Cứ tưởng FPS chỉ chơi theo nhóm, hóa ra vẫn còn nhiều cái tên dành cho dân ưa tự sướng – P.Cuối - PC/Console

Nếu bạn thích ngồi yên vị một mình để trải nghiệm một game FPS theo cốt truyện từ đầu đến cuối thì những game kinh điểm này là lời khuyên đắt giá nhất.

Trước nay, nhắc game FPS nói chung người ta thường có phần nghĩ đến các tựa game có tính thi đấu online cao như CS:GO, Call of Duty, Halo hay Overwatch. Bản thân ngành game cũng dần có xu thế thiên chơi mạng, các game FPS càng đầu tư nhiều vào mảng chơi mạng để giữ chân người chơi lâu hơn, còn phần chơi đơn thì ngày càng được tối giản. Giữa thời kì mà game FPS nào cũng cố nhồi 1 phần multi cho có hoặc chạy theo xu thế F2P, live service thì vẫn có không ít game FPS tuyệt đối trung thành với phần chơi đơn. Sau đây chúng ta tiếp tục sẽ điểm qua 1 số game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng.

Deus Ex: Human Revolution (2011)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng P.Cuối

Là một game hành động nhập vai kết hợp FPS và stealth, Human Revolution lấy bối cảnh năm 2027 trước các sự kiện phần đầu 25 năm. Nhân vật chính Adam Jensen sau khi bị trọng thương đã phải cấy ghép các bộ phận máy móc vào cơ thể, từ đó anh bị lôi kéo vào môt cuộc xung đột quy mô toàn cầu. Trò chơi có 4 kiểu chơi khác nhau, được gọi bởi nhà phát triển là “Combat” (chiến đấu), “Stealth” (lén lút), “Hacking”, và “Social” (xã hội). Người chơi có thể chuyển đổi giữa tất cả kiểu chơi bất cứ khi nào họ muốn, và một số kiểu chơi có thể dùng chung với nhau. Ra mắt năm 2011, khi mà mọi tâm điểm đang hướng về Modern Warfare 3 và Battlefield 3, Deus Ex: Human Revolution thực sự là 1 cơn gió lạ giữa lúc mà dòng game FPS đang quá bão hòa với các game FPS quân sự thiên về chơi mạng, 1 tựa game đáng thử qua trong lúc chờ đợi siêu phẩm Cyberpunk 2077 khi mang phong cách vào bối cảnh khá tương đồng.

Get Even (2017)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng P.Cuối

Là một game FPS kinh dị sinh tồn, Get Even đưa người chơi vào vai Cole Black trong nhiệm vụ giải cứu 1 con tin, nhưng đột nhiên sau đó anh tỉnh dậy không hiểu chuyện gì vừa xảy ra và phải bắt đầu tìm hiểu chân tướng sự việc. Game khá là đặc biệt khi không khuyến khích việc giết chóc bởi có thể gây hư hại đến trí nhớ của Cole. Bên cạnh yếu tố bắn súng cơ bản, game cũng có lồng ghép yếu tố điều tra phá án khi người chơi có trong tay 1 chiếc smartphone đa chức năng. Get Even không phải 1 game quá xuất sắc nhưng vẫn là 1 game FPS thuần chơi đơn rất đáng thử.

Metro Last Light (2013)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng P.Cuối

Có thể nói truyền thống dòng game Metro là bỏ qua chơi mạng để tập trung toàn lực vào mảng chơi đơn khi không có 1 phiên bản nào có phần multiplayer. Metro Last Light có lẽ là ví dụ điển hình nhất khi mà sau thành công của Metro 2033, 4A Games đã tiếp tục đầu tư chơi đơn thay vì bổ sung thêm phần multi để ăn theo xu thế FPS khi đó. Game lấy bối cảnh hậu chiến tranh hạt nhân tại Moscow, Nga, đường tàu điện ngầm Metro là thành trì cuối cùng của loài người. Người chơi sẽ vào vai Artyom, một Ranger với nhiệm bảo vệ loài Dark Ones và kết thúc chiến tranh, xung đột phe phái dưới đường hầm. Bên cạnh các màn chơi tuyến tính đậm chất điện ảnh, các trường đoạn cho phép lựa chọn giữa stealth hoặc đấu súng trực tiếp, game cũng nhấn mạnh yếu tố sinh tồn rất cao khi đạn dược là 1 dạng tiền tệ cũng như thời gian tiếp xúc mặt đất có hạn bởi lượng đầu lọc của mặt nạ. Với cốt truyện sâu sắc và yếu tố kinh dị sinh tồn cao, dòng game Metro, trong đó có Metro Last Light rất đáng bỏ tiền ra để thưởng thức.

Bioshock Infinite (2013)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng P.Cuối

Trong dòng game Bioshock, ngoại trừ phần 2 thì 2 game còn lại đều thuần chơi đơn. Bioshock Infinite do áp lực trong quá trình phát triển dẫn đến việc nhiều yếu tố, trong có có mục chơi mạng bị cắt bỏ. Tuy nhiên phần chơi đơn thôi cũng quá xuất sắc để biến Bioshock Infinite thành 1 siêu phẩm rồi. Lấy bối cảnh thành phố Columbia trên mây, game theo chân thám tử Booker cùng cô gái Elizabeth bí ẩn trên con đường điều tra các hiện tượng cũng như ẩn khuất bên trong thành phố. Với cốt truyện vừa hay vừa hack não, gameplay đã tay cùng đồ họa không tuổi, Bioshock Infinite chắc chắn là siêu phẩm không thể bỏ qua được, cho thấy giá trị của phần chơi đơn trong FPS là không thể mai một.

Vốn ít làm việc nhỏ, ai ngờ game indie đã trở thành Thanos tự lúc nào không biết - P.1
Game indie đã có một chặng đường dài phát triển. ít ai biết rằng những trò chơi độc lập được tạo ra từ chính các game thủ, trong thời kỳ thị trường phải đối mặt với suy thoái nặng nề.

Half-Life 2 (2004)

Những game FPS đỉnh không cần phần chơi mạng P.Cuối

Có lẽ khỏi phải nói nhiều về một trong những game hay nhất mọi thời đại này. Bản thân phần 1 của Half-Life cũng có phần chơi mạng rất hay và đáng nhớ, truyền cảm hứng cho rất nhiều game khác và đến nay vẫn không ít người gắn bó. Tuy vậy, đến phần 2 Valve đã quyết định lược bỏ hoàn toàn phần chơi mạng để Half-Life 2 có thể trở thành game FPS chơi đơn hoàn hảo nhất. Người chơi tiếp tục theo chân Gordon Freeman khám phá City 17 trong thế giới hậu tận thế khi mà binh đoàn Combine đang thống trị loài người. Half-Life 2 là tựa game buộc phải chơi nếu bạn là fan FPS. Còn nếu bạn vẫn mong ngóng 1 phần chơi mạng thì đừng lo bởi đã có Half-Life 2 Deathmatch, mode multiplayer của game được tách riêng ra như 1 game riêng biệt. Điều đáng tiếc nhất là sau khi hoàn thành xong Half-Life 2 cùng 2 Episode sau đó, bạn sẽ nhận ra rằng Half-Life 3 là một cái gì đó viển vông, không có thực.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những game FPS không cần chơi mạng
  1. Cứ tưởng FPS chỉ chơi theo nhóm, hóa ra vẫn còn nhiều cái tên dành cho dân ưa tự sướng – P.1
  2. Cứ tưởng FPS chỉ chơi theo nhóm, hóa ra vẫn còn nhiều cái tên dành cho dân ưa tự sướng – P.Cuối