Cứ tưởng FPS chỉ chơi theo nhóm, hóa ra vẫn còn nhiều cái tên dành cho dân ưa tự sướng – P.1 - PC/Console

Trong khi các game FPS hiện tại chuộng phần chơi mạng để dễ bào tiền thì những game ngày trước lại chú trọng phần chơi đơn thậm chí chẳng có multiplayer.

Trước nay, nhắc game FPS nói chung người ta thường có phần nghĩ đến các tựa game có tính thi đấu online cao như CS:GO, Call of Duty, Halo hay Overwatch. Bản thân ngành game cũng dần có xu thế thiên chơi mạng, các game FPS càng đầu tư nhiều vào mảng chơi mạng để giữ chân người chơi lâu hơn, còn phần chơi đơn thì ngày càng được tối giản. Giữa thời kì mà game FPS nào cũng cố nhồi 1 phần multi cho có hoặc chạy theo xu thế F2P,live service thì vẫn có không ít game FPS tuyệt đối trung thành với phần chơi đơn. Sau đây chúng ta sẽ điểm qua 1 số game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng.

The Chronicles of Riddick: Escape from Butcher Bay (2004)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng-

Ra mắt vào nằm 2004, thời điểm nay dù game FPS vẫn còn nặng phần chơi đơn nhưng hầu hết vẫn cố nhét thêm phần chơi mạng vào thì nhà phát triển Starbreeze Studios đã quyết định không phải game FPS nào cũng phải có chơi mạng. Escape from Butcher Bay là prequel của bộ phim The Chronicle of Riddick được công chiếu cùng năm. Game lấy bối cảnh “Vịnh Đồ Tể”, nơi mà Riddick nhắc đến trong phim và theo chân Riddick thoát khỏi nhà tù này. Với đồ họa đỉnh dù đã hơn 15 năm, gunplay và stealth ấn tượng cùng diễn xuất của các diễn viên đình đám như Vin Diesel và Cole Houser, chắc chắn phần chơi đơn thôi là để khiến cho tựa game này đáng thử qua 1 lần.

Shadow Warrior (2013)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng

Shadow Warrior ra mắt với thời điểm các game FPS quân sự hiện đại như Call of Duty và Battlefield đang làm bão hòa thị trường, cùng với đó là xu thế nhấn mạnh chơi mạng khiến phần chơi đơn thường chỉ vỏn vẹn 4-5 giờ chơi, đó là chưa kể xu hướng chuộng console hơn PC của các nhà phát hành. Shadow Warrior gần như đi ngược lại tất cả khi gameplay mang màu sắc 1 game FPS cổ điển như Doom hay Duke Nukem 3D với 1 nhân vật chính vui tính cùng những pha bắn chém rất máu me và đã mắt. Bên cạnh 1 phần chơi đơn dài và chất lượng, game cũng khá ưu ái PC khi ra mắt độc quyền rồi mới lên console 1 năm sau.

Call of Juarez: Gunslinger (2013)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng

Sau nỗ lực chạy theo trào lưu dẫn đến thảm họa Call of Juarez: The Cartel, nhà phát triển Techland đã kịp thời sửa sai. Thay vì cố trở thành Call of Duty, Techland đã quyết định đi theo giá trị xưa của 2 game Call of Juarez đầu tiên. Trở về với bối cảnh cao bồi miền Tây, không còn multiplayer hay co-op, hoàn toàn thuần chơi đơn, Gunslinger đã trở thành tựa game được yêu quý nhất cả series. Với đồ họa cel shading, gunplay đã tay, các màn duel và đấu boss kịch tính cùng lối kể chuyện rất độc đáo và thú vị từ Silas Greaves, chắc chắn các game thủ sẽ có những giờ phút rất khó quen với tựa game này, đặc biệt trong lúc chờ đợi Red Dead Redemption 2 ra mắt trên PC.

Wolfenstein: The New Order (2014)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng

Các phiên trước đó là Wolfenstein (2009) hay Return to Castle of Wolfenstein đều có phần chơi mạng, đặc biệt là phần chơi mạng của Return to Castle of Wolfenstein từng cực kì thịnh hành thời đó. Nhưng năm 2014, nhằm đánh dấu sự trở lại của huyền thoại FPS này, MachineGames đã quyết định The New Order sẽ chỉ thuần chơi đơn nhằm tập trung truyền tải cốt truyện và gameplay một cách tốt nhất. Quả nhiên đó là quyết định sáng suốt khi mà từ bối cảnh phát xít chiến thắng, cốt truyện xoay quanh BJ và gameplay nặng chất cổ điển pha trộn yếu tố hiện đại đều được hòa quyện tạo nên 1 game FPS cực kì đỉnh. Có lẽ Wolfenstein nên luôn gắn liền với chơi đơn thay vì cố nhồi thêm co-op vào như Youngblood vừa qua.

Prey (2017)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng

Nếu không tính bản mở rộng Typhon Hunter thì Prey vẫn là một game thuần chơi đơn. Là phiên bản reboot của Prey 2006, Prey 2017 là một hậu bản tinh thần của System Shock. Lấy bối cảnh 1 tương lai giả tưởng khi mà tổng thống Kennedy không bị ám sát và cùng hợp tác với Nga trong nghiên cứu vũ trụ cùng chủng loài sinh vật Typhon, người chơi sẽ vào vai Morgan Yu, 1 nhà khoa học trên trạm vũ trụ Talos I. Trong game, loài Typhon đã xâm nhập và chiếm hầu hết Talos I, buộc Morgan phải chiến đấu cũng như dần vén màn những bí ẩn về Talos I cũng như chính bản thân. Với gameplay tự do phi tuyến tính đậm chất nhập vai, game chắc chắn sẽ tiêu tốn không ít giờ chơi của người chơi trước khi phải tìm tới bản mở rộng Mooncrash và Typhon Hunter.

Những khoảnh khắc khiến game thủ chỉ muốn “đập máy xóa game”
Đập máy xóa game và những khoảnh khắc khiến game thủ gây ra điều đó – P.1
Trong bất cứ tựa game nào cũng đều có những màn chơi, khoảnh khắc thực sự gây ức chế, khiến chúng ta tăng xông và chỉ muốn đập máy rồi xóa game cho lành.

Black (2005)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng

Tựa game này khá là đặc biệt vì game chỉ phát hành trên Xbox và PS2, giờ đây muốn chơi trên PC thì buộc phải giả lập. Thời điểm đó ngoài trừ Halo, Battlefront,… ra thì game FPS chơi mạng trên console thường không thịnh hành như trên PC. Cũng dễ hiểu tại sao Black chỉ có phần chơi đơn, việc khó hiểu duy nhất là game không lên PC. Vào vai 1 black ops tên Jack Kellar, người chơi sẽ truy bắt 1 điệp viên CIA nổi loạn cũng như ngăn chặn các âm mưu khủng bố. Black sở hữu đồ họa vô cùng ấn tượng lúc ra mắt, đến nay game vẫn trông khá “ngon”, cùng với đó là âm thanh đã tai cũng gunplay cũng cuốn hút không kém giúp cho Black trở thành 1 game cực kì đáng chơi.

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những game FPS không cần chơi mạng
  1. Cứ tưởng FPS chỉ chơi theo nhóm, hóa ra vẫn còn nhiều cái tên dành cho dân ưa tự sướng – P.1