Đánh giá Black Mesa: Một tựa FPS xứng đáng 15 năm chờ đợi - PC/Console

Black Mesa là tựa game mà không fan FPS nào nên bỏ lỡ bởi nó là bản nâng cấp của Half-Life, tựa game khởi đầu cho một huyền thoại từ Valve.

Black Mesa là tựa game mà không fan FPS nào nên bỏ lỡ bởi nó là bản nâng cấp của Half-Life, tựa game khởi đầu cho một huyền thoại từ Valve.

Black Mesa, dự án của niềm đam mê Half-Life cuối cùng cũng đã ra mắt game thủ sau một thời gian rất dài chờ đợi. Thật vậy, sau… 15 năm dài đằng đẵng, Black Mesa đã tiến hóa từ một bản mod thành một tựa game hoàn chỉnh, được Valve cho phép bán ra trên Steam và đem lại cho những game thủ từng đam mê Half-Life ngày nào được trải nghiệm lại cuộc phiêu lưu của Gordon Freeman trên nền đồ họa mới – không hẳn là chuẩn 2020, nhưng cũng có thể xem là chuẩn 2010, một tiến bộ vượt bậc so với những gì game thủ được thấy trong phiên bản gốc ra mắt từ tận thế kỷ trước.

Nhưng Black Mesa không chỉ có đồ họa. Nó còn là một tựa game đã chắt lọc lại những tinh túy của Half-Life và kết hợp chúng với những bài học mà các tựa game bắn súng khác đã tạo ra, và kết quả là chúng ta có một trải nghiệm được nâng cấp gần như toàn diện. Hãy để Mọt nói cho bạn nghe Black Mesa xứng đáng có chỗ trong bộ sưu tập game của bất kỳ một ai yêu thích game bắn súng đến mức nào.

Dù cũ nhưng mới

Cốt truyện của Black Mesa thực sự không có gì quá xa lạ với game thủ thế giới. Nó vẫn nói về câu chuyện của Gordon Freeman, gã trai 27 tuổi kiệm lời (thực ra là không lời), đeo cặp mắt kính dày cộm mang học hàm tiến sĩ đi làm những chuyện vặt vãnh như cạo giấy, đẩy xe. Một buổi sáng bình thường của năm 200x, anh ta lên chuyến tàu điện vắng người đi từ ký túc xá đến chỗ làm mà không biết rằng mình đã trải qua ngày bình thường cuối cùng trong cuộc đời. Tất cả những gì sắp xảy ra sau đó sẽ thực sự đảo lộn cuộc sống của Gordon Freeman, dù chúng cũng chẳng đem lại cho anh cơ hội được sử dụng học thức của mình mà chỉ tạo điều kiện cho anh dùng cơ bắp và súng đạn.

Đánh giá Black Mesa: Một tựa FPS xứng đáng 15 năm chờ đợi

Việc Black Mesa không thay đổi bất kỳ một chi tiết nào trong cốt truyện của Half-Life là một điều dễ hiểu vì thứ game thủ mong chờ ở tựa game này là việc được sống lại cảm giác Half-Life, chứ không phải là một tựa game mới “xoắn não” – họ có Half-Life: Alyx đáp ứng yêu cầu đó. Vì vậy, đội ngũ phát triển Crowbar Collective tập trung công sức vào việc cải thiện từng pha đọ súng, từng căn phòng, từng màn chơi của game: người chơi sẽ được chứng kiến những khung cảnh quen thuộc ở độ chi tiết cao hơn, được tham gia vào những pha đọ súng với các binh sĩ HECU khôn ngoan hơn, đối phó với những con quái ngoài hành tinh nguy hiểm hơn, và như thế là đủ.

Đánh giá Black Mesa: Một tựa FPS xứng đáng 15 năm chờ đợi

Thật vậy, Mọt tui cảm nhận được sự khác biệt giữa AI của kẻ địch trong Black Mesa phiên bản hoàn chỉnh (1.0) với bản beta (0.8 và 0.9) mà mình từng chơi trước đó. Các binh sĩ HECU nay hung hãn hơn, biết sử dụng các công sự một cách khôn ngoan, liên tục di chuyển và bắn lén đầy bất ngờ, liên tục sử dụng lựu đạn, rocket, súng phóng lựu – những thứ vũ khí nguy hiểm nhất trong kho đồ của họ. Chúng cũng có sự phân biệt rạch ròi giữa các “lớp nhân vật” nhờ phong cách chiến đấu riêng, giao tiếp với nhau thường xuyên hơn bằng những lời thoại đậm chất quân sự, khiến Mọt có cảm giác như đang đối đầu với những binh sĩ đặc nhiệm thực thụ. Trong khi đó, lũ Vortigaunt nay biết né tránh khi bị bạn nhắm vào, có thể sợ hãi và chạy trốn nếu game thủ tỏ ra quá nguy hiểm.

Đồ họa của phiên bản 1.0 thực ra cũng có bước tiến dài khi các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng đã được cải thiện một cách rõ rệt. Bạn thậm chí có thể nhận ra những tia sét của lũ Vortigaunt hay chớp lửa đầu nòng súng sẽ rọi sáng môi trường xung quanh, những điều chưa tồn tại hoặc chưa đủ rõ rệt trong các phiên bản thử nghiệm trước đó. Ngay cả giao diện của game cũng được thay đổi sang một lớp áo mới trông đẹp mắt và thời thượng hơn so với giao diện Half-Life quen thuộc mà Valve đã tạo ra hơn 20 năm trước.

Choáng ngợp trên Xen

Sau khi đã trải qua toàn bộ phần chơi trên Trái đất của Black Mesa, game thủ sẽ lại được đến với hành tinh Xen. Khác với phiên bản gốc nơi Xen là một khu vực lộn xộn, rối rắm và khó hiểu bởi Valve không có đủ thời gian (chính Gabe Newell cũng thừa nhận rằng Xen là một sai lầm), Xen của Black Mesa đã được làm lại hoàn toàn và Mọt xin nói rằng đây là nơi mà Black Mesa tỏa sáng. Dù vẫn được thiết kế dựa trên Half-Life, nhóm phát triển Crowbar Collective đã để trí tưởng tượng của mình bay xa với những màn chơi trên Xen và tạo ra những khung cảnh choáng ngợp. Thật vậy, hãy xem đoạn trailer mà họ tung ra cho Xen để thấy được sự khác biệt giữa Xen của Black Mesa với Xen mà Valve tạo ra hơn 20 năm trước:

Và đoạn trailer trên thực ra chưa phải là phiên bản cuối cùng của Xen bởi nó ra mắt vào năm 2018 trong khi phiên bản Black Mesa có các màn chơi Xen (0.9) chỉ mới ra mắt vào tháng 12/2019. Xen trong phiên bản hoàn thiện 1.0 thực sự trông cực kỳ đẹp mắt, đầy mê hoặc và có lẽ là xứng đáng với khoảng thời gian 15 năm chờ đợi của các fan. Cuộc hành trình của Gordon Freeman trong các khu vực trên hành tinh lạ này ít “góc cạnh” hơn, ít chóng mặt hơn bởi các khu vực hành lang hẹp, xoắn tít đã bị loại bỏ khá nhiều. Một số khu vực thậm chí còn được thiết kế lại hoàn toàn, chẳng hạn chương Interloper nơi bạn lang thang trong một khu vực nơi các Vortigaunt bị cầm tù và khai thác như nô lệ.

Đánh giá Black Mesa: Một tựa FPS xứng đáng 15 năm chờ đợi

Gonarch.

Những con boss xuất hiện trên hành tinh Xen cũng được cải tiến đáng kể. Những con Gonarch trông như nhện bốn chân nay to lớn và đáng sợ hơn, tạo ra cảm giác đe dọa khiến các phân đoạn Gordon Freeman bị chúng đuổi theo trở nên hồi hộp, căng thẳng hơn hẳn. “Em bé” Nihilanth đóng vai trò trùm cuối của Half-Life cũng được làm lại trong một hình hài mới ghê rợn hơn, trong khi đấu trường của hắn ta cũng được thiết kế lại hoàn toàn dù vẫn giữ nguyên cơ chế chiến đấu cũ. Mọt khá thích thú với sự kết hợp giữa quen và lạ này bởi game thủ đã trải qua Half-Life không cần phải đoán mò, trong khi người mới có thể dễ dàng đoán được mình cần phải làm gì để đánh bại Nihilanth. Đây là một điều rất đáng khen bởi trong phiên bản gốc, con trùm Nihilanth là một đối thủ rất khó chịu không phải vì nó mạnh, mà vì nó làm bạn chóng mặt theo đúng nghĩa đen với đủ trò bay nhảy, teleport trong đấu trường.

Lời kết

Với một fan của Half-Life như Mọt, việc Black Mesa được hoàn thiện và ra mắt là một tin mừng lớn, và tin mừng đó càng trọn vẹn hơn khi trò chơi có chất lượng rất cao, xứng đáng với khoảng thời gian 15 năm chờ đợi và mức giá chỉ chưa đầy 200.000 đồng. Trò chơi đem lại cho game thủ một trải nghiệm mới trên nền cốt truyện cũ, với đồ họa khá ổn và cải thiện được rất nhiều khuyết điểm của phiên bản gốc. Nhưng thật ra Black Mesa không chỉ là một tựa game dành cho các fan của Half-Life, bởi ngay cả khi trút bỏ lớp áo “hoài cổ,” đây vẫn là một tựa game mà không một fan FPS nào có thể bỏ lỡ: nó hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để tạo thành một tựa game hấp dẫn, từ gameplay kết hợp bắn súng với giải đố cuốn hút đến cốt truyện đầy bí ẩn đặt nền móng cho một huyền thoại từ Valve.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e