Đánh giá Safe Not Safe – Muốn an toàn thì đừng chơi lâu - PC/Console

Safe Not Safe là một tựa game indie vừa ra mắt trên Steam. Mang phong cách sci-fi với lối chơi FPS, liệu rằng game có đủ "an toàn" để chơi?

Safe Not Safe là một tựa game indie vừa ra mắt trên Steam. Mang phong cách sci-fi với lối chơi FPS, liệu rằng game có đủ "an toàn" để chơi?

Các nhà làm game độc lập luôn muốn “đứa con” của mình hoàn hảo nhất có thể, như một bậc cha mẹ nhìn ngắm con cái mình trưởng thành ấy.Thế nhưng, đâu phải “đứa trẻ” game nào sinh ra đều chăm ngoan tài giỏi. Dù cho Mọt tui có là một người dễ dãi như thế nào (lâu lâu toxic tí thôi) thì cái con game Safe Not Safe này thật sự vẫn quá “nguy hiểm” để có thể chơi.

Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu

Đồ họa quái đản, điều khiển tệ hại

Safe Not Safe không có cốt truyện, không có một tí gì luôn. Ngay khi vừa vào game, hệ thống sẽ bắt bạn lựa chọn một trong ba Class nhân vật sau đây: Commando, Ninja và Hacker. Bọn này về ngoại hình chả khác quái gì nhau trừ việc đổi màu neon cái bộ quần áo, cảm giác nó cứ hơi hơi tiết kiệm ngân sách quá đáng ấy. Đã là năm 2019 rồi, dù biết làm game indie thì cũng không dư dả gì, nhưng lười biếng tới mức không thể tạo hình khác nhau đi một chút cho các nhân vật thì thực sự là siêu cấp vô sỉ rồi. Cũng may là hệ thống kỹ năng của các nhân vật này khá độc đáo, nên coi như cũng vớt vát chút cảm tình.

Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu

Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu

Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu

Mỗi nhân vật ở trên đều sở hữu những kỹ năng và trang bị khác nhau dựa theo tên gọi của họ. Nếu như Commando là dạng cục súc cứ hùng hục lao thẳng vào chiến địa thì được trang bị vũ khí tới tận chân răng. Súng dài, súng ngắn, bom mìn đầy đủ các thứ cả. Còn nếu chọn Ninja thì mang tính lén lút và phù hợp với khả năng kết liễu trong im lặng với dao găm và thiết bị tàng hình. Hacker thì rõ ràng là người có khả năng chiến đấu kém nhất, nhưng lại có thể hack bất cứ thứ gì trong tầm nhìn của mình, cùng với một khẩu súng ngắn phòng thân. Một điều đặc biệt là tất cả thứ này đều không thể thay đổi được, sẽ chả có cày cuốc nâng cấp vũ khí để trở nên mạnh hơn đâu. Tất cả đều tùy thuộc vào khả năng xử lý của bạn. Dĩ nhiên, mỗi nhân vật đều có một Turtorial để bạn có thể làm quen trước khi tham gia một trận đấu thực sự.

Đánh giá eSports Life Tycoon - Áp lực đến kinh người
Đánh giá eSports Life Tycoon - Áp lực đến kinh người
Mô phỏng một đội tuyển eSports chuyên nghiệp đang muốn trở thành số một thế giới, eSports Life Tycoon như cuốn sách vỡ lòng cho bất cứ ai yêu eSports

Ý tưởng thì có vẻ ổn đó, nhưng Safe Not Safe lại sở hữu cơ chế điều khiển vô cùng chán đời và cạn lời. Chả hiểu thằng cha thiết kế nào lại làm cái ý tưởng điều khiển dị hợm như thế. Đầu tiên là game bỏ qua luôn phím tắt đổi vũ khí, mỗi khi cần lại phải thực hiện hai ba bước cực kỳ rườm rà. Là game FPS mà thao tác không nhanh chóng, gọn gàng, chả hiểu mấy ổng nghĩ gì nữa. Thứ hai chính là ngắm bắn của game quả thực là ác mộng. Khi bạn muốn ngắm bắn một điểm nào đó, bạn phải di chuyển chuột và tâm ngắm sẽ đi theo quán tính, nhưng bạn phải chịu khó “phanh” lại thì tâm ngắm mới dừng lại đúng chỗ mình muốn còn không nó sẽ chệch đi. Còn vì sao phải như vậy thì… hỏi Wiseman Softworks mới biết được.

Lối chơi bế tắc và A.I yếu kém.

Xong phần Turtorial mà đã lắm vấn đề đến thế, đến khi vô game thì các mọt mới hiểu nó còn khủng khiếp cỡ nào. Các màn chơi trong game được thiết kế như một nhiệm vụ bí mật, mà ở đó người chơi sẽ tìm cách vượt qua hết kẻ thù và hoàn thành nó. Có thể là lấy một ổ cứng dữ liệu quan trọng, có thể là giải cứu con tin, nhưng điểm chung của tất cả các nhiệm vụ là lượng kẻ thù và chướng ngại đông đảo. Thế nhưng, đông mà không tinh. A.I được thiết kế của game, tạo hình các con robot, lại hành động vô cùng ngáo ngơ và khó hiểu. Chúng dễ dàng bị hạ gục chỉ bằng một viên đạn và di chuyển tệ hại tới mức bạn gần như không cần phải trốn tránh gì để có thể thoát sự quan sát của bọn chúng. Nhưng hãy cẩn thận vì chỉ cần đánh động một con thôi, chúng nó sẽ báo cáo cho toàn bộ những con khác và hàng hàng lớp lớp kẻ thù sẽ túa ra tứ phía. Thôi thì với cái cơ chế điều khiển lằng nhằng như vậy, kẻ thù thông minh tới đó cũng là chuyện hợp lý rồi.

Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu

Nhưng cái này còn khiến bạn phát khùng hơn: mini map. Có thể khẳng định một điều, mini map trong Safe Not Safe có cũng như không, chả giúp ích gì sất. Nó làm đúng công năng của nó là cho bạn biết sơ đồ nhiệm vụ này hình thù ra làm sao, còn bạn đứng ở đâu thì nó lại… éo nói. Đúng nghĩa là bạn phải nhìn ngắm vật thể xung quanh để ước lượng vị trí chính xác của mình. cộng thêm góc quay camera dở hơi cùng lối ngắm bắn khó đỡ phía trên, Mọt tui đã thật sự buồn nôn sau khi chơi qua con game này trong một tiếng đồng hồ. Cốt truyện đã sơ sài (gần như không có), lối chơi lại như hành xác nhau thì chả biết làm sao để đánh giá tốt được tựa game này luôn.

Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu

Không phải máu me hay kinh dị gì, thế nhưng Safe Not Safe cũng làm người ta phát bệnh vì cái cơ chế trầy trật của mình. Chơi qua con game này xong, người viết vẫn chưa hiểu làm thế quái nào mà Wiseman Softworks lại dám cho phát hành một sản phẩm như chưa phát triển xong thế này? Nếu họ không có sự điều chỉnh kịp thời và đúng lúc, thất bại chính là cái tên đầu tiên mà Safe Not Safe nên nghĩ tới là vừa.

Bạn có thể mua game tại đây.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Windows 7 SP1
  • CPU: 2 Ghz
  • RAM: 4 GB
  • VGA: DirectX 9
  • HDD: 2 GB available space