Đánh giá Workers & Resources: Xây thành phố theo một cách rất khác biệt - PC/Console

Workers & Resources có gameplay chân thực hơn rất nhiều so với các tựa game xây thành phố khác, đồng thời tập trung vào yếu tố con người và tài nguyên.

Workers & Resources có gameplay chân thực hơn rất nhiều so với các tựa game xây thành phố khác, đồng thời tập trung vào yếu tố con người và tài nguyên.

Workers & Resources là một tựa game xây dựng khá lạ lùng, bởi nó chọn một mốc thời gian và bối cảnh độc đáo ít khi được chọn trong những tựa game xây dựng khác. Game đưa Mọt về khoảng những năm 80, 90 của thế kỷ trước trong vai trò là nhà lãnh đạo một quốc gia, với nhiệm vụ làm cho đất nước của mình hạnh phúc, phồn vinh và tiến bộ.

Gameplay thử thách

Cũng như các game xây dựng thành phố khác, Workers & Resources có sự xuất hiện của tiền tệ trong vai trò công cụ thanh toán, được chia làm hai loại dành cho các quốc gia trong cùng khối và các nước phương Tây. Chúng có thể được dùng để nhập khẩu các loại tài nguyên từ nước ngoài hoặc đầu tư vào việc xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng trong nước, nhưng tiền không phải là trọng tâm của trò chơi. Công nhân và tài nguyên – hai thứ xuất hiện trong tên gọi của trò chơi – mới là điều bạn cần chú ý. Việc của bạn là cân bằng sự tiêu hao của các loại tài nguyên, bởi khi đã có một hệ thống khai thác và sản xuất ổn định, bạn có thể xây dựng quốc gia của mình hoàn toàn bằng tài nguyên và chỉ cần đến tiền bạc khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài.

Đánh giá Workers & Resource: Một tựa game xây thành phố rất khác biệt

Game có 30 loại tài nguyên và sản phẩm mà bạn có thể mua bán với nước ngoài.

Tất cả mọi thứ trong game hoạt động theo mệnh lệnh của bạn – nhà lãnh đạo có quyền lực tuyệt đối. Nếu bạn không gật đầu (click chuột), sẽ không có bất kỳ hoạt động khai thác, sản xuất, trao đổi, giao tiếp nào diễn ra. Điều này không có nghĩa là bạn phải chăm chút cho nền kinh tế của mình từng li từng tí, mà nghĩa là bạn có thể chủ động điều hành, phân phối tài nguyên, hàng hóa và dân cư của mình giữa các thành phố một cách hết sức chi tiết và cặn kẽ, đem lại cảm giác thực sự điều hành cả một quốc gia. Bạn có thể gửi cư dân của mình xuống hầm mỏ, ra đồng ruộng hay vào nhà máy, hoặc để họ tự chọn chỗ làm cho mình – tất cả đều chỉ bằng một vài thao tác đơn giản mà thôi.

Dĩ nhiên Mọt tui không phải là một nhà độc tài như trong loạt game Tropico, nên ngoài việc điều hành dân cư của mình, Mọt còn phải đem lại cho họ một cuộc sống hạnh phúc. Nhu cầu của người dân trong game khá đa dạng, từ thực phẩm, y tế, giáo dục, giải trí, thể thao, tôn giáo, trang phục… và chúng ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của họ trong cuộc sống. Nói thì ngắn gọn, nhưng việc thực hiện chúng hết sức không dễ dàng. Lấy ví dụ giáo dục: trẻ em chỉ có thể đi học từ năm 6 tuổi, nên cha mẹ của chúng sẽ phải ở nhà chăm con suốt 6 năm trời trừ khi bạn tạo điều kiện cho họ gửi con mình vào các trường mẫu giáo. Nhưng trường mẫu giáo cũng sẽ tốn một loạt tài nguyên lẫn nhân lực, nên bạn phải tự suy xét và cân bằng xem liệu lợi ích (nhân lực) có bù được chi phí bỏ ra khi xây trường mẫu giáo hay không.

Đánh giá Workers & Resource: Một tựa game xây thành phố rất khác biệt

Nhà phát triển cho biết trong tương lai, họ có kế hoạch bổ sung thêm những phản ứng mới cho người dân tùy theo mức độ hài lòng nhằm tưởng thưởng hoặc trừng phạt game thủ vì những quyết định mà họ đưa ra. Nhìn chung, việc giữ cho dân cư hài lòng và nền kinh tế không ngừng phát triển trong Workers & Resources có độ khó khá cao, nhưng may mắn là bạn có thể chủ động tinh chỉnh cho phù hợp với ý thích của mình. Ngoài bốn độ khó từ rất dễ đến khó, Workers & Resources cho phép người chơi chủ động thay đổi rất nhiều thông số khác nhau trong game, từ độ phản ứng của dân cư khi họ không hài lòng, nhu cầu điện năng và xăng dầu, chu kỳ ngày – đêm, khả năng xảy ra hỏa hoạn, các sự kiện toàn cầu, ô nhiễm, mức độ phức tạp của giáo dục…

Trong thời đại game dịch vụ, làm game có số 2 là cả một nghệ thuật!
Trong thời đại game dịch vụ, làm game có số 2 là cả một nghệ thuật!
Dù cùng là game dịch vụ, cùng mang số 2 nhưng một số khiến game thủ đón nhận nhiệt tình, số khác khiến họ trề môi chậc lưỡi. Điều gì tạo ra sự khác biệt?

Xây dựng

Bởi đây là một game xây dựng thành phố, yếu tố xây dựng có một vai trò rất quan trọng trong game. Không như những tựa game truyền thống tập trung vào việc quy hoạch và ngồi nhìn các công trình mọc lên, trong Workers & Resources việc xây dựng đường giao thông có vai trò quan trọng hơn nhiều (và cũng rối rắm hơn). Game yêu cầu bạn phải tự tay làm phẳng hoặc làm mượt các bề mặt dốc trước khi có thể xây đường, và ngay cả việc chiếu sáng cũng rất quan trọng: về đêm, xe cộ sẽ chạy với tốc độ bình thường trên những con đường được chiếu sáng, và giảm tốc nếu đường “tối tăm mù mịt” thay vì vẫn chạy tốc độ bàn thờ như dân Việt Nam. Tuy nhiên game không có những công cụ hỗ trợ cho phép xây dựng những con đường theo đúng góc độ mình muốn, buộc game thủ phải dựa vào… đoán mò. Đây là một điểm trừ nếu bạn thích xây dựng những thành phố ngăn nắp, “vuông thành sắc cạnh” trong game.

Đánh giá Workers & Resource: Một tựa game xây thành phố rất khác biệt

Bản đồ của game cực rộng, cho phép bạn xây nhiều thành phố để tập hợp thành một quốc gia.

Ngoài các con đường bình thường cho xe cộ, Mọt tui còn có thể xây dựng băng chuyền, đường dây và đường ống để vận chuyển các loại tài nguyên trong Workers & Resources. Chúng được dùng để kết nối các nhà máy, hầm mỏ mà bạn xây dựng lại với nhau, và nền kinh tế của bạn có hoạt động hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào những tuyến đường huyết mạch này. Bạn phải kết nối mỏ khai thác với nhà máy tinh luyện, kết nối nhà máy tinh luyện với xưởng sản xuất tiêu thụ tài nguyên, và nối sản phẩm được tạo ra với hệ thống đường giao thông để phân phối đến người tiêu dùng và xuất khẩu. Mỗi công trình lại có những lối vào và lối ra khác nhau, nên game đòi hỏi bạn phải chú ý đến phương hướng của chúng khi xây dựng, chứ không thể đặt vô tội vạ tùy ý thích của mình.

Đánh giá Workers & Resource: Một tựa game xây thành phố rất khác biệt

Hiện tại Workers & Resources chưa có sân bay, nhưng mới đây trong bản cập nhật 0.8.0.8 nhà phát triển đã bổ sung tàu vào trò chơi, đem lại cho game thủ thêm một loạt thử thách mới. Việc đóng tàu được mô tả một cách khá chân thực khi game thủ cần phải xây dựng nhà máy và ụ tàu, đòi hỏi một lượng nhân lực vật lực khổng lồ cùng rất nhiều thời gian để hoàn tất. Bản cập nhật này vẫn còn nằm trong giai đoạn thử nghiệm, và sau khi nó hoàn tất nhà phát triển sẽ tính đến việc đưa sân bay và máy bay vào game.

Sự xuất hiện của những tính năng xây dựng bằng tài nguyên, các loại đường mới và phương hướng của các công trình là những yếu tố đem lại chiều sâu mới cho thể loại game xây dựng, và cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa Workers & Resources với những tựa game khác. Nếu bạn cảm thấy những tựa game xây dựng khác không đủ thử thách, Workers & Resources có thể là một lựa chọn phù hợp.

Đánh giá Workers & Resource: Một tựa game xây thành phố rất khác biệt

Đóng tàu trong game đòi hỏi rất nhiều tài nguyên và thời gian.

Hình ảnh và âm thanh

Để phù hợp với mốc thời gian của game, nhà phát triển 3Division lựa chọn một tông màu hơi sẫm, nhạt nhòa khác hẳn với sự tươi sáng của Cities Skylines hay Tropico. Đây là một tông màu rất phù hợp với bối cảnh của trò chơi và quen thuộc với game thủ, chẳng khác gì chuyện game thế chiến 2 toàn xám xịt hay phim về Mexico luôn có màu vàng. Các thành phố trong game có độ chi tiết chưa cao và có phần hơi nhỏ bởi game “nén” khá nhiều dân cư vào các ngôi nhà, nhưng nhờ vào sự tồn tại của các công trình dân sinh / kinh tế, dân cư di chuyển trên đường cũng như nhiều loại công trình trang trí khác nhau, thành phố của bạn vẫn có thể trông khá đẹp mắt và sinh động.

Đánh giá Workers & Resource: Một tựa game xây thành phố rất khác biệt

Nhìn về tổng thể, Workers & Resources là một tựa game xây thành phố đã thành công tạo được nét riêng của mình, một phần nhờ vào bối cảnh “độc, lạ” và một phần nhờ lối chơi chuyên sâu, đem lại những thử thách thực sự cho game thủ. Ngay cả khoảng thời gian cần để hiểu rõ trò chơi cũng không hề ngắn, nhưng một khi bạn đã làm quen được với game và làm chủ được đất nước của mình, việc chứng kiến những cỗ xe hay các con tàu do người dân của bạn làm ra xuất hiện trên màn hình đem lại một niềm vui khó tả.

Game hiện đang nằm trong giai đoạn Early Access và được bán trên Steam với mức giá khá mềm, chỉ 220.000 đồng. Cấu hình máy đòi hỏi cũng rất thấp nếu so sánh với những tựa game xây dựng thành phố khác như Tropico hay Cities: Skylines.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e