Đâu là tựa game hấp dẫn hơn, Minecraft hay Terraria? - PC/Console

Bởi Minecraft và Terraria thường bị đem ra so sánh với nhau, Mọt tui quyết định thực hiện một bài viết "gọi đòn" so sánh cả hai để tìm ra kẻ chiến thắng.

Với việc Terraria nhận được bản cập nhật sau cùng để hoàn thiện toàn bộ nội dung mà nhà phát triển Re-Logic lên kế hoạch, đồng thời Minecraft trở lại chiếm lĩnh YouTube, Twitch lẫn các trang MXH – Mọt tui bỗng nảy ra một ý tưởng: tại sao mình không thử so sánh các phiên bản mới nhất của hai tựa game này với nhau để xem xét mỗi trò chơi có đặc điểm nào nổi bật hơn so với đối thủ?

Chọn game gì giữa Minecraft hay Terraria?

Minecraft dĩ nhiên là hết sức tuyệt vời. Nó là một thế giới mà chẳng ai có thể khám phá hết với kích thước 60 triệu x 60 triệu (tọa độ đánh số từ -30 triệu đến +30 triệu), là một sân chơi rộng lớn với vô vàn kiểu chơi khác nhau, từ sinh tồn Survival cổ điển đến thỏa thích xây dựng với Creative hay hàng chục, hàng trăm server đem lại cho game thủ đủ mọi thể loại, từ Battle Royale đến trốn tìm, từ zombie đến bắn súng. Terraria cũng không kém – đây là một trò chơi đầy rẫy những cuộc phiêu lưu mà game thủ có thể cày đi cày lại nhiều năm trời nhưng vẫn luôn cảm thấy sự mới mẻ mỗi lần trở lại, chưa kể nhiều độ khó khác nhau mà người chơi có thể lựa chọn.

Về mặt cấu hình máy đòi hỏi, cả Minecraft lẫn Terraria đều không yêu cầu game thủ phải có những siêu máy tính để chạy tốt, nhưng Minecraft tỏ ra linh hoạt hơn hẳn. Trong khi Terraria cũng có nhiều mod, bản chất 2D của trò chơi khiến đồ họa của game bị giới hạn. Các khối vuông của Minecraft lại khác – nó có thể mang vẻ ngoài kinh điển, thô kệch 16×16 quen thuộc, hay được nâng cấp lên… 2048×2048, với những hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng, shader hay Ray Tracing choáng ngợp (và dĩ nhiên là đòi hỏi một cỗ máy siêu hạng).

Chọn game gì giữa Minecraft hay Terraria?

Một tòa lâu đài đẹp mắt trong Minecraft.

Ẩn đằng sau sự đơn giản về hình ảnh của cả hai trò chơi là một gameplay dễ dàng làm quen, nhưng cực kỳ sâu sắc về khả năng sáng tạo. Với Minecraft, những game thủ nhỏ tuổi có thể xây những tòa lâu đài mình thấy trong phim Walt Disney hay tưởng tượng ra từ các câu chuyện cổ tích, trong khi người lớn có thể tạo ra những cỗ máy có khả năng tháo dỡ cả một vùng đất thành tài nguyên, “cho bốc hơi” những con quái ngộ nghĩnh trong một vùng rộng lớn hay tạo ra những cỗ máy tính trong game. Game thủ của Terraria cũng có thể làm được những công trình rộng lớn và cực kỳ chi tiết nhờ hệ thống item sâu sắc hơn, nhưng việc thiếu đi một chiều không gian phần nào hạn chế sức sáng tạo của game thủ.

Tóm lại, Minecraft hơn Terraria về khả năng biến tưởng tượng thành hiện thực nhờ thế mạnh đồ họa 3D, cộng thêm tính năng Red Stone nhiệm màu. Nhưng khi nói đến chuyện phiêu lưu mạo hiểm, Minecraft thua Terraria “đứt đuôi con nòng nọc.” Bạn đừng hiểu lầm – tác giả bài viết này cũng là một fan hạng nặng của Minecraft và đã dành hàng trăm, có thể là hàng ngàn giờ đào đắp tháo lắp trong Minecraft, nhưng Terraria trội hơn hẳn khi bạn cần tìm một chuyến phiêu lưu.

Hãy để Mọt giải thích với bạn vì sao lại thế.

Chọn game gì giữa Minecraft hay Terraria?

Một tòa nhà kỳ công của Terraria.

Với Mọt tui, Minecraft giống là một hộp cát, hay một núi LEGO (nhưng rẻ và tự do hơn LEGO) hơn là một trò chơi truyền thống. Mọt nghĩ rằng một tựa game “kiểu truyền thống” nên có một mục đích sau cùng, hoặc ít ra là định hướng cho bạn đến đó. Những thử thách mà Minecraft đặt ra cho game thủ như rồng Ender hay trùm ba đầu Wither hoàn toàn là chuyện bên lề, và game thủ hoàn toàn làm chủ cuộc chơi của mình. Trò chơi không bao giờ yêu cầu bạn phải giết n con nhện hay chăn nuôi x dân làng – tất cả những gì bạn làm đều nảy ra từ ý tưởng của chính bạn. Dĩ nhiên Minecraft vẫn là một game, nhưng sau cùng, nó giống như một ứng dụng tạo màn chơi tương tự như những Map Editor mà Mọt từng sử dụng trong các tựa game khác.

Terraria cũng tự do giống như Minecraft, và cả hệ thống vũ khí, giáp trụ, công cụ lẫn tài nguyên đều được phân tách thành nhiều cấp độ. Nhưng nó không phải là bản sao của Minecraft bởi Re-Logic đã đặt ra cho tựa game một cấu trúc rõ ràng hơn và khuyến khích game thủ đi theo nó. Trong khi giáp kim cương trong Minecraft cũng hữu dụng đấy, nhưng bạn hoàn toàn có thể cởi sạch chạy rông và né tránh chiến đấu, hay tắt hoàn toàn lũ quái trong game bằng chế độ Peaceful. Ngược lại, nếu không triệu hồi những con trùm như Eye of Cthulhu hay Eater of Worlds, bạn sẽ chẳng bao giờ rờ được những trang bị đỉnh cao của Terraria.

336x280
Chọn game gì giữa Minecraft hay Terraria?

Trong Terraria, lòng đất ẩn chứa vô vàn hiểm nguy. (Bản đồ từ mod TerraFirma)

Những thay đổi về mặt nền tảng đó làm cho cảm giác mà người chơi có được khi thưởng thức Minecraft hoàn toàn khác với Terraria, và ngược lại. Khi chơi Minecraft, game thủ sẽ luôn cảm thấy thư giãn (trừ khi bạn “lên máu” vì đang xây nhà mà gặp Creeper) với mục tiêu cuối cùng luôn là sáng tạo ra một thứ gì đó mới mẻ. Ngay cả hai con trùm của game cũng chỉ là một chướng ngại có thể có mà cũng có thể không. Bạn chẳng bao giờ cần phải khám phá thế giới xung quanh ngoài việc tìm kiếm một địa điểm đẹp để xây nhà mới hoặc một khu vực khai thác tài nguyên mới.

Còn khi chơi Terraria, bạn buộc phải khám phá. Game kích thích bạn rời khỏi bốn ba bức tường an toàn của ngôi nhà, chui xuống những hang động bằng những kho báu rải rác đó đây. Các hang động trong game chứa những vật phẩm đem lại cho bạn khả năng hồi máu, double jump, tăng tốc độ chạy,… và là nơi trú ẩn của những con quái ngày càng nguy hiểm nhưng cũng sở hữu những vật phẩm ngày càng chất lượng hơn. Cũng như Minecraft, yếu tố ánh sáng là rất quan trọng trong Terraria, thậm chí còn có phần hơn bởi những ngọn đuốc trong Terraria cần đến dịch của Slime để chế tạo. Khi bạn đã có một đống đuốc, vũ khí, trang bị sẵn sàng, những chuyến du hành vào lòng đất của Terraria luôn đem lại cho bạn một phần thưởng thú vị nào đó. Nhiều modder đã cố gắng đưa các khía cạnh này của Terraria vào Minecraft trong mod Minecraft Terraria, nhưng tất cả chúng đều đã có sẵn trong Terraria nguyên bản.

Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019?
Trong năm 2019 này, Minecraft bất ngờ trở lại thành tâm điểm chú ý của game thủ thế giới. Điều gì đang xảy ra khiến tựa game đã 10 năm tuổi này "hồi sinh"?

Chính sự thôi thúc đào sâu hơn, đi xa hơn để tìm kiếm những loại khoáng sản và trang bị tốt hơn nhằm chiến đấu với những con trùm ngày càng mạnh hơn này khiến Terraria vượt trội so với Minecraft khi bạn cần một chuyến phiêu lưu. Game đem lại một cuộc hành trình nơi nhân vật của bạn không ngừng mạnh lên, dạy cho bạn những mẹo mới để đối phó với những mối hiểm họa bên dưới mặt đất, và sau đó lại mở ra cho game thủ những miền đất mới. Mọt tin chắc rằng những The Dungeon, Floating Islands hay Underground Jungle sẽ khiến bạn choáng ngợp khi lần đầu tìm thấy chúng trong Terraria.

Chọn game gì giữa Minecraft hay Terraria?

Đấu trùm Ocram trong Terraria.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, sự chú trọng vào chiến đấu và khai phá khiến Terraria phần nào bị giới hạn trong việc mở ra khả năng sáng tạo của game thủ. Mỗi game thủ có cách tìm kiếm niềm vui khác nhau – người thích chiến đấu với những con quái vật ngày càng khủng khiếp, người lại thích tạo ra những kỳ quan không thể có được ngoài đời. Nếu bạn cần một công cụ hiện thực hóa trí tưởng tượng, Minecraft là cái tên bạn cần, nhưng khi muốn có sự hồi hộp và gay cấn khi dấn thân vào những hang động sâu hun hút, Terraria là điểm đến hấp dẫn hơn.

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo