Cốt truyện Doom – P.4: “Kẻ lạc loài” Doom 3 - Nổi bật

Doom 3 là một trường hợp ngoại lệ trong series Doom: thay vì để bạn làm một chiến binh siêu đẳng, game bắt bạn phải vào vai kẻ yếu và chui rúc để sinh tồn.

“Tối hậu thư” cho lãnh đạo id Software

Hồi năm 2000, John Carmack công bố mình sẽ làm lại dòng game Doom với những công hệ hiện đại thời bấy giờ. Đây là một quyết định dẫn đến nhiều tranh cãi ngay trong nội bộ id Software, bởi Kevin Cloud và Adrian Carmack – hai trong số những đồng sở hữu id Software luôn phản đối việc làm lại Doom. Tuy nhiên sau khi tựa game Return to Castle Wolfenstein (bản làm lại của Wolfenstein 3D) được hoan nghênh nhiệt liệt và những tiến bộ mới trong dựng hình 3D được tung ra, hầu hết các nhân viên id Software đồng ý rằng làm lại Doom là hợp lý. Họ đưa ra “tối hậu thư” cho các sếp Kevin Cloud và Adrian Carmack: cho phép họ bắt tay vào việc làm lại Doom, hoặc sa thải họ.

Cốt truyện Doom - P.4: “Kẻ lạc loài” Doom 3

Kết quả của sự đối đầu này là một trong số những người dẫn đầu việc chống đối Kevin và Adrian bị sa thải, nhưng id Software cũng được phép làm lại Doom với tên gọi mới Doom 3. Sau bốn năm phát triển, trò chơi được tung ra vào tháng 8/2004 trong vai trò là một bản reboot với những nội dung mới tách biệt khỏi những bản Doom trước đó. Sự khác biệt rõ rệt nhất của Doom 3 có lẽ nằm ở chỗ nó có một cốt truyện chi tiết, dài hơi hơn nhiều bởi thay vì chỉ để game thủ bắn sướng tay, Doom 3 là một tựa game kinh dị và vì thế cốt truyện là khá quan trọng.

Bối cảnh

Tập đoàn Union Aerospace Corp (UAC) chịu trách nhiệm khai phá sao Hỏa và biến nó thành một hành tinh có điều kiện sống phù hợp với con người. Trong quá trình xây dựng thành phố đầu tiên trên sao Hỏa (Mars City), họ đào lên một cổ vật chứng tỏ rằng sao Hỏa từng có một nền văn minh cổ đại. Vì vậy, UAC thay đổi kế hoạch ban đầu và biến thành phố đó thành một khu vực khai quật với nhiều phòng thí nghiệm và cứ điểm rải rác khắp nơi. Đến năm 2014, một cuộc thăm dò hệ thống hang động ngầm của UAC đem về một khám phá lớn: Soul Cube và một số bia đá được viết bằng ngôn ngữ cổ đại.

Cốt truyện Doom - P.4: “Kẻ lạc loài” Doom 3

Khi được giải mã, những tấm bia đá đó hé lộ bí mật về một công nghệ dịch chuyển tức thời mạnh mẽ, khiến UAC quyết tâm tái hiện công nghệ này dưới sự lãnh đạo của nhà khoa học tài giỏi nhất của họ là tiến sĩ Malcolm Betruger. Trong khi đó, một nhà khoa học khác là Pierce Rogers tiếp tục khai quật di tích của nền văn minh cổ và chuyển ngữ các tấm bia đá tìm được. Trong số những gì Pierce đọc được có lời cảnh báo về hiểm họa tiềm tàng của công nghệ dịch chuyển tức thời, và hé lộ rằng chính công nghệ này đã khiến nền văn minh cổ đại trên sao Hỏa tuyệt chủng, tuy nhiên những khám phá này không diễn ra đủ sớm để ngăn cản thảm kịch sắp diễn ra.

Game thủ cũng có những mùa no đói trong năm
Trong nhiều năm qua, Mọt tui đều đặn mỗi năm "đói game" hai lần trước khi trở nên no căng vào dịp cuối năm khi cả một cơn lũ game quét qua ví tiền của Mọt.

Trước khi những lời cảnh báo đó được giải mã, tiến sĩ Malcolm đã cùng các cộng sự của mình tại Delta Labs (phòng thí nghiệm Delta) thành công tái hiện công nghệ này. Họ mở được một cánh cổng dẫn đến một chiều không gian khác, đưa camera qua cổng để ghi hình cũng như thực hiện việc thử nghiệm đưa sinh vật sống qua cổng bằng các loài động vật. Họ khám phá ra rằng chiều không gian mới cực kỳ nóng bức và đầy rẫy những sinh vật xấu xí, nhưng vẫn tiến hành bước tiếp theo trong nghiên cứu của mình là đưa con người qua cổng để xem điều gì sẽ xảy ra.

Kết quả của những thử nghiệm đó không thực sự tốt đẹp: không phải ai cũng có thể sống sót trở về từ thế giới bên kia, và rất nhiều người may mắn quay về cũng chịu những chấn thương tâm lý khủng khiếp, khiến họ trở nên điên loạn và chết đi. Vào thời điểm này, tiến sĩ Pierce đã giải mã được lời cảnh báo từ các tấm bia đá, nhưng dự án của tiến sĩ Malcolm đã bước vào giai đoạn khám phá và khai thác chiều không gian mới, bao gồm việc thu hoạch các mẫu vật (cả sống lẫn chết) từ đó rồi mang về để nghiên cứu. Một thời gian sau khi các mẫu vật đầu tiên được mang về, toàn bộ căn cứ sao Hỏa của UAC bắt đầu chứng kiến những hiện tượng lạ lùng cùng những tình huống ghê rợn.

Cốt truyện Doom - P.4: “Kẻ lạc loài” Doom 3

Phớt lờ tất cả những gì đang diễn ra, tiến sĩ Malcolm bị mê hoặc bởi chiều không gian mới nên ông quyết định sử dụng quyền lực của mình để che giấu những gì đang diễn ra khỏi các lãnh đạo UAC trên Trái đất. Một số nhà khoa học tin rằng chiều không gian kia là Địa ngục, nhưng họ không có đủ can đảm để gửi thông tin này về Trái đất. Bản thân tiến sĩ Malcolm cũng tự mình chui vào cổng không gian để khám phá vùng đất mới, và khi trở lại ông ta đã biến thành một con người hoàn toàn khác. May mắn là trước đó, một nhà khoa học khác là tiến sĩ Elizabeth McNeil đã thông báo về cho Hội đồng quản trị UAC ở Trái đất, và họ gửi một luật sư có tên Elliot Swann cùng vệ sĩ Jack Campbell lên sao Hỏa để giải quyết vấn đề. Con tàu chở họ là Darkstar đến Mars City vào sáng ngày 15/11/2145, rời đi vào tối cùng ngày và dự kiến sẽ hạ cánh xuống Trái đất vào ngày 27/12/2145.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e