Cốt truyện Thần Trùng: Chuyện ma ở khu Trần Duy Hưng – P.1

Sau bao ngày ra mắt, cuối cùng Mọt tôi cũng có những phân tích về cốt truyện của tựa game Thần Trùng, anh em hãy cùng tôi giải mã nhé.

Như đã hứa hẹn với các bạn thì hôm nay tôi sẽ làm video tìm hiểu về cốt truyện của Thần Trùng, tựa game do idol của tôi cùng DUT Studio thực hiện. Trò chơi đang gây bão trên mạng xã hội với những lời động viên tích nhưng cũng không ít người làm hẳn một video để chê game. 

Tất nhiên ông Dũng từng tâm sự, muốn tốt cho ổng và team thì hãy chê nhiều vào, để họ rút kinh nghiệm lần sau làm tốt hơn. Nhưng tôi thấy nhiều nội dung chê chỉ để mà chê và không mang lại bất cứ ý kiến đóng góp xây dựng nào, sau đó ngụy trang bằng cụm từ huyền thoại: đây chỉ là ý kiến cá nhân.

À thôi, tôi không muốn, cũng không có hứng thú dính líu tới cái drama ấy, hôm nay chúng ta hãy tập trung vào chuyên môn. Đó chính là nội dung cốt truyện của Thần Trùng. Trong game, bạn sẽ nhập vai vào một thanh niên tên Đỗ Thế Dũng, dọn đến sống tại một căn nhà trọ giá rẻ ở số 4, ngách 41/3 đường Trần Duy Hưng. 

Qua lời những người hàng xóm sống gần căn nhà số 4, ta biết được nơi này từng có rất nhiều người chết và bị đồn là có ma, thậm chí cô gái thuê nhà trước Dũng còn bị ma dọa đến mức mắc chứng rối loạn tâm thần, phải điều trị trong bệnh viện.

Vì một lý do ở tầm vũ trụ nào đó, Dũng bất chấp những tin đồn kia và vẫn quyết định ở trọ lại. Trong căn nhà số 4, Dũng bắt đầu gặp những hiện tượng tâm linh kì lạ, thậm chí anh còn không thể bước chân ra khỏi nhà. Trong lúc nguy cấp, Dũng gặp một người đàn ông bí ẩn sống ở nhà kho bên dưới, ông ta hứa sẽ giúp Dũng ra khỏi nơi này, với điều kiện phải tìm giúp ông ta ba món đồ là một ngón tay, một cái răng và một lọn tóc của người.

Trong quá trình tìm kiếm những thứ mà người đàn ông yêu cầu, Dũng phải đối mặt với rất nhiều hiện tượng tâm linh khác nhau. Dần dần, anh ta cũng vén được bức màn bí ẩn về câu chuyện khủng khiếp đã từng xảy ra với căn nhà số 4 trong quá khứ.

Cội nguồn của bi kịch

Theo những thông tin tìm thấy trong game, ta biết rằng từ ngày xưa căn nhà số 4 vốn thuộc về gia đình ông Phạm Vũ và bà Bùi Thị Dung, ông Phạm Vũ là một thợ kỹ thuật, còn bà Dung mở một cửa hàng thời trang bán vải vóc và quần áo tên Vũ Dung nằm trên đường Trần Duy Hưng. 

Đến năm 1975, cả hai có với nhau một cô con gái, đặt tên là Mai Linh, lý do tại sao tôi khẳng định Mai Linh sinh năm 1975 là vì ta sẽ tìm thấy 1 trang nhật ký của ông bố nói vào 5 tháng 9 năm 1993, cô bé vào đại học. Đây cũng là thời điểm việc làm ăn của tiệm quần áo dần trở nên khó khăn nên ông Vũ quyết định nghỉ việc, ở nhà giúp bà Dung buôn bán.

Cũng trong năm 1993, Mai Linh quen biết và yêu đương với một nam sinh ưu tú trong trường tên Long. Tuy nhiên, vì nhà của Long rất nghèo nên bà Dung phản đối quyết liệt, cấm tiệt không cho Linh yêu Long, bà nói sẽ tìm cho cô một mối khác xứng đáng hơn. Người bà Dung nhắm tới là nhân vật có tên viết tắt T. A. Trái với thái độ của vợ, ông Vũ lại rất ủng hộ chuyện tình cảm của con gái, vậy nên cả hai vợ chồng đã không ít lần tranh cãi gay gắt vì chuyện này. 

Đến tháng 7 năm 1994, việc kinh doanh của cửa hàng tiếp tục gặp nhiều bất lợi do bị điều tra về nguồn gốc hàng hoá, kéo theo đó là số lượng khách mua giảm đã khiến cửa hàng bị lỗ nặng. Không còn cách nào khác, bà Dung chỉ đành đi vay ngân hàng 100 triệu để xoay sở nhưng lại bị từ chối. Cuối cùng bà tìm đến T. A, với mong muốn vay tiền từ bố cậu. 

Vì để lấy lòng T.A, hay nói đúng hơn là vì muốn mau chóng gả Linh cho T.A để dễ bề nhờ cậy, bà Dung đã vứt hết những con tò he Long dạy Linh nặn. Thậm chí bà còn gây sức ép với Long, khiến cậu bị áp lực phải nghỉ học. Vì tiếc cho một sinh viên ưu tú như Long, thầy giáo đã phê bình Linh trước cả lớp. Chuyện tình yêu không thành, lại vừa phải chịu sức ép từ gia đình và ánh nhìn soi mói của bạn bè, Linh bắt đầu mắc chứng trầm cảm nặng.

Cũng trong thời gian này, T.A đã đưa cho bà Dung một lọ thuốc, bảo là thuốc chữa trầm cảm và dặn bà cho Linh uống đầy đủ. Có giả thuyết cho rằng loại thuốc mà T.A đưa cho bà Dung là thuốc phá thai. Giả thuyết này khá hay, nhưng nếu dựa vào liều lượng, ta sẽ thấy thuốc này cần phải uống khá nhiều lần trong một ngày. Trong khi thuốc phá thai nếu uống đúng liều là 1 lần đầu và 48 giờ tiếp theo mới được uống viên thứ hai chứ không nốc với số lượng nhiều như vậy, thế nên tôi không nghĩ giả thuyết đó hợp lý.

Theo tôi thì lọ thuốc này là thuốc an thần bởi vì tác dụng phụ khi dùng thuốc an thần là nhức đầu, ù tai, chóng mặt, rất giống với một trong những triệu chứng mà T.A nói với mẹ của Mai Linh. Tuy nhiên, có lẽ do tác dụng phụ quá nhiều nên mới không được lưu hành hợp pháp trên thị trường, đó cũng là lý do được T.A đưa ra để nhờ bà Dung giữ kín chuyện lọ thuốc.

3 tháng sau, cơ quan công an Hà Nội đưa tin về việc cả gia đình ông Vũ đột nhiên qua đời vào ngày 11 tháng 10 năm 1994. Khi khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra không thấy có dấu hiệu xô xát, của cải trong nhà cũng không bị mất nên kết luận đây không phải một vụ án hình sự thông thường. Nếu ông Dũng CT lấy thời gian dựa theo lịch ngoài đời thật thì ngày 11 tháng 10 năm 1994 là ngày sát chủ âm, tức ngày xấu, phạm Tam Nương, kỵ mai táng và tu sửa mộ phần.

Dựa vào thông tin mà người bạn tên Thế Anh gửi đến, ta còn biết trong đêm đó, ngoài gia đình ông Vũ thì còn có 1 thanh niên khác treo cổ cùng với Mai Linh nhưng người nhà đề nghị không công bố thông tin. Đến đây, có nhiều bạn giả thuyết rằng người treo cổ với Mai Linh thật ra là T.A, còn Long thì vẫn còn sống. Tuy nhiên, khi thu nhặt hết các con tò he và treo nó ở trước quan tài của Mai Linh, ta sẽ thấy ngoại trừ hai con tò he tượng trưng cho Mai Linh và Long thì không thể treo được bất kì con tò he nào khác. Nếu để ý kĩ thì hình ảnh hai con tò he bị treo lên rất giống hai người treo cổ, vậy nên người thanh niên treo cổ cùng Mai Linh thật ra chính là Long.

Ngày 12 tháng 10 năm 1994, cơ quan điều tra trao trả thi thể về để người thân trong gia đình tiến hành lo hậu sự. Thầy cúng nói rằng đây là hiện tượng Trùng Tang, chính Mai Linh là người đã khai tên cha mẹ để Thần Trùng bắt đi, nên yêu cầu đặt quan tài của cô nằm riêng một phòng, sau khi đám tang diễn ra thì đem xác cô đi thiêu rồi giao tro cốt lại cho thầy cúng để thực hiện nhốt Trùng, tránh cho gia đình càng có thêm nhiều người bị hại trong tương lai.

Câu chuyện chưa kết thúc

Dù đã được thầy cúng làm lễ trừ tà nhưng có thể thấy những chuyện tâm linh vẫn liên tục ám ảnh căn nhà cho đến thời điểm hiện tại. Đến ngày 29 tháng 12 năm 2019, trưởng dòng họ Phạm Quang Dũng quyết định trao quyền thừa kế căn nhà lại cho Phạm Anh Vỹ, cháu trai của ông Phạm Vũ. Trong giấy tờ xác nhận quyền thừa kế, họ cũng yêu cầu Vỹ phải có nghĩa vụ thờ cúng và tổ chức đám giỗ cho gia đình ông Phạm Vũ, cũng cấm không được bán căn nhà nếu không có sự đồng ý của người trong gia tộc.

Dựa vào dòng chữ viết tay bên dưới tờ giấy thừa kế, có thể thấy Phạm Anh Vỹ không hề vui vẻ chút nào khi được thừa kế nơi này. Sau khi phát hiện nơi này bị ma ám, Vỹ đã bỏ rất nhiều tiền để mời thầy cúng đến làm phép trục vong nhưng vô ích. Đến ngày 15 tháng 1 năm 2021, Vỹ ký hợp đồng bán lại căn nhà kho dưới tầng 1 với giá 2 tỷ cho một ông già giấu tên. Đó là ông già đứng cạnh bàn bếp, cũng là người bí ẩn sống trong nhà kho mà bạn gặp trong trò chơi. 

Theo hợp đồng giao dịch, ta sẽ thấy nhân vật này sinh vào năm 1966, tức là hơn Mai Linh đến 9 tuổi, vậy nên các giả thuyết cho rằng nhân vật ông già chính là Long hoàn toàn không hợp lý. Vậy thân phận thật sự của nhân vật đó là ai? Có giả thuyết cho rằng nhân vật đó chính là T.A, ông ta ở đây vì muốn thực hiện nghi lễ rửa tội cho những sai lầm mà mình đã gây ra trong quá khứ. Dựa vào nội dung được gạch chân ở trang 563 tìm thấy trong phòng kho, ta biết tội lỗi đó có liên quan đến lời nói dối, dẫn đến gia đình ly tán, mất mạng. 

Đến đây, tất cả các bằng chứng về thân phận của ông già bí ẩn đều nhắm đến nhân vật T. A, tuy nhiên giả thuyết này vẫn có một vài lỗ hổng chưa hợp lý. Đầu tiên, nếu T. A là người gây ra sự việc tang thương cho gia đình Mai Linh, vậy thì hồn ma Mai Linh chắc chắn phải tìm T. A tính sổ đầu tiên. Vậy giải thích thế nào khi từ năm 2021 đến năm 2022 trong trò chơi, ông ta vẫn sống tốt, trong khi cô gái thuê nhà trước Dũng lại bị doạ đến mức vào viện tâm thần?

Lý do này có thể giải thích bằng việc do cô gái kia không hợp căn hợp mệnh, vậy nên khi nhân vật ông già thực hiện nghi lễ gọi hồn cô ta mới bị dọa như thế, nhưng điều này đồng nghĩa với việc sau khi ông già kia làm lễ gọi hồn thì những hồn ma mới đến quấy phá. Đến đây mọi việc vẫn hợp lý, nhưng hãy ngẫm kĩ lại, khi biết Dũng bị ma quấy phá nhưng không sao, ông ta đã rất ngạc nhiên, sau đó mới nhờ Dũng tìm 3 món đồ, điều này chứng tỏ ông ta chưa hề làm lễ gọi hồn. Cứ cho rằng linh hồn được gọi lên lúc trước vẫn chưa rời đi, vậy thì tại sao ông ta vẫn bình yên vô sự trong căn nhà đầy ma này?

Giải thích hợp lý nhất chỉ có thể là việc ông ta là người có căn, hoặc ít nhất là người có khả năng trừ tà đuổi ma, vậy nên Mai Linh mới không dám động tới ông ta. Thứ hai, trong hợp đồng mua bán nhà, dù dòng chữ đã bị tô mờ nhưng nếu nhìn kỹ những chữ viết hoa, ta sẽ thấy nó không giống với chữ T. A, mà giống T. T hoặc T. L hơn. Đương nhiên nếu tính trường hợp T. A đã thay đổi tên họ thì lỗ hổng này không bàn đến.

Thứ ba, trong game, T.A được xây dựng với hình ảnh là một chàng công tử nhà giàu, nhưng lại chỉ còn 2 tỷ ra để mua lại nhà kho ọp ẹp của căn nhà số 4 thì quá vô lý. Hãy cứ cho rằng vì gánh chịu tội lỗi của mình, T. A đã bị quả báo nên gia đình sa sút, cuối cùng chỉ còn đủ tiền để mua lại căn nhà kho. Nhưng nếu T. A chịu khổ đến thế, thì với một anh chàng nhà giàu, tôi không nghĩ sau khi luống tuổi anh ta lại có thể có một thân hình đô con như thế, trong khi con tò he tượng trưng cho anh ta lại rất thư sinh và lãng tử.

Thêm vào đó, nếu để ý thì khi nhìn kĩ tạo hình của nhân vật ông già, ta sẽ thấy ông ta đeo một cặp kính tròn, nhìn rất giống kính của những người làm nghề thầy cúng, trong nhà tối như thế mà lại đeo kính râm thì quả là không bình thường, trừ khi việc đeo chiếc kính đó vốn là thói quen của ông ta. Cuối cùng, tại sao ông ta lại giữ chìa khóa mở cửa căn phòng trấn yểm tro cốt của Mai Linh? Chắc chắn ông ta phải có liên quan đến nghi thức nhốt Trùng thì mới giữ chìa khóa mở cửa căn phòng đó được.

Từ những điều trên, tôi nghĩ nhân vật ông già mà chúng ta gặp không phải là T.A mà là một nhân vật thầy cúng không lộ mặt. Đến đây, ta sẽ quay lại với câu chuyện tội lỗi mà ông ta đã phạm phải là gì? Nếu để ý, ta sẽ thấy thời điểm việc làm ăn của cửa hàng may Vũ Dung sa sút xảy ra rất trùng hợp với sự kiện bà Dung tìm một mối hôn nhân cho con gái mình. Việc cửa hàng đột nhiên bị truy xuất về nguồn hàng chắc chắn phải do có người báo cáo, và tôi nghi ngờ người đó chính là T.A. 

Trong nhật ký của ông Phạm Vũ, có một đoạn nhắc đến việc người vợ càng ngày càng mê tín dị đoan, đi xem bói khắp nơi. Khả năng cao ông thầy bói đó là do T.A giới thiệu, và cả hai đã hợp lực để lừa gạt bà Dung, dẫn đến việc tiệm may Vũ Dung rơi vào cảnh nợ nần, từ đó T.A có cớ để bắt bà Dung gây sức ép với Long nhiều hơn, tạo điều kiện cho T.A đến với Linh.

Thầy bói nhận tiền làm việc, nhưng không ngờ lại dẫn đến việc cả gia đình của Mai Linh chết hết. Vì sợ hồn ma của Mai Linh quay lại báo thù, T.A đã giới thiệu tên thầy bói đó cho nhà họ Phạm, bắt thầy bói nói rằng Mai Linh là người đã gây ra chuyện Trùng Tang, ngoài mặt là nhốt Trùng, nhưng thật ra là nhốt linh hồn Mai Linh lại để cô không đến tìm gã đòi mạng.

Vì làm nghề tâm linh nên thầy bói rất tin vào những chuyện địa ngục và quả báo, do sợ bản thân sau khi chết sẽ bị đọa vào địa ngục, lại nghe thêm chuyện hồn ma trong căn nhà số 4, ông ta đã quay lại mua nhà kho ở tầng 1 để sống, chờ thời cơ thích hợp để thực hiện nghi lễ rửa tội. 

Vì ông ta là thầy, lại là người nhốt vong Mai Linh nên mới không bị cô uy hiếp, sống bình yên bên trong căn nhà. Ngoài ra, tài liệu 666 tìm thấy trong nhà kho đề cập đến việc “mượn dao giết người”, ám chỉ việc người khai với Thần Trùng không phải Mai Linh mà là Long, bởi vì đêm đó Long và Linh đã hẹn cùng nhau tự sát. Tôi không nghĩ thầy bói sưu tầm tài liệu này mà lại không biết việc này, vậy nên trang tài liệu này càng chắc chắn thêm cho giả thuyết thầy bói hẳn đã cấu kết với T.A nhốt vong của Mai Linh.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé