Đánh giá Starsector: Một không gian bao la đang chờ được khám phá - PC/Console

Lối chơi của Starsector sâu sắc và tự do đến bất ngờ, mặc dù vẫn còn chưa hoàn thiện và chỉ được phát triển bởi một studio bao gồm 4 thành viên.

Lối chơi của Starsector sâu sắc và tự do đến bất ngờ, mặc dù vẫn còn chưa hoàn thiện và chỉ được phát triển bởi một studio bao gồm 4 thành viên.

Starsector – từng được biết đến với tên gọi Starfarer – là một trong những tựa game nhỏ nhưng lại có khả năng đem lại cho game thủ hàng trăm giờ giải trí thú vị ẩn bên dưới lớp áo 2D khá bình thường. Sau gần 9 năm được phát triển bởi Fractal Softworks, game vẫn chưa hoàn thiện nhưng đã chứa đựng rất nhiều nội dung để khám phá.

Bối cảnh

Trong Starsector, mọi thứ bắt đầu khi con người rời khỏi cái nôi ấm áp của mình. Bằng những con tàu vũ trụ thô sơ được phóng lên bởi những hóa chất nguy hiểm, họ tìm đến với các hành tinh lạ, khám phá những kho báu khổng lồ và dùng chúng để xây dựng nên những thành phố đầu tiên. Từ Trái đất, loài người dần vươn xa ra những hành tinh xung quanh mình bằng những công nghệ mới như du hành cận ánh sáng (sub-faster than light), ngủ đông (cryo-sleep), và tạo ra một nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Rồi công nghệ di chuyển nhanh hơn ánh sáng (FTL) được tạo ra. Loài người bắt đầu gửi robot thăm dò và những “seedship” – các con tàu chứa mầm mống của nhân loại – đến các vùng không gian xa xôi. Một công nghệ dịch chuyển tức thời gọi là “Gate” (cổng) được tạo ra kết nối những thuộc địa được con người khai phá lại với nhau, đồng thời cho phép tất cả các thuộc địa đó được quy về một mối: The Human Domain, “lãnh thổ con người”. Thực thể này không ngừng phát triển bằng công nghệ di chuyển FTL và dịch chuyển Gate, mở rộng thế lực của mình trong vũ trụ.

Đánh giá Starsector: Một không gian bao la đang chờ được khám phá

Di tích một cánh cổng Gate.

Nhưng “phân lâu tất hợp, hợp lâu tất phân”, sự phát triển chóng mặt của The Human Domain để lại những tai họa ngầm, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI). Vì một lý do nào đó, mạng lưới cổng Gate bỗng dưng hoàn toàn ngừng hoạt động – sự kiện được gọi là “The Collapse” trong game, khiến The Human Domain bị phân liệt thành nhiều phần nhỏ và chấm dứt thời đại của Domain. Các nhóm nhỏ này tụ hợp lại để tạo nên thế lực riêng của mình dưới nhiều dạng khác nhau, mang những niềm tin khác nhau và khởi đầu một thời kỳ loạn lạc của vũ trụ. 206 năm sau khi The Collapse xảy ra, bạn bước vào cuộc chơi trong vai trò một thuyền trưởng vừa “chân ướt chân ráo” bước vào vũ trụ.

Gameplay

Như bạn có thể thấy, Starsector chỉ dùng một nền đồ họa 2D từ trên xuống (top-down) để mô phỏng không gian vũ trụ 3D, nhưng không vì thế mà gameplay của nó kém phần sâu sắc. Vũ trụ của game đóng vai trò một thế giới mở rộng lớn mà bạn có thể tha hồ tô vẽ theo ý mình, trong vai trò một tay “du thủ du thực” cô đơn trong không gian phục vụ cho bất kỳ kẻ nào muốn trả tiền, thành lập một băng hải tặc (không gian tặc?), hoặc tạo nên một đế quốc thực sự, nằm ngoài tầm thế lực của 8 phe phái đang tồn tại trong game.

Đánh giá Starsector: Một không gian bao la đang chờ được khám phá

Khởi đầu trò chơi, bạn là vị chỉ huy của một đội tàu nhỏ, với mục tiêu đơn giản là làm giàu. Bạn có thể làm điều này bằng nhiều cách, chẳng hạn dùng đội tàu của mình để mua bán kiếm lời, chạy Grab giao nhận hàng hoặc tìm kiếm những hợp đồng săn đầu người (đúng nghĩa đen) trong game. Bất kỳ hành động nào của game thủ cũng đều tạo ra ảnh hưởng đến các phe phái khác trong vũ trụ, khiến thái độ của họ thay đổi khi bắt gặp đội tàu của bạn trong game. Một điều đặc biệt là dù bạn chỉ chơi một mình, một số nhiệm vụ trong game hoàn toàn có thể bị NPC “nẫng tay trên” khiến bạn thất bại và từ đó làm sụt giảm độ thiện cảm của phe phái giao nhiệm vụ đó. Nếu thích thử thách, bạn chỉ cần quậy đủ nhiều để xây dựng mối quan hệ tử thù với cả 8 phe phái và trở thành “chuột chạy qua đường” không tìm được chốn dung thân.

Đánh giá Children of Morta: Gia đình hộ vệ bá đạo nhất thế giới
Lối chơi hành động nhanh và đầy bất ngờ của Children of Morta khiến nó trở nên cực kỳ hấp dẫn, số lượng nhân vật đa dạng đủ thỏa mãn game thủ.

Nhưng như Mọt đã nói, Starsector có gameplay hết sức tự do cho phép game thủ chơi theo ý mình, nên nếu không ai đón nhận bạn, hãy tạo ra một thế lực của riêng mình. Điều này có thể khá khó khăn trong giai đoạn đầu khi bạn còn chưa thực sự quen thuộc với các tính năng của trò chơi, hoặc chưa kiếm đủ tiền. Đây chính là hai yếu tố quan trọng nhất của trò chơi: quen thuộc với các tính năng của game cho phép bạn bảo vệ mình (hoặc túi tiền của mình), và kiếm đủ tiền sẽ giúp bạn mua được những con tàu mới và vũ khí mới mạnh mẽ hơn, đảm bảo sự sinh tồn trong không gian.

Đánh giá Starsector: Một không gian bao la đang chờ được khám phá

Từ nhỏ bé…

Khi nói tới những tính năng trong game, Mọt tui cần phải nhắc đến các con tàu. Trò chơi đem lại cho bạn đủ loại tàu từ tí hon như frigate đến các mẫu hạm và chiến hạm khổng lồ chi chít vũ khí, hàng chục loại vũ khí với kích cỡ khác nhau được chia làm vũ khí động năng, năng lượng, tên lửa… và các phương thức bảo vệ tàu từ giáp kim loại truyền thống đến khiên năng lượng hiện đại. Bạn còn có thể gây bất ngờ cho đối thủ bằng cách chỉnh sửa con tàu của mình, chẳng hạn biến tàu vận tải thành chiến hạm bằng cách thay container hàng thành súng ống, đem cruiser ra làm mẫu hạm bằng cách chuyển kho hàng thành hangar phục vụ các đội bay, hay làm lớp khiên bảo vệ bình thường có thêm khả năng che chắn hàng buôn lậu… khả năng tùy biến này đem lại cho game thủ rất nhiều lựa chọn chiến thuật giao tranh khác nhau, đặc biệt là khi bạn không có nhiều tiền nhưng vẫn muốn “chơi sang” và sử dụng các loại phương tiện, vũ khí đắt đỏ.

Đánh giá Starsector: Một không gian bao la đang chờ được khám phá

… đến khổng lồ.

Sau khi đã hoàn tất đội tàu của mình, game thủ sẽ phải bước vào không gian để đối đầu với thử thách. Những thử thách đó có thể đơn giản như việc xem xét lượng nhiên liệu phản vật chất mà hạm đội mang theo và vạch ra lộ trình thích hợp để tránh việc trôi dạt giữa không gian bao la (và bị kéo vào một hố đen nếu bạn xui xẻo), né tránh các toán tuần tra khi đang giữ hàng cấm trong kho, đến việc đối phó với những thế lực thù địch và lũ hải tặc sẵn sàng làm thịt bạn chỉ vì… nhìn mặt khó ưa. Nhưng dù điều khiển đội tàu của mình khéo léo đến mức nào, sớm muộn gì bạn cũng sẽ phải bước vào phần chiến đấu.

Chiến đấu

Trong phần chiến đấu của Starsector, bạn chỉ điều khiển con tàu của chính mình, trong khi các tàu khác trong hạm đội được giao cho AI điều khiển theo mệnh lệnh mà bạn đặt ra. Cơ chế chiến đấu của game xoay quanh một yếu tố quan trọng là Flux – hãy xem nó như nhiệt lượng mà con tàu tạo ra khi sử dụng vũ khí, động cơ và các hệ thống phụ trợ của mình. Gần như mọi hoạt động của bạn đều tạo ra Flux, từ những phát đạn bắn ra đến việc đỡ đạn bằng khiên, và khi thanh Flux đầy, các hệ thống của tàu sẽ ngừng hoạt động. Mỗi loại vũ khí có khả năng tạo ra lượng Flux khác nhau và khắc chế những biện pháp phòng thủ khác nhau, nên người chơi luôn phải bận tâm xem xét đâu là loại vũ khí thích hợp để phá giáp kẻ địch trong khi giữ cho con tàu của mình hoạt động một cách bình thường.

Đánh giá Starsector: Một không gian bao la đang chờ được khám phá

Mỗi loại vũ khí có ưu nhược riêng, chưa kể đến tầm bắn và góc bắn.

Vì vậy, lời khuyên quan trọng nhất mà Mọt có thể dành cho bạn trong Starsector là đừng nóng vội khi bắt gặp kẻ địch. Hãy áp dụng phương thức “chậm mà chắc” – quan sát vũ khí và đội hình của kẻ địch, so sánh với đội ngũ của mình và sẵn sàng… bỏ trốn khi cần, bởi đôi khi những hạm đội có số lượng nhỏ hơn lại được trang bị những vũ khí tốt hơn, hoặc còn ẩn giấu những chiến hạm có vũ khí tầm siêu xa đằng sau chúng. Nếu không thể tránh khỏi giao tranh, việc tập trung tiêu diệt những con tàu được trang bị vũ khí hoàn toàn khắc chế các loại khiên và giáp mà bạn đang sử dụng, đồng thời lựa chọn thời điểm thích hợp để xả Flux có thể sẽ là sự khác biệt giữa chiến thắng dễ dàng với trở thành một đống phế liệu trong không gian.

Kiếm tiền

Mảng kinh tế của Starsector gợi cho Mọt nhớ về Freelancer ngày nào, nhưng phức tạp hơn hẳn bởi nó vận hành trong thời gian thực. Mọi hành tinh, trạm vũ trụ hay căn cứ hải tặc đều sản xuất hoặc tiêu thụ những loại hàng hóa khác nhau với giá cả tăng giảm theo đúng quy luật cung cầu, và bạn có thể lợi dụng sự chênh lệch giá của các loại hàng hóa này để kiếm lời “vỗ béo” túi tiền riêng, hoặc chủ động ngăn chặn các chuyến tàu vận tải hàng hóa ra vào để tạo ra rối loạn. Game sẽ cung cấp cho bạn một bảng thông tin cụ thể về nhu cầu và giá cả của các loại hàng hóa mỗi khi bạn tìm đến một địa điểm mới, nhưng như đã nói, giá cả này thay đổi theo thời gian và bạn còn phải chịu một khoản thuế 30% khi giao dịch một cách hợp pháp trong game.

Đánh giá Starsector: Một không gian bao la đang chờ được khám phá

Sưu cao thuế nặng, làm sao mua được tàu khủng?

Và thế là các vị thuyền trưởng tháo vát sẽ chuyển sang thị trường chợ đen để cắt giảm chi phí và tăng thêm lợi nhuận. Việc vận chuyển hàng hóa đến chợ đen đòi hỏi game thủ phải khôn khéo thăm dò các tuyến tuần tra, biết cách che giấu đội tàu của mình (tắt máy phát tín hiệu Transponder, dùng khiên che chắn các loại máy quét,…) Nhưng mỗi chuyến hàng thành công có thể làm tăng mức độ tuần tra của nhà chức trách, dẫn đến những tình huống “sấp mặt” kiểu đội tàu bị phát hiện với hàng lậu trong kho, khiến mối quan hệ giữa bạn với phe phái đó tụt dốc không phanh. Nếu không thể chạy thoát, bạn có thể tống khứ đống hàng đó ra ngoài trước khi bị phát hiện, nhưng AI của game đủ khôn khéo để suy luận đống hàng lậu đó thuộc về ai, và sẽ tịch thu mớ hàng đó khiến bạn rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Lời kết

Nhìn chung, Starsector là một tựa game nhỏ nhưng phức tạp đến bất ngờ. Tất cả những gì Mọt nói tới trong bài viết này chỉ nhằm đem lại cho bạn một cái nhìn tổng thể về lối chơi và sức hút của Starsector, chứ không thể đi sâu vào chi tiết. Game thủ có thể khống chế mọi thứ trong cuộc chơi của mình, từ các linh kiện trên con tàu đến thái độ cư xử với các khách hàng (hoặc kẻ địch) tiềm năng, có thể trở thành một tay thợ săn tiền thưởng khét tiếng khiến hải tặc vừa nghe đã “vỡ mật” đến nhà lãnh đạo của một phe phái sử dụng toàn AI mà nhân loại hãi sợ. Sự tự do này rất khó tìm được ngay cả trong những tựa game bom tấn, và vì thế nếu yêu thích thể loại game không gian, hãy thử dành cho Starsector một cơ hội để chinh phục bạn.

Starsector đang được bán với giá 15 USD trên trang chủ của nhà phát triển Fractal Softworks. Game chỉ đòi hỏi một cấu hình rất nhẹ nhàng và có thể chạy tốt chỉ với một card đồ họa bộ nhớ 512MB. Bạn có thể đặt mua game tại đây.