Ấn tượng đầu tiên Song of Horror: Khi ma quỷ có trí khôn như người thì chỉ có buông xuôi mà hưởng thôi! - PC/Console

Với một con ma thông minh y như người, Song of Horror sẽ khiến cả fan cứng nhất của dòng game kinh dị cũng trở nên bất lực và yếu đuối đến đáng thương hại.

Song of Horror có lẽ là tựa game kinh dị tiến bộ nhất tính tới thời điểm hiện tại, khi nó đem tới cho bạn một cảm giác đe dọa tuyệt đối trên từng bước chân, khi con ma luôn luôn quanh quẩn ngay kế bên hoặc thậm chí ngay kể bên người chơi. Người viết chưa từng chơi một game kinh dị nào ấn tượng như Song of Horror, khi đã biết trước sau cánh cửa kia là quỷ dữ nhưng vẫn không thể kìm được mà mở nó ra.

Những cơ chế save thú vị nhất của làng game – Phần 1
Có việc save game thôi mà cũng lắm kiểu nhiều cách! – P.1
Thường save chỉ đơn thuần là bấm một phím tắt hay vài lần click chuột, nhưng một vài game biến việc save thành một yếu tố rất quan trọng trong lối chơi.

Song of Horror đi theo phong cách kinh dị sinh tồn, nó không có một nhân vật chính cụ thể mà chia ra thành 13 nhân vật khác nhau để người chơi lựa chọn. Game xoay quanh việc tìm kiếm Sebastian P. Husher – một nhà văn nổi tiếng đột ngột mất tích khi chuẩn bị ra tác phẩm mới, điều kì lạ hơn là toàn bộ gia đình của ông ta cũng biến mất theo. Điều này khiến cho một loạt những ai có liên quan tới Husher từ biên tập viên, người giúp việc và bạn bè đều cuống cuồng đi tìm ông ta, cho đến khi họ nhận ra trong căn nhà của Husher có thứ gì đó không phải con người đang tồn tại.

Lối chơi của Song of Horror tập trung chủ yếu bên trong tòa nhà nơi Husher và gia đình bị mất tích, bạn có thể coi ngôi nhà này giống như là phiên bản thu nhỏ của dinh thự Spencer trong Resident Evil với hàng đống cơ quan, cửa bẫy và những câu đố quái dị do chính chủ nhân của nó bày ra. Bạn sẽ thấy những điểm quen thuộc của các game Resident Evil đời đầu trong Song of Horror, đặc biệt là những lúc mở khóa hoặc kiếm đúng đồ vật để lắp vào chỗ thiếu.

Có thể con số 13 nhân vật sẽ khiến bạn thấy có vẻ hơi quá nhiều, nhưng thực tế thì khác hẳn vì cái chết trong Song of Horror là vĩnh viễn và nếu một nhân vật nào bị “ma bắt” thì kẻ xấu số đó sẽ biến mất vĩnh viễn. Game chia thành từng chương khác nhau và mỗi chương như vậy sẽ chỉ cho bạn từ 3 tới 4 nhân vật, nếu như trong trường hợp chơi quá tệ tới mức dùng hết “hàng dự trữ” rồi mà vẫn không thể vượt qua – thì xin chia buồn bạn đã game over rồi.

Ấn tượng đầu tiên Song of Horror: Khi ma quỷ có trí khôn như người

Điểm đặc biệt khiến cho Song of Horror khác biệt với những game kinh dị cùng loại nằm ở cơ chế tiếng động và con ma bám theo người chơi, ngay khi bước vào ngôi nhà của Husher chúng ta sẽ cảm nhận được ngay có thứ gì đó đang lẩn quẩn quanh mình. Nó hiện hữu dưới dạng các màn sương đen lẩn khuất một cách vô hình rồi bất ngờ nhào ra nuốt chửng lấy con mồi, nguy hiểm nhất là con ma này hoàn toàn biết suy nghĩ, tức là nó được lập trình để đi theo các chuyển động của bạn.

Mỗi khi mở một cánh cửa, bước sang khu vực khác hay tương tác một món đồ bất kỳ… bạn đều có khả năng sẽ bị con ma này ghé thăm hoàn toàn không báo trước. Song of Horror không phải game dạng chiến đấu nên cách duy nhất để sống sót là bỏ chạy, cũng như tìm cách trốn vào những góc khuất như gầm bàn, kẹt tủ hay dưới giường để nhân vật giữ bình tĩnh. Nếu như để nhân vật mình điều khiển bị con ma này đuổi sát nút trong quãng thời gian quá dài, họ sẽ sợ hãi tới phát điên và vỡ tim mà chết.

Mỗi nhân vật trong Song of Horror đều có những chỉ số khác nhau, nó liên quan tới tốc độ chạy, khả năng giữ bình tĩnh cũng như thứ mà họ dùng để chiếu sáng. Toàn bộ ngôi nhà Husher đều bị cắt điện, nếu không có ánh sáng thì bạn sẽ không thể tương tác được với bất kỳ thứ gì, cũng như bóng tối chính là chỗ hoàn hảo để con ma xông ra một cách bất ngờ. Ở đầu game thì việc này có vẻ không quan trọng, nhưng về sau thì game hạn chế rất nhiều khi bắt buộc chúng ta phải tìm nguyên liệu để thắp sáng, nên có thể coi Song of Horror là một cuộc chạy đua với tử thần cũng được.

Ấn tượng đầu tiên Song of Horror: Khi ma quỷ có trí khôn như người

Cốt truyện trong game sẽ diễn biến tùy theo việc bạn xử lý tình huống ra sao, giả dụ như một nhân vật là quản gia của nhà Husher bị giết chết, thì người tiếp theo khi đi vào nhà sẽ kích hoạt chuông báo chống trộm và nếu không tắt nó đi thì rất nhanh con ma sẽ tìm tới bạn. Điều này khiến cho Song of Horror có rất nhiều ngã rẽ khác nhau, vì với mỗi nhân vật mới thì con ma cũng sẽ di chuyển nhiều hơn để phù hợp với môi trường. Song of Horror giống như một cuốn tiểu thuyết chương hồi dài kì, với rất nhiều nhân vật chính ở nhiều góc nhìn đa dạng.

Không khí trong game căng thẳng tới mức bạn có thể sờ thấy được theo đúng nghĩa đen, vì tiếng động là thứ quyết định sống chết của nhân vật. Như đã nói gia đình Husher đã bị con ma kia nguyền rủa hoặc nhập vào, thế nên kể cả bạn có tìm ra được họ thì trong trạng thái quỷ nhập, những người này cũng sẽ bảo đảm một vé thẳng xuống địa ngục cho nhân vật chính. Chúng ta có  thể phòng tránh điều này bằng cách áp tai vào cửa để nghe ngóng, bảo đảm tim bạn sẽ đập thình thịch khi phân vân không biết cái tiếng trẻ con khóc phía sau kia có phải con người hay không.

Ấn tượng đầu tiên Song of Horror: Khi ma quỷ có trí khôn như người

Song of Horror được đánh giá rất cao so với những game kinh dị hiện đại, nhất là khi nó đã tạo ra một con ma biết suy nghĩ và đuổi người chơi như chuột. Cơ chế mới lạ này đã khiến cho Song of Horror trở nên cực kỳ độc đáo và là thứ vô cùng đặc biệt, nhất là đối với những fan dòng game kinh dị sinh tồn.