Có đôi khi các NPC tỏ ra ngớ ngẩn với những tiết mục dễ làm người chơi phát điên - PC/Console

NPC thì tất nhiên không bao giờ có thể thông minh cho được, nhưng bất chấp sau bao nhiêu năm tiến hóa thì chúng vẫn y hệt một cái nhọt trong mắt người chơi.

Là một phần không thể thiếu trong bất kì tựa game nào, các NPC chính là đại diện cho thế giới mà game thủ tham gia, cũng như đóng vai trò quan trọng với cốt truyện. Tuy vậy nhiều lúc chúng chỉ là những cái ung nhọt phiền toái, cũng như hằng hà sa số tiết mục bóp dé người chơi không thương tiếc.

Có một meme khá là hay khi chơi mấy game nhập vai, đó là nhân vật chính lúc nào cũng sở hữu khả năng giao tiếp vô cùng thần thánh. Bất kể là người mới gặp lần đầu tiên, một trưởng làng khó tay hay một tên giết người hậu tận thế… thì nhân vật chính vẫn có thể nói chuyện, tán nhảm rồi làm thân tới mức được giao cho nhiệm vụ quan trọng luôn. Nếu như bạn nghĩ tới các câu thoại nghe sặc mùi vô lý kiểu như: “Này anh mới gặp chú lần đầu, nhưng anh có một khẩu súng huyền thoại là báu vật của dòng họ được truyền đời, hiện nó đang bị thất lạc ở ngọn núi tuyết kia, chú có thể đi lấy về cho anh được không”.

Khi nhà sản xuất game cố tình “bật thẳng mặt” kẻ chê bai mìnhKhi nhà sản xuất game cố tình “bật thẳng mặt” kẻ chê bai mình
Khi nhà sản xuất cố tình “dằn mặt” kẻ chê bai mình ngay trong game
Bị khách hàng chê trách là chuyện thường, nhưng đôi khi thay vì chấp nhận thì nhiều nhà làm game chọn “tát thẳng mặt” những lời chê bai mình.

Và thực tế thì hầu hết là bạn sẽ không thể từ chối mấy nhiệm vụ kiểu này được, vì nó sẽ là kiểu tuyến tính bắt buộc trong cốt truyện. Tất nhiên aura của “người được chọn” có thể tỏa sáng rực rỡ, tới mức đám NPC bị lóa mắt mà đi theo như một đám mộ đạo và giao cho nhân vật chính các nhiệm vụ quan trọng nhất của cuộc đời chúng nó. Ê nhưng mà bọn mày có thể làm cho nó hợp lý một chút được không, kiểu như mới gặp nhau thì hái thuốc hay săn thú là sự lựa chọn hợp lý hơn chứ, không phải quá vô lý khi giao báu vật của gia tộc cho một thằng oắt mới gặp lần đầu à.

Thế giới trong game vô cùng kì diệu và biến ảo khôn lường, một phút trước mọi thứ vẫn còn tươi đẹp và con người vẫn còn đang ca hát A wonderful world trong nắng chiều đẹp đẽ, nhưng một phút sau đó thì trùm cuối không biết từ đâu xuất hiện, đe dọa sẽ cho nhân loại trở về thời kì đồ đá trong đúng một nốt nhạc. Là những nhân vật được thiết kế để làm nô lệ cho người được chọn, đương nhiên đám NPC sẽ luôn luôn phục vụ tận tình cho đến phút cuối cùng, bất chấp việc cái thành phố của nó nằm ngay kế bên chỗ mà chúa tể bóng tối vừa phục sinh.

NPC và những hành động quái đản xét trên góc độ cuộc sống – P.CuốiNPC và những hành động quái đản xét trên góc độ cuộc sống – P.Cuối

Một cái meme khác mà ai chơi game thế giới mở đều biết, đó là bất chấp con người sắp gặp thảm họa diệt chủng tới nơi, thì các công việc quen thuộc hằng ngày đều không được bỏ lỡ. Bạn sẽ gặp các tiết mục NPC giao nhiệm vụ phụ vô cùng đặc biệt, kiểu như bảo nhân vật chính đi nhổ cỏ, bắt mèo trộm chó, săn gà nấu vịt… một cách hoàn toàn vô lý không một chút liên quan gì tới số phận của nhân loại cả.

Tôi đôi lúc rất ngưỡng một tinh thần lạc quan của đám NPC, mặc dù chúng chỉ là trong game nhưng khả năng phớt đời đáng phục như vậy thì đâu phải ai cũng có thể làm được. Thế nên người chơi cũng rất là thông cảm đấy, thí dụ như được giao nhiệm vụ phụ là cứu con gái của NPC vừa bị đám cướp bắt cóc, nhưng sau khoảng 99 giờ đồng hồ sau khi anh ấy đã luyện cấp xong xuôi thì hãy nói chuyện tiếp… ờ thì tận thế mà chúng ta vẫn có thể đi bắt gà, thì cứu người bị bắt cóc vẫn chờ được chán.

Có đôi khi các NPC tỏ ra ngớ ngẩn với những tiết mục dễ làm người chơi phát điênCó đôi khi các NPC tỏ ra ngớ ngẩn với những tiết mục dễ làm người chơi phát điên

Mà nhân chuyện nói về tận thế thì bọn NPC đúng là một lũ cực kỳ keo kiệt và bủn xỉn, chúng có thể lao tới chỗ nhân vật chính rồi gào thét về truyền thuyết của anh hùng được chọn, người sẽ đem tới ánh sáng cùng hòa bình cho thế giới, cứu giúp con người khỏi thế lực bóng tối. Nếu là mấy game JRPG thì bạn còn được bố cáo thiên hạ, kiểu như phát sóng quảng cáo toàn quốc in lên hệ thống như truy nã chỉ mặt gọi tên thằng này sẽ đi cứu lấy thế giới… nhưng bất chấp các lời khen ngợi đó, thì bọn NPC vẫn không nhả một xu nào cho chúng ta cả.

Thật là vô cùng nhảm nhí khi người được chọn đi tới đâu cũng được khen ngợi, cổ vũ tinh thần các kiểu, nhưng tuyệt nhiên không có một NPC nào nghĩ tới chuyện cảm ơn. À thì lấy thân báo đáp nghe có vẻ hơi bị xa vời quá, nhưng giảm giá đồ đạc trong shop hay cái gì đó tương tự thì chắc là cũng bình thường chứ nhỉ. Nhưng không, tuyệt nhiên bọn bần tiện này không có một chút lòng thành nào, thậm chí chúng còn thiếu điều muốn tăng giá đồ đạc lên nữa kìa.

Có đôi khi các NPC tỏ ra ngớ ngẩn với những tiết mục dễ làm người chơi phát điênCó đôi khi các NPC tỏ ra ngớ ngẩn với những tiết mục dễ làm người chơi phát điên

Bạn sẽ không được miễn phí hay giảm giá mua đồ, bất chấp việc mình sẽ phải liều mạng vì đám NPC và hầu hết ai cũng biết điều đó. Mà phàm càng về cuối game thì đồ càng đắt như vàng, anh hùng sẽ phải đi cày tiền mửa mật để mua đồ từ đám người mình sẽ phải cứu. Kể cả trong tình huống khẩn cấp đó thì tiền vẫn là quan trọng, mặc dù nếu thế giới diệt vong thì chắc cũng chẳng có ai đốt vàng mã xuống dưới kia để mà dùng đâu.

Mọi thứ nghe vô cùng nghịch lý nhưng nó làm tôi nhớ tới mấy nhà phát hành lớn, với chiêu trò cảm ơn người chơi và hứa sẽ làm mọi cách để ghi nhớ, sau đó thì bọn họ bán game với giá 60 USD kèm theo một đống DLC để hút máu “ân nhân” tới bến, quả nhiên là NPC cũng chỉ học theo chủ nhân mình thôi chứ không sai.

Có đôi khi các NPC tỏ ra ngớ ngẩn với những tiết mục dễ làm người chơi phát điênCó đôi khi các NPC tỏ ra ngớ ngẩn với những tiết mục dễ làm người chơi phát điên

Và mọi thứ lên tới đỉnh cao khi bạn phải bảo vệ bọn NPC trong các nhiệm vụ quan trọng, có một điều rất kì diệu từ trước tới nay của làng game, đó là bất kể bạn có mạnh tới đâu chăng nữa thì kiểu gì đám NPC đi cùng vẫn sẽ có cách để bóp team tan nát. Nếu là NPC không biết đánh nhau, thì đại hiệp đó sẽ lăng xăng chạy ra ngoài làm lộ chỗ nấp, đứng yên tại chỗ khi gặp kẻ địch, cũng như bai bải cái mồm hơn cả loa phóng thanh thiếu điều gọi hết cả dòng họ đám quái vật gần đó tới thịt luộc nhân vật chính.

Còn nếu là thể loại biết chiến đấu thì còn tệ hơn, nhẹ nhất là đi ngu vào chỗ đông người nhất để nhân vật chính phải vắt giò lên cổ mà cứu, còn không thì đứng chắn đường đạn, luôn móc hàng lạnh lao vào đập lộn bất chấp đang có súng… điểm phiền phức nhất ở đây là game thủ phải bảo vệ đám vô dụng này nếu không muốn bị game over, thành ra tôi nhiều khi chỉ muốn lấy súng đại liên ra mà nã thẳng vào đầu bọn ăn hại này đi cho nó nhanh.

Có những món đồ trong game nghe rất thú vị nhưng chẳng ai muốn dùng
Có nhiều loại vũ khí, trang bị hay các món đồ trong game nghe rất hay, thậm chí là phần thưởng cho sự cố gắng của người chơi nhưng không ai muốn sử dụng cả.

Đó là còn chưa kể tới cơ chế “đồng đội ngu như heo”, vì với các game mà bạn có thể thu phục được kẻ địch, thì nó sẽ luôn luôn yếu một cách kì lạ khi gia nhập phe ta, bất kể trước đó đây là một con boss mang danh hiệu là kẻ hủy diệt hay cuồng sát gì đi chăng nữa. Kiểu như bọn NPC không muốn để cho nhân vật chính có bất kì tháng ngày hạnh phúc nào, chúng sẽ phá cho bằng được không cách này thì cách khác.

Cuối cùng điều mà làm tôi ức chế nhất chính là cách những NPC phản ứng với hành vi, kiểu như mọi người có thể rất bình thản khi thấy bạn đồ sát nguyên một con rồng huyền thoại, nhưng chỉ cần vô ý chạm vào con gà mái đi ven đường thôi là cả gia tộc gần đó sẽ kéo ra như kiểu thù diệt môn tới nơi.

" alt=""

Chưa kể là bất kể bạn đã luyện max cấp, đồ đạc trên người vàng chóe tới độ không thể vàng hơn được nữa, thì lâu lâu khi đi trên đường vẫn sẽ vài tên cướp cạn mặc quần rách nhào ra kiếm cơm, ok tại hạ không trách việc các huynh đài có thể bị mù màu nên không nhìn được level trên đầu tại hạ, nhưng ít nhất cũng phải nhận ra cái kiếm tổ bố làm từ vảy rồng đeo phía sau chứ – tôn trọng người được chọn chút xíu đi. Đó là còn phải nhắc tới tiết mục nhiều anh em rất có máu hài hước, bắt dũng sĩ diệt rồng hay người sẽ đánh bại ma vương đi bổ củi, tìm mèo lạc hay hái quả dại nữa kìa.

Do đó mặc dù là một phần không thể thiếu trong bất kì tựa game nào, nhưng đám NPC đôi khi chỉ toàn đem tới những phiền toái cùng mệt mỏi, chứ chẳng có bất kì sự hứng thú nào cả đâu.