Đánh giá Ghosts ‘n Goblins Resurrection – Tượng đài “hành xác” đã hồi sinh

Với độ khó không thua kém gì Dark Souls, Ghosts ‘n Goblins Resurrection là món ăn tinh thần vô cùng thích hợp cho các game thủ có máu M.

Đánh giá Ghosts ‘n Goblins Resurrection – Có một sự thật không thể phủ nhận đó là Nintendo Switch hiện tại đang là “miền đất hứa” của rất nhiều tựa game thuộc thể loại platformer. Với ưu điểm tiện lợi có thể chơi mọi lúc mợi nơi cho nên rất nhiều hãng game, từ những ông lớn cho đến các studio indie, đã dành sự ưu ái cho hệ máy này bằng việc phát hành hàng loạt các sản phẩm platformer với nội dung cũng như gameplay cực kì đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng game thủ khác nhau.

Và đã nhắc đến platformer thì chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ ngay tới Capcom, một trong những NPH nổi tiếng đi đầu trong thể loại trên với series Mega Man huyền thoại. Tuy nhiên ngoài “Quả Bom Xanh” vốn đã quá quen thuộc với các game thủ thì Capcom vẫn còn một thương hiệu khác cũng nổi (khét) tiếng không kém, đó chính là Ghosts ‘n Goblins.

Giống như Mega Man, series Ghosts ‘n Goblins cũng chơi theo dạng đi cảnh cuộn ngang màn hình và sở hữu độ khó có thể nói kinh hoàng thấu trời xanh, đòi hỏi rất nhiều kĩ năng cũng như tính kiên nhẫn của người chơi.

Tuy khá thành công với nhiều phiên bản khác nhau thế nhưng kể từ sau phần game cuối cùng dành cho console là Ultimate Ghosts ‘n Goblins được phát hành cho PSP vào năm 2006, dòng game bỗng “im thin thít và lặng mất tăm” trong một thời gian dài.

Những màn troll game đỉnh cao đến từ chính các nhà phát triển
Những màn troll game đỉnh cao đến từ chính các nhà phát triển
Troll game luôn là những trò bẩn bựa làm người khác ức chế, mọi thứ còn bị nhân lên gấp 10 khi nó đến từ chính những nhà phát hành thích đùa dai.

Mãi cho đến khi Capcom bất ngờ quyết định reboot/remake lại thương hiệu kinh điển một thời trên với phiên bản Ghosts ‘n Goblins Resurrection dành cho Switch vào tháng 2 vừa qua. Với lớp áo đồ họa mới cùng nhiều cải tiến trong gameplay nhưng vẫn giữ lại độ khó kinh điển, liệu phiên bản kỉ niệm 35 năm tuổi này của dòng game có lặp lại được thành công năm xưa?

Câu chuyện cổ tích xưa như Trái Đất

Giống như phiên bản cũ, Ghosts ‘n Goblins Resurrection vẫn sử dụng một mô-típ cực kì quen thuộc đó là hiệp sĩ cứu công chúa. Cụ thể vào một ngày đẹp trời tại vùng đất xa xăm nọ, quý ngài hiệp sĩ Arthur cùng nàng công chúa xinh đẹp của mình đang say sưa hái hoa bắt bướm thì bỗng dưng đâu ra một con quỷ bay tới và bắt cóc nàng.

Mô-tip kinh điển: Hiệp sĩ giải cứu công chúa

Và thế là chàng hiệp sĩ tội nghiệp của chúng ta phải lên đồ, vũ trang và bắt đầu hành trình đi tìm con quỷ để đòi lại người con gái yêu dấu của đời mình. Nghe qua thì có vẻ đơn giản lắm nhưng hãy tin tác giả đi, chuyến đi của Arthur bĩ cực và trần ai không kém gì lúc Đường Tăng cùng đồ đệ đi Tây Thiên thỉnh kinh đâu!

Ghosts ‘n Goblins Resurrection và máu BDSM

Cho những ai chưa biết thì series Ghosts ‘n Goblins nổi tiếng trong làng game với độ khó kinh dị, khó đến mức mà không có một từ ngữ nào có thể miêu tả được. Và với phiên bản mới nhất này thì  độ khó trong game càng được nâng lên cao hơn nữa nhằm mục đích hành người chơi ra bã và có lẽ cũng để phần nào thỏa mãn máu S (chỉ những kẻ thích “bạo râm” người khác) của mấy ông thần developer tại Capcom.

“Quân địch chết ba quân ta chết hết” là cảnh thường thấy trong game

Kẻ thù thì liên tục chờ chực nhảy bổ vào ngài hiệp sĩ đáng kính từ bốn phương tám hướng, những cái bẫy thì luôn “chào mời” người chơi bằng những màn tung hỏa mù khuyến mại lừa đảo vô cùng hấp dẫn và khéo léo, màn chơi thì liên tục thay đổi kết cấu một cách chóng mặt, menu của game thì được làm ra như để troll mấy “tấm chiếu mới” chưa từng trải sự đời và thiếu kiên nhẫn.

Tất nhiên đó mới chỉ là 1/3 “công lực” của game thôi và để có thể đạt được true ending thì có lẽ việc người chơi nhìn màn hình game over trên cả chục, thậm chí là cả trăm lần là chuyện rất đỗi bình thường.

Hãy cẩn trọng vì một số câu đố trong game được tạo ra để troll người chơi

Đó là chưa kể do Arthur mặc cả đống giáp trụ trên người cho nên cha nội này di chuyển rất chậm chạp và kém linh hoạt vô cùng. Và có lẽ do chưa đủ độ “áp phê” nên mấy bố dev bệnh hoạn đã vui tính bỏ luôn cả chức năng double jump ở các bản trước khiến cho Arthur vốn đã phế nay còn phế vật hơn.

Đương nhiên, chúng ta không thể không nhắc tới khoản đấu boss. Nếu đã đọc tới đây thì chắc có lẽ bạn đọc cũng hình dung được phần nào mức độ khủng bố của những con trùm trong game. Trùm trong Resurrection khó một cách bất công, tàn bạo và cá biệt có một số con đòi hỏi game thủ phải sử dụng đúng vũ khí và chiến thuật thì mới có thể vượt qua được.

Cá nhân tác giả thực sự rất khâm phục những ai đánh boss trong game ở cấp độ cao nhất mà không mất giọt máu nào, ví dụ như anh chàng dưới đây.

Với “xì-tai” hành hạ người chơi đến mức trầm cảm như vậy, thật không quá khó hiểu khi series Ghosts ‘n Goblins chính là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất cho siêu phẩm Cuphead sau này.

Bình đã cũ nhưng rượu có mới?

Lối chơi của Ghosts ‘n Goblins Resurrection rất trung thành với phiên bản gốc và nếu đã từng chơi qua các phần game trước đó thì chắc chắn game thủ sẽ cảm thấy vô cùng quen thuộc khi trải nghiệm phiên bản làm lại này. Nhân vật chính Arthur của chúng ta vẫn sử dụng những cây giáo được phóng ra liên hồi làm vũ khí chính để chống lại những kẻ nào dám ngáng đường mình.

Arthur có kỹ thuật ném giáo vô cùng thượng thừa

Ngoài món hàng lạnh kinh điển trên thì chàng hiệp sĩ giờ đây có thêm khả năng chuyển sang các loại vũ khí khác được thu thập trong màn chơi như búa, đại đao và thậm chí là cả… nước thánh. Tuy nhiên việc sử dụng các món vũ khí phụ đòi hỏi ngươi chơi phải hết sức cẩn thận và “đúng người đúng việc” nếu như  không muốn rước họa vào người.

Hiệp sĩ Arthur có thể thu thập thêm rất nhiều món vũ khí khác nhau trên đường đi

Chức năng chuyển đổi vũ khí trong game có liên hệ khá mật thiết với hệ thống nâng cấp kỹ năng, vốn cũng là một điểm mới trong Resurrection. Thông qua việc thu thập các con ong Umbral Bee trong các màn chơi, Arthur có thể dùng chúng để mở khóa và nâng cấp các kỹ năng hỗ trợ cho mình.

Từ những thứ cơ bản nhất như mở rộng kho vũ khí cho đến các tuyệt chiêu thần sầu như giựt sét theo style của Thor hay biến kẻ thù thành… hoàng tử ếch. Tuy nhiên ngoài một số chiêu thức khá hữu ích ra thì theo cảm nhận của tác giả vẫn có một số món khá thừa thãi và hầu như chẳng có tác dụng mấy.

Hệ thống skill tree khá chi tiết

Game cũng có sự thay đổi đáng kể về độ thử thách khi người chơi giờ đây có thể toàn quyền quyết định độ khó cho chuyến phiêu lưu của mình và có thể tùy ý nâng/hạ nó bất cứ lúc nào. Song song với đó các checkpoint trong màn chơi và chức năng save game, thứ vốn không hề tồn tại trong các bản game trước cũng được bổ sung vào giúp cho hành trình “ăn hành” của game thủ có chút gì đó đỡ ức chế hơn.

Game có mục Co-op hai người khá thú vị những cũng dễ gây mất đoàn kết nội bộ

Và cuối cùng có một điểm vô cùng thú vị ở Resurrection đó là game hỗ trỡ co-op local 2 người cực kì hấp dẫn. Người chơi thứ 2 trong game sẽ nhập vai vào một trong ba linh hồn hỗ trợ cho kép chính Arthur bằng các chiêu thức ma thuật. Nhưng đừng vì thế mà game thủ có thể yên tâm game sẽ dễ thở hơn bởi độ khó lúc này sẽ được tăng lên rất nhiều lần một khi player 2 tham gia cuộc chơi.

Bức tranh cổ tích vẫn tuyệt đẹp

Công bằng mà nói ngoài công dụng khiến cho người chơi sang chấn tâm lý (hoặc tệ hơn là đập máy) do những thử thách siêu to khổng lồ trong game thì Ghosts ‘n Goblins Resurrection quả thực là một tựa game có đồ họa mang đậm tính nghệ thuật.

Chắc chắn game thủ sẽ không khỏi trầm trồ khi nhìn thấy những khung cảnh thần bí đa dạng và đẹp mắt của trò chơi. Chúng thực sự giống hệt như những trang truyện tranh cổ tích mà chúng ta hay đọc ngày xưa vậy.

Khung cảnh vô cùng thơ mộng trong game…Cơ mà có gì đó hơi sai sai thì phải?

Không chỉ dừng tại đó, môi trường trong Resurrection còn được tô điểm thêm bởi hàng loạt các chi tiết lớn nhỏ cùng chuyển động vô cùng tự nhiên và mượt mà. Và cho dù bạn có chơi ở handheld hay dock mode đi chăng nữa thì game luôn giữ ở mức khung hình ổn định, hiếm khi bị trồi sụt.

Ngoài ra thì mảng âm thanh của game cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi mang đến cho người chơi rất nhiều các bản soundtrack mang đậm âm hưởng fantasy và xen lẫn chút chất liệu retro của quá khứ.

Ghosts ‘n Goblins Resurrection có đáng để thử?

Với việc nhận về rất nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ, có thể nói Ghosts ‘n Goblins Resurrection đã thực sự thành công trong việc hồi sinh lại thương hiệu đình đám một thời của Capcom.

Game mang lại một dấu ấn rất riêng với một phong cách đồ họa vô cùng đẹp mắt nhưng đồng thời vẫn giữ lại hầu như toàn bộ những nét đặc trưng của bản gốc khiến cho các fan lâu năm không khỏi hứng thú.  Tuy vậy độ khó kinh hoàng của game có thể sẽ là một rào cản khá lớn đối với những người chơi mới, đặc biệt là với những ai không có tính kiên nhẫn và ngại khó.

Ghosts ‘n Goblins Resurrection hiện tại đang được phát hành độc quyền trên hệ máy Nintendo Switch.

Điểm mạnh:

  • Khó dã man
  • Phong cách đồ họa y hệt như truyện cổ tích
  • Một vài chức năng mới rất đáng giá
  • Có chế độ co-op

Điểm yếu:

  • Không thích hợp cho đại đa số game thủ
  • Điều khiển nhân vật không thoải mái cho lắm
  • Một số cơ chế hơi thừa thãi
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.