Cốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúng - PC/Console

Cốt truyện Far Cry 5 đi về cuối khi Deputy hạ gục tất cả vây cánh của Joseph Seed buộc hắn phải lộ diện trong một trận chiến quyết định sau cùng.

Giờ đây, khi cả 3 thủ lĩnh dưới quyền Joseph Seed đã chết, cốt truyện Far Cry 5 đi đến hồi kết. Mục tiêu cuối cùng của Deputy là khu trang trại của Joseph. Khu trại này giờ đã bỏ hoang và khi nhân vật chính tiến đến cổng nhà thờ, nơi mà đầu game cả nhóm bước vào để bắt Joseph, hắn ta mở cửa bước ra với 2 thùng Bliss để sẵn ở cửa. Hắn trách Deputy đã biến cả gia đình hắn thành kẻ tử vì đạo, và giờ hắn sẽ làm điều tương tự với anh ta.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúngCốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúng

Phía sau Deputy xuất hiện những đồng minh của anh nhưng giờ đây họ đều bị tẩy não bằng Bliss, 3 đồng đội của anh là cảnh sát trưởng Whitehorse, phó cảnh sát trưởng Hudson và Pratt bị bắt trói lại chờ lệnh. Joseph tiếp tục giảng đạo cho Deputy rằng mọi thứ trên đời này không phải cứ dùng súng đạn là có thể giải quyết và tất cả thảm họa cho đến lúc này là do quyết định ban đầu của anh ta mà ra. Hắn nói rằng dấu ấn khải huyền thứ 5 đã bị phá vỡ và cho Deputy chọn một lần nữa giữa đầu hàng và rời đi hay ở lại để huynh đệ tương tàn. Đây là lựa chọn quyết định ending của game.

Nếu chọn rời đi:

Joseph tỏ ra mãn nguyện và trích dẫn kinh thánh “đừng phán xét và ngươi sẽ không bị phán xét…” rồi bảo Deputy dẫn các bạn mình đi. Ba con tin cùng Deputy được thả, họ được cho lên xe và lái khỏi hạt Hope trong sự bất bình của Hudson. Trên đường đi Hudson thắc mắc tại sao lại phải rời đi và bỏ lại mọi người giữa tình cảnh như vậy. Cảnh sát trưởng Whitehorse nói rằng họ chỉ tạm rời đi để trở về Missoula và lần này họ sẽ trở lại với quân đội của vệ binh quốc gia và họ sẽ xử vụ này thật triệt để.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúngCốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúng

Trong khi Hudson có vẻ hài lòng thì Pratt tỏ vẻ lo sợ, anh ta không muốn dính dáng gì vào vụ này nữa. Cảnh sát trưởng trấn an rằng Pratt sẽ làm chính xác những gì anh ta nói, ngầm hiểu là Pratt sẽ không tham gia nhiệm vụ sau nữa. Cảnh sát trưởng đưa tay mở radio chuẩn bị cho một chuyến đi dài thì trên đài phát ra bài nhạc Only You. Deputy dần rơi vào trạng thái thôi miên trong khi cảnh sát trưởng lấy làm lạ và hỏi anh bị sao thế. Màn hình tối sầm lại và kết thúc game. Điều này có thể ngầm hiểu là chuyến xe đó không bao giờ rời khỏi hạt Hope được nữa.

Nếu chọn chiến đấu:

Joseph tức giận nói rằng dấu ấn thứ 6 đã vỡ, hắn đạp đổ 2 thùng Bliss và bắt đầu cuộc chiến cuối cùng với Deputy trong thế giới mộng ảo do thứ thuốc này tạo ra. 12 người đồng minh bao gồm cả nhóm cảnh sát trưởng trở thành phe của Joseph và Deputy phải đánh gục từng người và cứu họ tỉnh lại để hóa giải tác dụng của Bliss trong khi Joseph cứ liên tục quấy rối. Sau trận chiến kéo dài cuối cùng Deputy cũng đã giải thoát hết các bạn của mình và đánh bại Joseph. Hắn ngồi giữa trời và nói rằng dấu ấn thứ 7 đã vỡ và giờ đây tận thế sẽ bắt đầu.

Cảnh sát trưởng tiến đến còng tay Joseph và chuẩn bị dẫn độ hắn về nộp cho chính quyền. Bất ngờ một vụ nổ sáng lòa bùng phát, một cột khói hình nấm nổi lên phía bên kia dãy núi báo hiệu chiến tranh hạt nhân chính thức bắt đầu đúng như lời tiên đoán của Joseph. Trong khi mọi người hoảng loạn vì sóng xung kích và bão lửa của vụ nổ đang kéo đến thì Joseph bình thản hát bài “Amazing Grace”. Nhóm cảnh sát trưởng cùng Deputy lôi Joseph vào chiếc xe gần đó và cố chạy khỏi cơn bão lửa của quả bom, đến lúc này Hudson mới chịu thừa nhận rằng Joseph đã đúng khi tiên đoán về chiến tranh hạt nhân.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúngCốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúng

Khi chạy xuyên rừng hướng về căn hầm của Dutch, thứ duy nhất còn lại có thể trú an toàn khỏi thảm họa nguyên tử, một cái cây cháy đổ trúng xe khiến nó bị lật. Trong cơ mê man, Deputy nhận Joseph kéo mình ra khỏi xe vào bên trong căn hầm. Khi tỉnh lại anh thấy Dutch đã bị bắn chết và anh bị còng vào giường trong khi radio thông báo thông điện khẩn cấp. Joseph tiến đến và nói rằng thế giới đã bị hủy diệt bởi ý Chúa, The Collapse đã xảy ra đúng như những gì đấng tối cao đã cho Joseph thấy từ rất lâu trước đây.

Joseph đã chọn gọi sự kiện tận thế này là “The Collapse” với ý muốn so sánh nó với “The Flood”, tức cơn hồng thủy trong kinh thánh. Tóm tắt lại thì đây là một thảm họa diệt vong khi Chúa trời cảm thấy loài người phát triển không như ý muốn, Chúa đã tạo ra cơn hồng thủy để giết hết những kẻ lạc lối và ngầm báo cho Noah (Nô-ê) biết trước. Noah theo ý Chúa đã đóng một con tàu, tuyển lựa các loài vật cũng như một số người mang theo để tái lập thế giới mới. Theo ngôn ngữ ẩn dụ của Joseph thì đây là thảm họa thứ 2 sau cơn hồng thủy và ông ta đang đóng vai Noah nhưng lần này Deputy đã xuất hiện và phá vỡ kế hoạch.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúngCốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúng

Để chuẩn bị cho điều này hắn đã tuyển chọn những người có thể mang theo để đi về thế giới mới nhưng Deputy đã hủy diệt tất cả. Lẽ ra hắn phải giết Deputy để báo thù nhưng giờ đây chỉ còn lại mỗi 2 người và anh sẽ phải làm môn đồ duy nhất của hắn. Cả 2 sẽ cùng nhau xây dựng lại thế giới theo kế hoạch Eden’s Gate. Màn hình khép lại với cảnh Joseph ngả người trên ghế nhìn Deputy. Họ sẽ phải chờ đến khi mặt đất hết phóng xạ, đủ an toàn để trở ra và sau đó bắt đầu xây dựng lại nhân loại từ đống tro tàn.

Kết thúc ẩn:

Ở đoạn khởi đầu nếu người chơi để yên không bắt giữ Joseph, sau khoảng 5 phút thì cảnh sát trưởng Whitehorse can thiệp và ra lệnh tất cả quay về. Marshal Burke tức giận và yêu cầu mọi người phải quay trở lại thực hiện lệnh bắt. Cảnh sát trưởng nói rằng nếu còng tay Joseph, sẽ không ai trong nhóm sống sót bước khỏi hạt Hope này.

Cốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúngCốt truyện Far Cry 5 – P.Cuối: Khi kẻ làm sai lại đoán đúng

Burke nổi giận bảo rằng sẽ bỏ tù cả đội vì tội chống lệnh. Whitehorse lạnh lùng trả lời rằng “vậy thì cứ làm đi” và đẩy cửa bước ra ngoài. Kết thúc ẩn nhấn mạnh câu nói cuối cùng của Joseph trước khi được buông tha: “Đôi khi mọi thứ nên để nguyên như vậy thì hơn” – Ý ngầm nói có những thứ nên để nó tự nhiên xảy ra đừng can thiệp thô bạo khi chưa lường trước hậu quả về sau. Như vậy, cốt truyện Far Cry 5 kết thúc tại đây với lựa chọn chiến đấu là Best Ending vì nó sẽ tiếp tục dẫn sang phần game spin-off mang tên Far Cry New Dawn. Chúng ta sẽ khám phá cốt truyện của game này ở phần sau, các bạn hãy đón xem nhé!