Đây có thể là 5 pha Jump Scare “kinh hoàng” nhất trong đời chơi game của bạn! - PC/Console

Jump Scare, nôm na là những pha hù dọa dựa trên sự bất ngờ nhằm khiến game thủ "quăng mũ, cởi giáp" luôn luôn là điểm nhấn chính của các tựa game kinh dị.

Nhân mùa Halloween nơi người người nhà nhà cùng tìm cách hù nhau còn cả thế giới game lại rặt những tin bài về game kinh dị, đám Kênh Tin Game cùng tụm đầu lại bàn nhau chuyện viết cái gì. Đây là một vấn đề khó khăn bởi những đề tài viết được đều đã quá quen thuộc, chẳng hạn list 1000 game kinh dị kinh điển của thiên niên kỷ năm nào cũng làm đi làm lại (kể cả năm nay). Cuối cùng, Mọt tui quyết định sẽ kể lại với bạn một vài pha hù dọa “đứng tim” nhất mình từng “dính đòn” trong các tựa game kinh dị đã từng thưởng thức nhân dịp này. Có thể chúng có vẻ không thực sự ghê rợn vì đã được spoil trước bằng chữ, và một đoạn clip ngắn thường không tạo ra được bầu không khí đáng sợ như trong game, nhưng hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp Mọt có một vài người “sợ chung cho vui”.

Broken Neck Woman

“Cô gái gãy cổ” này hẳn là một trong những pha hù dọa jump scare mà game thủ nhớ đến ngay lập tức khi nghĩ tới dòng game Fatal Frame của Tecmo. Mọt tui không tự mình thưởng thức trò chơi này mà xem nó ngoài quán game PS2 cùng nhiều người khác, nhưng tất cả đều rú lên hoảng hốt khi lần đầu tiên bắt gặp con ma này bởi pha hù dọa quá đỉnh của nó.

Là một nhân vật bị gãy cổ vì nhảy xuống từ trên cầu (Heaven Bridge), Broken Neck Woman luôn hiện ra với một góc độ hết sức kỳ quặc và lảng vảng quanh khu vực mình qua đời do bị ô nhiễm từ “Bóng tối” trong Fatal Frame 2. Hồn ma đáng sợ này hù dọa game thủ làm vui, nên cô ta quyết định tự giới thiệu mình với game thủ bằng cách lao từ trên cao xuống ngay mặt nhân vật chính kèm theo một tiếng thét hãi hùng khiến cả đám phải hết hồn giữa ban ngày, trong một tiệm game đông vui. Đến Doki Doki Literature Club, Mọt tui lại thấy hình tượng này xuất hiện dù có phần bớt ghê rợn hơn.

Necromorph

Khi chơi Dead Space, những game thủ chịu khó tìm hiểu về game hẳn đã biết rằng lũ quái Necromorph trong game không chết vì headshot, mà chỉ chịu nằm yên khi đã bị cắt hết tứ chi. Điều này được công bố rộng rãi trong các đoạn trailer hay những bài phỏng vấn, nhưng có lẽ đây là một trò đánh lạc hướng game thủ bởi, trò chơi sẽ dành cho bạn một bất ngờ hết sức thú vị khi thực sự chơi game.

Đó là việc nhà phát triển Visceral còn trao cho lũ quái Necromorph khả năng giả chết để tóm lấy những chàng Isaac “ngây thơ vô số tội” lang thang trên tàu Ishimura. Ngoài việc hù dọa game thủ bằng những tiếng động đáng sợ liên tục phát ra từ bốn vách tường hay các pha xuất hiện bất ngờ của lũ quái vật, pha “tóm giò” đầu tiên mà một con Necromorph thực hiện khi Mọt đi ngang qua vì tưởng rằng chúng đã chết là trò hù dọa jump scare thiếu đạo đức (nhưng đầy thành ý) nhất mà Dead Space đem lại cho người chơi.

Đây có thể là 5 pha Jump Scare “kinh hoàng” nhất trong đời chơi game của bạn!

Locker Room trong Silent Hill 1

Đây có lẽ là trò hù dọa jump scare khôn ngoan nhất trong danh sách này. Được gọi là Locker Room, căn phòng này có rất nhiều ngăn tủ chứa đồ, và lần đầu tiên bước vào đó, bạn sẽ nghe tiếng lọc cọc từ một ngăn tủ. Dĩ nhiên là nhân vật chính Harry mason sẽ bước tới đó, mở ngăn tủ ra và chỉ phát hiện một chú mèo vô hại. Bạn biết trước mình sẽ bị hù dọa nên chú mèo này không khiến bạn quá bất ngờ hay sợ hãi, nhưng bạn chẳng hề biết rằng đó chỉ là bước khởi đầu đặt nền móng cho trò hù dọa thực sự khi bạn trở lại Locker Room bên phía Otherworld.

Khi trở lại với căn phòng này trong Otherworld, bạn sẽ lại nghe tiếng động phát ra từ ngăn tủ đó. Bạn biết rằng lần trước nó chỉ chứa một con mèo, và nghĩ rằng “ừ, chắc lần này sẽ là trò hù dọa thật” và mở cửa tủ ra. Tất cả những gì bạn nhìn thấy là một đống máu me be bét bên trong, nhưng chẳng có gì đáng sợ vì cũng như lần trước, bạn biết game sẽ hù mình bằng ngăn tủ đó. Thế là bạn sẽ quay đi, cười nhạo “ trò mèo” của nhà phát triển.

Cho đến khi một xác chết ghê tởm đổ ập xuống trước mặt bạn và làm bạn vứt luôn cái tay cầm chơi game.

Doberman

Không thể không nhắc đến cảnh con chó Doberman (còn gọi là Ceberus) lao xuyên qua cửa kính để đớp game thủ trong tựa game Resident Evil gốc ra mắt hồi năm 1996. Thật ra ngay cả những ai chưa từng chơi qua tựa game này có thể cũng đã được nghe về nó ở đâu đó hoặc đã từng thấy một phiên bản của nó trong những tựa game Resident Evil khác gần đây.

The Outer Worlds, bom tấn RPG cuối 2019 có gì hot?
The Outer Worlds - bom tấn RPG cuối 2019 liệu có thắng nổi Fallout?
The Outer Worlds là sản phẩm của những người đã khai sinh ra dòng game Fallout, với lối chơi hứa hẹn một trải nghiệm RPG rất tự do.

Đây là một trò hù dọa đơn giản nhưng được sắp đặt rất hợp lý. Bạn vừa bị một đàn chó đuổi theo và chỉ được an toàn khi trốn vào dinh thự Spencer, nhưng bạn lại không biết rằng sự an toàn đó là tạm thời bởi lũ chó không muốn bỏ qua miếng mồi ngon trước mắt. Khi đang lang thang trong một hành lang ngoài rìa tòa nhà, lũ chó bất ngờ phá vỡ cửa kính, nhảy vào hành lang để tiếp tục đuổi theo con mồi, buộc bạn phải bỏ chạy hoặc chiến đấu. Ý tưởng về một chú chó lao qua cửa kính này được tái sử dụng nhiều lần, chẳng hạn trong bộ phim Resident Evil (2002) hay trong DLC Lost in Nightmares của Resident Evil 5 khi cho một con dơi lao xuyên qua cửa sổ của dinh thự Spencer ở đúng chỗ cũ.

Alma

F.E.A.R., tựa game bắn súng kết hợp kinh dị mà Mọt tui rất thích cũng có một số cảnh hù dọa, nhưng chúng không phải là jump scare mà thường chỉ nhằm tạo không khí căng thẳng cho trò chơi bởi thường được báo hiệu trước bằng ánh sáng chập chờn hay tiếng lẹt xẹt khi bộ đàm bị nhiễu. Chỉ trừ một trường hợp duy nhất: khi Alma đứng ngay trước cầu thang mà bạn vừa bước qua.

Chỉ mô tả thôi thì không thực sự ghê rợn, nhưng điều khiến cảnh này gây sợ hãi cho game thủ là việc trước đó, game khiến bạn thả lòng vì chưa từng hù dọa bạn bằng jump scare khi xuống cầu thang. Thế nên khi bước đến cầu thang và xoay người để leo xuống, việc nhìn thấy Alma đứng trước mặt kèm giọng cười vừa ngây thơ lại vừa ma quái đủ để khiến Mọt tui giật nảy người lúc thưởng thức F.E.A.R. lần đầu tiên.

Mọt tui không phải là fan cuồng của game kinh dị nên không trải qua quá nhiều tựa game thuộc thể loại này, vậy nên danh sách trên chắc chắn thiếu sót nhiều pha jump scare kinh điển trong những tựa game khác. Nếu bạn biết đến những pha hù dọa đáng sợ tương tự, hãy chia sẻ tên game trong phần comment bên dưới để cùng hù nhau trong dịp Halloween năm nay!

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e