Đánh giá Moisac, khi hư vô và hiện sinh kết hợp dưới hình hài kỹ thuật số - PC/Console

Moisac mang lại ý nghĩa tồn tại cho những điều vô nghĩa, nói một cách vi diệu hơn tác phẩm của Krillbite giống như hai phái triết học song kiếm hợp bích.

Moisac mang lại ý nghĩa tồn tại cho những điều vô nghĩa, nói một cách vi diệu hơn tác phẩm của Krillbite giống như hai phái triết học song kiếm hợp bích.

Tìm hiểu về triết học, để hiểu Moisac muốn nhắn gửi điều gì

Để hiểu về Moisac trước tiên ta cần biết chủ nghĩa hư vô là gì? Chủ nghĩa hư vô hay tư tưởng đoạn diệt là học thuyết triết học cho thấy sự phủ định của một hay nhiều khía cạnh ý nghĩa nổi bật trong cuộc sống. Phổ biến nhất của chủ nghĩa hư vô được trình bày dưới hình thức thuyết hư vô, trong đó lập luận rằng cuộc sống này không có mục tiêu nào có ý nghĩa, mục đích, hoặc giá trị nội hàm. Triết lý của chủ nghĩa hư vô khẳng định rằng đạo đức vốn đã không tồn tại, đồng thời nhấn mạnh rằng bất kỳ giá trị đạo đức nào cũng được thiết lập một cách trừu tượng đầy giả tạo. Chủ nghĩa hư vô cũng có thể có các hình thức nhận thức luận hay bản thể luận/siêu hình học có nghĩa tương ứng, theo một số khía cạnh, kiến thức là không thể, hay thực tế là nó không thực sự tồn tại.

Đánh giá Moisac, khi hư vô và hiện sinh kết hợp dưới hình hài kỹ thuật số

Thuật ngữ tư tưởng đoạn diệt đôi khi cũng được các nhà triết học sử dụng theo cách phi chuẩn mực để giải thích tâm trạng tuyệt vọng chung ở một số thời điểm bế tắc nhận thức về sự tồn tại mà người ta có thể phát triển khi nhận ra không có các quy phạm, quy tắc, hoặc pháp luật. Các phong trào nổi bật như chủ nghĩa vị lai và giải kiến tạo, cùng một số lý tưởng tương đồng khác, đã được xác định bởi các nhà phê bình là “hư vô” vào những thời điểm khác nhau tùy theo những bối cảnh khác nhau. Trong tiếng Latin, chủ nghĩa hư vô được gọi là Nihilismn lấy tên từ “nihil” có nghĩa là “không có gì” trong “không có gì tồn tại”. Gương mặt đại diện cho chủ nghĩa hư vô nổi tiếng chính là nhà triết học người Đức Friedrich Nietzche (1844-1900).

Trong cuốn sách nổi tiếng Will to Power, Nietzche có viết: “Mỗi niềm tin, mỗi băn khoăn về điều gì đó đúng hoặc sai đều vô nghĩa bởi vì thế giới này đơn giản không có thứ gọi là sự thật”. Đối với Nietzsche chủ nghĩa hư vô không phải là đường lối để hướng tới cho mọi người. Ông ta cũng không những xem đây là một lối xử thế có tính cách lịch sử tôn giáo để mà ‘ban phép’ theo nhiều ý nghĩa khác nhau. Nietzche quan niệm khi xã hội tiến hóa nhờ khoa học kỹ thuật, dĩ nhiên niềm tin vào thánh thần sẽ dần bị mai một. Những đấng tối cao quyền năng từng đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của của con người thông qua niềm tin tôn giáo sẽ dần trở nên xa rời thực tại. Cuối cùng thứ còn sót lại chính là chủ nghĩa hư vô. Khái niệm hư vô không có mục tiêu và định hướng cho đến khi chúng ta tự tạo ra nó.

Walden: Khi sự tồn tại và ý nghĩa cuộc sống phản chiếu qua một trò chơi
Walden, a game: Khi triết lý về cuộc sống phản chiếu qua một trò chơi
Walden, a game cho phép người chơi trải nghiệm lại phần nào đó sự thú vị mà Thoreau trải qua khi sống ẩn dật và làm bạn cùng thiên nhiên tại hồ Walden.

Trái ngược hoàn toàn với khái niệm hư vô chính là Chủ nghĩa hiện sinh hay Thuyết hiện sinh. Đây là truy vấn thuần túy về triết học của một nhóm các triết gia nổi danh trong giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Khi đó tình hình châu Âu không ổn định như ngày nay khi các nước đế quốc lăm le mở rộng tầm ảnh hưởng thông qua chính trị lẫn quân sự ở cựu lục địa lẫn các hoạt động tranh giành quyền thực dân ở châu Á và châu Phi. Vương triều của dòng họ Habsburg sau những thất bại của cuộc cải cách tại Áo, Bohemia và Hungary đã khiến cho hệ thống Vienna do Klemens von Metternich dày công thiết kế bị sụp đổ bắt đầu giai đoạn cực kỳ không ổn định của châu Âu thời kỳ cận đại với nhiều cuộc cách mạng diễn ra tại Pháp, Áo, các vương quốc ngày nay thuộc Ý như Naples, Sardinia và thậm chí là đế quốc Ottoman.

Trong thời kỳ bất ổn đó nhiều học giả mặc dù khác nhau về học thuyết nhưng bắt đầu có chung niềm tin rằng tư duy triết học xuất phát từ chủ thể cá nhân con người – không chỉ đơn thuần là chủ thể tư duy, mà còn là chủ thể hành động, cảm nhận. Trong khi giá trị được nhìn nhận phổ biến của tư tưởng hiện sinh là sự tự do, tiêu chuẩn đạo đức hàng đầu của nó là sự đích thực. Trong góc nhìn của các nhà hiện sinh, xuất phát điểm của con người cá nhân được đặc tả bởi “thái độ hiện sinh” hay một tình trạng mất định hướng, bối rối hoặc kinh sợ khi đối diện với một thế giới có vẻ như vô nghĩa hay phi lý. Nhiều nhà hiện sinh cho rằng triết học hàn lâm hay triết học mang tính hệ thống truyền thống, về hình thức cũng như về nội dung, là quá ư trừu tượng và tách biệt với trải nghiệm cụ thể của con người.

Đánh giá Moisac, khi hư vô và hiện sinh kết hợp dưới hình hài kỹ thuật số

Theo những tài liệu lịch sử để lại, Søren Kierkegaard, triết gia, nhà thần học, nhà thơ, nhà phê bình xã hội, và tác gia người Đan Mạch nổi tiếng sống vào thế kỷ 19, thường được coi là triết gia hiện sinh đầu tiên, mặc dù ông không thường sử dụng thuật ngữ chủ nghĩa hiện sinh. Søren cho rằng mỗi con người cá nhân, chứ không phải xã hội hay tôn giáo, đều phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống của bản thân, đồng thời tự mình tìm tòi ý nghĩa cho cuộc sống. Dù xuất hiện từ khá sớm thế nhưng chủ nghĩa hiện sinh chỉ trở nên phổ biến vào những năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai và bên cạnh triết học, nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực khác như thần học, kịch nghệ, nghệ thuật, văn học và tâm lý học.

Trong mỗi chúng ta đều có một hình bóng ẩn dụ từ Moisac

Cuộc đời của nhân vật chính trong Moisac là một vòng lặp vừa nhàm chán lại thừa sức khiến người ta ức chế khi luôn luôn diễn ra theo cùng một nhịp điệu quen thuộc đến nản lòng. Đến công ty, đi làm sau đó về nhà và lăn ra ngủ, đây thật sự là một trò chơi trải nghiệm thụ động bậc nhất mà Mọt tui từng thấy nếu không tính tới mấy con game dạng clicker chỉ toàn nhấn nút và nhấn nút. Nhân vật chính trong Moisac không có tên cũng chẳng mang họ, bị mắc kẹt trong bức tranh ảm đạm đầy ấn tượng về cuộc sống của một nhân viên văn phòng đầy chuẩn mực trong mắt sếp. Chuẩn mực ở đây mang ý nghĩa anh ta không có tâm tư tình cảm, anh ta không có thú vui giải trí, anh ta không dám đòi hỏi, tóm lại anh ta không có gì đặc biệt và theo nghĩa này, anh ta có thể là bất kỳ ai trong chúng ta.

Đánh giá Moisac, khi hư vô và hiện sinh kết hợp dưới hình hài kỹ thuật số

Moisac đưa game thủ vào cuộc đời của tay nhân viên văn phòng ấy, một cuộc đời buồn phiền, ảm đạm, đầy chán nản thậm chí là ám ảnh. Cuộc đời của nhân vật chính cứ như một biểu đồ được vẽ hoàn chỉnh và người ta không có cơ hội thay đổi bất cứ điều gì nếu không có một con cá vàng biết nói xuất hiện. Thật ra không có con cá vàng nào, cũng không có câu chuyện cổ tích nào của Nga ở đây cả, chỉ là Moisac cho anh bạn của chúng ta thoát khỏi vận mệnh trở thành một chiếc bánh răng phổ thông trong vòng tua vĩnh cửu của cỗ máy manh tên xã hội mà thôi. Các nhà làm game Na Uy vốn không nổi tiếng nhiều đồng nghiệp đến từ Ba Lan nhưng Moisac là một ngoại lệ khi từ hình ảnh, âm thanh đến nội dung câu chuyện đều mang lại cho game thủ sự ảnh không nhỏ, đặc biệt là những tay chơi đêm về chiến game trong khi ban ngày cắp cặp đi làm nhân viên văn phòng.

Moisac sử dụng tông màu xám tro là chủ đạo kết hợp cùng âm nhạc buồn thảm và lối chơi có vẻ ru ngủ nhưng lại hợp lý đến kỳ lạ khi nói về cuộc đời sáng vác thây đi chiều lê xác về của một nhân viên văn phòng không có định hướng phát triển cụ thể cho sự nghiệp trong tương lai. Thế giới quan của nhân chính luôn bị bao vây bởi sự đơn sắc, ám chỉ cuộc sống đơn điệu và buồn tẻ nhưng NSX Krillbite đã không chế cảm xúc của người chơi rất tốt khi chứng tỏ thế giới trong game không chỉ toàn là những ám chỉ tiêu cực. Khi nhân vật chính tiếp xúc với những nhạc sĩ đường phố hay cảnh quan thiên nhiên, tông màu xám xịt bỗng chốc bừng lên một màu nắng hạ và ánh mặt trời chân lý cũng theo đó là chói lóa qua tim. Một ẩn dụ rất sinh động, cũng không kém phần trực quan khi con người ta chịu thay đổi những thói quen nhàm chán của bản thân, một thế giới mới (có thể tốt hơn hoặc xấu hơn) sẽ mở ra trước mạt họ.

Đánh giá Moisac, khi hư vô và hiện sinh kết hợp dưới hình hài kỹ thuật số

Xen kẽ với những giấc mơ hay mộng tưởng ảo diệu của nhân vật chính, thường xuyên có cảnh tay nhân viên văn phòng chìm đắm trong cơn ảo mộng bơi lội giữa đại dương bao la rộng lớn. Giấc mơ này có nhiều ý nghĩa tùy nhận thức của người chơi sẽ có cách lý giải khác nhau nhưng tựu chung khung cảnh chìm sâu giữa biển khơi luôn mang đến cảm giác siêu thực, gần như thần bí cho Moisac. Các minigame mà nhân vật chính thực hiện mỗi ngày tại nơi làm việc đôi khi gây ra sự khó chịu vì cứ lặp đi lặp lại nhưng đó là cách hợp lý nhất để tạo ra tính tương phản giữa quá trình trải nghiệm thụ động theo biểu đồ sáng đi làm, tối đi ngủ và những thay đổi tích cực khi chúng ta muốn thoát khỏi nơi mà tâm trí bị mắc kẹt. Cuộc sống đôi khi vô nghĩa, chúng ta hiển nhiên rất khó để thay đổi thực tại của xã hội nhưng ít nhất có thể tự thay đổi bản thân để nó trở nên có ý nghĩa. Đó có lẽ là những gì mà Moisac muốn nhắn gửi theo sự hiểu biết thô thiển về triết học của Mọt tui.

Phát hành: Krillbite

Phát triển: Krillbite

Ra mắt: 5 tháng 12 năm 2019

Đánh giá trên: PC

Nền tảng khác: PS4, Xbox One, Nintendo Switch, iOS

Đánh giá Moisac, khi hư vô và hiện sinh kết hợp dưới hình hài kỹ thuật số

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.