Evolve Stage 2 "cú ngã" đáng tiếc cho một game có tiềm năng Esports

Evolve Stage 2 là tựa game bắn súng miễn phí tiếp nối của tựa game Evolve trước đó tuy nhiên vẫn có một kết thúc bi đát.

Evolve Stage 2 là một tựa game có lối chơi khá độc đáo. Thay vì đấu đội cân bằng như trước, trong Evolve Stage 2 người chơi sẽ tham gia các trận đấu 4v1. Một người chơi sẽ được vào vai quái vật và 4 người còn lại sẽ vào vai thợ săn. Thợ săn sẽ phải nhanh chóng tiêu diệt quái vật trước khi nó tiến hóa, tới mức độ khó có thể tiêu diệt được nữa. Trong khi đó quái vật sẽ phải làm sao sống sot được trong giai đoạn đầu của game, ăn thịt các động vật khác để dần tiến hóa, mục tiêu cuối cùng thì vẫn là thịt hết đám thợ săn.


Có 4 lớp nhân vật với nhiều nhân vật cho người chơi lựa chọn khi chơi phe thợ săn. 4 lớp nhân vật đó là Trapper, Support, Assault và Medic. Mỗi lớp nhân vật sẽ có những vai trò và đặc điểm khác nhau. Khi chơi phe thợ săn, điểm quan trong nhật bạn phải để tâm tới đó chính là hoạt động nhóm, tinh thần đồng đội. Bởi lẽ một thợ săn hoạt động đơn lẻ sẽ chỉ có thể trở thành miếng mồi ngon béo bở cho quái vật mà thôi.


Trên thực tế, Evolve Stage 2 đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên gia cũng như tăng vọt lượng người chơi đến hơn 73 lần so với phiên bản trả phí ban đầu. Tuy vậy Evolve Stage 2 vẫn bắt buộc phải đóng cửa vào tháng 09/2018, đây là một kết cục buồn nhưng được dự báo trước khi mà lượng người chơi liên tục sụt giảm suốt từ thời kì đầu game ra mắt.


Nguyên nhân lớn nhất chắc chắn nằm ở hệ thống gameplay tuy hay, mới lạ nhưng lại không hợp khẩu vị đại chúng. Phần đối đầu của game tương đối một chiều theo giai đoạn ít đột biến và dễ gây nhàm chán khi chơi một thời gian dài. Nói một cách đơn giản là thế trận khi đã vào guồng thì rất khó xoay chiều như đầu game thợ săn quá mạnh để áp chế quái vật và đến cuối game thì ngược lại. Rất hiếm khi có một phe nào có thể xoay chiều khi cục diện đã được xây dựng như vậy. Hoàn toàn mất đi yếu tố bất ngờ mang tính hấp dẫn trong gameplay.


Mặt khác mô hình 1 vs 4 không phù hợp thị hiếu chung, phối hợp chỉ để chia nhau 1 mạng quèn với việc phối hợp để quét sạch quân địch thì liệu bên nào hấp dẫn hơn? Trên thực tế hầu như không tồn tại một tựa game nào chỉ toàn săn boss như vậy cả, giờ thì bạn đã hiểu lý do rồi đó.