Đánh giá Shovel Knight Showdown, kỵ sĩ chi tranh - PC/Console

Khi các kỵ sĩ của Shovel Knight không còn đối đầu với hắc ma vương mà quay sang dùng xẻng để chỉ vào nhau thì đó chính là lúc Showdown bắt đầu.

Khi các kỵ sĩ của Shovel Knight không còn đối đầu với hắc ma vương mà quay sang dùng xẻng để chỉ vào nhau thì đó chính là lúc Showdown bắt đầu.

Vì đâu Shovel Knight lại xuất sắc như vậy?

Trong suốt 5 năm, Shovel Knight đã tạo dựng cho bản thân một cộng đồng fan hâm mộ tương đối đông đảo với loạt nhân vật vô cùng ấn tượng. Về cơ bản Shovel Knight không sở hữu quá nhiều điểm đặc sắc về đồ họa, âm thanh hay thậm chí nó cũng không có một cốt truyện quá “dầy cơm” để làm nền tảng vững chắc cho thế giới trong game. Ấy vậy mà Shovel Knight lại đạt số điểm đánh giá rất tích cực trên các trang đánh giá game, thậm chí Kotaku còn mạnh dạn đưa nó vào danh sách “Top 22 game hay nhất chưa-có-phần-tiếp-theo” vào năm 2014. So với các game indie cùng thời, những gì đội ngũ Yatch Club Game đã tạo ra thật đáng kinh ngạc.

Shovel Knight Showdown

Hãy cùng đọc lại cốt truyện của phiên bản chính thêm lần nữa để thấy thật ra nó không có gì nổi bật, thậm chí là cũ kỹ khi đã từ rất lâu rồi, khi ấy vẫn còn những vùng đất mà con người chưa ai đặt chân đến đang chờ những nhà thám hiểm khám phá, trong số những nhà thám hiểm ấy không có ai tỏa sáng hơn cặp đôi Shovel Knight và Shield Knight. Cuộc hành trình của Shovel Knight và Shield Knight dừng lại ở một tòa tháp mang tên Tower of Fate, trong lúc thám hiểm bất chợt có một sức mạnh hắc ám được giải phóng, sức mạnh ấy đã chiếm lấy Shield Knight và đẩy Shovel Knight ra khỏi tòa tháp.

Khi tỉnh dậy, Shovel Knight chỉ còn lại một mình cùng với đó Tower of Fate đã được phong ấn khiến cho chàng không thể vào trong đó được nữa. Quá đau buồn vì sự ra đi của Shield Knight, Shovel Knight từ bỏ những cuộc phiêu lưu của mình, sống lang bạt. Một thời gian sau đó, xuất hiện một phù thủy mang tên The Enchantress, cùng với mụ là một đội quân đứng đầu bởi các hiệp sĩ tự xưng là The Order of No Quarter gieo rắc nỗi khiếp sợ tới các vùng đất…. Cùng lúc đó Tower of Fate không còn bị phong ấn nữa. Biết được tin này Shovel Knight liền bắt đầu hành trình tới Tower of Fate để tìm lại Shield Knight mà không biết rằng phía trước chàng sẽ phải đụng độ với The Order of No Quarter và thủ lĩnh của chúng.

Đánh giá Urtuk: The Desolation - Tiếng gọi nơi hoang dã hậu tận thế
Một game với chiều sâu và lối chơi cực kỳ phức tạp, Urtuk: The Desolation là thứ siêu hardcore dành cho những fan của thể loại chiến thuật theo lượt.

Cốt truyện đã cũ, đồ họa của game cũng không phải đặc biệt xuất sắc khi sử dụng phong cách pixel art, kiểu đồ họa đúng chuẩn mực của các game indie khi người ta không thể đánh giá cao nhưng chắc chắn chẳng thể chê bai ở điểm nào. Khác với đồ họa chỉ nằm ở mức đúng quy củ, lối chơi lại có sự đột phá thần kỳ với những thiết kế màn chơi vô cùng độc đáo. Yatch Club rất thông minh khi phân chia các khu vực trong game thành những “stage” khác nhau và cho phép người chơi tùy ý lựa chọn di chuyển nhằm giảm đi sự tuyến tính. Khi trên đường di chuyển tới các stage người ta sẽ gặp những màn chơi phụ, những con trùm phụ kỳ lạ hoặc hội thoại với các đồng minh bất kỳ trong game.

Game thủ có gì ở bản ngoại truyện Showdown?

Nếu đã từng chơi qua các phiên bản trước đó, hẳn người ta sẽ không gặp chút khó khăn nào để làm quen cùng bản ngoại truyện Shovel Knight Showdown. NSX ném người ta vào một bản đồ trông quen quen và nhiệm vụ của kẻ cầm xẻng là phải khiến gã đối thủ tiêu hao hết sinh mệnh hoặc (cho đỡ nhàm chán hơn) là cuộc đua xem ai sẽ thu thập được hết các viên đá quý trước. Họ làm tốt việc này khi bản đồ trận đấu không hoàn toàn cố định. Chúng có thể di chuyển để tạo khó khăn trong các pha hành động của người chơi và gã Troupple King cũng không chịu thua kém khi thường xuyên thả ra những tên tay sai cản đường.

Shovel Knight Showdown

Với bộ sưu tập phong phú các nhân vật từ những bản game trước đó, sự lựa chọn phối hợp của game thủ là vô cùng đa dạng. Một đòn tấn công chính, một đòn tấn công đặc biệt (thường là ma pháp) cùng cơ chế phản đòn linh hoạt. Không có gì là game không thể cung cấp chỉ cần đôi tay của người chơi có đủ sự linh hoạt. Các pha nhảy chéo của Specter Knight, đạp tường làm một cú wall jump siêu cấp hay đơn giản chút là múa roi cứ như truyền nhân đích thực của nhà Belmont có thể được Baz trình diễn hoàn hảo. Chỉ tiếc một điều là kho vũ khí có hơi hạn chế để không khiến người ta cảm thấy quá rối rắm nếu không sẽ còn nhiều trò vui bệnh hoạn hơn với cái game đối kháng đầy nhí nhố này.

Một điểm đáng tiếc khác là game không có nhiều lựa chọn để người chơi khám phá. Ví dụ phần chơi chiến đấu tự do với màn tranh nhau thu thập ngọc quý xuất hiện ngẫu nhiên rất vui nhưng có quá nhiều tính ngẫu nhiên cũng khiến sự thua cuộc trở nên khó chấp nhận hơn chỉ bởi vì vận khí của tay hiệp sĩ không được tốt. Vụ đánh nhau khi cạn máu làm tốt nhưng lượng máu tối đa chỉ có 5 giọt sẽ khiến người ta có cảm giác cuộc chơi kết thúc quá chóng vánh. Phần chơi cốt truyện với hai màn đấu trùm cho mọi nhân vật cũng tàm tạm nhưng thực tế nó không có quá nhiều khác biệt với các bản chính truyện trước đó nếu không muốn nói là kém hơn vì không có gì mới mẻ.

Shovel Knight Showdown

Là một game có phần chơi cốt truyện hẳn hoi nhưng thật bất ngờ khi cứu cánh của Shovel Knight Showdown nhìn chung vẫn là phần chơi multiplayer với cảm giác sảng khoái sau khi hành đám bạn thân ra bã. Vấn đề của game nằm ở chỗ có quá ít những thứ mới mẻ để giữ chân người ta lại hoặc đơn giản hơn là chơi thêm lần nữa dù có hàng tá những thứ cần mở khóa như nhân vật mới, màn chơi hay những skin mới cho các nhân vật cũ. Tóm lại có thể giải trí chút đỉnh với Shovel Knight Showdown nhưng đừng hy vọng sẽ có gì đó quá chói sáng bởi thực tế nó chỉ là một bản ngoại truyện sử dụng lối chơi hành động đối kháng làm chủ đạo.

Phát hành: Yacht Club Games

Phát triển: Yacht Club Games

Ra mắt: 10 tháng 12 năm 2019

Đánh giá trên: PS4

Nền tảng khác: PS3, Xbox One, Nintendo Switch, PC

PEGI_7