Cốt truyện Ghost of Tsushima: Khi tín điều của samurai bị thử thách – P.1 - PC/Console

Đứng trước đạo quân Mông Cổ hùng mạnh, chiến binh cuối cùng của Tsushima sẽ đánh bại kẻ thù bằng oán hận hay danh dự của samurai?

Mặc dù lấy cảm hứng từ đề tài chiến tranh và chiến dịch xâm lược có thật của đế chế Nguyên-Mông nhưng cốt truyện của Ghost of Tsushima không đơn giản chỉ dìm game thủ vào vòng lẩn quẩn chỉ xoay quanh trách nhiệm về nợ nước thù nhà. Chính tinh thần võ sỹ đạo cùng với những kinh nghiệm đáng quý khi học cách kiểm soát cảm xúc, danh dự của Jin Sakai mới là giá trị nhân văn lớn nhất mà cốt truyện Ghost of Tsushima đem lại cho game thủ.

Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung cốt truyện của Ghost of Tsushima, ngừng xem tiếp nếu không muốn biết trước kết cục!!!

Năm 1273, nước Cao Ly (Hàn Quốc và Triều Tiên ngày nay) chính thức thần phục nhà Nguyên của Hốt Tất Liệt sau quá trình xâm lược kéo dài 42 năm với 6 chiến dịch lớn. Tuy nhiên dã tâm của đại hãn Mông Cổ không chỉ dừng lại ở đó và Tsushima (Đối Mã đảo) chính là điểm cần chinh phục kế tiếp, trước khi vó ngựa hủy diệt của Mông Cổ gieo rắc kinh hoàng trên toàn vùng Kyushu, Nhật Bản. Cốt truyện Ghost of Tsushima khởi đầu bằng cuộc đổ bộ của 15.000 quân Mông Cổ lên bãi biển Kamado, Tsushima. Khi đó nơi này đang được trấn thủ bởi lãnh chúa Shimura và người cháu Jin Sakai cùng 80 samurai tinh nhuệ. Tôn trọng tinh thần võ sĩ đạo nên lãnh chúa phái Adachi, một samurai thân cận đứng ra làm sứ giả để cảnh báo và tuyên chiến ngay khi cần thiết. Nhưng đáp lại tinh thần thượng võ, Khotun Khan nguyên soái quân Mông Cổ lại thiêu sống, chém đầu Adachi ngay trước mặt những chiến binh Tsushima đồng thời yêu cầu họ phải đầu hàng ngay lập tức.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã ĐảoĐánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Đối với một samurai luôn coi trọng danh dự, lời hứa và xem cái chết nhẹ tựa lông hồng thì hành vi phá vỡ nguyên tắc “hai nước giao tranh không chém sứ giả” của Khotun như một giọt nước tràn ly thôi thúc những người con Tsushima rút gươm lao thẳng vào kẻ thù. Toàn bộ 80 samurai sát cánh bên lãnh chúa Shimura, anh dũng xông thẳng vào giữa trận địa của quân Mông Cổ để tìm Khotun Khan. Mặc dù thiện chiến nhưng “mãnh hổ nan địch quần hồ” và 80 samurai đấu với vài nghìn quân vừa đổ bộ lên bờ biển nó cũng là cái gì đó vượt tầm nhân loại loại rồi. Lần lượt từng dũng sĩ ngã xuống trước đạn pháo và số lượng quân địch quá áp đảo của người Mông Cổ. Jin bị thương nặng sau khi hứng một loạt mưa tên còn lãnh chúa Shimura bị quân Mông Cổ bắt sống áp giải đến gặp Khotun. “Anh hùng trọng anh hùng” Khotun rất tán thưởng sự dũng cảm và tinh thần võ sĩ đạo của Shimura nên quyết định tạm tha chết và giải ông về lâu đài Kaneda để từ từ chiêu hàng đồng thời phá hủy ý chí của những người còn muốn kháng Nguyên đang rải rác khắp đảo Tsushima.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã ĐảoĐánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo
Đánh giá Ghost of Tsushima: Huyền thoại về u linh đảo Đối Mã
Ghost of Tsushima sở hữu đồ họa tuyệt vời cùng bối cảnh lịch sử đầy bi tráng bên cạnh hành trình báo thù đầy khốc liệt của một samurai. Đó là những đánh giá của Mọt tui trong lần đầu trải nghiệm.

Về phần Jin sau khi trọng thương ngất xỉu tại trận đánh tự sát Kamado, anh chàng tỉnh lại và phát hiện ra mình được ai đó đem về chữa trị và đang nằm ở một vách núi nhỏ. Sau khi xem xét kỹ địa thế Jin phát hiện ra mình đang ở làng Kamado và toàn bộ ngôi làng đang bị quân Mông Cổ cướp phá. Men theo bờ suối Jin vào một ngôi nhà và gặp được Yuna, một nữ đạo chích. Cô nàng nhanh chóng ra hiệu Jin nấp đi trước khi một tên chỉ huy Mông Cổ to con bước vào cướp bóc lương thực. Sau khi đẩy ngã Yuna để tiến đến góc nhà tìm lương thực, tay chỉ huy bất ngờ bị cô gái tưởng như yếu đuối này dùng dao hạ sát ngay lập tức trước ánh mắt ngỡ ngàng của Jin. Đến lúc Yuna dẫn đường Jin vượt qua từng toán lính canh Mông Cổ để tìm lại thanh gươm cho anh thì anh chàng mới biết chính cô gái mạnh mẽ này đã cứu mình thoát khỏi tử thần từ bãi biển Kamado và cô nàng cần anh giúp để giải cứu em trai là Taka đang bị quân Mông Cổ bắt giữ.

Góc nhìn của Doãn đại hiệp: Trong phân cảnh này các NSX tại Sucker Puch đã thể hiện diễn biến tâm lý nhân vật rất tốt khi Jin Sakai, vốn được đào tạo như một samurai hợp cách, không bao giờ nghĩ rằng một cô gái thoạt nhìn chân yếu tay mềm như Yuna lại có thể “máu chó” đến như vậy. Trong suy nghĩ của Jin, rõ ràng các quý cô hay nói rộng ra là phụ nữ luôn bị gán cho những cụm từ như bình hoa di động, chân yếu tay mềm, phải được bảo vệ… Chính vì thế khi thấy Yuna ban đầu tỏ ra sợ sệt để lừa gạt tên lính Mông Cổ, khi hắn mất cảnh giác liền điên cuồng đâm từng nhát dao sâu vào cơ thể tên giặc ngoại xâm. Gương mặt vừa ngạc nhiên vừa mâu thuẫn lúc đó của Jin chứng tỏ phần cốt truyện Ghost of Tsushima được NSX chăm chút khá chi tiết khi từng yếu tố đều đóng vai trò riêng trong câu chuyện tổng thể.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã ĐảoĐánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Cầm thanh gươm trên tay, Jin bất chợt hồi tưởng lại hình ảnh thời thơ ấu, khi bị các bạn bắt nạt anh chỉ có thể trút căm hờn vào thanh kiếm gỗ với những nhát chém chứa đầy giận dữ. Chính ông chú Shimura đã dạy cho anh những ngón đòn tự vệ cũng như bài học về Bushido (võ sĩ đạo) đầu tiên là “kiểm soát cảm xúc trước khi vung kiếm”. Thậm chí dù kẻ địch có to lớn mạnh mẽ đến đâu, chỉ cần hắn liên tục vung kiếm ắt cũng sẽ mệt và thiếu chính xác trong những đòn kế tiếp. Đây cũng chính là quy tắc đầu tiên mà game thủ cần nhớ khi vung kiếm trong Ghost of Tsushima.

Nhịp hồi tưởng của Jin bị ngắt quãng khi anh chàng nhận ra một tên lính Mông Cổ đã phát hiện thấy mình. Không oán, không nộ Jin vung kiếm trảm sát kẻ địch đầu tiên với tất cả tinh túy trong kiếm đạo của mình. Sau khi tìm được vũ khí, Jin cùng Yuna giết đến chuồng ngựa và nhanh chóng cướp đi 2 chiến mã, đến đây game thủ có thể chọn ngoại hình và đặt tên cho chú chiến mã của mình (Mọt muốn đặt tên chú ngựa là Harakiri nhưng không được 😜). Sau đó Jin nhanh chóng trước tẩu thoát trước khi quân Mông Cổ phát lệnh truy nã hai người trên khắp tiểu trấn Kamado.

Cốt truyện Ghost of Tsushima: Bóng tối và danh dự của võ sỹ đạo - P.1Cốt truyện Ghost of Tsushima: Bóng tối và danh dự của võ sỹ đạo - P.1

Trên đường họ biết được quân Mông Cổ đang chiếm đóng lâu đài Kaneda, thế là Jin và Yuna quyết định đột kích lâu đài để tìm kiếm tung tích cũng như giải cứu lãnh chúa Shimura. Cần biết rằng, lâu đài Kaneda chính là thành trì lớn nhất phía Nam đảo Tsushima, do đó lượng lính Mông Cổ đồn trú ở đây là rất đông. Yuna mặc dù không phải chiến binh chuyên nghiệp nhưng bao năm kinh nghiệm hành nghề đạo chích, cô nàng thừa hiểu việc tấn công chính diện vào lâu đài theo ý kiến của Jin là tự sát. Mặc dù đã cố gắng can ngăn và khuyên anh chàng tìm một hướng đi khác an toàn hơn để xâm nhập lâu đài nhưng Jin vẫn kiên định với phong cách chiến đấu của võ sĩ đạo, thằng cha gàn dở này sau đó cứ thẳng tiến tới cửa trước đối mặt kẻ thù và mạnh mẽ xưng tên tuổi thách đấu tay đôi.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã ĐảoĐánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Mặc dù đơn độc nhưng bằng kiếm thuật tinh thâm và tinh thần võ sĩ đạo hung dữ phi thường, Jin Sakai vẫn tả xung hữu đột đánh thẳng đến trước cổng lâu đài Kaneda. Tại đây anh gặp được lãnh chúa Shimura nhưng để cứu được ông, Jin còn phải vượt qua ải của chiến binh mạnh nhất nơi này. Nguyên soái Khotun Khan do ngưỡng mộ và tán thưởng sự dũng cảm ngu ngốc của Jin nên đích thân lên trận để ban cho anh một cái chết thống khoái nhất. Chỉ vừa bình phục sau những vết thương chí mạng từ trận đánh tự sát Kamado đồng thời vừa trải qua hàng loạt trận so kiếm sinh tử với thuộc hạ Khotun, Jin tỏ ra đuối sức hoàn toàn trước Khotun đang ở trạng thái sung mãn. Tuy nhiên trong khi chiến đấu, Khotun cảm thấy đánh bại Jin quá dễ nhưng bẻ gãy ý chí của những samurai còn lại mới quan trọng. Do đó nguyên soái Mông Cổ đã tỏ ra chủ quan khi vờn Jin như “hổ vờn dê” và liên tục kêu gọi anh đầu hàng, tham vọng của Khotun ngay lập tức phải trả giá bằng một vết sẹo lớn trên má. Trong cơn phẫn nộ vì bị hủy dung và mất mặt với thuộc hạ, Khotun xách cổ Jin ném thẳng xuống vực sâu bên dưới lâu đài.

Đánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã ĐảoĐánh giá Ghost of Tsushima: Truyền thuyết về u linh Đối Mã Đảo

Xấu hổ trước sự vô dụng của mình khi không thể cứu được lãnh chúa Shimura, Jin bất chợt nhớ lại hồi ức không mấy vui vẻ khi chứng kiến cái chết của cha mình đồng thời cũng là tộc trưởng nhà Sakai khi ông chiến tử để bảo vệ gia đình. Đặc biệt khi ông bị thương nặng đã cố hết sức lê lết về phía Jin để cầu cứu nhưng đáp lại ánh mắt tuyệt vọng của người cha, anh chỉ biết chết trân nhìn quân thù hạ sát cha mình qua khung cửa hẹp vì quá sợ hãi. Đến khi lãnh chúa Shimura đưa quân tiếp viện đến thì mọi chuyện đã quá muộn màng và điều duy nhất họ có thể làm là tổ chức nghi lễ trang trọng nhất để đưa tiễn người bảo vệ vĩ đại của gia tộc Sakai về nơi chín suối vào ngày hôm sau. Sau tang lễ, Jin chính thức theo hầu lãnh chúa Shimura để học hỏi kiếm đạo cũng như áo nghĩa thật sự của tinh thần Bushido từ ông chú.

Cốt truyện Ghost of Tsushima: Bóng tối và danh dự của võ sỹ đạo - P.1Cốt truyện Ghost of Tsushima: Bóng tối và danh dự của võ sỹ đạo - P.1

Hồi ức của Jin tạm dừng lại và anh nhận ra mình đang nằm bên dưới bãi biển dưới chân lâu đài Kaneda. Đến đây nội tâm của Jin bắt đầu đấu tranh gay gắt, anh không sợ chết thậm chí chết để bảo vệ người thân như cha anh càng là một cái gì đó vinh quang đối với samurai. Nhưng nhiệm vụ của anh là cứu lãnh chúa Shimura, nếu cứ tiếp tục đâm đầu vào chỗ chết thì làm sao anh giữ lại được hy vọng cho người dân đảo Tsushima. Giữa bộn bề suy nghĩ bỗng một luồng gió từ biển nhẹ nhàng thổi qua chiến bào cũ nát của anh, Jin bất chợt nhớ lại câu nói của tiền nhân “hãy để gió dẫn đường cho hành trình của bạn”. Đi theo cơn gió, Jin quay lại điểm hẹn với Yuna, đúng lúc này một tiểu đội lính Mông Cổ với nhiệm vụ truy sát Jin được phái đến và lần đầu tiên trong sự nghiệp chiến binh của mình, Jin phải chạy trốn và học cách ẩn thân sau những bụi cỏ mặc dù vẫn đang cầm thanh gươm của nhà Sakai trong tay (Lúc ở làng Kamado Jin cũng phải lẩn trốn khi không có vũ khí).

Cốt truyện Ghost of Tsushima: Bóng tối và danh dự của võ sỹ đạo - P.1Cốt truyện Ghost of Tsushima: Bóng tối và danh dự của võ sỹ đạo - P.1

Sau khi thoát truy sát của lính Mông Cổ, Jin và Yuna bắt đầu thu thập thông tin tình hình trên đảo. Tạm thời nơi an toàn nhất mà cư dân có thể nương nhờ là Hoàng Kim Tự (Golden Temple) và khu vực biệt lập tại suối nước nóng Hiyoshi. Jin chợt nhớ ra khu vực Hiyoshi là nơi ẩn cư của samurai huyền thoại Ishikawa, kẻ từng là cơn ác mộng với bè lũ cướp biển nên anh muốn đến đó để nhờ ông giúp giải cứu lãnh chúa Shimura. Tuy nhiên Yuna muốn anh giữ lời hứa giải cứu Taka, người em trai của cô đang bị giam giữ bởi quân Mông Cổ. Jin hứa sẽ giúp cô sau khi viếng thăm sư phụ Ishikawa, hai người tạm thời chia tay nhau và hẹn gặp lại ở một trang trại gần tiền đồn đang giam giữ Taka.

Còn tiếp…

Góc nhìn của Mọt Lang Thang – Ronin: Thế mới thấy tư tưởng samurai ảnh hưởng mạnh mẽ ra sao với Jin, mặc dù thân trong hiểm cảnh phải lấy một địch nhiều nhưng Jin vẫn kiên định với nguyên tắc ứng xử của mình. Xét theo góc nhìn của người hiện đại, có thể xem Jin là kẻ dàn dở, ngốc nghếch khi luôn chơi đẹp hay đối mặt để thách đấu tay đôi với kẻ thù. Mọt Lang Thang thích cách nghĩ của anh ta, mặc dù nó khá là ngây thơ bởi lẽ chiến tranh là một cuộc chơi sinh tồn lớn, nơi mọi chiến binh đều phải tận dụng mọi thứ có thể để hạ sát kẻ thù kể cả những trò ti tiện như ám sát, đầu độc… May mắn cho Jin là những đối thủ đầu tiên của anh cũng chơi khá đẹp chứ bình thường ở ngoài có khi anh chàng chưa kịp khai báo họ tên thách đấu tay đôi thì đã bị ghim như nhím trước mưa tên quân Mông Cổ rồi.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Ghost of Tsushima
  1. Cốt truyện Ghost of Tsushima: Khi tín điều của samurai bị thử thách – P.1
  2. Cốt truyện Ghost of Tsushima: Lần đầu phá luật võ sĩ đạo – P.2