Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar - PC/Console

Kait và Del tiếp tục cốt truyện Gears 5 với cuộc hành trình tìm sự thật của mình ở vùng đất băng giá phương Bắc với những khám phá đầy bất ngờ.

Sau khi chia tay mọi người, Kait, Del cùng robot Jack lên đường về hướng Bắc. Kait vào nhà kho của Oscar và tìm thấy một chiếc xe trượt tuyết điều khiển bằng buồm dù, cô chọn nó là phương tiện di chuyển cho nhóm. Cô cũng nhắc lại kỷ niệm ông chú Oscar chính là người dạy cô cách sống sót trong tự nhiên cũng như điều khiển xe trượt kiểu này để tồn tại như một Outsider. Cốt truyện Gears 5 tiếp diễn với hành trình tách lẻ của nhóm Kait, Del và Jack dưới sự giúp đỡ “lén lút” của Marcus qua radio.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Chiếc xe trượt Skiff độc đáo điều khiển bằng dù lượn

Cả 2 nhanh chóng tiếp cận vùng đất được Marcus nhắc đến, theo lời chỉ dẫn của ông già họ tìm ra một viện nghiên cứu khoa học bỏ hoang từ thời Pendulum Wars có tên gọi “Viện nghiên cứu New Hope”. Những thông tin để lại tại đây đã kể lại một câu chuyện đầy bất ngờ về quá khứ và những gì diễn ra tại nơi này.

Hy vọng mới đầy tuyệt vọng

Viện nghiên cứu New Hope (hy vọng mới) là một trong tâm nghiên cứu tuyệt mật được xây dựng từ thời chủ tịch Monroe của liên minh COG trong những năm đầu của Pendulum Wars. Lãnh đạo tối cao của viện được chỉ định là tiến sĩ Niles Samson, một khoa học gia giỏi thuộc bộ sức khỏe của COG. Nhiệm vụ của Niles là nhanh chóng tìm hiểu về căn bệnh phổi xuất hiện ở những đứa con của những thợ mỏ khai thác Imulsion.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Cảnh hoang tàn bên trong viện nghiên cứu New Hope

Thông tin có một dịch bệnh đang nhen nhóm có thể liên quan đến việc khai thác Imulsion là một vấn đề nhạy cảm nên Monroe không muốn để lộ vì nó sẽ khiến dư luận hoang mang. Trong bối cảnh đó cộng thêm đang có chiến tranh nên toàn bộ thông tin về viện nghiên cứu này được xếp vào dạng tuyệt mật, chỉ một số rất ít lãnh đạo cấp cao của COG biết về nó.

Về phần Niles, sau nhiều năm nghiên cứu về chứng bệnh này, ông ta đã bắt đầu đi lệch hướng. Niles nhận ra rằng đột biến mà Imulsion mang lại có thể tăng cường sức mạnh của con người, tuy nhiên cơ thể tự nhiên của con người quá yếu nên không thể gánh nổi sức mạnh đó. Ông ta bắt đầu thí nghiệm đột biến gen lên những người bị bệnh phổi do nhiễm Imulsion. Sau một quá trình ghép gen với một số loài sinh vật sống ở The Hollow (Xem thêm cốt truyện Gears of War 2) Niles tạo ra The Sires – một dạng người đột biến thích ứng được với Imulsion. Đồng thời ông ta cũng phát hiện ra một trường hợp cực hiếm, một bé gái con của thợ mỏ có thể năng miễn nhiễm với Imulsion. Với đầu óc ngây thơ, bé gái nghĩ rằng niles là người tốt và đang giúp đỡ mọi người nên cô bé hết lòng giúo Niles thực hiện các thí nghiệm của mình.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Căn phòng của đối tượng nghiên cứu đặc biệt cho thấy nó là phòng dành cho trẻ em

Giữa lúc đó, thông tin về những thí nghiệm trên cơ thể người vô nhân đạo được thực hiện nhiều năm cuối cùng cũng bị rò rỉ ra ngoài. Chủ tịch Monroe tức giận ra lệnh đóng cửa New Hope, hủy bỏ tất cả các thí nghiệm và gọi Niles về thủ đô Ephyra để xét xử tội ác vô nhân đạo của mình. Tuy nhiên một bè phái khác đối lập với Monroe muốn tiếp tục nên xây dựng một trung tâm nghiên cứu bí mật chuyển tất cả những gì còn lại của dự án và cả Niles về đó tiếp tục làm việc. Mục tiêu lần này rất khác: Từ những gì Niles tìm ra tiếp tục nghiên cứu tạo ra một loại siêu chiến binh có thể giúp COG chiến thắng Pendulum Wars.

Quay lại với Del và Kait, họ di vào trung tâm điều khiển của viện nghiên cứu và theo hướng dẫn của Marcus, họ khởi động máy tính trung tâm. Máy tính này được điều khiển bởi một trí tuệ nhân tạo do Niles tự viết ra (thời đó nó vẫn còn là chuyện viễn tưởng) và phản ánh chính bản thân mình. Jack truy cập vào cơ sở dữ liệu nhưng hầu hết các file tài liệu đều bị hư hỏng theo thời gian, một số file còn lại nhắc đến từ “Kadar”. Marcus nói ông ta biết nó là gì và sẽ nhờ Baird tìm hiểu thêm.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Bức thư của một nhóm bí mật thông báo sẽ giúp Niles chuyển sang nơi khác

Đúng lúc này một đàn đỉa tràn vào căn cứ, con AI Niles nhận ra an ninh bị xâm nhập lập tức kích hoạt chế độ tự hủy phá sập toàn bộ viện nghiên cứu. Kait và Del phải khó khăn lắm mới chạy kịp ra ngoài trước khi mọi thứ đổ sập xuống đầu đám Swarm đang bao vây họ bên trong.

Cuộc tìm kiếm Kadar

Với những chỉ dẫn từ Marcus về những sóng tín hiệu có sót lại, Del và Kait tìm đến một trạm phát sóng và dò các tín hiệu còn sót lại trong khu vực nhằm tìm ra manh mối về 1 vị trí bí mật cất giấu những gì mà họ đang tìm. Phải đến trạm phát sóng thứ 3 họ mới có thể khoanh vùng nơi phát xuất tín hiệu lạ đó và nó dẫn đến một vị trí gọi là Mount Kadar (đỉnh Kadar). Vị trí này nằm ngay giữa một hồ băng rộng lớn và… trống trơn.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Dò tìm nguồn phát sóng từ Kadar qua các trạm phát sóng

Sau một phút bối rối, Kait và Del nhận ra nó nằm bên dưới lớp băng dày, không phải trên mặt băng. Họ phải sử dụng một chất nổ phốt pho cực mạnh để làm tan chảy lớp băng và trèo xuống phần trũng sâu bên dưới – đây chính là trung tâm nghiên cứu bí mật tại Kadar. Càng gần trung tâm Kait càng gặp nhiều đợt ảo giác hơn và các đợt ảo giác này ngày càng mạnh lên.

Đón chào họ tại cửa vào khu bí mật là một con robot có bộ mặt AI tương tự con trong phòng thí nghiệm New Hope nhưng lần này nó là một con robot mini có thể di chuyển và tương tác được. Con AI này tự giới thiệu mình chính là Niles Samson. Qua câu chuyện tự thuật của con robot và các tài liệu tìm được bên trong phòng thí nghiệm, câu chuyện quá khứ lại tiếp diễn.

Quá khứ chôn giấu dưới lớp băng

Sau khi chuyển đến khu thí nghiệm mới, Niles tiếp tục những khám phá đang rất thành công của mình. Ông tiếp tục cải tiến các Sires thành một chủng loài mới có sức mạnh ổn định hơn và có khả năng sinh sản như một giống loài độc lập – Locust. Cô gái miễn nhiễm với Imulsion tên là Myrrah đóng góp một phần gen của mình để tạo ra loài mới và nhờ sự tương thích với Imulsion khiến cô có năng lực telepathy (nôm na là thần giao cách cảm) liên lạc với các Locust.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Niles đón chào Kait với bộ dạng một con robot mini

Từ đây, Niles bắt đầu xây dựng cấu trúc xã hội và giao tiếp cho chủng loài Locust theo kiểu tổ mối. Tức là một con chúa sẽ hiệu triệu toàn bộ bầy đàn như các loài ong, kiến, hay mối thay vì mỗi con có ý thức độc lập như các loài động vật thông thường. Đây cũng là một kiểu tổ chức quân đội hiệu quả dưới quyền 1 chỉ huy đáp ứng đúng mục tiêu của cuộc nghiên cứu từ đầu. Niles đã tạo ra một con Locust cái đặc biệt là The Matriarch và cho nó ngủ đông trong lồng kính, nhiệm vụ của con Locust này chỉ là một bộ kích sóng nhằm khuếch đại sự liên thông tinh thần giữa Myrrah và đàn Locust.

Trong thời gian sinh sống tại Kadar, Myrrah đã có thai với một thành viên nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Torres và sinh ra một đứa con gái đặt tên là Reyna (Xem thêm cốt truyện Gears of War 4). Sau khi có con, tiến sĩ Torres mất niềm tin vào cuộc nghiên cứu và sợ đứa con mới sinh cũng sẽ trở thành vật thí nghiệm, ông âm thầm mang Reyna bỏ trốn ra ngoài và sống lưu lạc trong cộng đồng Outsider.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Kait gặp Myrrah trong ảo giác của mình

Sau khi sự việc xảy ra, Niles đã nói dối rằng Reyna đã chết trong cuộc xung đột khi họ cố truy bắt Torres. Niles tưởng có thể làm mọi thứ lắng xuống nhưng ông ta đã sai, thông tin mất con làm Myrrah phát điên và điều khiển đội quân Locust phá phòng thí nghiệm hòng thoát ra ngoài. Trong một nỗ lực cuối cùng, Niles khởi động hệ thống đóng băng vĩnh cửu của phòng thí nghiệm nhằm ngăn chặn loài Locust thoát ra ngoài đồng thời chuyển trí não của mình vào con robot, một phiên bản hiện đại hơn của con AI trong viện nghiên cứu New Hope. Mặc dù vậy, Myrrah cùng một số con Locust ít ỏi vẫn kịp thoát ra hệ thống đường hầm chằn chịt bên dưới phòng thí nghiệm và âm thầm gầy dựng một chủng loài mới.

Trở về thực tại với Niles bên trong một cái thùng vuông có 2 cánh tay máy dị hợm, hắn cho biết Kait là con gái của Reyna nên thừa hưởng huyết thống của nữ hoàng Locust truyền từ Myrrah trở đi. Hắn có thể giúp ngắt liên kết giữa Kait và “Hivemind” – tổ chức đầu não chỉ huy quân Locust tồn tại dưới dạng sóng telepathy.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Kait nằm lên cỗ máy sẽ giúp cô cắt đứt mối giao cảm với chủng tộc Locust

Để làm được điều đó, Kait phải nằm vào một cỗ máy và để nó can thiệp vào sóng não của cô nhằm “gỡ” mối liên kết ra. Đây cũng là lúc Del sợ nhất khi những câu cảnh báo của JD lởn vởn trong đầu anh, nhỡ Kait biến thành một nữ hoàng Locust khác như bà ngoại và mẹ của cô thì sao? Tuy nhiên không còn cách nào khác, Kait phải nằm lên thiết bị đó nếu muốn giải quyết mối liên kết ngoại cảm này với loài Locust và lấy lại sự tự chủ tâm thần của mình.

Trong cơ mê man, Kait đi vào con đường liên kết Hivemind, gặp The Matriarch và bị nó tóm lấy. Trong lúc vật lộn cô gặp người mẹ Reyna đang ngủ vùi trong bộ dạng một nữ hoàng Locust và chạm vào khiến bà ta choàng tỉnh. Ở bên ngoài, Kait giãy giụa dữ dội trên thiết bị khiến Del thét Niles dừng lại ngay nhưng hắn đã nhanh chóng bỏ chạy. Del bắn với theo trúng vào con robot nhưng không cản hắn lại được. Anh chỉ còn cách mạo hiểm dùng vũ lực rút dây điện phá thiết bị cứu Kait ra.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Cái xác thật của Niles vẫn nằm trong phòng điều khiển

Niles bỏ chạy và khởi động lại tiến trình phong tỏa nhằm đóng băng vĩnh cửu trung tâm Kadar một lần nữa. Tuy nhiên Kait và Del đã gặp may khi họ tìm thấy cái xác thật bị đóng băng cứng của Niles trong phòng điều khiển và dùng dấu tay của ông ta để hủy lệnh xả hơi lạnh. Cặp đôi lần theo vết dầu chảy từ lổ thủng trên người con robot Niles đuổi theo hắn đến hang động phía dưới khu thí nghiệm. Tại đây, hắn thả The Matriarch ra giết 2 chiến binh trẻ nhưng không ngờ nó túm lấy hắn rồi xé ra làm 2. Cuộc đời thiên tài Niles Samson “tắt điện” một cách chóng vánh trong vòng 1 nốt nhạc.

Đánh giá Gears 5 - Viết tiếp bản trường ca về người lính
Đánh giá Gears 5 - Viết tiếp bản trường ca về người lính
Cuối cùng thì siêu phẩm dành riêng cho XBOX và Windows 10 - Gears 5 (Gears of War 5) cũng đã được ra mắt sau gần 3 năm chờ đợi.

Kait và Del cố dụ The Matriarch xuống hồ băng và phá vỡ lớp băng trên mặt khiến con quái vật bị đóng cứng rồi dùng súng bắn chết nó qua những điểm yếu trên người. Họ thoát ra được và nhận ra rằng Kait đã thực sự bị ngắt khỏi Hivemind, nhưng đó không phải là mục đích thật sự của Niles. Niles đã đưa Kait vào Hivemind và dùng cô ta để đánh thức tiềm thức còn sót lại của Reyna tồn tại bên trong Hivemind. Kait nhận ra đó là mẹ mình, nhưng cũng không phải là Reyna – đó chính là phần nữ hoàng Locust bên trong Reyna đang ngủ yên lâu nay.

Cốt truyện Gears 5 – P.2: Sự thật trên đỉnh Kadar

Kait đã đánh thức nữ hoàng của loài Locust ngủ vùi sâu trong Hivemind

Với việc kích hoạt phần còn lại của Reyna, Locust hay đúng hơn là Swarm hiện nay đã thực sự có một nữ hoàng mới. Giờ đây chúng sẽ có thể tập hợp lại và chiến đấu dưới một chỉ huy chiến thuật cụ thể thay vì tấn công vô định hướng như trước. Swarm sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết và một lần nữa nguy cơ diệt vong của nhân loại trên hành tinh Sera đã trở lại. Cốt truyện Gears 5 bước sang một trang mới đầy đen tối và đe dọa.

Cốt truyện Gears 5 nhắc khá nhiều về thời Pendulum Wars cùng những sự kiện liên quan đến tận thời của Kait, để biết thêm về những dữ kiện này cũng như giúp bạn dễ hiểu cốt truyện Gears 5 hơn, bạn có thể đọc thêm về cuộc chiến Pendulum tại đây.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e