Cốt truyện The Callisto Protocol – Ở tù chưa phải là tệ nhất

Nếu bạn nghĩ rằng ở tù trên một mặt trăng chơi vơi giữa vũ trụ là tệ thì trong The Callisto Protocol nó còn tệ hơn khi cái nhà tù đó có biến.

Được biết Callisto Protocol là một sản phẩm rất được người hâm mộ trông đợi sau khi trò chơi tung ra những trailer giới thiệu đầy hấp dẫn. Trong những đoạn clip giới thiệu đó, game thể hiện nhiều chi tiết mang đậm phong cách Dead Space như thảm họa xác sống giữa vũ trụ, các màn chiến đấu đầy hấp dẫn và những câu chuyện huyền bí về nguồn gốc của thảm họa…

Hôm nay tôi sẽ không bàn về lối chơi mà thay vào đó sẽ kể lại câu chuyện trong Callisto Protocol để tự mỗi người đưa ra nhận xét và so sánh nó giống với Dead Space đến đâu. Nhìn chung đây là một câu chuyện thú vị, bạn cho rằng bị giam cầm trong một nhà tù trên mặt trăng biệt lập chơi vơi giữa vũ trụ đã đủ tệ rồi đúng không? Vậy sẽ ra sao nếu cái nhà tù chết tiệt đó đột nhiên xảy ra biến cố với những thứ có nằm mơ bạn bạn cũng không nghĩ sẽ xảy ra?

Chuyến giao hàng bất ổn

Hai người bạn là Jacob Lee và Max cùng ngồi trong khoang lái của chiếc tàu chở hàng. Họ là một trong số hàng ngàn “shipper” tư nhân làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng trong không gian. Chuyến hàng lần này là vận chuyển thiết bị y tế đến tiếp liệu cho nhà tù Black Iron ở Callisto, mặt trăng nằm trong quỹ đạo của sao Mộc.

Trong tương lai, tập đoàn công nghiệp UJC đã xây nhà tù ở nơi khắc nghiệt này nhằm giam giữ các tù nhân vi phạm những tội lỗi cực kỳ nghiêm trọng. Trở lại với hai anh shipper không gian thì máy tính đang hiển thị các thông tin mới nhất về sự kiện vừa xảy ra trên khu định cư ở trạm không gian Europa.

Theo đó đã xảy ra một vụ khủng bố sinh học khiến toàn bộ dân cư trong vùng chết vì nhiễm bệnh lạ. Camera an ninh ghi lại được hình ảnh Dani Nakamura, thành viên của tổ chức khủng bố Outer Way, có mặt tại nơi xảy ra vụ tấn công. Tin tức khiến Max tỏ ra lo lắng còn Jacob lại trấn an rằng cứ làm tốt công việc để kiếm cơm, đừng lo chuyện bao đồng.

Lúc này đột nhiên có tín hiệu cảnh báo phát ra từ cảm biến trong khoang chứa hàng, Max yêu cầu Jacob đi kiểm tra vì họ đang chuẩn bị đáp xuống Callisto. Khi quan sát nơi chứa hàng, Jacob phát hiện một nhóm người được vũ trang đầy đủ đang có mặt ở đây. Dường như họ đang tìm kiếm thứ gì đó.

Anh cố gắng ẩn nấp nhưng cuối cùng vẫn bị phát hiện. Trong quá trình giằng co, Jacob phát hiện một trong số những kẻ vũ trang là Dani Nakamura. Khi bị nhận diện, cô ta đã dùng súng đập vỡ kính ngăn với khoang lái khiến con tàu mất áp suất rồi rơi xuống bầu khí quyển của mặt trăng Callisto. Cú va chạm mạnh bị hệ thống an ninh của nhà tù phát hiện và họ lập tức đến bao vây con tàu.

Jacob được đội cứu hộ của nhà tù tìm thấy trong khi nhóm Dani bị bắt giữ. Chỉ có Max xui xẻo là thiệt mạng trong tai nạn này. Nhưng thật kỳ lạ khi chỉ huy đội cứu hộ là sĩ quan Ferris sau khi liên lạc với Cole, giám đốc nhà tù Black Iron thì bắt giữ cả Jacob. Đến nhà tù, họ bị bác sĩ Caitlyn Mahler gắn chip CORE vào sau gáy. Đây là phương thức theo dõi cũng như biện pháp ngăn ngừa tù nhân bỏ trốn.

Jacob bất tỉnh sau khi bị ném vào xà lim giam giữ tuy nhiên khi tỉnh lại anh nhận ra có gì đó rất kỳ lạ đã xảy ra. Bên ngoài ngoài không còn yên tĩnh và ngăn nắp như khi anh vừa đến, bây giờ nó là một mớ hỗn loạn với lửa cháy, đồ đạc vương vãi và xa xa là tiếng la hét của ai đó. Dường như một cuộc bạo loạn nghiêm trọng đã xảy ra trong khi anh đang hôn mê. 

Phát hiện cửa xà lim đang mở hờ, Jacob thử vận may và thoát ra ngoài dễ dàng. Trên đường di chuyển, dựa vào những thứ nằm rải rác khắp nơi, anh nhận ra có một dịch bệnh kỳ lạ bất ngờ bùng phát tại nhà tù Black Iron. Căn bệnh biến mọi người thành những thây ma khát máu sẵn sàng lao vào tấn công mọi thứ.

Jacob gặp một tù nhân đang bị giam tên Elias. Khi trao đổi, ông ta biết Jacob điều khiển được phi thuyền nên đề nghị hợp tác và khoe mình mình đã ở tù rất lâu nên hiểu rõ mọi ngóc ngách của Black Iron. Jacob đồng ý và theo hướng dẫn của Elias tìm đến phòng an ninh giải thoát cho ông ta. Elias thoát được và thông qua con chip CORE liên lạc hướng dẫn anh đường đến tòa tháp an ninh của nhà tù. 

Tại đây Jacob gặp lại Ferris và bị hắn dùng chiếc găng tay trọng lực của các quản ngục đánh bại. Lúc sắp bị gã giết chết, anh nhanh trí mở cửa thả đám tù nhân bị nhiễm bệnh vào khiến hắn bị phân tâm rồi vấp ngã rơi xuống bên dưới. 

Màn vượt ngục khó khăn

Jacob gặp lại Elias rồi cùng nhau tới phòng điều khiển chính. Ông ta nói mình có kế hoạch tìm một chiếc phi thuyền để rời khỏi hành tinh này. Nhưng trước đó phải tìm thấy một gã khác, kẻ có khả năng điều khiển một chiếc phi thuyền đang trôi ngoài quỹ đạo của Calisto. Người này hiện đang bị biệt giam tại một nơi khá kiên cố, có lẽ gã từng phạm tội gì đó rất nghiêm trọng.

Theo sự chỉ dẫn của Elias, Jacob đến được khu biệt giam nhưng lại bị Dani phục kích tấn công. Hóa ra đây là người Elias nhắc đến, ông ta xuất hiện kịp lúc thuyết phục cô hợp tác để tất cả cùng thoát thân nhưng bị từ chối. Dani nói Jacob là một tên khốn không đáng tin cậy, điều này khiến anh shipper hoang mang vì Dani mới là kẻ dẫn người xâm nhập tàu bất hợp pháp khiến Max tử nạn và Jacob bị giam cầm.

Elias thì bối rối vì không ngờ giữa phi công với người sở hữu phi thuyền lại có mâu thuẫn với nhau nhưng không còn cách nào khác nên đành hướng dẫn Jacob thoát ra bằng đường khác và hẹn gặp nhau sau. Trên đường đi, Jacob tìm được bản ghi âm của những nhân viên nhà tù để lại cho thấy giám đốc Cole dường như có âm mưu gì đó khi đã tùy tiện thay đổi nhiều chính sách của nhà tù. 

Tại điểm hẹn, Elias không xuất hiện mà chỉ nhắn Jacob phải đến tàu điện ở khu nhà vòm. Từ đó cả 2 sẽ đi tàu vào tòa tháp, nơi đỗ phi thuyền duy nhất ở Callisto. Tại đây Elias xuất hiện với bộ giáp khá ngầu. Ông già cũng thú nhận mình từng giết người nên đang lãnh án chung thân tại Black Iron. Khi cả hai chuẩn bị xuất phát thì quản ngục Ferris xuất hiện, hắn mở cửa khiến Jacob và Elias bị hút ra ngoài giữa cơn bão tuyết khắc nghiệt.

Jacob suýt toi mạng vì chiếc mũ bảo hộ bị kẹt. Sau khi chỉnh lại bộ đồ, anh nghe tiếng kêu cứu yếu ớt của Elias nên vội đi tìm. Đáng tiếc ông già lúc này đã hấp hối vì chiếc mũ đội đầu bị vỡ trong lúc va chạm. Trước khi nhắm mắt ông cám ơn anh shipper vì dù sao cũng đã đưa mình rời khỏi Black Iron.

Elias vừa tắt thở thì Dani lái chiếc xe bọc thép đi tới. Cô ta chỉ lạnh lùng lấy con chip trên cổ Elias rồi bỏ đi mà không quan tâm Jacob sống hay chết. Tức giận và tuyệt vọng, anh đành phải cuốc bộ vào khu vực bên ngoài của tòa tháp chứa phi thuyền rồi từ đó mới tìm cách tiến vào trong để thử vận may của mình.

Hợp tác không vui vẻ

Bên ngoài tòa tháp, Jacob gặp lại Dani đang bị một đám quái vật bao vây. Dù không ưa con ả này chút nào vì thái độ lồi lõm nhưng anh vẫn phải chiến đấu vì lỡ thu hút sự chú ý của chúng. Dọn dẹp xong đám thây ma, Jacob nói dù không ưa nhưng nếu không hợp tác cả 2 đều sẽ chết. Dani không muốn nhưng nhận ra chỉ còn cách đó nên bắt đầu sửa chiếc xe bọc thép.

Cô yêu cầu Jacob ra khu vực cổng chính và chờ cô đến đón để chở vào khu bãi đỗ phi thuyền. Đích đến hóa ra lại là chiếc phi thuyền chở hàng mà Jacob và Max điều khiển lúc trước. Cô nói mình và các đồng đội đột nhập lên tàu để tìm kiếm thứ gì đó rất nguy hiểm đang vận chuyển đến Black Iron. Tức giận, Jacob liền mở kiện hàng ra để chứng minh sự trong sạch của bản thân.

Trong đó chỉ có thuốc men và một vài thứ lặt vặt, Dani xin lỗi vì đã nghi oan cho Jacob nhưng vẫn mạnh miệng nói sẽ truy tìm chân tướng của sự việc này. Tuy nhiên họ phải rời khỏi nơi này trước đã. Cả 2 quay về bãi đỗ phi thuyền, Dani phát tín hiệu để con tàu của cô trên quỹ đạo Calisto đáp xuống nhưng hình chiếu của giám đốc Cole xuất hiện.

Hắn tán thưởng nỗ lực vượt ngục của hai người, sau đó kích hoạt hệ thống phòng thủ của nhà tù bắn rơi phi thuyền của Dani. Cú va chạm phá hủy bãi đáp phi thuyền duy nhất tại Black Iron. Cả hai cũng bị sóng xung kích từ vụ nổ đẩy văng xuống dưới. Dani may mắn bám được vào một gờ thép còn Jacob xui xẻo thì rơi sâu hơn và bất tỉnh.

Bí mật dưới lòng đất

Dani sau đó tìm thấy Jacob trong đống đổ nát. Họ nhận ra mình đang ở Arcas, khu định cư đầu tiên mà con người xây dựng ở Callisto. Cũng may là nó nằm bên dưới Black Iron nên muốn trở lại nhà tù tìm kiếm thứ gì đó hữu dụng thì phải đi lên phía trên. Trên đường đi, Jacob tìm thấy bản ghi âm của các thợ mỏ tại khu Arcas nói đã tìm thấy thứ gì đó dưới lớp băng vĩnh cửu của Callisto.

Khi được đào lên, thứ đó giải phóng dịch bệnh bí ẩn lan tràn biến các cư dân thành xác sống. Tập đoàn UJC đã cử đội đặc nhiệm đến giải quyết nhưng họ nhanh chóng bị tiêu diệt thế là đám bất lương quyết định phong tỏa khu định cư, để mặc cho các cư dân ở đây chết dần với dịch bệnh. Có điều sau nhiều năm, căn bệnh bí ẩn không hề biến mất mà còn tiến hóa mạnh mẽ.

75 năm sau thảm họa, UJC đã cử một nhóm nghiên cứu bí mật tiến vào khu định cư Arcas lấy mẫu vật làm thí nghiệm và còn xây nhà tù Black Iron ở trên để che mắt mọi người. Một bản ghi âm có nhắc đến tổ chức The Circle cũng nhận được báo cáo từ những người bên trong Arcas khi thảm họa xảy ra nhưng Jacob không rõ tổ chức này là gì.

Khi di chuyển đến gần khu nhà tù, Jacob phát hiện khu nghiên cứu do bác sĩ Mahler lập ra. Có vẻ Mahler là nhân viên nghiên cứu cấp cao của tập đoàn UJC bởi bà ta đóng vai trò trưởng dự án nghiên cứu các vũ khí sinh học phát triển từ mầm bệnh tạo ra thảm họa tại Arcas. Giữa khu nghiên cứu là xác một quái vật ngoài hành tinh khổng lồ.

Đây chính là thứ các thợ mỏ phát hiện năm xưa. Trong quá trình nghiên cứu, đội của Mahler tìm thấy một loại ký sinh trùng đặc biệt trong cái xác. Nó giúp cơ thể của vật chủ biến đổi để trở nên mạnh mẽ và dẻo dai hơn nhưng cái giá phải trả là sự điên loạn. Mahler tin đây chính là chìa khóa cho sự tiến hóa của nhân loại nếu họ kiểm soát được loại ký sinh trùng này.

Lúc này Jacob mới nhận ra kiện hàng do mình vận chuyển có một ngăn bí mật lưu giữ những ống nghiệm chứa đầy loại ký sinh này. Chính anh đã đưa mầm bệnh vào Callisto đúng như tin tình báo Dani nhận được lúc đầu. Jacob muốn rời khỏi nhưng bị Ferris chặn lại, dường như hắn đã được tiêm ký sinh trùng nên cơ thể bắt đầu biến đổi to lớn và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Jacob không đánh lại gã quái nhân biến dị này nhưng may là Dani đến hỗ trợ kịp thời. Trong lúc hỗn loạn cô sơ ý bị một con quái cắn nên đã nhiễm ký sinh trùng. Không muốn bị biến đổi thành quái vật, Dani rút súng định tự kết liễu nhưng Jacob đã ngăn cản. Anh nói biết đâu lão giám đốc nhà tù có thuốc giải thì sao. Khi đưa Dani trở về Black Iron tìm thuốc, cả 2 bị đội bảo vệ của nhà tù bắt giữ và Jacob lại bị ném trở vào xà lim cũ.

Âm mưu bị phơi bày

Trong lúc Jacob đang tuyệt vọng thì bác sĩ Mahler liên lạc và nói đã giải thoát Dani nhưng cô đang gặp nguy hiểm sau đó mở cửa xà lim cho anh shipper.  Theo hướng dẫn của Mahler, Jacob tìm đến khu trại giam bí mật, nơi các tù nhân được đưa đến để bà ta thực hiện các thí nghiệm vô nhân đạo. 

Tại đây Mahler giải thích muốn cứu Dani phải lấy được tế bào gốc từ vật chủ do giám đốc Cole nuôi dưỡng. Muốn lấy được thứ đó cần phải dùng ống tiêm chứa thuốc dẫn do bà ta chuẩn bị sẵn. Do không còn nhiều thời gian để giải thích chi tiết nên Mahler tiến hành kết nối chip CORE của Jacob vào Dani. Từ lúc này họ sẽ quan sát được ký ức của nhau và tự động hiểu rõ mọi chuyện.

Trong lúc chờ kết nối, Mahler kể trong thảm họa tại khu định cư Arcas các nhân viên nghiên cứu UJC đã phát hiện vật chủ ZERO. Không những không bị căn bệnh ảnh hưởng tâm trí, vật chủ này còn cộng sinh hoàn hảo với với căn bệnh để tiến hóa thành một dạng sự sống mới vô cùng ưu việt. Đáng tiếc khi mọi thứ trở nên quá hỗn loạn lúc UJC tiến hành phong tỏa Arcas, vật chủ đó đã bị đội bảo an vô tình xử lý.

Khi trở thành giám đốc nhà tù Black Iron, lão Cole muốn tái hiện một thảm họa lây lan trên diện rộng như vụ việc từng xảy ra ở Arcas để tăng tốc quá trình xuất hiện vật chủ ZERO mới. Sau khi giải thích rõ nguyên nhân và hậu quả của thảm họa vừa xảy ra, Mahler nói mình quyết định chết ở đây như một hình phạt đáng phải nhận vì đã thực hiện những cuộc nghiên cứu vô nhân đạo.

Quá trình kết nối CORE hoàn tất, trong chuỗi ký ức đó, Jacob nhìn thấy em gái của Dani đã bỏ mình trong vụ khủng bố sinh học tại khu định cư ở trạm không gian Europa. Dường như Outer Way không phải là nhóm chịu trách nhiệm cho vụ này vì Jacob cũng thấy mình từng vận chuyển những kiện hàng có các ống nghiệm chứa mầm bệnh đến nơi này. Như vậy rất có thể thảm họa tại Europa cũng là một trong các âm mưu của lão Cole.

Cảm thấy tức giận vì góp phần tạo ra thảm họa, Jacob tìm đến tháp chỉ huy và thấy Cole đang tham gia họp trực tuyến. Những người tham gia cuộc họp đều đeo mặt nạ để che giấu danh tính, có lẽ họ chính là các thành viên của tổ chức bí ẩn The Circle. Cole hãnh diện chia sẻ toàn bộ thảm họa tại Black Iron đều do mình lên kế hoạch.

Theo đó thảm họa tại Europa là do rò rỉ ký sinh trùng tại phòng thí nghiệm bí mật của UJC. Thay vì chờ đợi tình huống ngẫu nhiên bùng phát như ở Arcas hay Europa, lão sẽ tung mầm bệnh trong khu vực khép kín để nhanh chóng tạo ra vật chủ ZERO. Kết quả thành công mỹ mãn với vật chủ ZERO mới chính tên quản ngục Ferris. Lúc này Ferris xuất hiện và lao vào tấn công Jacob để kiểm chứng thành quả cuộc thí nghiệm cho các thành viên The Circle chứng kiến.

Đáng tiếc kế hoạch của Cole thất bại vì Jacos đã thành công đánh bại Ferris sau đó rút tế bào gốc ra với ý định mang về cứu Dani. Cole lại tiếp tục mê hoặc Jacob khi nói đây là tư liệu quý giá trong công cuộc nghiên cứu tiềm năng phát triển của nhân loại. Nếu anh shipper đồng ý để nó lại, lão sẽ cho phép anh rời khỏi Callisto an toàn. Nhưng Jacob từ chối và dùng mẫu tế bào gốc để cứu mạng Dani. Cole tức giận kích hoạt hệ thống tự hủy của Black Iron rồi bỏ đi. 

Trên đường đến khoang cứu sinh jacob nhận ra chỉ có một buồng còn sử dụng được. Thế nên mặc kệ sự phản đối của Dani anh đẩy cô vào đó và nói mình xứng đang ở lại nơi này. Do vẫn còn kết nối thông qua con chip CORE, Dani nhìn thấy những suy nghĩ của Jacob và biết anh muốn hy sinh để chuộc lại những lỗi lầm đã gây ra. Cô quyết tâm mang mẫu ký sinh mà Jacob đưa về trái đất để vạch trần những hành vi tàn ác của tập đoàn UJC. 

Trong lúc nhà tù Black Iron sụp đổ, Jacob chiến đấu trong tuyệt vọng nhưng bất ngờ nhận được tín hiệu liên lạc từ bác sĩ Mahler. Bà ta nói mình đã hack được hệ thống để làm chậm lệnh tự hủy nhưng muốn thoát khỏi nơi này thì cần sự trợ giúp từ Jacob. Khi cả hai đang trò chuyện, Ferris bất ngờ sống lại và lao ra tấn công rồi trò chơi kết thúc. Không ai biết kết cục của Jacob, Mahler và Ferris sẽ như thế nào. Câu hỏi đó có lẽ sẽ được trả lời trong phần tiếp theo của Callisto Protocol nếu trò chơi được phát triển tiếp.