Đánh giá Poly Bridge 2: Tìm vui trong gian khổ - PC/Console

Mọt đánh giá rằng Poly Bridge 2 vừa được Dry Cactus cho ra mắt sẽ tiếp tục chinh phục những game thủ yêu thích việc động não trong game.

Mọt đánh giá rằng Poly Bridge 2 vừa được Dry Cactus cho ra mắt sẽ tiếp tục chinh phục những game thủ yêu thích việc động não trong game.

Cũng như người tiền nhiệm của mình, Poly Bridge 2 là một tựa game đặt người chơi vào vị trí một kỹ sư cầu đường và giao cho họ nhiệm vụ xem xét, đánh giá địa hình để dựng nên những cây cầu phù hợp. Liệu trò chơi có giữ nguyên được truyền thống đem lại cho game thủ những thử thách khó nhằn và cảm giác thành tựu khi vượt qua những thử thách đó hay không?

Đơn giản nhưng phức tạp

Dry Cactus biết rằng thế mạnh của Poly Bridge chưa bao giờ là hình ảnh hay âm thanh mà là gameplay giải đố, và họ đã giữ nguyên định hướng đó với Poly Bridge 2. Phần hình ảnh của game vẫn cực kỳ đơn giản với những vật thể đầy góc cạnh, mang những màu sắc tươi tắn dịu mắt, giúp trò chơi không đòi hỏi gì về cấu hình máy và có thể chạy mượt mà trên cả các PC “đồ cổ.” Đây cũng sẽ là một lợi thế lớn khi game ra mắt trên các thiết bị di động trong tương lai.

Như Mọt đã nói ở đầu bài viết, công việc của game thủ trong Poly Bridge 2 là dựng cầu. Game sẽ trao cho bạn nhiều loại nguyên vật liệu và trang bị khác nhau, từ gỗ, thép, dây cáp, dây thừng, kích thủy lực… để game thủ xây dựng nên một cây cầu thỏa mãn các điều kiện của màn chơi. Những điều kiện đó có thể đơn giản là để xe qua cầu, nhưng cũng có thể quái ác và lắt léo kiểu xe A qua cầu, tàu B băng qua, xe C trở lại… Những nhiệm vụ này có nhiều mức độ thử thách khác nhau, nhưng dù khó hay dễ, việc nhìn thấy cây cầu mình xây dựng đứng vững khi những phương tiện giao thông băng qua luôn đem lại sự hài lòng khó tả cho game thủ.

Thông số và hướng dẫn? 404 Not Found

Nhưng việc đạt được cảm giác hài lòng đó là không dễ dàng. Sau một vài màn chơi đầu tiên mang tính hướng dẫn để dạy cho game thủ rằng “tam giác là cấu trúc chịu lực tốt nhất” (nhưng không nói rõ tại sao), Poly Bridge 2 sẽ ném bạn vào cuộc để “tự sinh tự diệt.” Dẫu biết rằng việc thử và sai là một phần lạc thú của trò chơi, việc game chẳng buồn giải thích cho bạn một loại nguyên liệu nào đó hoạt động như thế nào là một thiếu sót khó chịu.

Đánh giá Poly Bridge 2: Tìm vui trong gian khổ

Với những vật phẩm thiếu thông tin, game thủ sẽ phải tự mày mò tìm hiểu chúng.

Kích thủy lực thuộc về trường hợp này: màn chơi giới thiệu bạn với kích thủy lực yêu cầu bạn xây một cây cầu có khả năng mở ra cho tàu đi qua, và nó hướng dẫn bạn làm gì để đạt thành mục tiêu đó, nhưng hoàn toàn không cho bạn biết tại sao cần làm điều đó, bỏ mặc cho game thủ thử nghiệm và sai lầm. Dây cáp thậm chí còn tệ hơn: game cho bạn biết rằng dây cáp có thể treo vật thể, nhưng lại không nói cho bạn biết nó treo được bao lâu, bao nhiêu vật thể, khả năng chịu lực như thế nào… Những lời khuyên (tip) mà game cung cấp sẵn ở một góc màn hình cũng hoàn toàn vô dụng bởi chúng chỉ là những thông tin cực kỳ cơ bản, không phải những thứ mà game thủ cần để hiểu về trò chơi.

Màn chơi giới thiệu tính năng nhảy của game là nơi mà Mọt tui té sông nhiều nhất. Dù đã có chút kinh nghiệm với phiên bản đầu tiên, khi Poly Bridge 2 bất ngờ giới thiệu các lò xo và yêu cầu dùng các vật phẩm được cung cấp sẵn (có giới hạn) để tạo ra một bệ phóng chiếc xe hơi tí hon qua một dòng sông lớn, tác giả đã mất không dưới 10 phút để thử nghiệm với hàng loạt thiết kế khác nhau trước khi tạo ra được một thiết kế ổn định. 10 phút có thể không dài, nhưng khi các màn chơi trước đó thường chỉ cần khoảng 3-5 phút, đây là thời điểm rất dễ khiến game thủ nản lòng khi chơi.

Đánh giá Poly Bridge 2: Tìm vui trong gian khổ

Tin Mọt đi, đây cũng là một cây cầu.

Những nhược điểm trên thực ra không mới với Poly Bridge 2 – điều tương tự cũng đã xảy ra trong Poly Bridge 1. Việc Dry Cactus không khắc phục vấn đề này trong Poly Bridge 2 là một điều khó hiểu, nhưng Mọt tin rằng chúng ta có thể trông cậy vào cộng đồng game thủ. Phiên bản đầu tiên của Poly Bridge may mắn có được những game thủ cực kỳ kỹ tính và sẵn sàng bỏ thời gian để viết nên những hướng dẫn chi tiết cả bằng chữ viết, hình ảnh lẫn video mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhờ Google, và Poly Bridge 2 hẳn sẽ không ngoại lệ.

Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải
Bởi Valorant đã chính thức ra mắt, Mọt tui xin được hướng dẫn các bạn cách để cài đặt trò chơi cũng như làm thế nào để xử lý các lỗi, Error Code thường gặp.

Nhịp cầu nối những bờ vui

Bên dưới những thiếu sót trên, Poly Bridge 2 là một tựa game hấp dẫn. Các quy tắc vật lý quen thuộc vẫn là nền tảng của trò chơi nên sau khi tìm hiểu được cách mà các vật phẩm trong game hoạt động, bạn có thể đơn giản hóa việc xây cầu trong game thành ba bước. Đầu tiên, bạn sẽ dễ dàng nhận diện những gì cần làm để có một cây cầu… tự đứng được ( chứ chưa nói đến vững chắc hay thành công) – nó phải không được sụp xuống khi bạn vừa mới bấm nút thử nghiệm. Việc này không dễ vào thời điểm đầu khi bạn chỉ mới làm quen với các vật thể mà game cung cấp, nhưng nó sẽ dần đơn giản hơn theo thời gian.

Đánh giá Poly Bridge 2: Tìm vui trong gian khổ

Xuống đáy sông trong 3… 2… 1…

Bước thứ hai mà bạn cần thực hiện là đảm bảo rằng cây cầu đó sẽ không đứt đôi khi chiếc xe lăn bánh qua cầu, khiến anh chàng tài xế tội nghiệp uống no nước ở dưới sông. Trong khi các kỹ sư cầu đường ngoài đời thực hiện điều này bằng những vật liệu và công cụ tối tân, thứ bạn có là các tấm ván gỗ, que thép, piston thô sơ, dây thừng và lò xo nhìn “quê một cục.” Việc hoàn tất bước này đôi khi rất phức tạp bởi game sẽ đặt ra những yêu cầu quái ác kiểu phải giữ nguyên luồng giao thông của tàu bè dưới sông, phải đi được hai chiều, hai tầng cầu… Đây là bước thử thách nhất của trò chơi, nhưng việc hoàn thành nó cũng đem lại cho game thủ sự tưởng thưởng cần thiết.

Bước thứ ba thật ra chỉ là tùy chọn, bởi game chấp nhận bạn đã hoàn tất màn chơi sau bước thứ 2. Bước này là… bớt xén nguyên vật liệu để giảm kinh phí xây cầu, điều sẽ đưa bạn lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng game thủ Poly Bridge toàn thế giới. Mỗi màn chơi của game đều đặt ra một giới hạn về kinh phí, bạn có thể chi vượt số tiền này mà vẫn hoàn thành màn chơi nhưng với những game thủ tỉ mỉ, mục tiêu của họ là hoàn thành màn chơi với số tiền càng thấp càng tốt, và cây cầu phải còn nguyên vẹn khi xe đã qua cầu. Với những game thủ này, bước thứ ba là nơi mà họ dành nhiều thời gian nhất, thử nghiệm nhiều nhất, và cũng hài lòng nhất khi tìm ra được một giải pháp thành công.

Đánh giá Poly Bridge 2: Tìm vui trong gian khổ

Workshop chứa những màn chơi do người khác tạo và upload.

Giá trị chơi lại của Poly Bridge 2 cũng thuộc hàng “thủng nóc,” đảm bảo rằng game thủ sẽ có thể thưởng thức trò chơi trong một thời gian dài. Ngoài 64 màn chơi có sẵn, Poly Bridge 2 còn đi kèm bộ công cụ Sandbox cho phép game thủ tạo những màn chơi riêng của mình và chia sẻ nó với cả thế giới, nên số lượng màn chơi có thể được xem là vô hạn. Bảng xếp hạng mà game tích hợp sẵn cũng là một điểm cộng khi nó cho thấy có nhiều “cao nhân” có thể vượt qua màn chơi 27.000$ chỉ bằng… 6.000$, khiến Mọt muốn tìm kiếm những giải pháp xây cầu tốt hơn, tiết kiệm hơn.

Hình ảnh, âm thanh

Bởi lối chơi mới là trọng tâm của Poly Bridge 2, phần hình ảnh và âm thanh của trò chơi chỉ ở mức vừa đủ. Các screenshot của game hẳn là đủ để bạn nhận ra hình ảnh của trò chơi hoàn toàn không có gì khác biệt so với phiên bản đầu. Game vẫn hết sức nhẹ nhàng, thể hiện qua việc nó thậm chí không cần card đồ họa rời. Đây là một ưu điểm giúp game thủ dễ dàng tiếp cận với Poly Bridge 2, và dọn đường cho việc “tấn công” game thủ mobile trong tương lai.

Cũng như đồ họa, âm thanh của Poly Bridge 2 chẳng có gì ấn tượng. Nhạc nền của trò chơi chỉ vừa đủ để không làm game thủ cảm thấy trống vắng khi chơi, trong khi các hiệu ứng âm thanh cũng ở mức tối thiểu. Vì vậy, Mọt tui chọn cách tắt âm nhạc của game và thay thế bằng những bài nhạc yêu thích trong playlist của mình.

Lời kết

Tóm lại, Poly Bridge 2 là một sự tiếp nối của phiên bản đầu, không mang những tính năng đột phá nhưng cũng không cần phải có những đột phá. Phiên bản gốc đã đủ thành công và việc nối tiếp sự thành công đó là một lựa chọn thông minh của nhà phát triển Dry Cactus, bởi Poly Bridge 2 vẫn đủ sức đem lại cho game thủ nhiều giờ động não và những giây phút “eureka” đầy hưng phấn khi chứng kiến công trình của mình giúp những chiếc xe bé nhỏ trèo đèo vượt suối thành công.

Game hiện chỉ có bản PC, được bán trên cả SteamEpic Games Store.

Ưu điểm:

  • Đồ họa vui tươi, cấu hình thấp.
  • Gameplay thử thách.
  • Giá trị chơi lại cực cao.

Nhược điểm:

  • Thiếu thông tin cho game thủ hiểu về cách hoạt động của các vật phẩm trong game.
  • Âm thanh chán.
  • Thao tác điều khiển bất tiện.
Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: