Đánh giá Serial Cleaner: Khi dọn dẹp vết bẩn là chuyện… phi pháp - Đánh Giá

Khi xem lại kho game Steam của mình, Mọt tui khám phá ra Serial Cleaner, một tựa game mua từ tận năm 2018 nhưng chưa có dịp thưởng thức.

Khi xem lại kho game Steam của mình, Mọt tui khám phá ra Serial Cleaner, một tựa game mua từ tận năm 2018 nhưng chưa có dịp thưởng thức.

Không rõ ngoài đời thực thì sao, nhưng trong “ngành công nghiệp” tội phạm trên phim ảnh, lau dọn là một nghề khá hot và xuất hiện khá thường xuyên. John Wick có đội lau dọn của khách sạn Continental, Pulp Fiction có Winston Wolf, Blacklist có Kathryn Nemec, và hẳn là còn nhiều chuyên gia lau dọn khác mà Mọt tui chưa biết đến. Vì vậy nên hồi năm 2018 khi khám phá ra Serial Cleaner, một tựa game cho phép mình nhập vai những chuyên gia xóa dấu vết trong giới tội phạm, Mọt tui đã mua nó về ngay lập tức. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, Mọt lại quên bẵng trò chơi này và phải đến hôm nay mới nhớ ra để chơi và thực hiện bài đánh giá game.

" alt=""

Gameplay thực sự vui nhộn

Đúng như những gì Mọt đã mô tả bên trên, Serial Cleaner đưa bạn vào vai một tay dọn dẹp có tên Bob C. Leaner, nhưng khác với các chuyên gia Winston Wolf hay Kathryn Nemec chỉ làm việc cho một sếp, Bob là “freelancer” sẽ hành nghề mỗi khi có khách hàng gọi điện đến nhờ vả. Việc của anh ta là hoàn toàn phi pháp, bởi các thân chủ của bạn luôn đòi hỏi phải phá hoại hiện trường, xử lý vật chứng và phi tang xác chết, nên bạn có thể tin chắc rằng khi bị những người thực thi pháp luật tại hiện trường phát hiện, bạn sẽ… ăn gậy vào đầu và lập tức thua cuộc.

Gameplay của Serial Cleaner hết sức đơn giản, khi tất cả những gì game thủ cần làm chỉ là né tránh tầm nhìn của các NPC trên màn hình kiểu Metal Gear Solid, tìm đến vị trí vật chứng / vết máu / xác chết để dọn dẹp chúng. Nếu chẳng may bị phát hiện, bạn có thể tìm đến những vị trí ẩn nấp trên bản đồ như bụi cây, thùng phuy, thùng rác… để ẩn nấp, và AI của game sẽ lập tức kích hoạt chế độ “chắc là gió” rồi buông tha cho bạn, ngay cả khi họ tận mắt nhìn thấy nhân vật chính của chúng ta phi thân vào thùng phuy hay chui vào bụi rậm và chỉ cần thò tay là có thể thộp cổ anh ta.

Đánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi phápĐánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi pháp

Nhờ sự lỏng lẻo của AI, độ khó của Serial Cleaner không cao – một điều không phù hợp logic nhưng lại hợp với gameplay, bởi các màn chơi của game không hề có checkpoint hay quicksave, và những vị trí ẩn nấp này là thứ duy nhất giúp bạn thoát khỏi cảnh phải chơi lại một map hàng chục lần vì ăn gậy. Thật ra ngay cả khi AI dễ dãi như thế này, game thủ vẫn hoàn toàn có thể bị tóm cổ và phải reset lại màn chơi trong sự tiếc nuối vì chỉ còn chút xíu nữa là kịp thoát thân bởi dù lười biếng, các viên cảnh sát trong game vẫn có body chuẩn và đôi chân nhanh nhẹn như Usain Bolt.

Game có hai góc quay, một bám sát nhân vật chính Bob và một thu nhỏ mọi thứ để giúp bạn thấy toàn bộ bản đồ (game gọi là “Cleaner Sense”). Mỗi góc quay có công dụng riêng: góc nhìn cơ bản là để bạn điều khiển Bob thực hiện công việc của mình, còn góc toàn cảnh giúp game thủ phát hiện những vị trí hữu ích có thể giúp anh đánh lạc hướng AI hay ẩn nấp. Tuy nhiên, cả hai đều có vấn đề lớn: góc nhìn bám sát nhân vật đôi khi khá hạn chế, trong khi góc quay toàn cảnh thì độ chi tiết kém đi và bạn sẽ không thể điều khiển được nhân vật của mình.

Đánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi phápĐánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi pháp

Một bí mật nho nhỏ là trong các màn chơi cốt truyện của game có giấu các cuộn băng (movie reel) để unlock những màn bonus ngộ nghĩnh và kỳ quặc được xây dựng theo các bộ phim nổi tiếng. Bạn có thể lên phi thuyền lau dọn kiệt tác mà Alien để lại, đến một thiên hà xa, rất xa để hốt xác cho người ngoài hành tinh, hay về thời Trung Cổ nhìn ngắm “kiệt tác” mà con thỏ sát thủ xứ Caerbannog tạo ra. Những màn chơi này không khác gì nhiều so với các nhiệm vụ chính, nhưng việc đoán xem chúng được lấy cảm hứng từ bộ phim nào cũng là một điều rất thú vị đấy!

Hiện tại, sự thành công của trò chơi đã giúp nhà phát triển Draw Distance chịu chơi thực hiện một phiên bản nối tiếp có tên Serial Cleaners (có thêm chữ s) dự kiến sẽ phát hành vào năm 2021. Game có đồ họa 3D và lối chơi được cải tiến với những tính năng mới. Ngoài sự trở lại của Bob C. Leaner, tựa game mới còn có thêm ba nhân vật khác chưa được tiết lộ, nhưng mỗi nhân vật có một đặc điểm riêng giúp họ hoàn thành cùng một màn chơi theo những phương thức khác nhau.

Nhược điểm nhiều nhưng vẫn hay

Khi chơi Serial Cleaner, một trong những vấn đề mà Mọt tui cảm thấy khó chịu là góc nhìn camera. Về sau khi màn chơi trở nên phức tạp và nhiều đường ngang ngõ tắt, góc quay này có thể khiến bạn chui vào một lối tắt để rồi xuất hiện ngay trước mắt một viên cảnh sát khá thường xuyên. Nếu chậm tay thì bạn sẽ ăn gậy vào đầu, còn những ai nhanh tay có thể trốn thoát bằng cách chui ngược vào đường cũ, nhưng tình huống này lẽ ra không nên xuất hiện trong game.

Đánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi phápĐánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi pháp

Game cũng khá trùng lặp trong lối chơi, bởi tất cả các màn chơi của game đều như nhau: bạn đến một bản đồ mới, dọn một số xác, lau bớt vết máu, phi tang vật chứng và trốn thoát. Game cố gắng tạo ra chút khác biệt bằng cách đặt các nhiệm vụ đó vào những vị trí ngẫu nhiên sau mỗi lần chơi, nhưng như thế là không đủ. Giá mà đội ngũ phát triển biến tấu đôi chút bằng cách cho phép game thủ có thêm một số hành động nhỏ kiểu knock-out đối thủ trong một vài màn chơi nhất định, hay tạo ra những nhiệm vụ không đòi hỏi dọn xác mà yêu cầu bạn tẩu thoát… thì trò chơi sẽ bớt trùng lặp và trở nên thú vị hơn.

Phần điều khiển của Serial Cleaner cũng là một nhược điểm nhỏ bởi nó được thiết kế cho consolemobile hơn là PC. Khi chơi trên PC, game thủ chỉ có thể chọn giữa 3 kiểu điều khiển đã được ấn định sẵn và cần đôi chút thời gian làm quen, trong khi trên Switch, PS4, Xbox One và iOS, việc điều khiển nhân vật mượt mà và thuận tiện hơn rất nhiều. Vì vậy nên nếu chơi tựa game này trên PC, tay cầm là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Minecraft Earth có lẽ là tựa game mobile mở lối cho tương laiMinecraft Earth có lẽ là tựa game mobile mở lối cho tương lai
Minecraft Earth có phải là bước ngoặt mở lối cho công nghệ tương lai?
Dù công nghệ thực tế tăng cường (AR) còn khá sơ khai nhưng chúng đã có những kẻ tiên phong hết sức nổi bật như Minecraft Earth hay trước đây là Pokemon Go.

Tựa game vừa “đủ xài” về mọi mặt

Bởi chỉ là một tựa game nhỏ được thiết kế để chạy trên nhiều hệ máy, Serial Cleaner chọn phương thức đồ họa 2D đơn giản với các hình vẽ tay theo phong cách cartoon vui nhộn, không đòi hỏi cao về cấu hình máy. Hình ảnh của Serial Cleaner rất tươi tắn với toàn những mảng màu rực rỡ hoặc đậm nét, giúp game thủ dễ dàng phân biệt được địa hình cũng như giảm thiểu mức độ máu me của trò chơi. Game cũng “sặc mùi” thập niên 70 của thế kỷ trước, thể hiện qua cách ăn mặc của nhân vật chính (kính mát, râu quai nón, quần jean bó sát) và các bài nhạc nền trong game. Các hiệu ứng âm thanh của trò chơi cũng rất đơn giản, được tạo ra nhằm nhấn mạnh sự hài hước và vui nhộn của nó. Chẳng hạn mỗi khi bị tóm, bạn sẽ nghe một tiếng “pặc” đầy khoa trương thể hiện đòn nốc-ao mà nhân vật chính vừa phải nhận trong game.

Đánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi phápĐánh giá Serial Cleaner: Khi lau dọn là... phi pháp

Tóm lại, dù không thực sự là một trò chơi hoành tráng với lối chơi đa dạng, Serial Cleaner là một tựa game đủ chất, đủ thú vị để game thủ có thể thưởng thức trong những thời khắc rảnh rỗi trên tàu xe, khoảng giải lao giữa giờ học hay những giờ nghỉ trưa ở chỗ làm. Nó lựa chọn một chủ đề khá nhạy cảm nhưng lại phủ lên chúng một lớp áo đầy màu sắc vui nhộn, giúp game thủ có thể bỏ qua những gì đang xảy ra trong câu chuyện của nhân vật chính để tập trung vào việc giúp anh ta không phải ăn đòn khi lảng vảng tại hiện trường các vụ án.

Ưu điểm:

  • Lối chơi đơn giản và vui nhộn
  • Đa nền, không đòi hỏi cấu hình.
  • Phù hợp để giải trí nhẹ nhàng.

Nhược điểm:

  • Gameplay lặp lại, thiếu chiều sâu.
  • Điều khiển trên PC không hợp lý.

Link Tải Game

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Kênh Tin Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
  • Like page ngay nào:
  • 8 cùng Gia Đình Mọt:
  • Xem nhiều hơn nữa: