Đánh giá Desperados 3: Thứ “mai thúy” mới của thể loại chiến thuật lén lút - Đánh Giá

Mặc dù tôi đánh giá Desperados 3 chẳng khác gì một bản sao “đổi skin” của Shadow Tactics, nhưng nó vẫn gây nghiện một cách kỳ lạ cho bất kì ai lỡ thử qua.

Mặc dù tôi đánh giá Desperados 3 chẳng khác gì một bản sao “đổi skin” của Shadow Tactics, nhưng nó vẫn gây nghiện một cách kỳ lạ cho bất kì ai lỡ thử qua.

Là phiên bản mới nhất của dòng game chiến thuật lén lút huyền thoại, Desperados 3 còn được chú ý nhiều hơn khi nó đến từ Mimimi Games – studio đã tạo ra tựa game Shadow Tactics: Blades of the Shogun, thứ được coi là người thừa kế xuất sắc nhất cho thể loại game real-time tactics (RTT) truyền thống gần như đã bị quên lãng từ lâu.

Là một người đã cày nát cả Desperados cũ, Commandos lẫn Shadow Tactics thì tôi không thể nói Desperados 3 thuộc dạng “xuất sắc” được, khi nó gần như không có thay đổi gì đáng kể trong cốt lõi lối chơi nhưng nếu như bạn là một game thủ hoài cổ hoặc là fan của thể loại RTT, thì đây chắc chắn là một thứ đồ chơi gây nghiện mà khi đã lỡ “cắn” vào rồi là không thể ngừng lại được.

Mua PS5 Digital Edition là sai lầm của game thủ, và làm ra nó là sai lầm của Sony
Mua PS5 Digital Edition là sai lầm của game thủ còn làm ra nó là sai lầm của Sony?
Khi chỉ vài tựa game cũng có thể nhét đầy ổ cứng 1TB và internet còn nhiều giới hạn, PS5 Digital Edition không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Lối chơi phát huy những tinh hoa truyền thống

Cốt truyện của Desperados 3 vẫn xoay quanh tuyến nhân vật chính với tay săn tiền thưởng John Cooper, cô nàng Kate O’Hara quyến rũ và vị “bác sĩ” đánh thuê Doc McCoy, kèm theo là hai nhân vật mới là Hector Mendoza – một gã to lớn cục súc tốt bụng cùng Isabelle Moreau với khả năng phép thuật Voodoo. Bối cảnh của game diễn ra khi John đang trên đường tìm kẻ thù, anh ta tình cờ gặp được Kate khi đó cũng đang tìm cách giữ lại trang trại nơi mình sinh sống… hành trình của họ kết nối với nhau để rong ruổi dọc nước Mỹ qua các nhiệm vụ điên rồ.

Về cơ bản Desperados 3 có thể coi là một phần spin-off độc lập, mục đích để cho những game thủ chưa từng chơi qua seri này cũng có thể nắm bắt được cốt truyện dễ dàng. Chúng ta tổng cộng sẽ có 5 nhân vật với những kỹ năng cùng vũ khí khác nhau, bạn sẽ được điều khiển bọn họ qua rất nhiều nhiệm vụ lớn nhỏ. Mỗi nhiệm vụ sẽ bắt đầu với số lượng nhân vật riêng biệt, người chơi phải tự động não để nghĩ cách hoàn thành nó sao cho phù hợp nhất.

Đánh giá Desperados 3: Thuốc độc của thể loại chiến thuật lén lút

Lối chơi cơ bản của Desperados 3 vẫn tuân theo quy luật của dòng game RTT cổ điển, bạn sẽ được giao một hoặc nhiều nhiệm vụ khác nhau trong một màn chơi, chủ yếu là đi từ điểm A tới điểm B để hoàn thành nó bằng bất kì cách thức nào có thể nghĩ ra. Bản đồ trong Desperados 3 cực kỳ rộng, nếu không muốn nói đây là game RTT lớn nhất mà tôi từng chơi qua. Hơn nữa càng về sau các nhiệm vụ càng phức tạp và nó sẽ chia làm nhiều phần, đồng nghĩa với việc một màn chơi như vậy tiêu tốn hàng giờ đồng hồ là chuyện thường.

Mỗi nhân vật trong Desperados 3 sẽ có một số kỹ năng riêng thí dụ như John là phi dao từ xa, Kate là giả dạng cùng quyến cũ còn Hector chuyên trị đám to đầu trong game và đặc biệt Isabelle sở hữu kỹ năng bá đạo có thể thao túng tâm trí người khác. Ngoài việc sử dụng kỹ năng của nhân vật thì bạn cũng sẽ lợi dụng địa hình, thí dụ như gây ra “tai nạn” bằng cách đẩy một khối đá từ trên núi xuống, cắt dây cho căn nhà đang dựng đổ sập hoặc bật máy xẻ gỗ vào đám lính đang đứng phía trước… có hàng chục cách khác nhau để thực hiện nhiệm trong Desperados 3, tùy thuộc vào khả năng của người chơi tới đâu.

Đánh giá Desperados 3: Thuốc độc của thể loại chiến thuật lén lút

Desperados 3 là game thuần túy lén lút, vì nếu như bạn bị phát hiện thì đám lính sẽ báo động cho cả trại và hàng đàn viện binh cũng sẽ túa ra như kiến. Mặc dù là game lấy đề tài cao bồi, nhưng hầu hết thời gian bạn sẽ chỉ sử dụng các loại vũ khí ít gây tiếng động như dao, thuốc độc để xử lý con mồi, vì mỗi phát súng bắn ra chẳng khác gì tiếng chuông để báo hiệu cho kẻ địch cách đó cả dặm, chưa kể cũng chẳng có đạn đâu mà sử dụng lắm thế.

Desperados 3 vẫn có chế độ Showdown giống như Shadow Tactics, khi bật nó lên thì bạn sẽ tạm dừng thời gian để ra lệnh cho các nhân vật để bọn họ thực hiện thao tác đồng loạt. Thứ này đặc biệt quan trọng trong những tình huống cần nhanh tay, kiểu như vừa hạ kẻ địch ở trên và đánh lạc hướng đám lính gần đó cùng lúc. Độ khó trong Desperados 3 ở mức khá cao, vì có nhiều trường đoạn lính đông như kiến cỏ đứng đầy màn hình và bạn sẽ phải vận dụng toàn bộ trí thông minh của mình, để làm sao đó giải quyết chúng mà không bị phát hiện.

Đánh giá Desperados 3: Thuốc độc của thể loại chiến thuật lén lút

Tuy vậy Desperados 3 gặp một vấn đề là đôi khi game biến thành việc so xem người chơi làm đúng tới đâu, dễ hiểu là bạn sẽ phải save/load liên tục một đoạn nào đó, cho tới khi xác định đúng quỹ đạo sử dụng kỹ năng sao cho không lệch thời gian để vừa hạ gục mục tiêu vừa tránh tầm mắt của đám lính bên ngoài. Cơ chế của nó gần như y hệt Shadow Tactics, đặc biệt là rất nhiều chi tiết như các kẻ địch mạnh (trong game gọi là Longcoat) chỉ có thể bị hạ gục bằng rìu của Hector hoặc bắn bị thương trước – y chang đám Samurai của Shadow Tactics.

Các câu đố của Desperados 3 đôi khi cực kỳ tối nghĩa và yêu cầu người chơi cứ phải thử đi thử lại, kiểu như khuyến khích bạn save/load theo kiểu chày cối tới khi nào “ăn hên” trúng thì dừng lại. Thực tế thì Desperados 3 vẫn rất hay nhưng với những ai đã từng chơi Shadow Tactics thì có lẽ sẽ hơi thất vọng, vì họ trông mong vào một thứ gì đó đột biến hơn chứ không quá an toàn như vậy.

Giải mã trailer Resident Evil 8: Village - Chris Redfield không còn là người tốt?
Phân tích trailer game Resident Evil 8: Village – Chris Redfield vào vai phản diện?
Mọt muốn chia sẻ cùng các bạn những gì mình biết được khi phân tích trailer của Resident Evil 8: Village và ôn lại các tin đồn từng xuất hiện trong quá khứ.

Giá trị chơi lại không cao, chưa tạo được sự đột phá

Thú thực thì tôi không ấn tượng lắm với đồ họa của Desperados 3, mặc dù game đã rất cố gắng để tái hiện lại vùng viễn Tây nước Mỹ những năm cuối thế kỷ 19, với những hoang mạc, quán rượu và các đường ray xe lửa đang xây dở… nhưng vấn đề ở đây là chúng không có hồn, hay nói đúng hơn mọi thứ đều quá bình thường khi số lượng NPC có thể tương tác hay đảm nhận vai trò quan trọng quá ít.

Lấy ví dụ khi bạn đi vào một thị trấn, thì hầu hết những gì trong đó chỉ là đám kẻ địch đi lòng vòng canh gác, chứ không có những sự kiện phụ, hội thoại hay các tương tác ngẫu nhiên nhằm làm tăng phần thực tế. Điều này khiến cho mặc dù bản đồ vô cùng lớn nhưng Desperados 3 giống một bãi chiến trường nhiều hơn, chưa kể tông chính của nó là một màu vàng sậm của sa mạc càng làm mọi thứ trở nên ảm đạm hơn, về phần này thì Desperados 3 thua xa người anh em Shadow Tactics rồi.

Đánh giá Desperados 3: Thứ

Tuy vậy bù lại thì phần âm nhạc của game đặc biệt xuất sắc, bạn sẽ ngay lập tức bị chinh phục từ menu chính với các bản nhạc đậm chất lãng tử cùng những âm điệu réo rắt da diết, đi kèm các đoạn guitar đầy ngẫu hứng. Tôi chắc chắn rằng bất cứ ai chơi Desperados 3 sẽ phải giành vài phút ở menu để thưởng thức đoạn nhạc này, đó là chưa kể rất nhiều trường đoạn khác trong quá trình chơi đều xuất sắc tương tự.

Phần lồng tiếng của Desperados 3 cũng đạt điểm 10 cho chất lượng, các nhân vật thể hiện được chất giọng địa phương vô cùng hoàn hảo, đặc biệt là Hector cùng Isabelle với những chỗ lấy hơi nhấn nhá và sử dụng phương ngữ để khắc họa nguồn gốc bản thân. Chỉ có điều đáng tiếc là đồ họa lại không tương xứng với âm thanh, khi mà nhiều đoạn cắt cảnh nhân vật còn nói chuyện không khớp miệng hoặc đứng im mà tiếng vẫn vang lên.

Xét trên cương vị một người đã chơi nát Shadow Tactics thì tôi không đánh giá cao Desperados 3 cho lắm, vì nó hoàn toàn là copy nguyên xi lối chơi cũ rồi “đổi skin” với đổi bối cảnh từ Nhật sang Mỹ chứ chẳng có gì đổi mới đáng kể cả. Giá trị chơi lại của Desperados 3 cũng chẳng cao trừ khi là bạn muốn thử sức mình bằng Speedrun hay lấy hết 100% trophy, có điều nếu là một game thủ mới thì chắc chắn Desperados 3 là một tuyệt tác, vì chỉ riêng sự tồn tại của nó đã là kho báu vô giá trong thời hiện đại, khi mà các game chiến thuật lén lút kiểu này gần như đã tuyệt chủng rồi.

Ưu điểm:

Lối chơi real-time tactics xuất sắc.

– Đòi hỏi người chơi động não (hoặc tay) cực nhiều.

– Số lượng nhân vật đa dạng với các kiểu kết hợp độc đáo.

– Âm nhạc tuyệt cú mèo.

Nhược điểm:

Gần như là một bản Shadow Tactics được thay đổi bối cảnh.

– Càng về sau game càng giống như một kiểu thử đại cho tới khi đúng.

– Đồ họa không thực sự ấn tượng.

Link Tải Game

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: