vừa qua, một đoạn quảng cáo giới thiệu loạt laptop mới nhất của GIGABYTE đã được đăng tải trên trang chủ của hãng này. Tuy nhiên, đoạn quảng cáo này lại chứa đựng phần nội dung gây ra khá nhiều tranh cãi, khi khẳng định các mẫu laptop của GIGABYTE được sản xuất "đạt chuẩn Đài Loan", và tốt hơn nhiều so với sản phẩm của nhiều hãng khác, vốn được sản xuất tại Trung Quốc đại lục.

Chế giễu hàng “made in China” kém chất lượng, GIGABYTE bị dân mạng Trung Quốc tẩy chay - Ảnh 1.

"Không giống như các thương hiệu khác vốn thường lựa chọn phương thức sản xuất giá rẻ, chất lượng thấp tại Trung Quốc, GIGABYTE Technology cam kết sản xuất các linh kiện và máy tính xách tay có hiệu suất cao và chất lượng tuyệt vời", đoạn quảng cáo (đã bị xóa bỏ sau đó) ghi rõ. "Là nhà sản xuất linh kiện và máy tính xách tay có trụ sở tại Đài Loan, chúng tôi đảm bảo rằng 90% máy tính xách tay của chúng tôi được sản xuất trong nước."

Phát ngôn của GIGABYTE trong đoạn quảng cáo lập tức được dân mạng Trung Quốc chú ý và chia sẻ lại trên các mạng xã hội lớn của quốc gia tỷ dân. Trên mạng xã hội Weibo, từ khoá "GIGABYTE chê bai sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc" lập tức ‘gây bão’, thu hút hàng trăm nghìn lượt bình luận. Phần lớn các bình luận này đều lên tiếng phản đối tuyên bố của Gigabyte, đồng thời khẳng định mình sẽ tẩy chay các sản phẩm của hãng này.

Theo SCMP, GIGABYTE, vốn đang vận hành một nhà máy ở Ninh Ba, trung tâm công nghiệp miền đông Trung Quốc từ năm 2003, đã xin lỗi ngay sau đó.

"Một số nội dung được công bố gần đây trên trang web chính thức của chúng tôi hoàn toàn không phù hợp với sự thật. Sự cố xảy ra là do công ty của chúng tôi quản lý nội bộ kém," Gigabyte cho biết trong một bài đăng trên Weibo hôm thứ Ba. "Chúng tôi có các dây chuyền sản xuất trên khắp Trung Quốc đại lục, vốn chiếm tới 90% sản lượng của chúng tôi. GIGABYTE tự hào về chất lượng (sản phẩm) sản xuất tại Trung Quốc".

Tuy nhiên, lời xin lỗi chóng vánh của GIGABYTE không thể dập tắt cơn giận dữ của dân mạng Trung Quốc.

"Bạn không còn cơ hội nào nữa", một người dùng Weibo nhận xét về bài đăng của GIGABYTE.

Vào cuối ngày thứ Ba, các sản phẩm của Gigabyte đã biến mất khỏi hầu hết các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.Việc tìm kiếm từ khóa cho "GIGABYTE" không mang lại kết quả nào trên JD.com và Suning. Cửa hàng chính thức của Gigabyte trên Tmall – chợ thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc do Alibaba sở hữu – cũng ‘trống trơn’ các sản phẩm. Bản thân Alibaba, JD.com và Suning đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Thậm chí, giá cổ phiếu của GIGABYTE niêm yết tại sàn chứng khoán Đài Loan đã giảm gần 20% từ thứ Ba đến thứ Tư trong bối cảnh các cổ phiếu công nghệ trên thị trường toàn cầu cũng đang giảm điểm.

Tham khảo SCMP