Cốt truyện Doom Eternal – P.4: Samuel Hayden là ai? - PC/Console

Khi phân tích kỹ các hành vi, lời nói và thái độ của Samuel Hayden trong Doom Eternal, bạn có thể nhận ra ông không phải kẻ ác. Nhưng ông ta là ai?

Trong phần ba của loạt bài viết về cốt truyện Doom Eternal, bạn đã biết về những gì Samuel Hayden thực hiện sau khi ông ta lấy thanh kiếm Crucible khỏi tay Doom Slayer và biến mất. Theo những ghi chép trong game, Samuel mang thanh kiếm về Trái đất để giải cứu nhân loại khỏi thảm họa cạn kiệt năng lượng đang xảy ra sau khi Doom Slayer phá hủy các cơ sở chiết xuất và truyền tải năng lượng Argent trên sao Hỏa. Điều này giúp Samuel trở thành vị cứu tinh của nhân loại, và tổ chức ARC do ông lập ra được tin tưởng trao vai trò là kẻ lãnh đạo nỗ lực kháng chiến của Trái đất trước binh đoàn ác quỷ xâm lăng.

Nhưng trong suốt quá trình chơi Doom Eternal, những hành vi, lời nói và việc làm của Samuel Hayden tạo ra nhiều mối nghi ngờ. Tại sao thân hình robot của ông ta lại quá xa lạ với các nhà khoa học người Trái đất? Tại sao ông ta biết rõ về Địa ngục, Urdak và tộc Maykr như lòng bàn tay mình? Tại sao và tại sao?

Cốt truyện Doom Eternal – P.4: Samuel Hayden là ai?

Quá khứ xa xưa

Bạn đã biết rằng trong cuộc chiến tranh giữa Argent D’Nur và Địa ngục, Doom Slayer là một phần của binh đoàn Night Sentinel bảo vệ Argent D’Nur trước đàn ác quỷ hung tàn. Trong một trận ác chiến tại Taras Nabad, Doom Slayer được một nhân vật mang mũ trùm đầu bí ẩn gọi là Seraphim dẫn vào “Divinity Machine,” một cỗ máy do Khan Maykr tạo ra nhiều năm trước để tinh lọc linh hồn của các cư dân Argent D’Nur nhằm tránh việc một trong số họ biến thành “The Unholy One” (kẻ tà ác) rồi tiêu diệt tộc Maykr theo một lời tiên tri cổ đại. Vì một lý do nào đó, cỗ máy này trao cho Doom Slayer món quà là tinh lực bất tận và sức mạnh vô biên, những điều khiến Doom Slayer thực sự trở thành cơn ác mộng của loài quỷ dữ.

Nhân diện thực sự của Seraphim đã được xác nhận trong quyển sách “Ligria Sultagenta” (Book of Kings) lưu truyền trong nền văn minh Argent D’Nur. Quyển sách ghi chép rằng trong trận chiến Taras Nabad, Doom Slayer đã giữ vững vị trí của mình trong khi các chiến hữu của anh trong quân đoàn Night Sentinel lần lượt gục ngã trước những đợt tấn công không ngừng nghỉ của lũ ác quỷ. Nhìn thấy được điều này, một Maykr giữ vai trò Chancellor (thường dịch là Thủ tướng hay Tể tướng) cho Mother God (Khan Maykr) có tên Samur đã kéo anh ra khỏi chiến trường để tham gia vào một nghi thức bí mật. Nghi thức này bị xem là dị đoan bởi Samur không được phép làm vậy mà không có sự đồng ý của Khan Maykr.

Cốt truyện Doom Eternal – P.4: Samuel Hayden là ai?

Samur dẫn Doom Slayer vào cỗ máy Divinity Machine.

Trong Doom Eternal, chúng ta được biết về nghi thức này: Samur dẫn Doom Slayer đến với Divinity Machine và anh nằm vào đó theo lời khuyên của Samur: “Take it. It will give you strength. Help you on your journey.” Quyển sách cổ Ligria Sultagenta nói rằng cỗ máy đã tinh lọc thân thể của Doom Slayer, và tạo ra một kẻ đủ khả năng dẫn dắt Argent D’Nur bước vào chiến trường kể từ đó.

“Thứ trỗi dậy từ chiếc quan tài linh thiêng trong ngày định mệnh đó không phải là con quái vật không thuần khiết như những gì khế ước cổ đại đã cảnh báo,” Ligria Sultagenta viết. Thay vào đó, nó tạo ra “một người hùng với thanh kiếm rực lửa, thứ sẽ mở ra con đường cho lẽ phải và cắt qua bầy quỷ dữ với sự báo thù mà chỉ một Hoàng đế thần thánh có thể triệu hồi. Anh trỗi dậy một cách nguyên vẹn sau nghi thức, đôi mắt anh bùng cháy phép màu của Maykr. Anh cầm lấy thanh Crucible trong tay mình, và ngọn lửa Wraith trào ra từ lưỡi kiếm như thể nó đang được sử dụng bởi một vương giả Sentinel thực thụ.”

Cốt truyện Doom Eternal – P.4: Samuel Hayden là ai?

Và cỗ máy biến anh thành siêu chiến binh hạ gục Titan bằng thanh kiếm Crucible.

Như vậy tên thật của Seraphim là Samur, một cận thần của Khan Maykr. Nhưng tại sao Mọt lại nói về nhân vật này trong khi bài viết của chúng ta đang xoay quanh chủ đề Samuel Hayden là ai?

Doom Slayer và những anh hùng xấu số sẽ bị thằng cha này cho ăn hành
Trong hành trình tận diệt đủ các loại quỷ trên đời, nếu như Doom Slayer có “lỡ” đụng mặt với các nhân vật có cùng chí hướng thì kết quả sẽ thế nào nhỉ.

Hiện tại

Đó là bởi vì những manh mối hiện tại cho thấy rằng Samuel Hayden chính là Samur. Điều này chưa được xác nhận một cách chính thức trong Doom Eternal, nhưng trò chơi đã chứa những manh mối rất rõ ràng chỉ ra rằng cả hai là một.

Manh mối đầu tiên chính là thân hình robot mà Samuel Hayden sử dụng. Trong Doom 2016, có một số thông tin nói rằng Samuel Hayden là một người Trái đất bình thường, thuộc về một gia tộc danh giá và bản thân ông ta cũng rất nổi tiếng. Tuy nhiên do bệnh tật, Samuel đã từ bỏ thể xác của mình rồi chuyển tư duy của mình vào thân hình máy móc để tiếp tục sống và nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên như lời của nhà khoa học đứng bên cạnh thân hình tàn phá của Samuel Hayden sau khi ông ta thất bại trong chiến dịch Hellbreaker, giao tiếp mà Samuel sử dụng cho thân hình robot của mình quá lạ lùng, khiến họ gặp rắc rối trong việc kết nối với tâm trí của Samuel bên trong con robot.

Cốt truyện Doom Eternal – P.4: Samuel Hayden là ai?

“Chúng tôi không biết làm thế nào để truy cập vỏ não chính của ông ấy. Nó quá lạ lùng.”

Lazada Ads

Nhưng khi bạn đem phần còn lại của Samuel Hayden lên Fortress of Doom – một pháo đài cổ đại do tộc Maykr tạo ra – thì VEGA lại nói rằng thân hình đó “không quá khác biệt với hệ thống của Fortress of Doom” và ông ta tỉnh lại ngay lập tức. Sự tương đồng đó cũng cho phép Samuel trở thành kẻ điều khiển Fortress of Doom khi Doom Slayer mang VEGA theo mình lên thành phố Urdak của tộc Maykr. Một thân hình robot do một con người Trái đất bình thường tạo ra không thể nào có sự tương đồng với một pháo đài do tộc Maykr tạo ra, trừ khi “người Trái đất” đó vốn là Maykr từ thuở ban đầu.

Manh mối thứ hai xa xôi hơn bởi bạn phải nhìn về tận bản Doom 2016 để nhận ra: tại Taras Nabad, những lời mà Samur nói ra khi thuyết phục Doom Slayer bước vào trong cỗ máy Divinity Machine “Take it. It will give you strength. Help you on your journey” hoàn toàn giống hệt với lời mà Samuel Hayden nói với Doom Slayer khi trao cho anh viên pin Argent đầu tiên trong bản Doom 2016. Đây chắc chắn không phải là một sự trùng hợp tình cờ, mà chỉ có thể là Samur / Samuel lặp lại lời nói của mình với người quen cũ.

Manh mối thứ ba là tập hợp của nhiều điều khá mịt mờ và thực sự dựa dẫm nhiều vào dự đoán. Khi bạn bước lên Urdak lần đầu tiên, Samuel Hayden không thể giấu được sự tự hào trong giọng nói của mình: “Tráng lệ lắm, đúng không?”  Rồi khi Doom Slayer bước vào căn phòng chứa Icon of Sin, một giọng nói cất lên lời chào mừng “Welcome, Seraphim.” Ban đầu, Mọt tui không rõ lý do của câu chào này nhưng sau khi xâu chuỗi các manh mối, Mọt nhận ra đây là lời chào dành cho Samuel bởi dù không có thực thể tại Urdak, Samuel Hayden vẫn đang liên lạc trực tiếp với bạn.

Bên cạnh đó, màn chơi này cũng hé lộ rằng VEGA không phải chỉ là một AI bình thường: khi bạn lắp thiết bị (ổ cứng? USB? Chip?) chứa VEGA vào trong bảng điều khiển để kích hoạt cánh cổng về Trái đất, VEGA cũng thốt ra rằng “có phải tôi là Father không, tiến sĩ Hayden?” Nếu bạn đã quên thì Mọt xin nhắc lại rằng trong truyền thuyết của tộc Maykr, Father là nhân vật bí ẩn khởi nguồn cho cả chủng tộc Maykr và thành phố Urdak. Như vậy, VEGA là Father, hoặc ít nhất là một phần của Father bị Samuel “nhặt được” và cải tạo sau khi thực thể này biến mất khỏi Urdak.

Cốt truyện Doom Eternal – P.4: Samuel Hayden là ai?

Urdak, thủ đô của Maykr.

Vẫn còn quá nhiều câu hỏi

Tại sao Samur lại trao cho Doom Slayer sức mạnh chống lại quân đoàn của Địa ngục nếu như việc Địa ngục xâm lăng Argent D’Nur không ít thì nhiều đến từ sự liên minh giữa Maykr và Địa ngục? Có lẽ là bởi vì Samur cảm thấy mình không còn phương thức nào khác để cứu lấy thiên đường. Trong màn chơi trên Urdak, Samuel nói rằng khi Khan Maykr đem Icon of Sin về Urdak, bà ta đã phá vỡ hiệp ước xưa và giờ đây lũ ác quỷ sẽ có thể tràn vào Urdak – điều trước kia chúng không làm được. Có lẽ bằng một phương thức nào đó, Samuel đã biết rằng sự ngạo mạn của Khan Maykr sẽ đẩy “thiên đường” Urdak đến bờ vực diệt vong dưới nanh vuốt ác quỷ, và cách duy nhất để ngăn chặn điều này là tạo ra một siêu chiến binh nằm ngoài tầm kiểm soát của Khan Maykr.

Cũng có một vấn đề còn vướng mắc trong việc kết luận Seraphim Samur chính là Samuel Hayden. Theo tiết lộ của Doom Eternal, khi Maykr và Địa ngục liên minh, đôi bên đã định ra một hiệp ước rằng ác quỷ không được đặt chân đến Urdak và ngược lại, Maykr không được bước vào Địa ngục. Thế nhưng trong bản Doom 2016, Samuel Hayden đã tự mình bước xuống vùng Kadingir Sanctum của Địa ngục để ngắm nghía chiếc quan tài đá phong ấn Doom Slayer trước khi mang anh về cất giữ trên sao Hỏa.

Hell Walker

Có lẽ chúng ta có thể giải thích rằng Samuel Hayden đã không còn giữ một thể xác Maykr, và sau khi “vượt mặt” Khan Maykr để đưa Doom Slayer vào trong Divinity Machine, việc ông ta vi phạm hiệp ước giữa Maykr và Địa ngục khi ở trên sao Hỏa cũng không có gì là bất ngờ. Cuối Doom 2016, ông ta đã giải thích rằng mình không có bất kỳ lựa chọn nào khác mà chỉ làm những điều buộc phải làm – phải chăng vì sự tồn tại của Doom Slayer, ông ta tìm đến với thế giới loài người với hi vọng tìm kiếm mầm mống để “làm ra” những chiến binh mới chẳng thua kém gì Doom Slayer?

Cho đến lúc này, mục đích của Samur / Samuel Hayden vẫn còn là ẩn số. Hi vọng rằng chúng ta sẽ được biết thêm về nhân vật này trong hai bản mở rộng mới của Doom Eternal, dù cơ hội không cao bởi nội dung của chúng sẽ xoay quanh những sự kiện diễn ra trên Trái đất sau khi Địa ngục bắt đầu xâm lăng. Nếu câu trả lời không nằm trong các bản mở rộng này, có lẽ chúng ta sẽ phải chờ thêm vài năm nữa để biết được đáp án đúng.

(Còn tiếp)

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.