Đánh giá Warsaw: Darkest Dungeon phiên bản Đại chiến thế giới - PC/Console

Có lối chơi và phong các đồ họa gần giống như Darkest Dungeon, nhưng Warsaw cảm giác có độ khó phải gấp đôi người họ hàng xa lắc của mình.

Có lối chơi và phong các đồ họa gần giống như Darkest Dungeon, nhưng Warsaw cảm giác có độ khó phải gấp đôi người họ hàng xa lắc của mình.

Nếu bạn thích thú những tựa game chiến thuật theo lượt cộng thêm độ khó dã man, thì Warsaw chắc chắn sẽ là một lựa chọn rất tốt. Nó có phong cách rất giống Darkest Dungeon kể cả về lối chơi lẫn phong cách đồ họa, chỉ có điều là độ khó của game có phần hơi bị mất cân bằng.

Lối chơi của Warsaw gần như là một bản sao phiên bản hiện đại của Darkest Dungeon, thay vì sử dụng vũ khí lạnh và phép thuật thì giờ đây bạn sẽ điều khiển một nhóm quân du kích, với hầu hết là các loại vũ khí trong thế chiến thế 2. Game vẫn giữ lại các yếu tố quen thuộc như chiến thuật theo lượt, khi nhân vật nào đó chết sẽ ra đi vĩnh viễn là vị trí đội hình ảnh hưởng tới đòn đánh. Warsaw chia trận đấu ra làm 2 tuyến trước và sau, cũng như 2 tầng trên dưới để bố trí đội hình, nó ảnh hưởng cực kỳ quan trọng tới sát thương cũng như các đòn đánh của nhân vật.

Giống như Darkest Dungeon, mỗi nhân vật sẽ có một tầm đánh khác nhau tùy thuộc vai trò của họ đứng tuyến đầu hoặc sau, thí dụ đơn giản là các nhân vật sử dụng súng máy hay súng lục với tầm bắn ngắn sẽ bắt buộc phải đứng đầu, trong khi đó các lính xạ thủ hay cứu thương với số máu ít sẽ đứng phía sau hỗ trợ. Các đòn tấn công đều có tầm tấn công cố định, bạn không thể bắt một lính súng ngắm đứng ngay tuyến đầu hoặc kị binh nằm tuốt phía sau được, do đó việc sắp xếp đội hình là điều vô cùng quan trọng trong Warsaw.

Đánh giá Warsaw: Darkest Dungeon phiên bản Đại chiến thế giới

Tuy vậy để tạo điểm nhấn so với Darkest Dungeon thì Warsaw có bổ sung thêm 2 thứ là vị trí theo tầng và các chướng ngại vật, hiểu đơn giản là ngoài những vị trí kể trên thì lính của 2 bên sẽ đứng thành 2 tầng đối diện nhau. Lính ở khác tầng sẽ gây sát thương cũng như có tỉ lệ bắn trúng cao hơn, việc này khiến phần bố trí đội hình trong Warsaw khá là nhức đầu, khi mà chúng ta phải tính toán nhiều hơn bình thường.

Cách chơi theo lượt của Warsaw cũng khá là độc đáo, vì thay vì tính lượt riêng lẻ của từng nhân vật thì giờ đây nó gom chung lại rồi đếm số nước đi bạn có thể sử dụng. Thí dụ như đội hình bạn có 4 người và đối phương có 3, thì một lượt bạn sẽ có 4 nước đi và đối phương có 3, điểm độc đáo ở đây là chúng ta có quyền dồn cả 4 lượt cho một nhân vật, chứ không phải theo kiểu tuần tự như bình thường. Có điều để tránh trường hợp người chơi lạm dụng, thì game đã sinh ra cơ chế điểm morale (tương ứng với thể lực), mỗi nhân vật như vậy sẽ có mặc định là 3 morale và cứ mỗi lần bạn sử dụng kỹ năng là tốn 1 morale.

Đánh giá Warsaw: Darkest Dungeon phiên bản Đại chiến thế giới

Chỉ số morale càng thấp thì nhân vật của bạn càng yếu và nếu dùng hết thì coi như bị phạt một lượt không được ra đòn gì, chính vì điều này mà người chơi phải tính toán làm sao để trong một lượt phải điều quân đi hiệu quả nhất, tối đa hóa sát thương mà vẫn phải giữ morale tương đối. Cơ chế này làm nên độ hack não của Warsaw, khi nó yêu cầu bạn xoay vòng giữa các thành viên trong đội, để bảo đảm mình không tiêu tốn bất kỳ morale nào, rất dễ hiểu là kỹ năng càng mạnh sẽ càng tốn nhiều morale, nên kể cả party của bạn có khỏe như trâu thì vẫn không bao giờ có chuyện lấy thịt đè người được.

Những chi tiết nhỏ nhặt nhưng đầy ám ảnh trong game có thể bạn đã bỏ lỡ
Đôi khi, các chi tiết nhỏ nhặt mà game thủ không để ý lại dẫn tới một cốt truyện buồn thảm, đen tối và gây sốc hơn những gì thể hiện bên ngoài.

Là một game lấy đề tài thế chiến thứ 2, do đó tài nguyên quan trọng nhất trong game là những loại đạn cho súng của các nhân vật trong party. Có khá nhiều loại đạn trong Warsaw, phổ biến nhất là dành cho súng ngắm, súng trường và súng phóng lựu… chúng chia ra công năng rõ ràng khi súng ngắn có sát thương trung bình và tầm bắn thấp, súng trường sát thương cao hơn và tầm bắn xa nhất còn đạn phóng lựu thì mạnh nhất cộng thêm đánh lan nhưng độ chính xác thấp.

Đánh giá Warsaw: Darkest Dungeon phiên bản Đại chiến thế giới

Vấn đề ở đây là các kỹ năng mạnh cực kỳ tốn đạn, nếu một cú bắn thường chỉ cần 1 viên duy nhất thì những tràng xả max binh thì sẽ cần từ 5 hay thậm chí là 10 viên là bình thường. Điều này bắt buộc người chơi phải biết quản lý tài nguyên của mình cực tốt, vì nếu xài bừa bãi thì bạn chắc chắn sẽ cạn sạch đạn trước khi hoàn thành nhiệm vụ, mà súng không có đạn thì đúng là chả khác gì sắt vụn.

Warsaw chia nhân vật ra làm các class đa dạng từ xạ thủ, cứu thương, kỹ sư hay cả kị binh dùng kiếm… mỗi nhân vật lại có những kỹ năng độc đáo cho riêng mình từ tấn công, hỗ trợ hoặc cả nguyền rủa kẻ địch. Điểm kỳ lạ của Warsaw là thay vì lên cấp độ từ việc hạ gục kẻ địch như bình thường, thì với mỗi vòng chơi thắng bạn sẽ được thưởng một chiếc huân chương và dùng nó để lên cấp cho một nhân vật bất kỳ. Cái cơ chế này thực ra khá dở, vì nó khiến tốc độ luyện cấp chậm đi đáng kể.

Đánh giá Warsaw: Darkest Dungeon phiên bản Đại chiến thế giới

Tuy vậy Warsaw vẫn còn khá nhiều hạt sạn lớn, đầu tiên là các màn chơi của nó khá là đơn điệu khi bạn gần như đúng nghĩa là chỉ đi vòng vòng giết quái rồi chấm hết, mang tiếng là lấy bối cảnh đại chiến thế giới nhưng chúng ta chẳng hề có bất cứ một sự kiện nào liên quan cả. Độ khó của game cũng có vấn đề khi mà kẻ địch nhiều khi đông một cách hư cấu, hoàn toàn vượt trội người chơi và thậm chí bạn cũng chẳng có đạn đâu mà bắn nữa.

Phong cách đồ họa của Warsaw gần như copy y hệt Darkest Dungeon, nhưng nó chưa tạo được điểm nhấn riêng kiểu rùng rợn như bản gốc và cũng chẳng lột tả được chất chiến tranh. Một điểm sáng là phần lồng tiếng trong game được đầu tư khá kĩ khi nó lấy tiếng Ba Lan và Đức làm ngôn ngữ chính, vì bối cảnh diễn ra chủ yếu ở Đông Âu – có điều nhìn chung bao nhiêu đó vẫn là chưa đủ, cơ bản Warsaw cũng có thể tính là một game tàm tạm, nhưng khó có thể đánh giá nó cao hơn được.

Cấu hình tối thiểu:

  • Hệ điều hành: Windows 7 SP1 / 8.1 / 10 64 bit
  • CPU: Intel Core i3 2100 / AMD Phenom II x4 955
  • RAM: 4 GB
  • VGA: 1 GB VRAM – NVIDIA GeForce GTX 470 / ATI Radeon HD5800
  • DirectX: Version 11
  • HDD: 3 GB dung lượng trống