Cốt truyện Assassin’s Creed 3 Remastered – P.6: Thiện ác khó phân - PC/Console

Connor đã thực hiện thành công vụ ám sát một thủ lĩnh cộm cán của chi nhánh Templar lại thuộc địa nhưng mọi chuyện có đơn giản như vậy không?

Lúc này là năm 1773, Connor đang được Achilles phổ cập nhiều món đồ chơi công nghệ cao của của các tổ chức sát thủ khác trên thế giới. Lần này sẽ là trang bị phi tiêu dây thừng Sheng Biao, được lão sát thủ giới thiệu là một trong nhiều đồ chơi hữu dụng của thích khách Shao Jun (Assassin’s Creed Chronicles) tại chi nhánh Trung Hoa cung cấp. Connor đã táy máy món trang bị mới và suýt chút nữa khiến lão Achilles ăn thẹo vì điều khiển chưa thành thục. Vừa hay ông bạn vàng Kanen’tó:kon đến tìm để thông báo rằng khu đất định cư của tộc Kanatahséton vừa bị chính quyền Liên bang thuộc địa phát mãi và họ bị buộc phải chuyển đến nơi khác sinh sống. Theo lời ông bạn này, họ có gửi đặc phái viên liên lạc với chính quyền để bày tỏ sự phản đối nhưng e rằng không tích sự gì, Kanen’tó:kon hy vọng Connor, bằng các mối quan hệ của mình có thể giúp đỡ ít nhiều trong việc này.

Assassin's Creed 3 Remastered - Sequence 6 Connor

Trong cuộc nói chuyện, Connor biết rằng người chịu trách nhiệm cho vụ cướp đất đuổi dân da đỏ lần này không phải ai xa lạ, chính là đệ ruột của ông già hắn, William Johnson. Lúc này hắn đang bận bịu ở Boston để chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho vụ cưỡng bức mua bán. Achilles khuyên Connor nên tìm đến sự giúp đỡ của các đồng minh như Samuel Adams nhưng rõ ràng tên sát thủ mới vào đời đang bị chi phối quá nhiều bởi các cảm xúc tiêu cực và không bận tâm mấy đến lời khuyên của ông già. Đến Boston để gặp Adams, sau khi phải làm khán giả bất đắc dĩ cho bài thuyết trình thử nghiệm của gã, Connor gặp gỡ Stephane Chapheau, người sau này sẽ là một thành viên cốt cán của Hội sát thủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên hiện tại Chapheau chỉ là một tay đầu bếp đang phát điên vì bị đe dọa sẽ tịch thu tài sản nếu không đóng đủ thuế cho chính phủ.

Lời qua tiếng lại với Chapheau không xong, người chịu trách nhiệm thu thuế cùng đám lính Ăng-lê bắt đầu thăng cấp cuộc xung đột. Bất chấp ý kiến phản đối của Adams, Connor nói sẽ gặp ông ta tại điểm hẹn, còn giờ là lúc thấy chuyện bất bình, rút hidden blade ra tương trợ. Sau khi đánh gục bọn lính Anh, Chapheau nói rất muốn mời Connor một vại bia nhưng anh ta còn có vài việc cấp bách cần giải quyết rồi tên da đỏ đến quán rượu để gặp Adams. Tại đây Connor được giới thiệu với William Molyneux, một nhân vật có thật trong lịch sử với nhiều dấu ấn tại các lĩnh vực như thương nghiệp, khoa học, triết học và chính trị. Tất nhiên trong game đây là nhân vật hoàn toàn hư cấu khi chủ yếu được giới thiệu với vai trò chủ hãng buôn lớn có tiếng nói với chính quyền Anh tại thuộc địa. Khá bất ngờ khi đầu bếp và chủ nhân của quán rượu mà cả băng đang tụ họp lại là Chapheau, người mà Connor vừa giúp đỡ khi nãy.

Assassin's Creed 3 Remastered - Sequence 5
Cốt truyện Assassin's Creed 3 Remastered - P.5: Danh sư xuất cao đồ
Sau một năm huấn luyện, cuối cùng cậu nhó da đỏ Ratonhnhaké:ton cũng trở thành sát thủ và được đặt cho cái tên mới Connor để tiện hoạt động.

Nếu có đọc qua lịch sử lập quốc của Hoa Kỳ, hẳn người chơi sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề mà bốn người cùng thảo luận. Theo đó nhiều tầng lớp nhân dân tại thuộc địa lập luận với lập trường “không đánh thuế mà không có đại diện”, bắt đầu từ Đạo luật Tem năm 1765. Họ từ chối thẩm quyền của Quốc hội Anh để đánh thuế tại thuộc địa vì vùng đất này không có bất kỳ thành viên đại diện trong quốc hội. Các cuộc biểu tình liên tục leo thang dẫn đến Cuộc thảm sát Boston năm 1770 và vụ đốt tàu Gaspee ở Rhode Island năm 1772, sau đó là sự kiện Tiệc trà Boston vào tháng 12 năm 1773, trong đó những người dân tại thuộc địa đã phá hủy một lô hàng trà bị thực dân Anh đánh thuế đắt đỏ. Trở lại với trò chơi, Connor được Molyneux cho biết Johnson muốn lợi dụng vụ tăng thuế của chính phủ Anh để buôn lậu lá trà nên để tìm được hắn thì phải bắt tay từ cánh lính đánh thuê chuyên phụ trách lĩnh vực buôn lậu. Trở lại bến cảng, Connor sẽ đặt thuốc nổ để phá hủy các thùng trà nhập lậu từ đó hòng tìm ra manh mối về nơi William Johnson đang ẩn náu.

Tuy nhiên khi chưa thấy hiệu quả cụ thể từ vụ phá hủy các thùng trà nhập lậu thì Chapheau đã phát điên vì bị ai đó trộm mất vài món đồ quan trọng thế là Connor phải đi theo làm bảo tiêu cho tay đầu bếp người Pháp nóng tính. Sau nhiều cuộc chiến đấu với các nhân viên sở thuế vụ tại thuộc địa, bọn đánh thuê và lũ lính Anh, cả hai đến được bến tàu và Chapheau ra tay sát hại một gã lính đánh thuê làm việc do Johnson. Cũng từ giờ phút này tay đầu bếp quyết định dành lòng trung thành của mình cho Connor nhưng vẫn chưa phải là thành viên chính thức của Hội sát thủ. Khi gặp lại Adams, tay da đỏ có vẻ cáu vì phải thực hiện đủ trò nhưng một cọng lông của Johnson thì vẫn không thấy nhưng được trấn rằng cuộc nổi loạn của Sons of Liberty tại bến cảng vào đêm nay sẽ khá lớn. Với một vụ huyên náo như vậy có lẽ mục tiêu chung của cả nhóm sẽ lộ diện.

Assassin's Creed 3 Remastered - Sequence 6 Connor

Đêm 16 tháng 12 năm 1773, một sự kiện có thật trong lịch sử đã được tái hiện trong Assassin’s Creed 3 Remastered khi Connor, Samuel Adams, William Molyneux, Paul Revere và Stephane Chapheau kích động quần chúng nhân dân tại cảng Boston nổi loạn, tấn công lính Anh và vứt những thùng trà nhập lậu xuống biển. Sau khi thành công, Connor chợt nhận ra Jonathan Pitcairn, Charles Lee cùng với kẻ mà hắn đang tìm kiếm gắt gao là William Johnson đang đứng quan sát mọi chuyện xảy ra ở phía xa xa. Để dằn mặt kẻ địch, tay sát thủ rất tỉnh và đẹp trai khi từ tốn nhận một thùng trà từ tay Chapheau sau đó quăng xuống biển, ngay trước mặt đám Templar. Johnson cùng đám đồng bọn không đáp lại cử chỉ khiêu khích này mà chỉ lặng lẽ rút đi. Trở về trang trại, Achilles nói lẽ ra Connor phải giết Johnson ngay khi có dịp nhưng tay da đỏ cho rằng điều đó là không cần thiết, ông già chỉ thản nhiên cười mỉa sau đó bảo cứ chờ mà xem, thời gian sẽ trả lời có cần thiết hay là không.

6 tháng sau đó, lời cảnh báo của Achilles đã trở thành hiện thực khi Kanen’tó:kon hớt hải báo tin William Johnson đã tập hợp nhân mã và trở lại cùng với số tiền lớn để cưỡng ép thu mua mảnh đất của người Kanatahséton. Theo lời của ông bạn thân Kanen’tó:kon, bọn người Johnson đang tập trung dân da đỏ tại trang viên của hắn để cố gắng thuyết phục họ bán lãnh thổ sau đó chuyển đi. Connor quyết định sẽ đột nhập vào đấy để ngăn cản việc này xảy ra, khi đến gần nơi mọi người đang tập trung tay sát thủ thấy William Johnson đang cố gắng thuyết phục dân làng nhưng họ đã từ chối bởi những ký ức không vui từ Treaty of Fort Stanwix (một hiệp ước được đưa ra bởi vua Geogre III của vương quốc Anh nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa người da đỏ bản địa và dân nhập cư, vui lòng đọc thêm sách lịch sử để biết thêm chi tiết). Thương thảo bất thành nên cuối cùng William quyết định sẽ dùng đến vũ lực để buộc người Kanatahséton phải bán đất sau đó rời khỏi lãnh thổ của họ.

Assassin's Creed 3 Remastered - Sequence 6 Connor

Thấy tình huống có vẻ rất không ổn nên Connor quyết định ra tay ám sát William Johnson trước khi ông ta ra lệnh nổ súng với dân da đỏ. Trong lúc hấp hối Johnson có trăn trối rằng hành động của Connor sẽ chẳng khiến mọi thứ tốt đẹp hơn và tay sát thủ thật ngây thơ khi tin vào những lời hoa mỹ trong hiệp nghị mà người Anh ký kết với liên minh Iroquois. Theo lời Johnson, những tay thực dân chỉ vui vẻ đàm phán khi họ cần thức ăn, nước uống và chỗ trú ngụ khi vừa chân ướt chân ráo sang tân thế giới. Khi mọi thứ bắt đầu vào guồng, binh lính đã tập kết, những vụ mùa cần trồng trọt khi đó sẽ chẳng có thỏa thuận hay đàm phán nào cả, tất cả chỉ là súng ống, chiến tranh và giết chóc.

Connor phản bác rằng Johnson nói rất hay nhưng sự thực ông ta đang nổ súng vào dân da đỏ nhưng gã chỉ cười khẩy và đáp lại mọi việc mà ông ta làm không cần ai phán xét, ông ta chỉ cố cứu người da đỏ khỏi chiến tranh bằng cách dùng tiền mua đất cũng như di dời họ về phía Tây. Còn dùng tới vũ lực chỉ là chuyện bất đắc dĩ bởi không người da đỏ nào thật sự lắng nghe hay tìm hiểu động cơ đằng sau các hành động của ông ta. Connor có chút hoang mang về hòa bình và chân lý mà William Johnson theo đuổi nhưng cuối cùng vận lịch sự chúc ông ta lên đường bình an cũng như tìm được những thứ mong muốn tại thiên đường. Khi lục soát trên người William, Connor cũng phát hiện một thông tin quan trọng khác.

Assassin's Creed 3 Remastered - Sequence 6 Connor

Theo đó để gia tăng sự ảnh hưởng của Templar tại thuộc địa, Haytham Kenway lệnh cho Jonathan Pitcairn tìm cách phá hủy kho vũ khí và lương thực của người Anh. Nếu bọn họ thành công, sự ảnh hưởng của Templar tại vùng đất này sẽ gia tăng thêm rất nhiều. Connor lúc này đang phải đối mặt với khá nhiều cảm xúc trái chiều, vừa hoang mang không biết mình ám sát Johnson là đúng hay sai, lại cảm thấy có chút hối tiếc bởi sau khi nghĩ kỹ những điều mà Jonhson trước khi chết nói không phải là không có lý. Cuối cùng là cảm giác khó chịu khi phải đứng ở hai đầu chiến tuyến cùng cha mình, dù Achilles có an ủi nhưng tác dụng tỏ ra không đáng kể. Lúc này họ lại nhận được thư yêu cầu sự giúp đỡ từ Paul Revere bởi lính Anh đang tăng cường sự bố ráp với các thành viên của Sons of Liberty. Connor không muốn nhúng tay nhưng Achilles lại có suy nghĩ khác, cuối cùng gã sát thủ vẫn phải đến Boston để xem chuyện quái gì đang xảy ra.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e