Necronator: Dead Wrong kết hợp giữa Tug of War, Tower Defense, Rogue-like với Card Game để đem lại một gameplay thú vị nhưng thời lượng còn khá ngắn ngủi.
Là một tựa game vừa được Early Access trên Steam, Necronator: Dead Wrong có lối chơi khá thú vị. Nó tương tự như một trò chơi Tug of War truyền thống khi hai bên liên tục thả quân và các đạo quân đó luôn đi trên một con đường được định sẵn, đụng độ nhau và ai đẩy đối phương về đến tận nhà sẽ chiến thắng. Tuy nhiên nhà phát triển Toge Productions đã bổ sung thêm một vài biến tấu nho nhỏ vào trò chơi, cụ thể là tính năng Rogue-like, thủ trụ và sưu tập thẻ bài để tạo ra một tựa game thú vị.
Trong Necronator: Dead Wrong, bạn là trợ lý của một vị tà thần vừa được hồi sinh trong lốt một con dơi nhãi nhép. Vị thần đó cần sự giúp đỡ của bạn để lấy lại sức mạnh của mình, vì thế ông ta trao cho bạn khả năng triệu hồi những con quái vật cổ điển kiểu xương, orc, goblin… để đánh bại kẻ địch. Tất cả các đơn vị lính và hiệu ứng phép thuật đều được thể hiện dưới dạng những quân bài, và bạn sử dụng chúng bằng cách ném bài ra sân hệt như một “bài thủ” thực sự. Việc dùng những thẻ bài này cần Mana, một nguồn tài nguyên đến từ Portal (nhà chính) của bạn, nhưng có thể được tăng tốc bằng cách thu phục các công trình phòng thủ của kẻ địch và các lá bài hiệu ứng đặc biệt trong bộ bài.
Với gameplay đơn giản như vậy, Necronator: Dead Wrong lại có khá nhiều đất cho game thủ thể hiện khả năng chiến thuật của mình. Trong khi các đơn vị quân từ phía kẻ địch liên tục lao đến bạn như thể không cần Mana và một đồng hồ đếm giây cứ tích tắc ở cạnh trên màn hình, bạn sẽ phải đưa ra những quyết định thật nhanh chóng nhằm đối phó với các đợt tấn công sắp đến.
Lập tức triệu hồi combo xương cận chiến + cung hạng xoàng nhưng đông đảo hay chờ đủ Mana gọi ra một con Orc hai tay hai búa? Ném ra Tactical Overload để tăng tốc độ lên Mana hay Double Cast để kích hoạt lá bài kế tiếp hai lần? Đem theo nhiều đơn vị lính xịn trong bộ bài để tăng tỉ lệ xuất hiện của chúng và vứt bỏ lính dỏm hay ngược lại? Tránh né đoàn quân địch để “backdoor” nhà chính của chúng trước khi Portal của mình bị phá hủy, hay trực tiếp đối đầu để giữ máu cho Portal? Cứ thế, những quyết định mà bạn đưa ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà game cho phép tạo ra sự gay cấn cho những trận chiến trong Necronator: Dead Wrong.
Một vài tính năng giao dịch, nâng cấp đơn giản cũng xuất hiện trong phiên bản Early Access hiện tại của game. Bạn có thể mua sắm các quân bài mới khi gặp được The Merchant, nâng cấp các thẻ bài lên phiên bản mạnh hơn (vẫn giữ lượng Mana tiêu hao không thay đổi) khi hạ trại nghỉ ngơi, và thế là hết. Mỗi thẻ bài đều có hai hướng nâng cấp khác nhau nhưng phiên bản Mọt thử nghiệm chỉ cho phép nâng cấp mỗi thẻ bài đúng một lần. Bù lại, do việc nâng cấp này chỉ tác dụng lên chính thẻ bài bạn chọn chứ không ảnh hưởng đến các thẻ bài cùng loại, bạn có thể dùng hai thẻ bài cùng loại và nâng cấp mỗi thẻ theo một hướng khác nhau.
Đó là thủ trụ và thẻ bài, còn Rogue-like thì sao? Mọt chưa thấy được nhiều dấu ấn của thể loại này ngoài việc mỗi lần thất bại, bạn sẽ phải chơi lại Campaign của Necronator: Dead Wrong từ đầu và chỉ giữ được kinh nghiệm của bản thân. Hi vọng rằng trong phiên bản chính thức của game chúng ta sẽ được thấy những cải tiến mạnh tay hơn, chẳng hạn khả năng tạo game với luật chơi tùy ý muốn của game thủ. Điều này sẽ cho phép người chơi thưởng thức game theo cách của mình, từ tăng độ khó bằng những luật như chỉ dùng bài cấp 1, Portal chỉ có 1 HP, không được dùng bài hiệu ứng… đến những thay đổi vui nhộn hơn như tăng lượng quân của cả phe ta lẫn phe địch, hoặc thậm chí là thiết kế bản đồ!
Một chút thông tin về các đơn vị quân của kẻ địch và mẹo gameplay hẳn cũng là điều nên có trong game, bởi “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.” Mọt tui đã có một vài bất ngờ không mấy thú vị khi những con cừu tưởng chừng vô hại của kẻ địch hóa ra lại là những siêu chiến binh bá đạo có khả năng tông “tan xác” hàng loạt chiến binh xương cọc cạch, hoặc gã Bomber lại đánh bom tự sát chứ không phải ném quả bom đó về phía kẻ thù. Việc phe nào có lượng quân ít hơn sẽ liên tục bị đẩy lùi chứ không thể giữ vững chiến tuyến cũng không được nhắc đến, khiến Mọt tui thua sấp mặt vì nghĩ rằng một con Orc dai máu là đủ để cầm chân kẻ địch chờ đợi đủ Mana gọi tiếp viện.
Nhìn chung, gameplay của Necronator: Dead Wrong khá thú vị nhưng trong giai đoạn Early Access hiện tại, nội dung của trò chơi còn khá thiếu thốn và chắc chắn cần thêm một chút điều chỉnh, cân bằng. Bạn chỉ mất khoảng 30 phút để chơi qua một lượt toàn bộ các màn chơi của game hiện tại, và nếu còn thèm thì chỉ có thể trở lại chơi từ đầu. Đây là một điều khiến Mọt hơi… cụt hứng vì chưa được dùng các thẻ bài nâng cấp bao nhiêu đã phải trở lại từ con số không. Điều này khiến giá trị chơi lại của Necronator: Dead Wrong giảm sút vì chỉ sau một vài lượt chơi, bạn đã biết hết tất cả những gì game có hiện tại, nhưng nó sẽ được cải thiện khi phiên bản chính thức của game ra mắt.
Nhà phát triển Toge Production cho biết họ dự kiến sẽ hoàn thiện trò chơi trong khoảng 6-8 tháng tới, và phiên bản 1.0 của game sẽ được phát hành trong năm nay. Mức giá của game có thể sẽ tăng lên khi trò chơi rời Early Access, nhưng nói chung trong tình trạng của game hiện tại, bạn nên chờ đợi đến khi game phát hành trước khi quyết định có mua nó hay không. Điểm số của Necronator: Dead Wrong cuối bài viết là điểm số tạm thời dựa trên những gì trò chơi đang có hiện tại, và Mọt tui sẽ trở lại với trò chơi này khi nó chính thức phát hành trong thời gian tới.