Tiếp nối phần trước trong cốt truyện Fatal Frame IV, sau khi Misaki xử lý xong hồn ma của Ayako, cô đi lần ra bên ngoài để tìm đường lên tầng trên. Cô tìm được một cuộn băng trình chiếu ghi lại nghi lễ Rougetsu Kagura, trong đó nhận ra mình là một trong 5 cô bé đứng xung quanh Utsuwa đang nhảy múa, Ruka nhớ lại rằng đúng là bản thân đã có mặt tại lúc cử hành nghi lễ nhưng sau đó đã có chuyện gì đó xảy ra thì không nhớ được.
Cuộn băng tiếp tục chạy cho tới khi mặt nạ của Utsuwa đột ngột vỡ tan và có thứ gì đó trào ra bên ngoài, Misaki lùi lại một bước và nhận thấy hồn ma của Makoda xuất hiện ngay trước màn hình máy chiếu. Sau khi đánh bại được hồn ma này thì Misaki cũng nhặt được một mẩu giấy ghi chép từ Madoka, có vẻ như trước lúc chết cô ta đã nhớ lại chuyện gì đó về một cô gái trong quá khứ là bạn của bạn mình tại phòng 310, nó khá hỗn loạn và đầy tiêu cực khi Madoka nói về việc cả hai sẽ chết cùng nhau.
Misaki đi tới thang máy và bắt gặp ảo ảnh của cô gái mặc áo đen lúc trước, lần này cô nhấn nút lên tầng ba và khi vừa mở cửa thì bắt gặp ảo ảnh của cô gái đẩy xe lăn lướt qua người mình nhưng chúng không gây hại gì. Khi lên được tới tầng 3 thì Misaki bị thu hút bởi các ảo ảnh của những bé gái đang đuổi bắt nhau, cô lần theo các ảo ảnh này và đi qua được sảnh bên kia, chúng lại trước một cánh cửa lớn và đang làm động tác như nhìn trộm vào bên trong.
Căn phòng này rất kì quặc khi nó có rất nhiều tấm ảnh chân dung bị che mờ hay xé rách, với một chiếc xe lăn màu đỏ nằm chính giữa bên cạnh một con Manơcanh, bên trên chiếc xe lăn là chiếc chìa khóa của phòng 310 – cũng chính là căn phòng có ghi tên của Misaki. Trong lúc tìm kiếm xung quanh thì Misaki cũng nhận ra bức chân dung của cô gái đẩy xe lăn lúc trước, có vẻ đây là phòng của người này và cô ta lên là Kageri Sendou.
Phía sau phòng của Kageri có rất nhiều quan tài gỗ bỏ chỏng chơ, từ những ghi chép còn lại có vẻ như Kageri sống chung với một người chị hoặc em nữa, nhưng cô ta dường như bị ám ảnh kì lạ với người này, khi liên tục nhắc lại câu nói họ sẽ chết cùng nhau và từ cái chết mọi vật sẽ được tái sinh. Khi Misaki định bước ra khỏi phòng thì chiếc bàn chính giữa phòng đột ngột bật nắp, từ bên trong đó xuất hiện một hồn ma chính là thứ mà Kageri đẩy trên xe lăn, nó cũng mặc một bộ đồ đen giống như cô ta nhưng khuôn mặt thì bị thủng lỗ chỗ như một con búp bê bị hỏng vậy.
Misaki đánh bại linh hồn này và tìm thấy một mảnh giấy trong chiếc bàn (hóa ra đây cũng là một cỗ quan tài khác), nó là của người chị hoặc em của Kageri có tên Kaoru Sendou, dường như giữa họ đã xảy ra chuyện gì đó và Kageri đã đẩy ngã Kaoru khiến cô ta không thể đi lại được. Một điều nữa là Kageri bị ám ảnh điên cuồng với Kaoru, bất cứ Kaoru có trốn đi đây thì Kageri cũng tìm ra cho bằng được, cho đến cuối cùng Kaoru đã bỏ cuộc và nói rằng mình sẽ “tỏa sáng bên trong bóng tối của Kageri” – có thể cô gái này đã chết hoặc tử tự để tự giải thoát.
Misaki quay trở lại con đường cũ và chạy một mạch tới phòng 310 – nơi từng là chỗ ở cũ của mình trên đảo, Misaki tìm được ghi chép về chính bản thân mình trong phòng. Theo đó cô ta cũng được gửi lên đảo từ bé để chữa chứng bệnh Luna Sedata Syndrome, nhưng mọi việc khá khó khăn với những ai nhỏ hơn 12 tuổi. Một điều nữa là các triệu chứng của Misaki khá giống với một bệnh nhân khác tại phòng 412, các thí nghiệm trên bệnh nhân này có thể là manh mối để chữa bệnh.
Ở dòng ghi chú cuối cùng các bác sĩ có nhấn mạnh Misaki rất gắn bó với một người tên là Miya, do đó để giữ cho tâm trí cô bé ổn định thì bọn họ đề nghị không chia cắt hai người này mà không rõ lý do. Sau khi đọc ghi chép thì các kí ức của Misaki cũng quay trở lại, theo đó cô ta nhớ lại mình đã từng sợ hãi ra sao khi được “chữa bệnh”, với việc các bác sĩ cùng y tá tròng một thiết bị giống như cũi sắt lên đầu cô.
Kí ức khiến nỗi sợ hãi chôn dấu của Misaki một lần nữa trở lại, đúng lúc này thì cửa phòng 310 đột ngột mở ra và các hồn ma bác sĩ y tá lúc trước ùa vào, nhưng với chiếc máy ảnh thì cô đã dễ dàng đánh bại chúng.
Misaki mở khóa chiếc hộp xếp hình trên đầu tủ, bên trong đó là tấm ảnh khi cô còn bé đang nắm tay một người phụ nữ, đáng tiếc là khuôn mặt của người phụ nữ này đã bị mờ câm không thể nhận ra được. Các kí ức rời rạc của Misaki dần dần trở nên rõ ràng và cô ta có thể nhớ lại khuôn mặt người phụ nữ này, nhưng vẫn không thể biết đây thực sự là ai.
Góc nhìn lúc này chuyển sang Ruka, cô ta rời khỏi căn phòng hiện tại và chạy ra ngoài, trên đường đi Ruka nhặt được chiếc chìa khóa ở phòng 308, cũng như nhận ra rất nhiều bức vẽ về 5 bé gái mặc đồ tư tế trên đường, một bức vẽ khác tạo hình một người phụ nữ mặc đồ kimino đỏ nhưng đáng tiếc là khuôn mặt đã bị nhòe đi không nhận ra được.
Ruka chạy theo một hồn ma có vẻ như là họa sĩ và bám theo tới sảnh trưng bày, tại đây ảo ảnh cho thấy ông ta đang điên cuồng hoàn thành một bức họa, trong đó thể hiện rõ người phụ nữ mặc kimono đỏ mà cô thấy lúc trước nhưng nó trông ám ảnh hơn nhiều, khi mà cô ta dường như đang đứng giữa một thảm họa nào đó. Ruka tìm được ghi chép và biết được người họa sĩ kia có tên là Yuukou Magaki, dường như ông ta cũng bị căn bệnh Luna Sedata Syndrome và mất đi kí ức theo từng ngày, Yuukou tuyệt vọng khi chuyện này xảy ra nhưng vô tình nó lại đem cho ông ta các hình ảnh đặc biệt, thôi thúc Yuukou vẽ lên các bức họa khắp trong phòng như đang để dự đoán về thứ gì đó.
Ruka rời khỏi căn phòng tranh và đi tới phòng 308, ngay khi vừa bước vào thì cô cũng nhận ra đây từng là nơi ở của mình trong quá khứ, trong một phần cuốn nhật kí bị bỏ lại trên giường thì có vẻ như Ruka đến đảo cùng với cha mình là một nghệ nhân làm mặt nạ, tuy là tình hình của cô từ từ tốt lên nhưng mỗi khi bác sĩ chơi những giai điệu nhạc thì Ruka lại nhớ về những kí ức kinh hoàng cũ. Ruka mở lại bản nhạc và chơi nó trên Piano, bất ngờ các kí ức cũ quay trở về lại cảnh mẹ của cô đang dạy chính cái bản nhạc này, Ruka đột nhiên thấy mình dường như đã quay ngược lại quá khứ hoặc là ảo ảnh của nó, do đó cô bắt đầu tìm kiếm thêm manh mối bên ngoài.
Trong một cuốn nhật kí nhặt được thì mẹ của Ruka có tên là Sayaka Minazuki và cha là Souya Yomotsuki, bà ta cùng chồng lên đảo nhằm chữa bệnh cho Ruka. Nhưng sau đó Souya dần trở nên ám ảnh với việc làm mặt nạ, tới mức ông ta tự tách mình ra khỏi gia đình và mỗi lần quay trở lại là càng trở nên u ám hơn. Souya có đưa một chiếc mặt nạ cho Ruka và theo như cuốn nhật kí của cô, thì vào đêm trước khi nghi lễ Rougetsu Kagura diễn ra Ruka đã đeo nó lên.
Căn bệnh khiến cho Ruka từ từ quên hết đi mọi thứ và cả chiếc mặt nạ cũng vậy, Ruka không muốn nhớ lại vì cha cô và những người xung quanh cũng dần dần biến mất không rõ lý do, điều này khiến Ruka vô cùng sợ hãi. Trong hộp chứa nhật kí cũng có một chiếc mặt nạ bị nứt nẻ, có vẻ như nó đã ở đó rất lâu rồi.
Ruka nhớ lại vào đêm nghi lễ diễn ra mình đã bị bắt cóc và bị ép phải đeo chiếc mặt nạ này lên, cô cũng nhìn thấy hình bóng của một người phụ nữ mặc Kimono có tên Sakuya nhưng lại không thể nhớ nổi chính xác đã có chuyện gì xảy ra. Ruka sau đó tìm thấy cuốn nhật kí thứ 3 của mẹ mình, có vẻ như sau khi biết được thám tử Choushiro Kirishima tìm ra con mình trong đường hầm nơi làm nghi lễ thì bà ta đã hoàn toàn suy sụp. Sayaka nhận ra rằng việc đưa Ruka lên hòn đảo này là một sai lầm lớn, cũng như người mà Sayaka tin tưởng sẽ chữa bệnh cho Ruka đã phản bội lại bà ta.
Sayaka không biết chuyện gì đã diễn ra dưới tầng hầm cũng như tại sao kí ức của Ruka lại mất hết, nhưng bà ta lo sợ con mình sẽ quên hết đi mọi thứ và bắt đầu bị Blooming, thành ra Sayaka chỉ hi vọng Ruka sẽ từ từ tìm được các kí ức vui vẻ và không cần nhớ lại những thứ trước kia nữa. Sau đó Ruka quay trở lại thang máy và đi xuống tầng một, ngay lúc vừa mở cửa thì linh hồng người phụ nữa mặc áo Kimono đỏ xuất hiện, khiến cho Ruka phải chạy trối chết nhằm thoát thân. Ruka sau đó tìm được chiếc chìa khóa dẫn tới phần bên kia của bệnh viện, cũng như thang máy để xuống dưới tầng hầm, tại Ruka lờ mờ nhớ lại các kí ức cũ và thấy cảm giác quen thuộc cứ như thời gian đã dừng lại, còn bản thân mình chưa từng rời khỏi nơi đây.
Nhân vật chính chuyển lại về thám tử Choushiro khi anh ta đang ở dưới tầng hầm lúc trước, anh ta muốn đi sâu xuống con đường cũ để biết chính xác những gì đã xảy ra ngày hôm đó, nhưng đáng tiếc là phần cuối căn hầm đã sập và quá nguy hiểm đi chui vào. Choushiro nhặt được một mảnh giấy ghi chép có vẻ như là từ một người đã ở dưới bỏ lại, theo đó người này nói về một thảm họa gọi là Day Without Suffering, có vẻ như theo truyền thuyết thì chỉ những ai trốn dưới hầm mới có thể sống sót.
Nhưng đáng tiếc lần này thì người viết ra mẩu giấy đã không may mắn như vậy, một người phụ nữ với khuôn mặt vặn vẹo và mù mờ (biểu hiện của Blooming) xuất hiện và người này đã thấy mặt cô ta, tất cả những gì sau đó chỉ là những dòng chữ vô nghĩa cho thấy kẻ xấu số này đã bị nhiễm Blooming và chết dưới hầm.
Do không thể đi tiếp nên Choushiro đã quay trở về đường bí mậtdẫn tới phòng bác sĩ, vì anh ta tin rằng vụ bắt cóc 5 cô bé lúc trước phải có dính dáng gì tới người trong bệnh viện. Mặc dù vậy thì cánh cửa thông đã bị đóng lại nên Choushiro buộc phải quay trở về thang máy, anh ta đi qua nhà xác và vô tình thấy được khuôn mặt bị cắt của những nạn nhân nhiễm bệnh trước đây, với nghi lễ “cắt mặt” nhằm tránh kẻ đó trở thành vật lây nhiễm Blooming.
Choushiro tiếp tục tìm kiếm vòng quanh bệnh viện và cuối cùng cũng đi tới được căn phòng của giám đốc Shigeto Haibara, người này hóa ra là cha của bác sĩ You Haibara và chịu trách nhiệm cho việc bắt cóc những cô bé lúc trước. Theo các ghi chép còn sót lại thì giám đốc Shigeto là người muốn tiến hành lại nghi lễ Rougetsu Kagura, một mặt ông ta cho tổ chức nó trên đảo nhằm thu hút khách du lịch và kiếm tiền cho chính bản thân mình, mặt khác phần nghi lễ chính thức sẽ được diễn ra dưới tầng hầm tránh xa tầm mắt thiên hạ.
Bác sĩ You Haibara là người tập hợn những Kanade, với chiếc mặt nạ Mask of the Lunar Eclipse đã được hoàn thành, chiếc mặt nạ này được truyền tụng lại sẽ khiến cho người đeo bị Blooming và đem tai họa tới cho đảo. Nhưng trong bản bản ghi chép nói về một nhân vật gọi là Kiraigou, người sẽ đeo Mask of the Lunar Eclipse và đây có vẻ là thứ giúp cho con gái của giám đốc Shigeto khỏi bệnh, theo những gì ghi chép lại thì con gái ông ta cũng bị bệnh Luna Sedata Syndrome.
Trong nghi lễ Rougetsu Kagura, người được chọn là Utsuwa (cũng chính là con gái của giám đốc Shigeto) sẽ đeo chiếc mặt nạ và thực hiện nghi lễ, nó sẽ xóa sạch kí ức của người đeo nhưng rồi sau đó nếu như nghi lễ thành công thì mọi thứ sẽ bình thường trở lại. Giám đốc Shigeto Haibara tin rằng đây là con đường cuối cùng trong nghiên cứu của ông ta, nhằm đánh bại căn bệnh đang ám ảnh con gái mình.
Mọi thứ dần rõ ràng hơn khi chính giám đốc Shigeto Haibara đã chủ động tiếp nhận các bệnh nhân có triệu chứng Luna Sedata Syndrome, bề ngoài là giúp đỡ cứu giúp cho họ nhưng thực tế là để kiếm các vật thí nghiệm sống nhằm mục đích cuối cùng là chữa cho con gái của mình. Con trai ông ta bác sĩ You Haibara là người giúp đỡ đắc lực cho cha mình, với việc chọn ra các cô bé để đóng vai trò Kanade đứng hầu xung qanh Utsuwa tại nghi lễ nghi lễ Rougetsu Kagura, vụ bắt cóc 5 cô bé lúc trước cũng là do hai cha con này chủ động làm.
Choushiro tìm được một cánh cửa bí mật dẫn xuống tầng hầm bên dưới phòng giám đốc, đây là nơi mà hai cha con Haibara nghiên cứu các vật thí nghiệm trong bí mật, thông tin quan trọng khác là có vẻ như con gái của giám đốc Shigeto và em ruột của bác sĩ You có tên là Sakuya.
(còn tiếp…)
- Cốt truyện Fatal Frame IV – P.1: Lời nguyền Mặt trăng
- Cốt truyện Fatal Frame IV – P.2: Mặt nạ gọi hồn
- Cốt truyện Fatal Frame IV – P.3: Bóng ma quá khứ