LUNA The Shadow Dust hoàn toàn là cảm giác mê hoặc đến từ những hình ảnh đầy màu sắc, thứ khiến game thủ choáng ngợp ngay ở cái nhìn đầu tiên.
Chưa cần nói đến những hình ảnh hoạt hình 2D được vẽ tay khá công phu của LUNA The Shadow Dust. Chỉ cần nhìn vào phần mở đầu khi cậu bé bất ngờ từ trên trời rơi xuống sau đó bước vào một tòa tháp kỳ lạ hình xoắn ốc đã đủ khiến bàn dân thiên hạ cảm thấy tò mò rồi. Không phải ngẫu nhiên khi một trong những tác phẩm gây ám ảnh bậc nhất của họa sĩ chuyên vẽ truyện kinh dị Junji Ito lại mang tên Uzumaki (Vòng xoắn ốc).
Khác với bộ truyện tranh hắc ám kia, câu chuyện của LUNA The Shadow Dust lại giống như một quyển sách pop up đầy màu sắc, trong đó mỗi trang là một thế giới riêng biệt với những mảng màu đặc trưng khác nhau. Cái cảm giác ấm áp đi quấn chăn để đọc một quyển sách của trò chơi khiến người ta cảm thấy dễ chịu, tuy nhiên một số câu đố của của tựa game point n’ click này lại khiến người ta cảm thấy hơi lạc lõng.
Câu chuyện của LUNA The Shadow Dust không khó hiểu, mà phải nói là cực kỳ khó hiểu khi chúng ta được khởi đầu với một cậu bé không rõ danh tánh từ trên trời rơi xuống. Không phải ai từ trên trời rơi xuống cũng có tên tên là Maika đâu. Tất nhiên trước khi nhân vật chính rớt tan xương nát thịt, có sức mạnh phép thuật nào đó đã ngăn tai nạn đó lại (Phải ngài không thưa giáo sư Dumbledore?). Sau khi tỉnh lại từ cơn hôn mê, nhân vật chính phát hiện mình đang trong một tòa tháp xoắn ốc với những căn phòng rối rắm. May mắn là cậu ta còn giữ được một chú mèo ma thuật bên cạnh để bầu bạn.
Đến đây thì câu chuyện dễ hiểu hơn một tí tẹo bởi dù vẫn khá mơ hồ về thân thế của nhân chính lẫn chú mèo kia, ít nhất bạn cũng biết nhiệm vụ của mình là bằng mọi cách phải có mặt tại đỉnh của ngọn tháp. Chỉ có điều tóa tháp này cao bao nhiêu, chú mèo kia đến từ đâu, có gì trong những căn phòng và dốc cầu thang phía trước hay đơn giản nhất là có cái quái gì ở trên đỉnh thì LUNA The Shadow Dust lại rất kiệm lời thoại khi không cho ta biết thêm dữ kiện nào có ích cả.
Nếu dẹp những câu hỏi đó sang một bên để chuyên tâm thưởng thức những bức ảnh vẽ tay, lại được tô màu khá rực rỡ thì ai cũng phải công nhận, cái game này làm ngon nè. Từng căn phòng đều được chế tác rất đẹp mắt với những vật dụng đặc trưng khiến người ta có ấn tượng ngay lập tức. Căn phòng thứ nhất có treo một bức tranh khổng lồ miêu tả một truyền thuyết cổ xưa nào đó mà Mọt tui không rõ cho lắm, chỉ biết là nó khá nghệ thuật. Khi nhân vật chính bước ngang qua, từng mảng màu sống động sẽ chảy vào bức tranh, khiến ta có cảm giác như từng ngóc ngách của lâu đài bất chợt sống dậy theo từng bước chân khám phá.
Với cảm giác bừng sáng như khi đang lật từng trang sách được vẽ minh họa cầu kỳ trong game, người chơi có thể quan sát các truyền thuyết của thế giới này được khắc ghi cẩn thận vào mọi bức tường hay từng góc khuất. Những địa điểm khác không có nhiều tính nghệ thuật như vậy nhưng cũng đủ khiến ta cảm thấy hài lòng như nhà bếp ấm cúng với tông màu mật ong đầy ấm áp, thư viện khổng lồ với các giá sách vừa uy nghiêm vừa cổ kính hay phòng nhạc cụ rực rỡ như những chú vẹt đầy màu sắc đang chờ đợi để được khoe mẽ trong một lễ hội Carnival địa phương tại bang Rio de Janeiro. Và đó cũng mới chỉ là những phần mà Mọt tui đã chơi qua trong khi tựa game chưa trôi hết phân nửa thời lượng.
Đáng tiếc, mỗi căn phòng trong game là một thế giới khép kín và chỉ khi nào hoàn thành câu đố của căn phòng đó, người chơi mới được bật đèn xanh để khám phá địa điểm kế tiếp. Nhưng xem ra vụ giải đố không tạo được sự tích cực cần thiết như phần hình ảnh. Vẫn là dòng buddy puzzle quen thuộc khi game thủ phải hoán đổi giữa hai chủ thể là cậu bé và con mèo để hoàn thành những thử thách khác biệt. Mặc dù vẫn có vài cú twist thú vị được NSX ẩn giấu chờ thiên hạ khám phá nhưng chung quy nếu là một kẻ già đời với thể loại gạt đòn bẩy hay ấn nút màu đỏ trên bàn điều khiển, có lẽ nhiêu đó là chưa đủ hấp dẫn. Nhìn chung phần giải đố trong LUNA The Shadow Dust là vừa đúng quy củ nhưng so với phần hình ảnh quá sức tinh tế, lối chơi bất ngờ trở nên thiếu thuyết phục.
Thiếu thuyết phục ở điểm nào? Đầu tiên đó là sự lặp lại. Bất cứ màn giải đố nào cũng cần có một lý do để giải thích cho tất cả những chuyện người ta phải làm. Ở LUNA The Shadow Dust đó là việc kết hợp các biểu tượng bí ẩn với nhau. Hầu như mọi câu đố đều yêu cầu người chơi tìm cách ghép hai biểu tượng lại với nhau và cái trò này gần như bị lạm dụng mọi lúc mọi nơi bởi thoạt nhìn trông nó phù hợp một cách hoàn hảo với câu chuyện được kể trong im lặng của LUNA. Kế tiếp là sự rối rắm khi nhiều câu trả lời có đáp án trên các bức tranh mô tả chuyện xưa được treo khắp nơi trong tòa tháp. Vấn đề là bạn không biết bức tranh nào sẽ khớp với câu hỏi nào và chạy tới chạy lui đến phát rồ sẽ trở thành việc thường ngày ở huyện.
Nhìn chung LUNA The Shadow Dust lần nữa lại đi vào vết xe đổ của những người kể chuyện xưa. Câu chuyện của họ rất hay, giọng nói của họ rất truyền cảm, thậm chí thần thái của họ của không chê vào đâu được. Đáng ra họ có thể trở thành những người kể chuyện huyền thoại nếu như họ chịu dùng thứ ngôn ngữ diễn tả nào đó đơn giản hơn để thiên hạ có thể hiểu được. Nói thế nào đây, nếu LUNA đơn giản hơn có lẽ nó sẽ trở thành một game rất tuyệt, còn với cách tiếp cận đầy ẩn dụ như hiện tại, sẽ rất khó để trò chơi có thể tiếp cận được nhiều hơn. Người ta có thể yêu phần hình ảnh và âm nhạc của trò chơi nhưng nếu không hiểu nó muốn truyền tải điều gì thì ai sẽ bỏ tiền để mua cơ chứ?
Phát hành: Lantern Studio
Phát triển: Lantern Studio
Ra mắt: 13 tháng 2 năm 2020
Đánh giá trên: PC
Nền tảng khác: Không có