Có thật sự là số lượng game thủ chơi game VR trên PC đang giảm?

Dù cho số liệu thống kê các game thủ sở hữu kính VR đang giảm dần hàng năm thế nhưng có vẻ như chúng ta đang hiểu sai những con số này.

Có rất nhiều người cho rằng ngành công nghiệp game VR đang chết dần khí số lượng người chơi thể loại này ngày một giảm nhưng sự thật liệu có phải như vậy? Theo như cây viết David Heaney của trang uploadvr thì những số liệu thống kê hoàn toàn không sai chỉ có chúng ta đang hiểu sai về chúng mà thôi.

Game VR

Game VR có thật sự đang thoái trào?

Mới đây trong một buổi khảo sát của Steam về phần cứng mà các game thủ đang sở hữu thì bên trong đó có một mục liên quan đến việc game thủ liệu có đang sở hữu một thiết bị VR và có sử dụng Steam VR hàng tháng hay không thì các con số thống kê được trả về không có gì quá bất ngờ. Theo thống kê trong tháng ba vừa rồi thì số lượng game thủ trong mục này giảm từ 1.97% ở tháng hai xuống chỉ còn 1.82%. Việc này không có gì quá bất ngờ khi con số này đã luôn giảm đều từ tháng 3 năm 2020, kể từ lúc mà Valve thay đổi cách thức họ thực hiện các bản khảo sát khi thay vì chỉ quét xem có một thiết bị VR nào kết nối với máy tính của game thủ không, thì họ lại quét SteamVR logs xem game thủ có thật sự chơi một tựa game VR nào trong thời gian qua không. Nhìn chung thì cách thực hiện thứ hai mang lại kết quả chính xác hơn nhiều do không phải ai kết nối kính VR vào máy tính đều sử dụng chúng.

Game VR

Dù cho số lượng thống kê các game thủ sở hữu kính VR đang giảm dần

Nói tới đây thì chắc các bạn đã chắc chắn rằng số lượng game thủ sử dụng, chơi game VR trên PC đang giảm chứ còn gì nữa? Nhưng khi đọc được những lời giải thích từ David Heaney thì ngay cả Game4V cũng cảm thấy có vẻ như mình đã nhầm. Đầu tiên những con số này được thể hiện dưới dạng phần trăm, thế nên con số steam thống kê lại chỉ có nghĩa là số lượng người sử dụng PC aka Steam tăng nhanh hơn lượng người sở hữu một bộ kính VR. Điều này hoàn toàn có lý vì không phải game thủ nào sở hữu PC cũng có đủ điều kiện kinh tế để mua kính VR và quan trọng hơn là không phải ai cũng có đủ điều kiện sức khỏe để chơi game (bản thân Game4V có vấn đề tiền đình khá năng nên không dù đã sở hữu Meta Quest 2 vài lần nhưng cuối cùng cũng phải bán ra). Điều quan trọng thứ 2 đó là bản khảo sát này bao gồm cả những game thủ ở Trung Quốc, và tại đất nước tỷ dân này thì các bộ PC VR vaf cả Steam VR đều không được phân phối chính thức thế nên khi so sánh với số lượng game thủ steam đang tăng vô cùng mạnh mẽ ở nơi đầy thì dù phần còn lại của thế giới có mua kính VR đi nữa cũng không thể so sánh được. Chính vì thế mà theo như trang uploadvr thì số lượng game thủ chơi game VR thực sự đang tăng nhanh chứ không phải giảm chẳng qua nếu so sánh với số lượng người sở hữu PC thì không thấm vào đâu cả.