Đánh giá Mount&Blade II: Bannerlord: Một chiến trường khổng lồ đầy khói lửa - PC/Console

Mặc dù giai đoạn Early Access vẫn còn hàng đống lỗi, nhưng Mount&Blade II: Bannerlord là một game thực sự đáng chơi vào thời điểm này.

Mặc dù giai đoạn Early Access vẫn còn hàng đống lỗi, nhưng Mount&Blade II: Bannerlord là một game thực sự đáng chơi vào thời điểm này.

Là tựa game chiến thuật kết hợp nhập vai được mong chờ nhất trên PC trong thời gian qua, Mount&Blade II: Bannerlord đã phải mất tới gần 8 năm mới có thể đến với người hâm mộ, mặc dù vẫn còn đang trong giai đoạn Early Access nhưng nó đã nhận được vô số lời khen ngợi, cả về lối chơi lẫn các cải tiến đáng giá.

Mount & Blade II: Bannerlord và tại sao nó lại hấp dẫn tới vậy
Mount & Blade II: Bannerlord đang có giai đoạn early access cực kỳ thành công, minh chứng cho một lối chơi được đầu tư kỹ lưỡng sẽ có trái ngọt ra sao.

Lối chơi tự do và có chiều sâu

Cũng giống như những người tiền nhiệm, Mount&Blade II: Bannerlord không có một cốt truyện cụ thể nhưng bối cảnh của nó diễn ra trước phần Warband khoảng 200 năm. Người chơi sẽ đóng vai trò một chỉ huy vô danh, tìm kiếm và thống lĩnh các lực lượng của riêng mình tại lục địa Calradia và làm bất cứ thứ gì có thể. Tự do và thế giới mở tuyệt đối vẫn là nét đặc trưng của Mount&Blade II: Bannerlord, do mỗi lần chơi thì toàn bộ thế giới và NPC sẽ được reset lại từ đầu, do đó bạn có thể chắc chắn là sẽ không có sự trùng lặp.

Người chơi có thể chọn lựa làm lính đánh thuê tự do hoặc chư hầu phục vụ các vương quốc trong game, mỗi sự lựa chọn đều có những mặt lợi và hại riêng. Một lính đánh thuê sẽ làm mọi thứ vì tiền nhưng chư hầu thì bị ràng buộc bởi lợi ích và đồng minh, hệ thống điểm danh vọng trong Mount&Blade II: Bannerlord đóng vai trò quyết định tầm ảnh hưởng cũng như các lợi ích mà người chơi thu được sau mỗi trận đánh. Cơ chế này chia bản đồ thành nhiều vùng lãnh thổ khác nhau, nó khá giống như dòng game Total War khi bạn phải tự tìm kiếm đồng minh để mở rộng thế lực của mình.

Đánh giá Mount&Blade II: Bannerlord: Một chiến trường khổng lồ đẫm máu

Hệ thống NPC và phát triển quân đội trong Mount&Blade II: Bannerlord thực sự rất mãn nhãn, mỗi một vùng đất sẽ có một số lượng thành thị riêng, bao gồm hằng hà sa số NPC mà bạn có thể tương tác. Mỗi NPC sẽ đóng vai trò riêng và thực sự ảnh hưởng tới game, chứ không phải là những con rối vô hồn cho vào để làm đầy. Bạn sẽ xây dựng một hệ thống kinh tế và quan hệ, thậm chí là thu thập các thông tin từ đám lưu manh, nó tạo nên một kết cấu rất thực tế để mô phỏng xã hội thời kì này.

Danh tiếng của người chơi với các NPC sẽ ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng lính của bạn, giống như các game trước thì Mount&Blade II: Bannerlord cho phép người chơi xây dựng đội quân của mình vào bất kì thời điểm nào. Tùy thuộc vào việc bạn phát triển danh tiếng của mình đi theo hướng nào mà lính sẽ được nâng cấp tương ứng, nhân vật chính cũng sẽ có các nhánh kỹ năng cả thiên về chiến đấu lẫn chính trị đa dạng hơn rất nhiều so với các bản cũ.

Mount&Blade II: Bannerlord mở rộng phần quản lý bằng cách cho phép nhân vật có thể kết hợp và sinh con, hơn nữa theo thời gian nhân vật chính sẽ già đi rồi chết, điều này làm thực tế hơn và khiến cho cái đế chế của bạn bị xâu xé bởi đám hàng xóm bên cạnh. Game rất cố gắng để làm đa dạng hóa các lựa chọn chính trị, thay vì toàn là kiểu lên người xong cầm quân đi càn khắp bản đồ.

Đánh giá Mount&Blade II: Bannerlord: Một chiến trường khổng lồ đẫm máu

Hệ thống chiến đấu của Mount&Blade II: Bannerlord đã được cải tiến khá nhiều so với Warband, giờ đây sát thương từ vũ khí được chia ra thành nhiều dạng riêng biệt như đâm, bổ hoặc chặt xuyên giáp, cũng như tốc độ và tầm xa khi ngồi trên ngựa hay đứng dưới đất. Một điểm không biết là cải tiến hay cải lùi trong Mount&Blade II: Bannerlord, đó là giờ đây tốc độ các trận chiến nhanh hơn nhiều, một khi hai bên đã lao vào nhau thì chỉ tốn chưa đầy 3 phút là mọi thứ sẽ ngã ngũ.

Phần điều khiển của Mount&Blade II: Bannerlord nhìn chung không khác Warband là mấy, nhưng không hiểu sao game không cho điểm kỹ năng trực tiếp, thay vào đó bạn càng dùng vũ khí nào nhiều thì nó sẽ lên tương ứng. Người viết đặc biệt không thích điều này vì nó quá sức mất thời gian, hơn nữa đồ đạc của bạn mà không ngon lành thì cày cuốc kiểu đó quá sức mệt mỏi chứ chẳng hay ho gì.

Trải nghiệm Final Fantasy VII Remake, sau 23 năm mới gặp lại nhưng bạn vẫn đẹp mê hồn
Trải nghiệm Final Fantasy VII Remake, sau 23 năm mới gặp lại nhưng bạn vẫn đẹp mê hồn
Cách đây 23 năm dù chỉ chơi Final Fantasy VII đúng một lần vì những lý do khác nhau nhưng có thể nói ấn tượng mà trò chơi để lại cho Mọt tui là vô cùng sâu đậm.

Vẫn còn lỗi và hình ảnh khá tệ

Dòng game Mount&Blade chưa bao giờ nổi tiếng về mặt đồ họa và Mount&Blade II: Bannerlord cũng giống như vậy, so sánh với chuẩn hình ảnh 2020 thì phải nói game này chỉ ở mức trung bình. Tuy bạn có thể tùy chỉnh nhân vật khá kỹ càng nhưng căn bản nó là vô dụng, vì lúc đánh nhau ông nào cũng tròng cả tỉ giáp lên người. Thiết kế NPC và quân lính không được chi tiết cho lắm, đặc biệt tôi có cảm giác mấy ông họa sĩ còn “lười” vẽ hoa văn khi khiên và áo giáp cảm giác toàn là từ một lò đúc ra.

Một mặt khác là do vẫn còn trong quá trình Early Access nên Mount&Blade II: Bannerlord có hàng đống lỗi, phổ biến nhất chính là tiết mục cập nhật xong vào game không được trong mấy ngày đầu. Việc tối ưu cũng có vấn đề, đặc biệt trong những trận đánh lớn, game load lâu khủng hoảng còn khung hình thì tụt ầm ầm bất kể bạn chỉnh cấu hình ra sao. Với những máy có cấu hình ở mức trung bình, thì việc chiến đấu kiểu trên 300 quân gần như là bất khả thi.

Đánh giá Mount&Blade II: Bannerlord: Một chiến trường khổng lồ đẫm máu

Một điểm nữa là giờ đây bản đồ chiến đấu của Mount&Blade II: Bannerlord được làm rộng hơn, nhưng góc quay camera không được đẩy cao làm cho việc bạn điều khiển quân rất phiền hà, chúng ta không thể kéo chuột đi đủ nhanh để đẩy đội hình khi cần thiết. Bắn cung trên lưng ngựa thực sự là cái gì đó vô cùng thảm họa, chưa kể một số vũ khí đang quá sức imba như giáo và khiên, khiến cho nhân vật gần như bất tử miễn là còn chưa rớt ngựa.

Nhưng ít nhất thì Mount&Blade II: Bannerlord đã làm tốt phần việc hỗ trợ modder – thứ vốn là linh hồn của các bản game trước. Giờ đây bạn có thể tạo và chỉnh sửa bản đồ, NPC, vũ khí và tất cả mọi thứ khác trực tiếp theo kiểu trực quan hơn nhiều. Các game Mount&Blade luôn nổi tiếng là có số lượng mod khổng lồ và độc nhất vô nhị, với những gì mà Mount&Blade II: Bannerlord đang làm thì trong tương lai nó sẽ còn phát triển nữa với các bản mod do cộng đồng làm ra.

Đánh giá Mount&Blade II: Bannerlord: Một chiến trường khổng lồ đầy khói lửa

Mặc dù chưa phải là hoàn hảo và vẫn còn rất nhiều thứ phải chỉnh sửa, nhưng Mount&Blade II: Bannerlord thực sự là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích thể loại chiến thuật hành động thế giới mở. Chỉ cần mở Mount&Blade II: Bannerlord lên thôi và bạn sẽ thấy mình bị nó làm cho chết chìm hàng giờ đồng hồ, với cảm giác rong ruổi trên ngựa khắp các chiến trường cùng đội quân tinh nhuệ của mình nó gây nghiện như thế nào.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e