Cốt truyện Mafia III: Bắt đầu hành trình trả thù và xây dựng đế chế mafia mới – P.2 - PC/Console

Đã xác định phải cho Sal Marcano sống không bằng chết chứ nổ súng giết người quá tầm thường, Lincoln bắt đầu lên đường tìm kiếm chiến hữu.

Cuộc gặp bất ngờ với thủ lĩnh mới của băng Haiti

Trở về nhà để thu gom hành trang sau đó Lincoln tái ngộ cùng Donovan tại nơi “làm việc” của hắn. Tay nhân viên CIA trong những tháng bạn của mình hôn mê đã dự tính trước hắn sẽ khao khát điều gì nhất khi tỉnh dậy nên đã âm thầm thu thập tình hình cục diện của thế giới ngầm tại New Bordeaux. Tất nhiên biện pháp thu thập của gã không được hay ho cho lắm khi toàn lợi dụng thân phận nhân viên CIA của mình để dọa nạt cũng như chôm chĩa thông tin từ FBI. Về sau đó cũng là nguyên nhân khiến Donovan phải trả giá bằng sự nghiệp công chức chính phủ của mình nhưng có hề gì đâu bởi giúp được bạn chí cốt là vui rồi. Trở lại vấn đề chính sự, đầu tiên Lincoln muốn lấy lại khu vực lúc trước do cha nuôi mình quản lý. Thật không may trong thời gian Sammy bị sát hại, nhóm Black Mob cũng tan đàn xẻ nghé thế nên giờ Delray Hollow đang rơi vào thế giằng co giữa những thế lực trong khu vực.

Cốt truyện Mafia III: Bắt đầu hành trình trả thù và xây dựng đế chế mafia mới – P.2

Thực tế Sal Marcano đã chỉ định đám Dixie Mafia tiếp quản khu vực này sau khi giết cả nhà Robinson và phóng hỏa quán bar nhưng nhóm Haiti không phục về chuyện đó nên kéo quân chống trả quyết liệt. Giờ thì bọn họ tạm thời cầm chân được đám Dixie nhưng chỉ là vấn đề thời gian để đám đệ tử của Sal có thể chiếm quyền kiểm soát khu Hollow. Nếu Lincoln muốn lấy lại địa bàn cũ của cha mình và cần mọi sự giúp đỡ tất nhiên phải gặp tên thủ lĩnh mới để nói chuyện. Gã cựu chiến binh cảm thấy kỳ quặc vì Baka đã bị hắn giết trước đó nhưng Donovan cho biết bọn Haiti đã có một thủ lĩnh mới nhưng toàn bộ thông tin nhân thân của gã này được bọn chúng giấu diếm quá kỹ. Ngay cả một tay CIA dày dạn kinh nghiệm cũng không thể moi được thứ gì hữu ích nên công việc đầu tiên của Lincoln chính là đi điều tra thân phận thủ lĩnh mới của băng Haiti. Từ những thông tin thu thập được hắn biết ông trùm mới ẩn cư tại của hàng chuyên bán đồ trang trí tà thuật nên quyết định đột nhập vào đó.

Định mệnh đã run rủi cho Lincoln gặp lại một người quen cũ khi “ông trùm” mới của đám Haiti không ai khác chính là Cassandra, cô gái mà hắn từng chạm mặt trong lúc làm thịt Baka. Cassandra cho rằng Sammy đã quá ngây thơ khi còn sống nên cô ta thẳng thắn chất vấn rằng mình có lợi ích gì nếu như bỏ công sức ra giúp Lincoln báo thù? Hay gã có chấp nhận việc cô sẽ ban hành những luật lệ phù hợp để thống trị khu Hollow kể cả khi điều đó có đi ngược lại với tôn chỉ mà Sammy từng theo đuổi. Dục vọng báo thù quá lớn buộc Lincoln phải làm ra nhượng bộ, hắn cam kết rằng ngày nào mà Cassandra góp sức cho mình thì cô ta thích làm gì với Delray Hollow thì làm. Đến lúc này chúng ta biết Cassandra và Lincoln có chung kẻ thù sâu nặng là Ritchie Doucet. Gã thủ lĩnh của băng Dixie Mafia không chỉ đâm chết em trai Ellis của tay cựu chiến binh mà sở thích quái đản của hắn còn khiến em gái của Cassandra chết không toàn thây. Ritchie có sở thích giải trí khá bệnh hoạn khi bắt cóc những đứa trẻ da đen, nhốt chúng rồi bỏ đói vài ngày.

Cốt truyện Mafia III: Ngày về của tay cựu chiến binh và sự lật lọng của Sal Marcano – P.1
Cốt truyện Mafia III: Ngày về của tay cựu chiến binh và sự lật lọng của Sal Marcano – P.1
Mafia III đưa người chơi đến với những trận chiến băng đảng sẽ diễn ra tại thành phố New Bordeaux một phiên bản hoàn hảo của New Orleans ngoài đời thật.

Sau đó hắn sẽ mở dây trói để lũ trẻ bỏ chạy nhưng tay mafia thường đem theo những con chó săn rất hung tợn cũng bị bỏ đói vài ngày giống như bọn trẻ. Kẻ nào nhanh chân hơn sẽ trốn thoát nhưng thường thì lũ chó chiến thắng và em gái của Cassandra cũng bị ăn thịt trong một cuộc “giải khuây” man rợ như vậy. Do hai băng đảng vẫn xung đột nên Ritchie thường thay đổi nơi trú ẩn thường xuyên nhưng hai gã đàn em thân tín của hắn là Merle Jackson cùng Charlie Kincaid vẫn đang ra mặt điều hành đường dây mại dâm tại rạp hát cũ Perla cùng bán ma túy ở nhà thờ First Baptist nên có thể bắt đầu ra tay từ đường dây này. Sau khi Lincoln giết Merle, thu phục Charlie đồng thời gọi Cassandra xua đàn em xuống chiếm khu nhà thổ và cướp phá các điểm bán ma túy, quả nhiên Ritchie đã để lộ một số động tĩnh tại công viên Baron Saturday. Tiếp đó gã tay chân đầu tiên của Sal Marcano đã phải đền tội khi Lincoln dùng chiếc đu quay đứng tại công viên giải trí để treo cổ hắn lên.

Khởi đầu của đế chế mafia mới tại New Bordeaux

Cựu nhân viên FBI Jonathan Maguire trong hồi ký của mình từng viết về vụ việc khi Lincoln hành xử Ritchie như sau: “Khi thấy Ritchie lủng lẳng trên chiếc đu quay, hình ảnh đó tác động rất sâu sắc đến tâm lý của tôi. Là một sinh viên vừa được FBI tuyển dụng, trước đó bản thân chưa từng thấy cảnh tượng nào kỳ lạ đến như vậy. Đám mafia có thể thanh toán nhau theo kiểu bình thường cũng có thể tặng cho đối phương một phát đạn vào thái dương trong khi hắn vẫn đang ăn dở dĩa spaghetti. Nhưng cách mà Lincoln Clay hành quyết Ritchie Doucet khiến người ta bị chấn nhiếp kinh khủng”. Sau khi tiêu diệt Ritchie và có được sự phục vụ hoàn toàn của Cassandra, giờ đây Lincoln bắt đầu tính đường tiếp cận Thomas Burke. Thomas là thủ lĩnh của băng xã hội đen gốc Ái Nhĩ Lan tại New Bordeaux đồng thời cũng là cha của Danny Burke, thanh niên cùng đi cướp nhà băng với với gã cựu chiến binh sau đó bị đám Marcano xử lý.

Cốt truyện Mafia III: Bắt đầu hành trình trả thù và xây dựng đế chế mafia mới – P.2

Ban đầu Thomas Burke điều hành các hoạt động có liên quan đến trộm cắp và tiêu thụ xe gian tại quận Pointe Verdun cho Sal Marcano. Nhưng một vụ thất thoát hàng hóa vào giữa năm 1966 đã khiến Sal cảm thấy tức nên nên quyết định đá Thomas ra khỏi nhóm và giao Pointe Verdun lại cho Roman “The Butcher” Barbier quản lý. Tất nhiên vụ chuyển giao quyền lực này không hề êm đẹp khi gã mafia có biệt danh đồ tể đã dùng một thanh sát dài để đập gãy chân của Thomas. Hai năm sau, khi nghe phong thanh Sal Marcano muốn thực hiện vụ đột nhập vào Cục Dự trữ Liên bang, Thomas đã phái Danny tới góp sức với hy vọng nếu vụ cướp thành công sẽ nối lại quan hệ cùng gã mafia gốc Ý. Nhưng rõ ràng dự tính này không thành công cho lắm. Uất ức vì cái chết của con trai nhưng bản thân không thể làm gì để trả thù, lão du đãng Ái Nhĩ Lan thường lê la đến quán Duffy Irish Pub để uống cho đến khi say mèm.

Chín tuần trước khi Lincoln tỉnh lại, Burke đã trở thành trò cười lớn cho mọi tên du đãng tại New Bordeaux khi nhậu xỉn quắc cần cần câu tại Duffy Irish Pub sau đó rút súng nhắm vào Barbier nã tận 9 phát và không viên đạn nào trúng mục tiêu. Có lẽ Barbier cũng phát chán tay nghiện rượu tóc đỏ nên chỉ ra lệnh cho đám đàn em đánh đập lão một trận ra trò rồi vứt vào bãi rác phía sau quán rượu. Lincoln thông cảm với Burke vì anh ta hiểu cảm giác suy sụp khi mất người thân là như thế nào nhưng để trả thù hắn cần phải vực dậy một người cha đang tự nhấn chìm bản thân men rượu để quên đi nỗi đau mất con trai. Một cái tên khác cũng xuất hiện trong danh sách ưu tiên tuyển mộ chính là Vito Scaletta (Xem thêm cốt truyện Mafia II). Sau khi bị trục xuất khỏi Empire Bay vì đã giết Carlo Falcone, Vito chuyển sang làm việc cho Sal Marcano và được giao quyền quản lý khu River Row. Thực tế Sal chưa bao giờ cảm thấy hài lòng với gã tay chân mới bởi hắn nghi ngờ Vito là tai mắt do The Commission phái tới giám sát mình.

Cốt truyện Mafia III: Bắt đầu hành trình trả thù và xây dựng đế chế mafia mới – P.2

Tuy nhiên với sức ép từ phía Leo Galante, một thành viên cấp cao của The Commission, Sal vẫn phải miễn cưỡng trọng dụng Vito. Thời gian tích lũy càng lâu, Sal càng cảm thấy Vito chướng mắt nhưng y chưa vội có động thái gì bởi theo luật do The Commission đặt ra, các ông trùm không được tùy tiện sát hại tướng lĩnh dưới trướng nếu không có lý do chính đáng và sự phê chuẩn của ủy ban. Sự việc kéo dài đến đầu năm 1968 thì sự kiên nhẫn của Sal đã đến giới hạn vì thế hắn quyết định tìm cách trừ khử Vito. Bước đi đầu tiên chính là đưa Michael Grecco (cháu trai của hắn) thâm nhập vào băng nhóm nòng cốt tại quận River Row để âm mưu tìm cơ hội hất cẳng Vito sau đó thủ tiêu mà không bị The Commission trừng phạt. Theo ý kiến của Donovan, cả Thomas Burke và Vito Scaletta đều có những vấn đề khác nhau nhưng họ tuyệt đối có thể trở thành cánh tay đắc lực cho Lincoln bởi có chung mối thù sâu sắc với Sal Marcano.

Địa điểm của hai tay mafia được Donovan cung cấp chi tiết cho gã cựu chiến binh. Thomas Burke khá dễ tìm bởi gã thường xuyên uống say mèm tại quán Duffy Irish Pub. Lincoln gặp hắn bên ngoài quán bar, cố gắng thuyết phục gã hợp sức với mình chống lại Sal nhưng chỉ nhận được những lời chửi rủa thậm tệ. Burke chỉ chịu phục và đồng ý góp sức cho Lincoln sau khi chứng kiến việc gã chiếm quyền điều khiển chiếc xe của mình sau đó phóng với tốc độ bàn thờ trên xa lộ. Về phần Vito Scaletta, gã đã suýt chết vì bị Grecco ám hại. Với sự giúp đỡ của Lincoln, Vito giết được Grecco, phá hoại kế hoạch thâm độc của Sal cũng như chịu phục gã cựu chiến binh nên quyết định rút khỏi tổ chức xã đoàn của nhà Marcano để gia nhập vào thế lực của Lincoln Clay cùng Cassandra và Thomas Burke.

Còn tiếp…

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Mafia III
  1. Cốt truyện Mafia III: Bắt đầu hành trình trả thù và xây dựng đế chế mafia mới – P.2