Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh

Mặc dù mới tham gia một cách nghiêm túc vào thị trường gaming trong vài năm trở lại đây song Lenovo đã rất thành công với dòng laptop Legion, được người dùng đánh giá cao.

Và năm 2020 này thì họ đã tiếp tục tung ra phiên bản mới Legion 5i rất đáng chú ý với hiệu năng tốt, độ ổn định cao và thiết kế hợp lý.

Vẻ bề ngoài

Nhìn tổng thể thì Legion 5i có phong cách thiết kế đặc trưng của dòng Legion trước đây, không khác biệt nhiều so với những phiên bản từng được đánh giá cao như Legion Y740 hay Legion Y540. Sản phẩm mang đến nét đẹp đơn giản mà tinh tế, không hầm hố như các dòng laptop gaming khác. Điểm nhấn đặc biệt nhất chính là logo Legion có chữ Y lồng vào chữ O, với khả năng ánh xạ ra nhiều màu rất độc đáo vui mắt.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 1.

Rõ ràng là Legion 5i vẫn giữ đặc trưng dành cho ‘game thủ ẩn mình’ nhất quán từ trước tới nay. Chiếc laptop dùng ở đâu cũng ổn, từ văn phòng làm việc cho tới các quán cafe sang chảnh. Nó vừa đủ độ bắt mắt nhưng cũng không bị hoành tráng quá đà.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 2.
Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 3.

Về mặt chất liệu, Legion 5i có lớp vỏ bên ngoài làm bằng nhựa cứng. Tổng quan thì khá chắc chắn nhưng chưa đủ độ ‘cứng’ bởi phần mặt A bên ngoài sẽ hơi lõm xuống nếu bạn dùng lực ấn. Tất nhiên vỏ nhựa có độ đàn hồi tốt nên người dùng không cần lo lắng nếu chẳng may làm rơi đồ vào không quá nặng và sắc.

Như những người tiền nhiệm, Legion 5i trang bị đầy đủ các cổng kết nối cần thiết cho game thủ từ LAN cho tới USB A, USB C, jack 3.5, cổng HDMI… và bố trí chủ yếu ở phía sau để không gây vướng víu cho việc di chuột.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 4.

Phía sau với cổng LAN, USB C, 2 x USB A, HDMI, nguồn và khóa kensington.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 5.

Cạnh trái với USB A, jack audio combo 3.5.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 6.

Cạnh phải là USB A và một nút factory reset nhỏ chìm vào trong.

Ở đáy máy, Lenovo đã làm lại những chân cao su cao và chắc chắn giúp cho máy thoáng hơn. Các khe cắt lấy gió cho 2 quạt tản nhiệt bên trong cũng rất lớn, đảm bảo hút khí mát dễ dàng để thổi bay hơi nóng bên trong ra ngoài thông qua các cạnh và phía sau chiếc laptop.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 7.

Đi vào bên trong

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 8.

Bên trong của Legion 5i thực sự rất ‘ăn khớp’ với bên ngoài với phong cách đơn giản mà tiện dụng. Toàn bộ phần nhựa như được bọc một lớp nhung mỏng vậy, sờ rất êm mịn thích tay. Điểm nhấn lớn nhất chính là cụm bàn phím sáng lấp lánh với đèn RGB đổi màu cực mượt.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 9.

Bàn phím của Legion 5i chắc chắn là xứng đáng nhận ngôi vương trong phân khúc laptop gaming tầm trung, chẳng có chiếc laptop nào khác có bộ bàn phím ngon hơn nữa. Phần nút chính với kích thước full-size, khoảng cách phím lớn và độ nảy cũng như hành trình cực vừa tầm đem tới cảm giác gõ cực ‘phê’, không kém gì dòng Thinkpad đình đám. Cụm phím số thì hơi bé lại một chút cho vừa vặn nhưng vẫn rất ổn.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 10.

Touchpad của Legion 5i thì chỉ ở mức tạm ổn, các nút vật lý được làm chìm ở góc, bấm xuống tốn khá nhiều lực và quan trọng nhất là kích thước bé. Bù lại thì phần kê tay sẽ rộng thênh thang giúp cho chiến game với chuột rời rất thoải mái. Về mặt sử dụng thì touchpad này rất ngon với việc cảm ứng nhạy, hầu như không lag khi di và hỗ trợ đa điểm rất tốt. Các tác vụ như zoom, chuyển ứng dụng… đều hoàn hảo.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 11.

Màn hình là một điểm mạnh khác mà Lenovo trang bị cho Legion 5i. Nó sử dụng panel IPS cho góc nhìn rộng, màu sắc tươi tắn, độ sáng tốt. Màn hình này cũng rất nhanh với tần số quét 120Hz, chơi game vô cùng mượt mà.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 12.

Ở phía trên cùng của màn hình, Legion 5i có một chiếc webcam chất lượng tốt rất phù hợp cho game thủ có ý định làm streamer hay các content creator. Nó có kích thước hơi lớn nên NSX phải làm khung to ra một chút tạo thành một cái gờ, nhưng lại giúp cho việc mở máy dễ dàng hơn. Ngoài ra nếu bạn cần riêng tư, đảm bảo an toàn tuyệt đối thì có thể gạt che webcam lại một cách dễ dàng.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 13.

Bản lề của Legion 5i là loại bản lề kép giữ phía trên có khả năng mở rộng tới 180 độ cực linh hoạt. Kết hợp với thân máy nặng hơn hẳn thì game thủ có thể mở máy bằng một tay rất mượt. Độ chắc chắn của bản lề này cũng rất tốt, rung lắc màn khi bạn di chuyển máy là tương đối nhỏ.

Hiệu năng

Sau khi đi một vòng từ ngoài vào trong thì chúng ta sẽ cùng khám phá phần hiệu năng của Legion 5i. Để có cái nhìn tổng quan thì sau đây là cấu hình chiếc laptop:

CPU: Intel® Core™ i7-10750H (2.6GHz upto 5.0GHz, 12MB cache)

RAM: 8GB DDR4 bus 2933MHz (còn trống 1 slot nâng cấp tối đa 16GB)

Card đồ họa: NVIDIA GeForce GTX 1650 4GB

SSD: 512GB PCIe NVMe M.2 2280 (có khả năng nâng cấp thêm SSD M.2 hoặc 2.5mm nữa)

Màn hình: 15.6 inch FHD (1920 x 1080), anti-glare, IPS, 120Hz

Trọng lượng: 2.46kg

Pin: 60Wh, hỗ trợ Rapid Charge Pro (sạc 50% chỉ trong 30 phút)

HĐH: Windows 10 home

Cấu hình này vốn chỉ ở phân khúc trung cấp mà thôi, đủ để game thủ quẩy hết mình trong các game online hay game eSport phổ biến ví dụ như Liên Minh Huyền Thoại, DOTA 2, CS:GO, PUBG, Valorant hoặc COD: Warzone. Đối với các game offline nặng hơn thì cần hi sinh một chút, giảm settings xuống medium để có tốc độ khung hình tốt.

Trước hết là một số điểm benchmark:

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 14.
Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 15.

Thử nghiệm trong game

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 16.

CS:GO với mức fps loanh quanh 100.

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 17.

DOTA 2 từ 70-80 fps

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 18.

PUBG khoảng 75-80 fps

Đánh giá Lenovo Legion 5i - Laptop gaming tầm trung đỉnh của đỉnh - Ảnh 19.

Final Fantasy XV loanh quanh 50 fps

Nhiệt độ và độ ồn

Cần phải khẳng định rằng Legion 5i có khả năng tản nhiệt rất tốt, đây là kết quả của sự bố trí 2 quạt cùng với ống dẫn nhiệt CPU, GPU tách biệt. Cụ thể thì khi chơi game nhiệt độ của chúng rất mát mẻ. CPU luôn dưới 75 độ còn GPU hiếm khi nào mà lên được 70 độ. Đáng chú ý hơn là quạt quay khá yên tĩnh, không hề gào rú như nhiều chiếc laptop gaming khác.

Tổng quan

Thực sự thì Lenovo Legion 5i đúng là bá đạo trong phân khúc laptop gaming tầm trung. Từ ngoại hình cho tới nội thất, bàn phím, sức mạnh, khả năng tản nhiệt và màn hình đều đạt tới độ hoàn hảo. Tất nhiên vẫn còn có một số điểm yếu cố hữu ở chất liệu, touchpad và độ dày, trọng lượng nhưng với mức giá khoảng 25 triệu đồng thì đúng là khó có đối thủ!