Bạn sẽ bất ngờ nếu biết Harry Potter có đến mấy chục anh em cùng cha khác ông nội - PC/Console

Năm nay Đứa bé sống sót đã tròn 39 tuổi và trong ngần ấy thời gian người ta đã sản xuất hàng tá thứ ăn theo Harry Potter, bao gồm những trò chơi điện tử.

Trong bộ truyện Harry Potter, bà giáo McGonagall từng thốt lên một câu mà sau này các nhóm mê phép thuật đều xem đấy như lời tiên tri từ trước của nhà văn J. K. Rowling: “Ông Dumbledore, ông thật sự tin là ông có thể giải thích mọi chuyện trong một lá thư à? Mấy người đó sẽ không bao giờ hiểu đứa bé! Nó sẽ nổi tiếng – như một huyền thoại. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sau này người ta gọi ngày hôm nay là ngày Harry Potter: sẽ có sách viết về Harry. Mọi đứa trẻ trong thế giới chúng ta rồi sẽ biết đến tên nó!”. Quả thật Harry Potter giờ đã trở thành một chủ đề văn hóa có thể càn quét bất cứ thể loại giải trí nào từ sách, truyện tranh, mô hình, phim ảnh cho đến thứ mà Mọt tui muốn nói đến ngày hôm nay, game ăn theo.

 Ở phi vụ ăn theo này, các nhà phát triển của PC/Console tỏ vẻ nhanh nhạy và hổ báo nhất khi cứ mỗi đầu sách cùng bộ phim ra mắt, lại có một trò chơi ăn theo được tung ra. Nhưng hỡi ôi, cũng hiếm có như những con người ngay thẳng trong thời đại này. Các sản phẩm sâu sắc, sở hữu lối chơi đột phá hay ít nhất là mang tính tính giải trí thì ít, trong khi đó số còn lại chủ yếu chỉ sở hữu chất lượng tầm thường với mong muốn ăn theo tên tuổi Harry Potter để kiếm chút bạc là chính. Rất may dù có chất lượng vô cùng thiếu tương đồng, hầu hết trong số đó vẫn cố gắng không thay đổi bất cứ điều gì trong nội dung cốt truyện để các fan có thể tương tác với các nhân vật và địa điểm mà họ ưa thích trong bộ truyện. Một số NSX cho rằng họ rất có lương tâm khi làm vậy nhưng hầu như ai cũng biết họ sợ bị đám đông phẫn nộ xé xác nếu dám thay đổi nội dung câu chuyện mà thôi.

Bạn sẽ bất ngờ nếu biết Harry Potter có đến mấy chục người anh em cùng cha khác ông nội

Ở mảng handheld các trò chơi về cậu bé phù thủy thường ít nhận được sự chú ý cần thiết bởi người ta có xu hướng cho rằng muốn tái tạo thế giới phép thuật kỳ ảo trên nền tảng phần cứng hạn chế của những máy handheld như GBA hay PSP là điều bất khả. Đó là sự thật hiển nhiên nhưng đôi khi vẫn có những trường hợp ngoại lệ khi mà bản port sang thiết bị cầm tay lại chiếm được cảm tình nhiều hơn bản gốc trên console bởi những thay đổi đầy thú vị. Trường hợp rõ ràng nhất cho vụ án này chính là The Prisoner of Azkaban. Trong khi ra mắt lần đầu tiên không để lại quá nhiều ấn tượng tốt trên PS2, nhiều người cho rằng bản handheld của trò chơi chỉ là một nỗ lực vớt tiền đáng khinh bỉ của Warner Bros..

Sự thật là phiên bản trên GBA đã được chỉnh sửa lại khá nhiều chi tiết cho phù hợp hơn với cấu hình máy và vô tình nó lại khiến The Prisoner of Azkaban đậm chất nhập vai – điều khiến game thủ thích thú, và có nhiều thứ để tương tác hơn bản trên PS2. Về mặt nào đó khác với sự nhiệt tình, không ngại khó nhưng vẫn cứ ngáo ngơ như Gryphindor của PC/Console, các bản handheld của thương hiệu Harry Potter giống như những Hufflepuff cần cù, chăm chỉ nhưng không nổi bật giữa đám đông. Chúng thường hay bị game thủ bỏ qua vì vẻ ngoài không rự rỡ nhưng chỉ cần có cơ hội thì vàng luôn luôn sẽ phát sáng.

Một tựa game Harry Potter thế giới mở được tiết lộ
Một tựa game Harry Potter hoàn toàn mới vừa bị tiết lộ, với những cụm từ "nóng sốt" như RPG, thế giới mở, cốt truyện phân nhánh, tự do tạo nhân vật...

AR không phải là khái niệm mới, đáng tiếc harry Potter không có nhiều ý tưởng cho lĩnh vực này ngoại trừ một cái tên đáng chú ý là Wonderbook: Book of Spells. Trò chơi sử dụng triệt để những tính năng mà bộ Move lẫn PlayStation Eye của PS3 cung cấp, cùng với một cuốn sách thực tế, trò chơi khiến game thủ cảm nhận như đang được mở một cuốn sách thần chú ngoài đời thật tại Hogwarts vậy. Đáng tiếc Book of Spells và cả người kế nhiệm của nó là Book of Potions, giống như một sản phẩm để PR cho những điều kỳ diệu mà công nghệ mô phỏng thực tại ảo có thể thực hiện hơn là một trò chơi có lớp lang mà game thủ có thể thưởng thức. Rất tiềm năng nhưng nhưng cuối cùng chỉ đành dừng bước tại đó vì NSX không có ý tưởng nào thú vị để triển khai thêm.

Là đối thủ lâu năm với nhau, khi Sony đang thử nghiệm với PlayStation Eye tất nhiên Microsoft sẽ không bao giờ chịu ngồi yên khi làm vài trò thú vị với Xbox Kinect. Cũng tương tự Wonderbook, Harry Potter for Kinect là tập hợp của những mini game nhằm phô diễn những thứ mà công nghệ AR có thể làm được bằng cách yêu cầu game thủ di chuyển cơ thể hoặc vẫy tay để tương tác cùng trò chơi. Bên cạnh đó một số hoạt cảnh kinh điển hay đơn giản nhất chính là các thần chú như Wingardium Leviosa và Lumos Maxima có thể sẽ được tái hiện bởi hệ thống nhận diện giọng nói Kinect.

Bạn sẽ bất ngờ nếu biết Harry Potter có đến mấy chục người anh em cùng cha khác ông nội

Lý thuyết nghe có vẻ ngon lành và thú vị với những fan hâm mộ Harry Potter muốn trực tiếp vẫy đũa và niệm phép ngoài đời thật nhưng thực tế lại thê thảm không nỡ nhìn khi tất cả gì mà Eurocome có thể mang đến cho khách hàng chính là mớ hỗn độn đầy lỗi vặt cùng một cơ chế gameplay hết sức vớ vẩn. Thế là tiêu tùng giấc mơ đem game phù thủy lên AR vào thời điểm đó khi một người không quá quan tâm nên chỉ làm hời hợt để có cái mà bàn giao cho fan hâm mộ trong khi kẻ thật sự quan tâm lại chọn sai đối tác gia công và fail SML.

PC/Console không góp sức, handheld lúc linh lúc không linh trong khi đó AR chẳng khác nào một trò đùa vào thời điểm ấy. Thật may khi cậu bé phù thủy Harry Potter (và nhiều thương hiệu phim ảnh khác) trong lĩnh vực game lại được cứu rỗi bởi một cái tên ít ai ngờ tới là LEGO. Thông thường sau khi đã vắt sữa chán chê người ta mới bắt đầu nghĩ đến công thức LEGO + thương hiệu nổi tiếng để vớt nốt chút tiền còn lại trong hầu bao game thủ. Nhưng Traveller’s Tales đã khiến cho nhiều người phải nhìn nhận lại quan điểm của bản thân khi hai phiên bản Lego Harry Potter: Years 1–4 và Lego Harry Potter: Years 5–7 chứng tỏ trò chơi cũng hấp dẫn chẳng kém gì bộ phim cả.

Nhân mùa tựu trường, ghé thăm những ngôi trường

Bên cạnh đó với kinh nghiệm phong phú khi đã làm game ăn theo phim từ thập niên 90, đã giúp Lego Harry Potter trở thành những cái tên đáng chú ý nhất mỗi khi người ta muốn nêu ra những ví dụ tiêu biểu về game ăn theo phim thành công. Đừng bao giờ nghĩ LEGO chỉ là thứ đồ dành cho con nít cũng như Lego harry Potter chỉ là game ăn theo phim hạng B, cứ thử một lần và có thể trò chơi sẽ làm cho nhiều người bất ngờ với khiếu khôi hài kỳ lạ của NSX cùng với những chi tiết trong truyện đã quá quen thuộc với nhiều độc giả.

Trong những năm gần đây, không có nhiều gương mặt nổi bật khi chuyển thể game Harry Potter, phần vì thương hiệu này đã cũ, phần vì những thứ hay ho nhất đã bị sáng tạo từ vài năm về trước. Thế nhưng vẫn có hai cái tên đáng chú ý trên nền tảng di động gồm Harry Potter: Hogwarts Mystery và Harry Potter: Wizards Unite. Ra mắt năm 2018, Hogwarts Mystery có phần chạy đà khá hào nhoáng đồng thời hứa hẹn sẽ mang đến một câu chuyện nguyên bản, hấp dẫn và đậm chất phù thủy khi nhiều diễn viên của bộ phim đảm nhận vai trò lồng tiếng cho nhân vật của họ trong game. Tuy nhiên trải nghiệm của người chơi đã hoàn toàn bị hủy hoại bởi thiết kế microtransaction rất thịnh hành của các game mobile tỏ ra hoàn toàn không phù hợp với lối chơi kể chuyện theo chương hồi chậm rãi của Hogwarts Mystery.

Bạn sẽ bất ngờ nếu biết Harry Potter có đến mấy chục người anh em cùng cha khác ông nội

Một lần nữa câu chuyện về Gilderoy Lockhart cho thấy bề ngoài hào nhoáng có thể khiến người ta không nhận ra bản chất của sự việc. Harry Potter: Wizards Unite ra mắt vào năm 2019 bởi Niantic, kẻ từng nổi như cồn bởi trò chơi Pokémon GO. Tất nhiên Wizards Unite không cố gắng phá cách hay làm gì đó có thể gây sốc cho fan hâm mộ. Các NSX game chỉ đơn giản là phục dựng lại lối chơi đi lòng vòng bắt thú nhưng thay vì là Pokémon, giờ đây chúng ta sẽ truy tung những sinh vật huyền bí, khám phá những di tích pháp thuật, chế tạo ma dược và đấu tay đôi cùng những vu sư khác. Rõ ràng vẫn mang nhiều ý tưởng từ Pokémon GO thế nhưng Harry Potter: Wizards Unite rõ ràng được lòng fan hâm mộ hơn Hogwarts Mystery rất nhiều.

Đứa trẻ sống sót năm nay đã 49 tuổi thế nhưng người ta chưa bao giờ có ý định dừng khai thác cuộc đời của cậu ta. Bất chấp chất lượng của những tựa game ăn theo thường trồi sụt thất thường, có thể nói việc liên tục khai thác tên tuổi của thương hiệu này đã gián tiếp giúp fan hâm mộ được gặp lại thần tượng của tuổi thơ trong những hình dáng hoàn toàn mới mẻ cũng như khai sinh cho Harry Potter hàng chục người anh em cùng cha khác ông nội. Khác với tác phẩm văn học lẫn loạt phim điện ảnh cùng tên, Harry Potter trong lĩnh vực game có thể sẽ không bao giờ xuất hiện đại kết cục dành cho Chúa tể Hắc ám cũng như Đứa trẻ sống sót vẫn mãi mãi là đứa trẻ trong lòng của người hâm mộ.