Xbox Series X và những điều khiến game thủ chưa hài lòng - PC/Console

Có vẻ như cộng đồng game thủ cũng đang có rất nhiều sự thất vọng về Xbox Series X – mẫu máy chơi game mới nhất của nhà Microsoft.

Sau pha tạm thất thế của Xbox One trước đối thủ PlayStation 4, người hâm mộ hi vọng Xbox Series X sẽ giúp Microsoft tạo ra sự cân bằng trở lại trước kẻ thù lâu năm Sony. Có thể nói, ngay từ ban đầu, Microsoft đã giới thiệu những thông số cực kỳ ấn tượng của Series X, biến nó trở thành máy chơi game mạnh nhất, có cấu hình vượt trội hơn so với PlayStation 5. Bên cạnh đó, với những lời tuyên bố sẽ tập trung hơn vào trải nghiệm của người dùng, Xbox Series X dường như là lời khẳng định rằng Microsoft đã biết cách đứng lên, sửa lại tất cả những sai lầm của mình.

PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh?
PlayStation 5 và Xbox Series X có ảnh hưởng tới Nintendo Switch như thế nào? Liệu mẫu máy này có giảm giá để duy trì sức cạnh tranh hay không?

Tuy nhiên, cũng giống như PlayStation 5, Xbox Series X vẫn còn rất nhiều điều khiến người hâm mộ không cảm thấy hài lòng. Đặc biệt là về khoản ngoại hình cũng như sự mập mờ của thư viện game độc quyền.

Không thay đổi về giao diện người dùng

Đối với một cỗ máy dùng để chơi game, giao diện người dùng cũng là một yếu tố thú vị, được game thủ chú ý rất nhiều. Không phải ngẫu nhiên mà giao diện khởi động của PlayStation 2 hay Nintendo GameCube đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp game. Khi các game kỹ thuật số dần trở nên phổ biến hơn, giao diện của console được các nhà sản xuất nâng cấp, thêm phần đẹp mắt hơn để các game thủ có thể duyệt qua thư viện game của mình một cách thỏa mãn thị giác nhất.

Xbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhấtXbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhất

Theo truyền thống, mỗi đời console sẽ có một giao diện người dùng khác nhau, độc đáo hoặc ngầu hơn để vừa phân biệt được với các đối thủ trên thị trường, vừa không tạo ra sự lặp lại nhàm chán so với các thế hệ cũ nhưng Microsoft dường như chưa bao giờ thèm để ý tới việc này.

Xbox Series X là một cỗ máy với những sự nâng cấp đáng tiền so với Xbox One, mang lại trải nghiệm chơi game vượt trội cùng khả năng xử lý đồ họa thuộc tầm mạnh nhất hiện nay. Nhưng về giao diện console, thông qua những thông tin bị rò rỉ, Microsoft không đưa ra bất cứ một sự thay đổi nào đáng để mong đợi. Giao diện trước đó của Xbox One không quá tệ, nhưng cũng chẳng đem lại trải nghiệm tốt nhất và bị game thủ liên tục phàn nàn bởi sự lộn xộn. Tệ hơn, một số người còn kêu rằng giao diện của Xbox One chạy chậm như một máy chủ game MMO bị tấn công DDOS vậy.

Rõ ràng Xbox Series X là một cơ hội để Microsoft ghi điểm, lấy lại vị thế máy chơi game trong con mắt của người dùng và giao diện chính là một yếu tố họ nên chú ý tới. Người hâm mộ đang rất mong chờ giao diện chính thức khi chiếc máy được bán ra, và nó phải tốt hơn trên Xbox One.

Controller vẫn sử dụng pin AA

Một điều cực kỳ khó hiểu ở thế hệ Xbox mới là tay cầm Xbox Series X vẫn sẽ tiếp tục sử dụng pin AA (hay chúng ta còn gọi là pin con thỏ). Điều này dường như đã trở thành truyền thống của Microsoft trong hơn chục năm nay. Trong khi các đối thủ như PlayStation đã sử dụng pin sạc tích hợp bên trong để sử dụng, thì Microsoft vẫn trung thành với cách sử dụng pin rời kiểu này.

Xbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhấtXbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhất

Đây chính là một sự bất tiện rất khó chịu. Nếu như các thiết bị trong gia đình sử dụng pin AA có thời lượng rất lâu thì chiếc tay cầm của Xbox lại chỉ có thể chơi được trong khoảng 40 tiếng. Nếu một ngày bạn chơi tầm 4 tiếng thì tức 10 ngày phải mua pin một lần. Hiện giờ cũng đã có những loại pin AA có thể sạc được nhưng so với việc chỉ cần cắm dây và chơi luôn như tay cầm PlayStation, người dùng sẽ phải tháo pin ra, cắm vào bộ sạc, rồi ngồi đợi rất mất thời gian.

Nếu tính theo giá thị trường một đôi pin rơi vào khoảng 25k, một tuần bạn phải thay pin một lần nếu chơi liên tục 4 tiếng cho một ngày, thì ước lượng một năm bạn sẽ mất tới khoảng 1,3 triệu tiền pin, tương đương với một chiếc tay cầm nữa.

Ngoại hình cục mịch, khó để trưng bày

Có vẻ như ngoại hình của thế hệ console mới, bao gồm cả PlayStation 5 và Xbox Series X đều không làm hài lòng người dùng. Xbox Series X năm nay sẽ có hình dáng vuông vức, góc cạnh, cục mịch. Thoạt nhìn trông như máy lọc không khí Xiaomi hay nhiều kẻ khôi hài còn so sánh sản phẩm này trông không khác gì một chiếc tủ lạnh thu nhỏ. Lý giải cho thiết kế cục mịch này chắc chắn là để tản nhiệt tốt hơn khi bên trong là một cấu hình thuộc hàng mạnh nhất hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề xảy ra là ngoại hình này rất khó để chúng ta trưng bày ở phòng khách.

Xbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhấtXbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhất

Theo như Phil Spencer, Xbox Series X có thể sử dụng bình thường ngay cả khi đặt nằm ngang hoặc nằm dọc. Tuy nhiên, dù đặt nằm ngang thì kích thước của nó vẫn lớn hơn nhiều so với chiếc PlayStation 4 Pro. Đó còn chưa kể tương lai sẽ có nhiều phụ kiện đi kèm cho chiếc Xbox mới nữa. Kích thước của Xbox mới này gần tương đương với một chiếc case PC rồi.

Về điểm này, rõ ràng PS5 đã có lợi thế hơn hẳn khi hãng đã hi sinh một phần cấu hình (không đáng kể) để đem lại một thiết kế vừa vặn, giúp người dùng có thể trưng bày ở bất cứ đâu. Có lẽ Microsoft quên rằng mình đang thiết kế một sản phẩm cho người dùng phổ thông, thứ mà game thủ muốn nó tôn thêm được vẻ đẹp cho phòng khách chứ không phải là một sản phẩm cục mịch, thô kệch và tốn diện tích.

Teraflop ấn tượng nhưng chưa có tác dụng thực tế

Microsoft tuyên bố Xbox Series X là máy chơi game nhanh nhất, mạnh nhất trên thị trường. Chiếc máy có sức mạnh đồ họa lên tới 12 Teraflop (TFLOPS), trong khi PlayStation 5 chỉ đạt ở mức 10,28 Teraflop. Tuy nhiên, khoảng cách này có thể sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt hay thậm chí chưa đủ sức khiến người dùng quyết định xuống tiền lựa chọn sản phẩm nhà Microsoft.

Xbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhấtXbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhất

Rõ ràng Microsoft luôn trang bị cho các thế hệ Xbox một cấu hình hoàn toàn vượt trội. Đó có thể là điều gây ấn tượng ban đầu nhưng thứ mà người dùng đang mong chờ ở Xbox thế hệ mới hay ở tất cả các mẫu console nói chung chính là game. Thư viện game mới là điều quyết định trong cuộc chiến console, nhưng Microsoft vẫn đang giấu rất kín thông tin này.

Rõ ràng chúng ta đều biết sau thất bại toàn tập của Xbox One, Microsoft đã nhận ra chỉ có tập trung vào game mới có thể thu hút được người dùng và trở thành đối trọng ngang tầm với PlayStation. Cho tới nay, Sony đã công bố nhiều dự án đáng chờ đợi cho PlayStation 5, bao gồm cả những đoạn video chơi thực tế. Còn Microsoft lại có rất ít chi tiết gameplay thực tế cho Xbox Series X. Thậm chí người dùng cũng không rõ những dự định sắp tới cho các trò chơi thế hệ mới của Microsoft là gì.

Hi vọng Microsoft sẽ sớm có những thông báo về các trò chơi cho Xbox mới. Bởi nếu không có hoặc các trò chơi không hấp dẫn thì con số 12 Teraflop cũng chẳng đáng để người dùng quyết định lựa chọn đâu.

Xbox Series X có phiên bản digital không?

PlayStation 5 đã tung ra thêm một phiên bản digital loại bỏ ổ đĩa bên cạnh bản truyền thống, và chắc chắn giá sẽ rẻ hơn. Đây là một lựa chọn hợp lý cho người dùng muốn tiết kiệm một chút tiền. Bên cạnh đó, chỉ những ai có sở thích sưu tầm mới mua đĩa, còn game digital lại cực kỳ tiện lợi cho việc lưu trữ và download.

Xbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhấtXbox Series X và những điều khiến game thủ thất vọng nhất

Nhưng Microsoft lại chỉ giới thiệu một phiên bản duy nhất cho Xbox mới. Sau khi PS5 tung ra phiên bản digital mỏng hơn, gọn hơn đôi chút, người dùng cũng tự hỏi liệu Xbox Series X có phiên bản digital không? Trong thế hệ trước, Microsoft đã tung ra phiên bản Xbox One S All-Digital Edition như một sự lựa chọn vừa túi tiền hơn. Ban đầu, chiếc máy đó có giá 250 USD và phải chật vật tồn tại trên thị trường. Nhưng khi được giảm giá xuống còn 150 USD, ngay lập tức nó đã trở thành một món hàng siêu hot trong dịp nghỉ lễ cuối năm 2019.

Sony đã nhận ra lợi ích của phiên bản digital có mức giá rẻ hơn. Nhưng Microsoft lại chưa có động thái nào về một phiên bản kỹ thuật số cho Xbox Series X. Dù đã có rất nhiều tin đồn nhưng Microsoft chưa chính thức xác nhận điều gì. Bên cạnh đó, tôi tự hỏi nếu có phiên bản digital loại bỏ ổ đĩa, ngoại hình của Xbox Series X có thay đổi không?

Tạm kết

Mẫu máy nào cũng đều có những ưu nhược điểm khác nhau, PS5 và Xbox Series X cũng không phải ngoại lệ. Điều khiến người hâm mộ mong chờ Xbox mới là bởi họ biết và muốn nhìn sự thay đổi từ Microsoft sau thất bại của Xbox One. Người dùng hi vọng sản phẩm Xbox Series X mới sẽ vừa có cấu hình khủng, một thư viện game độc quyền đa dạng cũng như đem lại những trải nghiệm thú vị, tiện ích.

Dĩ nhiên, cả Xbox Series X và PS5 vẫn chưa được phát hành chính thức, các thông tin chi tiết vẫn được Microsoft và Sony kín tiếng. Những gì chúng ta cần làm bây giờ vẫn chỉ là chờ đợi mà thôi. Nhưng tôi hi vọng rằng cả Microsoft và Sony sẽ lắng nghe người dùng nhiều hơn để cải thiện tất cả những gì hạn chế mà game thủ phàn nàn về 2 hệ máy.