Cốt truyện Call of Duty 2 – P3: Chiến dịch Pointe Du Hoc - PC/Console

Với cục diện nghiêng về Liên Xô ở mặt trận phía Đông, chiến dịch Pointe Du Hoc ở mặt trận phía Tây là đòn chí mạng mà phe Đồng Minh dành cho quân Phát Xít.

Sau thất bại của thống chế Rommel và quân đoàn Phi Châu (African Korps), cục diện chiến tranh thế giới thứ hai ở Châu Âu bất ngờ đảo chiều với sự phản công mạnh mẽ của Hồng Quân ở phía Đông. Nắm bắt cơ hội ngàn năm có một này, quân Đồng Minh quyết định mở chiến dịch D-Day với cuộc đổ bộ khổng lồ lên bãi biển Normandy. Tâm điểm của chiến dịch là trận đánh Pointe Du Hoc và địa danh này cũng chính là nơi ghi dấu ấn của người Mỹ theo cốt truyện Call of Duty 2 (2005).

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du HocCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du Hoc

Chiến dịch Pointe Du Hoc trong cốt truyện Call of Duty 2 diễn ra vào lúc 21h ngày 5-6-1944, game thủ sẽ trải nghiệm chiến trường khốc liệt này dưới góc nhìn của hạ sỹ Bill Taylor thuộc sư đoàn 2 lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ. Cũng như binh nhì Martin trong cốt truyện Call of Duty (2003), hạ sỹ Bill Taylor mặc dù đã được huấn luyện và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nhưng vẫn bị choáng ngợp ngay trong lần đầu tiên đặt chân lên bãi biển Normandy, Pháp. Với địa thế chiến lược dễ thủ khó công, Phát Xít Đức đã thiết lập hệ thống phòng thủ kiên cố với pháo phòng không 155 và hệ thống lô cốt chiến hào dày đặc trên độ cao 30m. Thực tế trong Call of Duty 2, hệ thống hỏa lực của quân Phát Xít chiếm địa lợi cực lớn và đã bắn hạ vô số máy bay và tàu đổ bộ của quân Đồng Minh đến gần mỏm đá Pointe Du Hoc.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du HocCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du Hoc

Tàu đổ bộ của Bill cũng trở thành nạn nhân trước hỏa lực cực mạnh này, thậm chí một nửa số lính trên tàu đã ngã xuống trước khi áp sát và leo được lên mỏm đá Pointe Du Hoc để giáp mặt với quân Đức. May mắn không nằm xuống như những người đồng đội vừa mới gặp mặt 5 phút trước Bill, trung sỹ Randall và cả đội thành công leo lên được mỏm đá cao hơn 30 mét. Nhưng chào đón họ lại là hỏa lực cực mạnh của quân Phát Xít, lúc này theo lệnh chỉ huy, cả đội sẽ chia làm 2 hướng một nửa sẽ ở lại cầm chân hỏa lực địch bằng hệ thống chiến hào đồng thời bắn yểm trợ cho Bill và nửa còn lại băng qua hệ thống lô cốt để triệt hạ những họng pháo 155 của quân Phát Xít. Sau khi phá hủy hoàn toàn hệ thống phòng không của địch, Bill và cả đội quay lại cản quân tiếp viện của địch đồng thời tập kích hệ thống lô cốt của quân Đức từ phía sau. Có thể nói đội của Bill mặc dù hy sinh khá nhiều nhưng đã lập công lớn khi dọn dẹp hoàn toàn cụm cứ điểm phòng thủ của Phát Xít Đức để giảm thương vong triệt để cho cuộc đổ bộ của quân Đồng Minh.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du HocCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du Hoc

Kể từ khi chiếm được toàn bộ trang trại và mỏm đá Pointe Du Hoc, toàn đội của Bill được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và liên tục phòng thủ trước những đợt tấn công nhỏ lẻ của quân Phát Xít trong đêm. Đến 6h10’’ sáng ngày 7-6-1944 người Đức tập trung một lượng lớn bộ binh và xe tăng tiến đánh Pointe Du Hoc từ phía sau. Với ưu thế vượt trội về quân số, sư đoàn 2 của Bill rơi vào thế khó, thậm chí có lúc cả đội còn bị đánh bật ra khỏi chiến hào, tuy nhiên cùng với việc tận dụng hệ thống lô cốt cũ họ đã phòng thủ thành công trước khi lực lượng tiếp viện đổ bộ thành công và đánh lui hoàn toàn quân Phát Xít.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng QuânCốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của Hồng Quân
Cốt truyện Call of Duty 2 – P1: Tinh thần không lùi bước của người lính Hồng Quân
Cuộc chiến Vệ Quốc vĩ đại của Liên Xô là nguồn cảm hứng vô hạn cho hình tượng người lính Hồng Quân trong cốt truyện Call of Duty 2 (2005).

11h20’’ ngày 14-7-1944, Bill và sư đoàn 2 nhận nhiệm vụ giải phóng một thị trấn nhỏ vùng Manche, Pháp là Beaumont Hague để dọn đường cho quân Đồng Minh tiến sâu hơn. Lần này Bill được phân công nhiệm vụ xạ thủ và anh chàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi hỗ trợ đồng đội dọn dẹp quân Phát Xít đang chiếm đóng. Thậm chí sau khi người Đức cử quân đánh chiếm lại thị trấn và giáng xuống đầu cả đội hàng loạt pháo cối thì Bill vẫn là điểm sáng với khẩu súng bắn tỉa của mình khi liên tục bắn hạ pháo binh địch từ tháp cao giúp đồng đội phòng thủ thành công trước khi xe tăng Đồng Minh tiếp quản thị trấn.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du HocCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du Hoc

Nhờ tinh thần chiến đấu không mệt mỏi của Bill cùng đồng đội, họ đã mở đường cho quân Đồng Minh thuận lợi băng qua Pháp, Bỉ đồng thời bảo toàn được lực lượng chuẩn bị cho chiến dịch tiến đánh đồi 400 ở Bergstein, Đức. 12h30’’ ngày 6-12-1944 lợi dụng cơn mưa lớn khiến tầm nhìn bị hạn chế, sư đoàn 2 và Bill đột kích phá hủy toàn bộ hệ thống pháo phòng thủ 88 của quân Phát Xít cũng như thuận lợi chiếm toàn bộ thị trấn dưới chân đồi làm tiền đề cho chiến dịch tiến công đồi 400 kết hợp với sư đoàn 3 vào ngày hôm sau.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du HocCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du Hoc

5h30’’ ngày 7-12-1944 Bill và toàn quân lao thẳng lên đồi 400 sau loạt pháo đầu tiên của quân Đồng Minh, tiếp đón họ là hỏa lực cực mạnh từ những họng súng MG-42 và vô số cạm bẫy khó chịu rải rác khắp nơi như mìn, dây thép gai… Tuy nhiên sau 2 giờ chiến đấu vất vả để giành giật từng lô cốt cho tới ụ súng, quân Đồng Minh đã đánh đuổi hoàn toàn lực lượng Phát Xít qua đó thuận lợi chiếm được cứ điểm quan trọng trên cao nhằm kiểm soát toàn bộ vùng Bergstein của Đức.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du HocCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du Hoc

Kể từ khi chiếm được đỉnh đồi 400, Bill và đồng đội đã thức liên tục 24 tiếng để chống chịu những đột tấn công du kích của quân Đức. 7h30’’ ngày 8-12-1944 quân Phát Xít huy động toàn bộ lực lượng quân đội và xe cơ giới trong vùng Bergstein dội mưa đạn lẫn pháo cối hòng chiếm lại cứ điểm quân sự quan trọng này. Cũng giống như 2 đợt vây hãm trước sư đoàn 2 tiếp tục phòng thủ thành công cứ điểm đồi 400 trước khi quân tiếp viện đến, mặc dù phải phòng thủ trước lượng lớn quân Đức tràn đến từ 4 phía. Theo nhật ký của Bill Taylor thì chiến dịch đồi 400 này là chiến dịch khiến họ thiệt hại nặng nề nhất về quân số và tinh thần kể từ khi đặt chân đến Châu Âu.

Cốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du HocCốt truyện Call of Duty 2 – P2: Chiến dịch Pointe Du Hoc

Chiến dịch cuối cùng của người Mỹ diễn ra ở Wallendar. Đây cũng là địa điểm nổi tiếng với trận Remagen trong Chiến tranh thế giới thứ Hai tại cây cầu Ludendoff bắc ngang sông Rhine. Nắm rõ địa thế khó công khi hành quân qua cầu Ludendoff, 9h40’’ ngày 24-3-1944 Bill và đồng đội sử dụng tàu vượt sông Rhine sau đó bất ngờ đổ bộ đột kích thị trấn Wallendar ở phía bờ Đông. Lần này quân Đồng Minh đã rút kinh nghiệm sau cuộc đổ bộ thảm họa với chiến dịch Market Garden ở Hà Lan nên sư đoàn 2 nhanh chóng chiếm toàn quyền điều khiển những tháp pháo phòng thủ của quân Đức thông qua đó giải phóng hoàn toàn thị trấn.

Góc nhìn của Ronin: Cốt truyện phần chơi chiến dịch của người Mỹ mặc dù có nội dung lặp lại khá nhiều (chiếm mục tiêu sau đó cố thủ chờ tiếp viện) cũng không đa dạng như phần chơi của phe Anh. Tuy nhiên việc tham gia những chiến dịch lịch sử ở Châu Âu trong Chiến tranh thế giới thứ Hai dưới góc nhìn của một xạ thủ người Mỹ cũng là một yếu tố khá thú vị. Như câu nói nổi tiếng của thống tướng Doughlas MacArthur “Trong chiến tranh không gì có thể thay thế được chiến thắng” và chính việc luôn nghĩ về chiến thắng phần nào đã trở thành động lực giúp người Mỹ chiến đấu ngoan cường hơn tại chiến trường khốc liệt nhất thế giới.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Call of Duty 2