Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện - PC/Console

Trong lịch sử của Starcraft, thời điểm sơ khai của văn minh tại Koprulu chấm dứt cũng là thời điểm mà những chủng tộc mới xuất hiện và mâu thuẫn mới nổ ra.

Sự phục hưng của loài Protoss

Với việc Amon bị phong ấn và đẩy về Hư không, còn các Xel’Naga sống sót sau Cuộc Chiến Của Thần Linh trở về ngủ vùi, sự can thiệp của Xel’Naga vào thế giới vật chất tạm thời dừng lại. Cuộc nội chiến của chủng tộc Protoss cũng chấm dứt và nền văn minh của họ trở lại quá trình phát triển nhanh chóng sau khi Khas tái phát hiện khả năng liên kết tâm linh của loài Protoss với nhau.

Xã hội loài Protoss nay được thống trị bởi hội đồng trưởng lão Conclave, và họ bí mật nghiên cứu một chiếc phi thuyền Worldship của loài Xel’Naga để khai thác những công nghệ của nó. Những bộ tộc nhỏ hơn vẫn tồn tại, nhưng họ cùng phát triển một cách hài hòa và điều này khiến dân số loài Protoss tăng lên hàng tỉ, trong khi những thành tựu khoa học công nghệ từng bị lãng quên do nội chiến được tìm ra.

Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện

Aiur trong thời đại hoàng kim của loài Protoss.

Rồi loài Protoss học được cách du hành không gian dựa vào những tiến bộ thần tốc nhờ khám phá từ Worldship và sự thống nhất của dân tộc. Họ bắt đầu khám phá những hành tinh khác trong Koprulu Sector, thành lập các thuộc địa và tạo nên hạm đội không gian Great Fleet để bảo vệ Aiur và lãnh thổ của mình. Các Mothership dẫn những hạm đội khổng lồ du hành trong không gian để tìm kiếm những hành tinh mới, và đạt được những thành công rực rỡ.

Trong vòng vài thế kỷ, loài Protoss tìm lại được khoảng 1/8 số hành tinh từng được Xel’Naga bảo trợ, nhưng họ không thao túng hay điều chỉnh quá trình tiến hóa của các chủng tộc sống trên đó. Tuân theo luật Dae’Uhl, người Protoss nhận trách nhiệm bảo vệ các chủng tộc đó trong khi giữ bí mật sự tồn tại của mình, dù vẫn có những tai nạn như cuộc chiến với loài Kalathi xảy ra. Trong thời kỳ này, tộc Templar nổi lên như người bảo vệ nền văn minh mới của Protoss – họ chiến đấu chống lại những kẻ không muốn nhìn thấy sự hòa hợp và tiến bộ, rồi sau đó chống lại những sinh vật lạ lùng và nguy hiểm trên những hành tinh mà các nhà thám hiểm Protoss đặt chân.

Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện

Cybros, tổng hành dinh của Purifier.

Cũng trong thời kỳ này, người Protoss tạo ra các Purifier, một chủng tộc robot có trí tuệ để phục vụ các mục tiêu của Conclave. Tuy nhiên các Purifier bất mãn việc họ không được xem là một Templar và vì thế giết chết toàn bộ các Templar tại căn cứ Lantinum. Điều này khiến loài Protoss quyết định tắt toàn bộ Purifier và xem họ như biểu tượng cho thành quả và sự nguy hiểm của công nghệ. Cybros, con tàu chỉ huy của Purifier và cũng là căn cứ của họ bị cho ngủ đông trên quỹ đạo của một mặt trăng có tên Endion.

Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện

Mothership của Protoss.

Trong số những Mothership dẫn hạm đội đi thăm dò các ngóc ngách của Koprulu Sector, có hai con tàu gặp trục trặc và rơi xuống các ngôi sao gần đó. Đây là những thảm họa mà người Protoss không muốn tái diễn, nên họ quyết định tạo ra khả năng “Mass Recall” cho các Mothership và đóng ba con tàu Arkship – những món vũ khí tối thượng sẽ được dùng khi sự tồn vong của giống loài bị đe dọa. Tuy nhiên cuối cùng, Protoss quyết định không để các Arkship bị đem ra làm vũ khí chiến tranh mà chôn giấu chúng xuống lòng đất Aiur cùng các Grand Preserver như một biện pháp bảo tồn chủng tộc khi nguy cấp.

Gears Tactics: Thể loại chiến thuật nhưng đậm chất hành động
Dù mang thương hiệu Gears quen thuộc, Gears Tactics lại không phải là một game bắn súng góc nhìn thứ ba mà là một game chiến thuật theo lượt đầy tính toán.

Con người đem phân tranh mới đến với Koprulu

Vào năm 2231 ở một vùng không gian xa xôi nằm ngoài Koprulu Sector, Doran Routhe – một nhà khoa học loài người thực hiện một thí nghiệm nhằm xem xét tính khả thi của việc xây dựng những thuộc địa mới cho nhân loại. Ông bí mật cho 40.000 tù nhân lên bốn phi thuyền khổng lồ trong trạng thái ngủ đông, và phóng chúng đến hành tinh Gantris 4 dưới sự điều khiển của AI “Atlas.” Các phi thuyền này còn chứa cả thực phẩm, tiếp liệu và vật tư để giúp các tù nhân khởi đầu một thuộc địa mới khi tỉnh lại.

Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện

Bốn con tàu chở 40.000 tù nhân đến thuộc địa Gantris 4.

300x250

Trong quá trình bay, Atlas khám phá ra rằng một vài tù nhân mang những gene có thể cường hóa tiềm năng tâm linh của con người và gửi thông tin này về cho Doran Routhe. Tuy nhiên cuộc hành trình này thất bại khi máy tính chịu trách nhiệm định hướng bị mất kết nối với Atlas. Cả bốn phi thuyền bay vọt qua Gantris 4 rồi lang thang trong Warp Space suốt nhiều năm trời mà không hề dừng lại. Thất bại này khiến danh tiếng của Doran Routhe tụt dốc, và ông ta chết trong cô độc đâu đó trên hệ hành tinh Tau Ceti.

28 năm sau khi được phóng đi, bốn phi thuyền chở tù nhân của Doran Routhe mới chịu hạ cánh tại ba thuộc địa của Koprulu Sector là các hành tinh Tarsonis, Umoja và Moria dưới sự giám sát của loài Protoss, nhưng các Protoss tuân thủ nghiêm ngặt luật Dae’Uhl và không can thiệp vào hành động của con người. Trong khoảng 70 năm sau đó, 40.000 tù nhân đã trở thành những người khai hoang trên nhiều hành tinh và lập nên Liên hiệp Terran vào năm 2323.

Tuy nhiên con người chưa bao giờ là một chủng tộc có thể đoàn kết một lòng. Những mâu thuẫn về kinh tế và quân sự giữa các thế lực trong nội bộ Liên hiệp Terran dẫn đến sự thành lập của lực lượng quân sự mới Kel-Morian Combine, và hai lực lượng này thường xuyên chạm trán để tranh giành tài nguyên. Đến năm 2478, một nghị sĩ Liên hiệp Terran đến từ hành tinh Korhal có tên Angus Mengsk bất ngờ nổi dậy chống lại Liên hiệp với sự hậu thuẫn của hành tinh Umoja, một trong những thuộc địa trù phú nhất.

Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện

Korhal bị hủy diệt bởi hàng loạt vụ nổ hạt nhân.

Chiến tranh và mâu thuẫn liên tục nổ ra giữa các thế lực con người tại Koprulu Sector trong nhiều năm sau đó, và ngay cả khi Liên hiệp giành được một chiến thắng quyết định vào năm 2489, Angus Mengsk vẫn tuyên bố sự ly khai của Korhal rồi bị ám sát bởi các binh sĩ Ghost của Liên hiệp Terran. Hai năm sau, Korhal bị hủy diệt bởi hàng loạt vụ nổ hạt nhân còn Arcturus Mengsk, con trai của Angus Mengsk thành lập Sons of Korhal từ những người còn sống sót của lực lượng Rebellion of Korhal.

Trong khoảng thời gian từ năm 2488 đến 2496, có hai cái tên nổi lên trong những chiến báo của các bên tham gia cuộc nội chiến của loài Terran là Jim Raynor và Tychus Findlay. Jim Raynor đi từ một binh sĩ quèn thành một người hùng và sau đó thành một sĩ quan cảnh sát (marshal) trên hành tinh Mar Sara sau khi mất vợ và con mình vào những thử nghiệm bí mật của Liên Hiệp.

Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện

Jim Raynor cùng đồng đội.

Tuy nhiên toàn bộ nhân loại không hề biết về một mối đe dọa khác từ bên ngoài: loài Zerg đã biết về sự tồn tại của Terran từ năm 2439, và đã âm thầm lây nhiễm vào một số thuộc địa Terran. Tassadar, một Executor của loài protoss cũng phát hiện ra sự tồn tại của loài Zerg trong vùng không gian Koprulu Sector. Đến năm 2499, tai họa Zerg chính thức bùng nổ trên nhiều hành tinh của Terran bao gồm Mar Sara, Chau Sara. Hạm đội Protoss của Tassadar thiêu cháy cả hành tinh Chau Sara, tận diệt mọi sự sống trên bề mặt của nó rồi tiến đến Mar Sara, nhưng buộc phải rút đi khi bị ngăn chặn bởi một hạm đội Terran.

Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện

Hạm đội Protoss của Tassadar thiêu cháy Chau Sara.

Giờ đây, cả ba chủng tộc đã biết mặt, kết thù và sẵn sàng cho cuộc Đại Chiến.

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện StarCraft
  1. Cốt truyện StarCraft – P.1: Loài Xel’Naga và chu kỳ của sự sống
  2. Cốt truyện StarCraft – P.2: Protoss phục hưng, Terran xuất hiện