Đánh giá Sir Lovelot: Chuyện cổ tích phiên bản “Sở Khanh”

Dù vẫn còn một vài điểm Mọt chưa ưng ý, nhưng nhìn chung Sir Lovelot là một tựa game metroidvania đáng tiền, đáng chơi.

Đánh giá Sir Lovelot – Chúng ta có thể thấy phần lớn các câu chuyện cổ tích đều kể về một chàng hoàng tử hay là hiệp sĩ điển trai gì đấy vượt qua bao nhiêu gian nan, thử thách để giải cứu công chúa.

Tất nhiên chuyện cổ tích thì vẫn hay nhưng phàm cái gì nhiều quá cũng không tốt và nếu bạn đã chán ngán với cốt truyện xưa như trái đất này rồi thì Mọt xin giới thiệu với các bạn Sir Lovelot, một tựa game “giải cứu” công chúa nhưng có thêm yếu tố gì đó sai sai ở đây.

Sir Lovelot thuộc thể loại metroidvania. Về cơ bản metroidvania không phải là một từ có ý nghĩa trong từ điển bởi thuật ngữ này thật ra được ghép lại từ Metroid và Castlevania, hai tựa game kinh điển của Nintendo và Konami, ra mắt lần đầu vào thập niên 80 của thế kỷ 20.

Kể từ đó về sau, metroidvania thường được các nhà phát triển lẫn cộng đồng game thủ sử dụng mỗi khi họ muốn nói về những tựa game platform có đồ họa 2D, sở hữu bản đồ rộng lớn cùng hệ thống phát triển nhân vật phong phú. 

Trong Sir Lovelot, bạn sẽ nhập vai vào một chàng hiệp sĩ (đẹp trai hay không thì Mọt chịu bởi vì đồ họa chỉ có mấy pixel thôi khó mà biết được cái mặt của chàng thế nào) với một khẩu súng liên thanh. Nhưng có súng hay không cũng không mấy quan trọng, bởi vì lũ quái vật trong game khá phèn. Trong khi đó mấy chiếc bẫy mới là thứ bạn cần phải đề phòng, một bước đi sai lầm cũng có thể khiến bạn mất mạng.

Hạnh phúc mãi mãi về sau?

Với tính cách y hệt như tên gọi, Sir Lovelot yêu rất nhiều (love a lot). Bạn hỏi yêu nhiều như thế nào ư? Ví dụ trong game Mario, anh chàng thợ sửa ống nước phải vượt qua bao nhiêu màn chơi mới cứu được công chúa Peach.

Nhưng trong Sir Lovelot, mỗi màn chơi đều có một nàng công chúa để bạn “giải thoát”. Mọt nghi ngờ chàng hiệp sĩ của chúng ta thời đi học giỏi môn thể dục nhưng lại khá yếu hai môn Sinh Lý nên mới bị đá chỉ sau một đêm và lại phải lên đường cứu công chúa khác vào hôm sau.

Không biết mấy nàng đứng chờ được cứu là công chúa của vương quốc nào mà rất dễ dãi. Chỉ cần một bông hoa cúc dại thôi là đã đủ để khiến các nàng thả tóc xuống mời chúng ta vào phòng làm chuyện không dành cho thiếu nhi rồi.

Ở mấy màn sau thì có lẽ do thấy dễ quá nên game yêu cầu bạn sẽ phải kiếm thêm cây kẹo mút và chiếc nhẫn nhưng theo Mọt thì các nàng vẫn rất mất giá. À mà cũng đúng thôi khi mấy nàng đều phải ở trong một khu vực rừng thiêng nước độc, xung quanh đều là quái vật.

Vậy nên có người tới để “tâm sự” một đêm là tốt lắm rồi, liêm sỉ thì vẫn cần nhưng tầm này thì tội gì đã nghiện lại còn ngại cơ chứ?

Rất quen nhưng vẫn rất cuốn hút

Những bạn đã từng chơi Super Meat Boy chắc hẳn sẽ thấy Sir Lovelot khá quen thuộc. Trong game, bạn sẽ phải điều khiển chàng hiệp sĩ vượt qua các cạm bẫy chông và cưa máy, tiêu diệt lũ quái vật để thu thập đủ vật phẩm để mở khoá trái tim công chúa. Vậy nên người chơi phải thật cẩn thận. Bởi vì chỉ cần một thao tác sai lầm cũng đủ khiến Sir Lovelot phải thiệt mạng.

Ngọc Trinh đã từng nói: “Không có tiền thì cạp đất mà ăn”, cái này rõ ràng là thô nhưng thật Sir Lovelot cũng phải thu thập đồng tiền, những chú ngỗng đẻ trứng vàng và cả kim cương nữa. Tuy nhiên trong game lại không hề có sự tồn tại của cửa hàng để bạn có thể mua vũ khí mới.

Vậy nên tác dụng duy nhất của những vật phẩm này là để chúng ta có thể hoàn thành 100% màn chơi mà thôi. Lời khuyên của Mọt là các bạn hãy bắn nát hết tất cả đèn đuốc, nhảy lên tất cả bờ tường là chắc chắn có thể thu thập đủ tất cả mấy thứ này.

Mỗi màn chơi đều có những yêu cầu nhất định để bạn có thể đạt được 100%. Bạn cần phải thu thập đủ bao nhiêu đồng tiền, bao nhiêu chú ngỗng và cần phải chết dưới bao nhiêu lần đó mới có thể đạt yêu cầu. Ngoài ra, trong game cũng tích hợp sẵn luôn đồng hồ bấm giờ để bạn có thể thi đấu với bạn bè xem ai là người đến với công chúa nhanh nhất.

Độ khó tuỳ vào mong muốn của bạn

Thật sự là Sir Lovelot thuộc dạng khá dễ khi được so sánh với các tựa game metroidvania khó kinh người khác. Mọt có thể phá đảo game chỉ trong khoảng hai tiếng đồng hồ. Các cạm bẫy không yêu cầu những thao tác với độ chuẩn xác cao như trong Super Meat Ball.

Lũ quái vật vốn yếu xìu lại không biết hồi sinh. Ngay cả trùm cuối cũng có thể bị thả diều rồi mài máu từ từ cho tới chết nhờ vào mạng sống vô hạn của Sir Lovelot. Vậy nên bạn có thể dành một lượt để giết hết lũ quái vật, sau đó thu thập những vật phẩm cần thiết một cách nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người theo đuổi sự hoàn hảo (hoặc như Mọt là người thích tự hành xác), bạn có thể đặt ra những quy tắc để tăng độ khó cho game. Ví dụ như phải thu thập hết toàn bộ các vật phẩm để đạt được 100%, thêm vào đó là reset lại toàn bộ màn chơi nếu bạn lỡ chết một lần. Với những quy tắc như vậy là bạn đã khiến Sir Lovelot trở nên khó nhằn hơn rất nhiều rồi đó.

Hình âm chỉ ở mức vừa đủ

Có lẽ đặc trưng của thể loại game metroidvania là hình ảnh và âm thanh vừa đủ, bởi vì chính lối chơi mới là thứ cuốn hút người chơi. Đây cũng là một điểm lợi hại khi mà đồ họa pixel không yêu cầu cấu hình quá cao. Mọt có thể chiến Sir Lovelot thoải mái trên chiếc máy tính cà tàng của mình để review cho các bạn.

Cũng như đồ họa, âm thanh của Sir Lovelot cũng không thật sự đặc sắc. Dù mỗi vùng đất đều có bản nhạc nền khác nhau nhưng Mọt cũng không quan tâm lắm, bởi vì phần lớn thời gian đều bị các hiệu ứng âm thanh lấn át mất rồi.

Trong game có đầy đủ hiệu ứng âm thanh để báo hiệu những mối nguy hiểm mà chàng hiệp sĩ phải đối mặt. Ví dụ như tiếng gà gáy báo hiệu cho việc Sir Lovelot bị đá ra ngoài và phải tìm người tình mới chẳng hạn.

Sir Lovelot là tựa game đáng chơi

Chỉ với 120 nghìn đồng, bạn có thể sở hữu một game metroidvania tuyệt vời. Trong suốt cả quá trình chơi, Mọt đã không thể nào nhấc tay ra khỏi bàn phím. Hừm, có thể đã quảng cáo hơi lố nhưng dẫu sao đây cũng là thể loại game yêu thích của Mọt và cơ bản thì Sir Lovelot cũng là một tựa game đáng để mua.

Ưu điểm:

  • Cốt truyện khá thú vị.
  • Gameplay cũ nhưng vẫn hấp dẫn
  • Giá quá rẻ, chỉ có 120 nghìn mà thôi
  • Đồ họa pixel, máy cùi cũng chơi được

Nhược điểm:

  • Ít thử thách khiến cho trò chơi thiếu đi khí chất của một game metroidvania
  • Nhạc nền không có gì đặc sắc, bị lấn át bởi các hiệu ứng âm thanh

Thể loại game metroidvania đã từng làm mưa làm gió một thời nhưng giờ đây chỉ còn được phát triển bởi các studio game indie. Lý do cũng bởi vì xu hướng ngành game hiện nay đang tập trung vào thể loại game thế giới mở với cốt truyện phức tạp và đồ hoạ đỉnh cao.

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng metroidvania đã biến mất hoàn toàn. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy một vài tựa game metroidvania siêu hay vẫn được phát hành như loạt game Ori hay Hollow Knight. Nếu bạn quan tâm tới thể loại game này, bạn có thể tìm hiểu thêm về những tựa game metroidvania xuất sắc tại đây.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.